5 sai lầm cơ bản khi uống nước cam

5 sai lầm cơ bản khi uống nước cam

Thứ 3, 17/08/2021 | 07:00
0
Uống nước cam giúp tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch nhưng duy trì thói quen này "hại nhiều hơn lợi".

Tác dụng của nước cam

Cam là một trong những loại trái cây có chứa tinh dầu mang mùi thơm và chứa nhiều vitamin C, rất mát và bổ dưỡng cho cơ thể. Ngoài bổ dưỡng, nước cam còn có tác dụng chữa bệnh rất hiệu quả.

Nước cam chứa nhiều vitamin C, một loại vitamin tan trong nước có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ và đóng vai trò trung tâm trong chức năng miễn dịch. Nước cam còn là nguồn chứa khoáng chất kali tuyệt vời, giúp điều hòa huyết áp, ngăn ngừa mất xương, bảo vệ chống lại bệnh tim và đột quỵ...

Một ly nước cam 240ml cung cấp khoảng 110 calo, 2g Protein, 26g Carbs, 67% RDI Vitamin C, 15% RDI Folate, 10% RDI Kali, 6% RDI Magie.

(*) RDI – Reference Daily Intake: Lượng tiêu thụ tham khảo hàng ngày

Đời sống - 5 sai lầm cơ bản khi uống nước cam

Uống nước cam nhiều tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

Uống nước cam giúp tăng cường hệ miễn dịch: Uống nước cam thường xuyên sẽ có tác dụng bổ sung chất dinh dưỡng, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, giúp người bệnh nhanh phục hồi sức khỏe, nhanh lành vết thương. Thời gian này dịch bệnh diễn biến phức tạp, bạn nên bổ sung vitamin C bằng nước cam là rất tốt.

Uống nước cam thường xuyên tốt cho xương, răng: Cam rất giàu vitamin C, tăng cường canxi giúp răng và xương mạnh khỏe. Cam cung cấp 6% lượng canxi mỗi ngày. Nước cam chứa nhiều calci, do đó sẽ rất thích hợp cho những ai không thích sữa. Để bắt đầu một ngày làm việc tràn đầy năng lượng, bạn nên uống một cốc nước cam vào buổi sáng.

Uống nước cam tăng cường thể lực: Lượng đường fructoza và 85% lượng nước có trong cam có tác dụng giải khát và bồi bổ thể lực sau khi lao động mệt nhọc hoặc tập thể thao.

Uống nước cam giúp phòng chống ung thư: Trong quả cam có chứa hợp chất liminoid giúp cơ thể chống lại ung thư miệng, da, phổi, núi đôi, dạ dày và ruột kết. Các vitamin C cao có trong cam cũng như là một chất chống oxy hóa tốt để bảo vệ các tế bào cơ thể.

Uống nước cam thường xuyên tốt cho tim mạch: Quả cam có một lượng lớn chất flavonoid và vitamin C. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng flavonoid có thể làm giảm bệnh huyết áp cao và phòng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Uống nước cam thường xuyên giúp ngăn chặn lão hóa: Loại quả giàu vitamin C này có chứa các chất anti-oxidant, giúp bảo vệ làn da khỏi sự hư hại từ các gốc tự do để hạn chế và ngặn chặn quá trình lão hóa.

Uống nước cam thường xuyên tốt cho hệ tiêu hóa: Cam có có vị chua ngọt nên nó thực sự có tác dụng trong hệ thống tiêu hóa, giúp kích thích tiêu hóa, làm giảm táo bón.

Những sai lầm khi uống ngước cam mà nhiều người mắc phải

Đời sống - 5 sai lầm cơ bản khi uống nước cam (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Vừa ăn no đã uống nước cam: Khi vừa ăn no, dạ dày phải hoạt động hết công suất để tiêu hóa thức ăn. Uống một ly nước cam trong thời điểm này khiến chức năng hoạt động của dạ dày thêm áp lực, gây tức bụng, khó chịu rất gây hại đối với sức khỏe.

Uống nước cam khi ăn hải sản: Phần lớn hải sản chứa hàm lượng lớn asen pentavenlent độc hại. Bình thường những chất này không gây hại cho cơ thể, nhưng nếu ăn kèm với lượng lớn thực phẩm giàu vitamin C thì lại gây hại cho cơ thể.

Cụ thể, khi ăn cam và hải sản cùng lúc, asen pentavenlent sẽ chuyển hóa thành asen trioxide, hay còn gọi là thạch tín, gây ngộ độc cấp tính, nếu nghiêm trọng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Trước khi đi ngủ hay uống nước cam: Khi bạn uống nước cam vào buổi tối nó có tính lợi tiểu nên dễ gây mất ngủ. Ngoài ra nước cam ép cũng chứa nhiều đường và ít chất xơ, do đó có thể làm tăng lượng đường trong máu, khiến bạn dễ ngủ mơ.

Uống nước cam và sữa cùng nhau: Mặc dù hai loại nước này đều tốt cho sức khỏe nhưng khi uống cùng nhau lại gây hại cho sức khỏe. Bởi protein trong sữa sẽ phản ứng với axit tartaric và vitamin C có trong cam, nó không chỉ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn mà còn có thể gây ra tình trạng chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy…Nên uống hai loại nước nàu cách nhau khoảng 1 giờ.

Uống thuốc bằng nước cam: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh nước cam chứa nhiều axit nên có thể làm hỏng cấu trúc hóa học của các loại thuốc kháng sinh, thuốc chống ung thư, huyết áp, từ đó làm giảm tác dụng chữa bệnh của thuốc. Ngoài ra, trong cam còn có chất tương tự narigin, gây cản trở quá trình hoạt hóa của các loại men vận chuyển thuốc. Bởi vậy bạn tuyệt đối không nên uống hai loại này cùng nhau.

Cách uống nước cam có lợi cho sức khỏe

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng vitamin C cần thiết cho mỗi người phụ thuộc vào giới tính, độ tuổi cũng như tần suất sử dụng. 

Nam giới (từ 19 tuổi trở lên) cần phải bổ sung 90mg vitamin C mỗi ngày (tương đương với 1 trái cam có đường kính 5cm) trong khi đó nữ giới từ cần 75mg vitamin C mỗi ngày (tương đương với 1 trái cam có đường kính khoảng 4cm).

Phụ nữ mang thai, lượng vitamin C cần thiết để cung cấp cho cơ thể là 80mg và con số này sẽ tăng lên 120mg khi bước vào giai đoạn cho con bú. Còn đối với trẻ con bạn nên cho trẻ ăn nửa trái cam mỗi ngày.

Lưu ý: Không dùng cam chua lâu ngày vì không thích hợp cho dạ dày và ruột.

Nên dùng nước cam vào buổi sáng và không nên uống vào lúc bụng đói.

Trúc Chi (theo Lao Động, Thanh Niên)

Hành tây tốt cho sức khỏe, nhưng chớ dại kết hợp với thực phẩm này

Thứ 7, 14/08/2021 | 13:52
Hành tây là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, tuy nhiên, khi ăn nó cần chú ý những điều gì thì không phải ai cũng biết.

Cứ tưởng 3 thói quen này tốt cho sức khỏe, ai ngờ hại nhiều hơn lợi

Thứ 6, 06/08/2021 | 06:00
Nhiều người cứ vận dụng những thói quen này vào cuộc sống để cải thiện sức khỏe và ngoại hình, nhưng không ngờ nó lại gây hại nhiều hơn lợi.

Đừng rang nữa, thịt lợn xào với thứ này đảm bảo lạ miệng, thơm ngon

Thứ 3, 27/07/2021 | 10:22
Không chỉ thịt lợn mán, thịt lợn bình thường cũng có thể xào với sả ớt, chỉ cần thêm chút gia vị bạn sẽ có món thịt xào ngon đúng điệu.  

Nước cam không phải thực phẩm lành mạnh

Thứ 4, 21/10/2020 | 11:30
Những nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ về nước cam có thể khiến bạn bất ngờ thực sự.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:03
Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...
     
Nổi bật trong ngày

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...