Điểm danh 5 loại

Điểm danh 5 loại "thực phẩm vàng" ngừa bệnh Alzheimer hiệu quả

Thứ 3, 16/06/2020 | 09:30
0
Năm loại thực phẩm sau đây vừa dễ kiếm, vừa giàu dinh dưỡng giúp bạn cải thiện chức năng não bộ và phòng ngừa bệnh Alzheimer vô cùng hiệu quả.

1.Các loại quả mọng

Sức khỏe - Điểm danh 5 loại 'thực phẩm vàng' ngừa bệnh Alzheimer hiệu quả

Các loại quả mọng như việt quất, nam việt quất, phúc bồn tử, Gooseberry… rất giàu chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ não khỏi tác hại của các gốc tự do, ngăn ngừa các chứng viêm. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tiêu thụ thường xuyên các loại quả mọng giúp tăng cường chức năng não bộ, phòng chống các bệnh thoái hóa như Alzheimer, đa xơ cứng và Parkinson.

2. Các loại rau lá xanh

Các loại rau lá xanh không chỉ giúp tăng sức đề kháng mà còn cải thiện sức khỏe bộ não, giúp cho tinh thần luôn minh mẫn, ngăn ngừa suy giảm nhận thức và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Sức khỏe - Điểm danh 5 loại 'thực phẩm vàng' ngừa bệnh Alzheimer hiệu quả (Hình 2).

Các loại rau như rau bó xôi, rau bina, rau xà lách, cải xoăn kale là lựa chọn tốt nhất để chống lại sự thoái hóa của não bộ vì chúng chứa hàm lượng cao các chất dinh dưỡng như folate, flavonoids, vitamin E và carotenoids.Do vậy đứng quên bổ sung rau xanh trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bạn.

3.Các loại hạt dinh dưỡng

Sức khỏe - Điểm danh 5 loại 'thực phẩm vàng' ngừa bệnh Alzheimer hiệu quả (Hình 3).

Thay vì chọn các thực phẩm đã qua chế biến như kẹo bánh, khoai tây chiên thì việc lựa chọn các loại hạt giàu vitamin E như hạnh nhân, óc chó, mắc -ca, hạt điều… vừa giúp bạn giữ dáng vừa tăng cường chức năng não bộ. Bên cạnh đó các loại hạt này đều rất giàu chất béo lành mạnh và các chất chống oxy hóa rất tốt cho các tế bào não. Bạn có thể kết hợp các loại hạt và quả mọng cùng với sữa chua để tạo nên một món ăn vừa thơm ngon, vừa giúp tăng cường sức khỏe não bộ.

4. Dùng dầu Oliu

Với tác dụng phòng chống bệnh Alzheimer, dầu ô liu là đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống người dân Địa Trung Hải. Trong dầu ô liu có chứa hợp chất oleocanthal, có tác dụng thay đổi cấu trúc của các hóa chất độc hại trong não, từ đó cản trở khả năng gây hại đến các tế bào thần kinh não.

Sức khỏe - Điểm danh 5 loại 'thực phẩm vàng' ngừa bệnh Alzheimer hiệu quả (Hình 4).

Ngoài ra, theo một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Journal of Molecular Biology, axit oleic có trong dầu ô liu còn giúp ngăn ngừa ung thư phát triển trong não. Axít béo này kích thích sản sinh một phân tử tế bào giúp ngăn ngừa các protein gây hình thành khối u trong tế bào.

5. Các loại cá béo

Sức khỏe - Điểm danh 5 loại 'thực phẩm vàng' ngừa bệnh Alzheimer hiệu quả (Hình 5).

Cá hồi, cá mòi, cá ngừ đều chứa một số axit béo omega-3 với hàm lượng cao. Các axit này giúp giảm hàm lượng amyloid beta (một loại protein độc hại trong não), nhờ đó giảm nguy cơ mắc chứng suy giảm trí nhớ.

Hơn nữa, cơ thể bạn không thể tự sản sinh các chất này, vì vậy bổ sung chúng vào chế độ ăn uống sẽ giúp bạn giảm viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tăng cường trí nhớ, ngăn ngừa thay đổi tâm trạng và trầm cảm.

Minh Hoa (t/h)

 

Những loại thực phẩm phòng ngừa đột quỵ, nhồi máu cơ tim hiệu quả

Thứ 2, 08/06/2020 | 21:19
Nhiều người cho rằng chỉ có ung thư mới là căn bệnh đáng sợ nhất, nhưng nếu chưa từng trải qua giây phút cận kề cái chết do các cục máu đông gây ra, có lẽ họ sẽ vẫn chủ quan với căn bệnh có mức độ tử vong nhanh đến đáng sợ này.

Những thực phẩm tuyệt đối không ăn cùng sầu riêng

Thứ 2, 08/06/2020 | 08:00
Sầu riêng là món ăn có mùi không dễ chịu nhưng chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn so với một số loại hoa quả khác. Ăn sầu riêng đúng cách sẽ giúp tăng cường sức khỏe, có lợi cho cơ bắp...

7 thực phẩm không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn

Thứ 7, 30/05/2020 | 15:00
Hệ tiêu hóa của trẻ dưới 1 tuổi vẫn trong quá trình hoàn thiện, do đó bố mẹ cần phải cân nhắc lựa chọn thực phẩm cẩn thận để bảo vệ sức khỏe cho con.

Những siêu thực phẩm giảm cân cực hiệu quả trong mùa hè

Thứ 4, 03/07/2019 | 10:39
Tăng cân luôn là vấn đề khiến nhiều chị em phụ nữ phải đau đầu. Dưới đây là những thực phẩm mùa hè vừa giúp bạn ngon miệng, vừa giúp bạn giảm cân.
Cùng chuyên mục

Phát hiện khuẩn Salmonella trong vụ nghi ngộ độc do ăn cơm gà

Chủ nhật, 17/03/2024 | 16:00
Theo ghi nhận, có 358 ca ngộ độc thực phẩm liên quan đến ăn tại quán cơm gà T.A trên địa bàn Tp.Nha Trang và cơ quan chức năng đã xác định tác nhân gây bệnh.

Phụ bố lùa bò về, bé trai bị đàn bò giẫm đạp phải nhập viện

Thứ 7, 16/03/2024 | 17:31
Trong lúc phụ bố lùa bò về nhà, bé trai 10 tuổi vấp ngã bị đàn bò khoảng 20 con giẫm phải.

Xuyên đêm cứu sống bệnh nhân u tim hiếm gặp

Thứ 6, 15/03/2024 | 22:26
Nam bệnh nhân bị u tim hiếm gặp vừa được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phối hợp cứu sống.

Quảng Nam: Cứu sống bé gái sinh non 30 tuần tuổi chỉ nặng 850 gam

Thứ 6, 15/03/2024 | 15:43
Cháu bé sinh khi mới được 30 tuần tuổi, nặng 850 gam, đã được nuôi dưỡng lên 1,7 kg trong hơn 5 tuần. Đây được xem là ca bệnh "đặc biệt".
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.

Anh nông dân đếm tiền mỏi tay nhờ nuôi lợn theo kiểu “chẳng giống ai”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:30
Theo anh Sơn, nuôi lợn kiểu này sẽ giúp đàn lợn ấm áp về mùa đông và mát mẻ về mùa hè.

Chuyện về người nghiện uống cà phê... thưởng trà Đài Loan

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:30
Các bạn biết đấy, thú chơi nào chẳng tốn công phu. Tôi trộm nghĩ trong đời không nên mê mải nhiều bộ môn quá. Nhưng tôi cũng là người thích thử những thứ mình chưa biết, đôi khi đọng lại và có cuộc chơi kéo dài như cà phê, làm gốm,.... Phụ nữ vốn nhiều mâu thuẫn. Vậy là vốn đã đam mê cà phê, tôi vẫn thưởng thêm trà.