5 việc nên làm để không bị mắc bệnh gan

5 việc nên làm để không bị mắc bệnh gan

Thứ 6, 10/05/2019 | 13:30
0
Gan là cơ quan nội tạng dễ bị nhiễm độc nhất, cũng dễ bị sinh bệnh nhất. Nếu bạn duy trì làm đủ 5 việc này sẽ giúp gan thải độc, tăng cường chức năng, ngăn ngừa bệnh tật tất công.

 

Sức khỏe - 5 việc nên làm để không bị mắc bệnh gan

Gan là cơ quan nội tạng quan trọng hàng đầu trong cơ thể chịu trọng trách giải độc, tiêu hóa trao đổi chất, đồng thời sức khỏe của chức năng gan sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của toàn bộ cơ thể.

Chăm sóc gan khỏe mạnh là cách nhanh và hiệu quả để cải thiện sức khỏe của bạn. Hãy làm đủ 5 lời khuyên sau đây mỗi ngày một cách kiên trì, kết quả sẽ không phụ công sức của bạn.

1, Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh

Sức khỏe - 5 việc nên làm để không bị mắc bệnh gan (Hình 2).

Trong chế độ ăn uống, cần phải nhẹ nhàng thanh đạm, đây là tiêu chí đầu tiên mà bạn nên thực hiện trong các bữa ăn của mình.

Giả sử bạn là người bị yếu gan hoặc nóng trong gan, nếu ăn nhiều thức ăn nhiều dầu mỡ hoặc cay, nó sẽ làm tổn thương khí trong gan, từ đó ảnh hưởng đến chức năng gan của bạn.

Thay vào đó, bạn có thể ăn nhiều quả chà là tươi hoặc quả kiwi hay các loại trái cây khác giàu vitamin C. Bổ sung đầy đủ vitamin C có thể giúp gan thực hiện quá trình giải độc thuận lợi, từ đó làm giảm gánh nặng cho gan và mang lại tác dụng bảo vệ gan.

2, Duy trì việc đi ngủ đúng giờ, đảm bảo ngủ đủ giấc

Sức khỏe - 5 việc nên làm để không bị mắc bệnh gan (Hình 3).

Dù công việc bận rộn đến đâu, cần phải phát triển thói quen làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tốt nhất cho sức khỏe. Từ 23h đến 3h sáng là giai đoạn nghỉ ngơi quan trọng của gan. Gan sẽ sửa chữa và giải độc trong giai đoạn này.

Nếu thức khuya, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quy trình này vì gan phải làm việc trong điều kiện cơ thể thư giãn và bạn đã thực sự chìm vào giấc ngủ sâu.

Nếu gan không có cơ hội tự thải độc và sửa chữa, sẽ sớm ảnh hưởng đến chức năng hoạt động và từ đó có thể gây ra bệnh gan.

Mặc dù nhu cầu ngủ của mỗi người sẽ có sự khác biệt ít nhiều, nhưng thông thường, bạn nên ngủ khoảng 8 giờ mỗi ngày để gan có thể được cung cấp máu và oxy, từ đó giúp sửa chữa và tái tạo tế bào gan, do đó giảm gánh nặng và ngăn ngừa sinh bệnh.

Mỗi ngày vào buổi trưa, bạn có thể dành 30 phút để nghỉ trưa, không chỉ có tác dụng nuôi dưỡng gan mà còn có thể chăm sóc thận tốt hơn.

3, Quản lý cảm xúc tốt, không để tâm trạng điều khiển bạn theo hướng tiêu cực

Sức khỏe - 5 việc nên làm để không bị mắc bệnh gan (Hình 4).

Bây giờ thời tiết ngày càng nóng hơn và gan dễ bị bốc hỏa trong điều kiện thời tiết nóng nực. Y học Trung Quốc tin rằng gan là lỗ thông hơi chính của cơ thể, nếu bạn muốn bảo vệ gan, bạn nên duy trì thái độ tích cực và lạc quan và loại bỏ cảm xúc xấu kịp thời.

Ngoài ra, để quản lý cảm xúc tốt, duy trì chức năng gan hoạt động ổn định, mỗi người đều chú ý không nên uống nhiều bia rượu, vì rượu chủ yếu được chuyển hóa ở gan, trong lâu dài dễ hình thành bệnh gan nhiễm mỡ, đặc biệt là bệnh này thường có liên quan đến tỉ lệ rượu mà bạn uống vào hàng ngày.

4, Luôn đảm bảo uống đủ nước

Sức khỏe - 5 việc nên làm để không bị mắc bệnh gan (Hình 5).

Chỉ khi được cung cấp đủ nước, gan mới có thể tiến hành quá trình giải độc một cách thuận lợi, do đó khi nước trong cơ thể không đủ, các chất độc không thể chạy trong gan, từ đó có thể tích tụ trong cơ thể trong một thời gian dài, gây ra nhiều bệnh gan khác nhau.

Lời khuyên dành cho bạn là cần bổ sung đủ nước. Nhu cầu uống nước của mỗi người thường khác nhau, phụ thuộc vào chế độ ăn khô hay nước của bạn, những thực phẩm chứa nước. Nhưng thông thường ên đảm bảo 2.500 ml nước mỗi ngày.

Uống nhiều nước và đi tiểu để giảm gánh nặng cho gan. Không sử dụng các loại trà đặc, nước uống có ga hoặc cà phê thay thế cho nước đun sôi.

5, Kiên trì thói quen tập thể dục

Sức khỏe - 5 việc nên làm để không bị mắc bệnh gan (Hình 6).

Như đã nói, cuộc sống của chúng ta dài hay ngắn phụ thuộc nhiều vào việc tập thể dục, và tập thể dục duy trì các quy luật khoa học có thể cải thiện sự phát triển của dương khí, giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và ngăn ngừa nóng trong gan.

Ngoài ra, việc tuân thủ các hoạt động tập thể dục cũng có thể cải thiện hệ thống miễn dịch, tăng cường thể lực, thư giãn cơ thể và tâm trí, loại bỏ sự lo lắng và căng thẳng kịp thời.

Bên cạnh đó, khi bạn đi tập thể dục ở ngoài trời thì nên chuẩn bị trang phục phù hợp cho việc bảo vệ rốn và mắt cá chân để ngăn chặn sự thất thoát dương khí.

Sức khỏe của gan rất quan trọng đối với chúng ta, vì vậy chúng ta phải tăng cường chăm sóc và nuôi dưỡng gan, duy trì chế độ ăn uống hợp lý, tránh ăn quá nhiều, tránh ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ và chất béo, tập thể dục đúng cách, duy trì cân nặng bình thường và không làm việc quá sức.

Hạn chế tình trạng thừa cân, béo phì, phát triển thói quen đi tiêu đều đặn.

Trang Dung (t/h)

Bệnh ung thư gan sống được bao lâu?

Thứ 2, 22/04/2019 | 11:58
Ung thư gan là kẻ thù cướp đi tính mạng của rất nhiều người. Đây là một trong những loại bệnh có mức độ tiến triển nhanh chóng và khó điều trị. Vậy khi mắc ung thư gan bệnh nhân sẽ sống được bao lâu?

Chữa ung thư gan bằng thuốc Nam: Bạn đã biết những gì?

Thứ 6, 12/04/2019 | 14:32
Chữa ung thư gan bằng thuốc Nam là phương pháp được nhiều người áp dụng để chữa trị. Bởi những bài thuốc này dễ kiếm, thân thuộc với đời sống, đặc biệt rất rẻ tiền và phù hợp với mọi đối tượng bệnh nhân.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.

Đau muốn rụng chân”, đi khám phát hiện thời gian sống chỉ còn tính bằng tuần

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:23
Chủ quan với sức khỏe nhiều người có thể đánh đổi cả tính mạng.

Xử lý viện thẩm mỹ quốc tế núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:17
Ngày 22/4, Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện, xử lý một cơ sở mang tên viện thẩm mỹ quốc tế núp bóng phòng khám hoạt động trái phép.
     
Nổi bật trong ngày

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.