ĐBQH Phạm Văn Hòa: ''50% lãnh đạo TP. HCM “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, tự bản thân các vị có thấy xứng đáng không?”

ĐBQH Phạm Văn Hòa: ''50% lãnh đạo TP. HCM “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, tự bản thân các vị có thấy xứng đáng không?”

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 2, 09/12/2019 | 14:43
1
Theo ĐBQH Phạm Văn Hòa, quyết định đánh giá, phân loại hiệu quả công việc của hàng loạt lãnh đạo sở, ngành tại TP. HCM được đánh giá "hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" đạt mức tỷ lệ 50% là quá cao, không phản ánh đúng năng lực và hiệu quả thực tế của cán bộ lãnh đạo.

UBND TP.HCM vừa có quyết định về công nhận kết quả đánh giá, phân loại theo hiệu quả công việc của quý II và III năm 2019 đối với lãnh đạo các đơn vị trực thuộc UBND Thành phố.

Theo đó, hàng loạt lãnh đạo sở ban ngành tại TP.HCM còn nhiều vi phạm, nhiều vấn đề bức xúc chưa giải quyết khi bị thanh tra nhưng vẫn được công nhận “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Cùng với Giám đốc sở GD&ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn, nhiều lãnh đạo khác ở TP.HCM cũng được đánh giá "hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" như Giám đốc sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh, Trưởng ban Quản lý đầu tư - xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm Nguyễn Thế Minh…

Như vậy, tỷ lệ đánh giá "hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" của tập thể lãnh đạo của các cơ quan, đơn vị đạt tới 50%. Với kết quả đánh giá này, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẽ được hưởng hệ số thu nhập tăng thêm là 1,2 lần. Người hoàn thành tốt nhiệm vụ nhận 80% mức hưởng của người hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Chính sách - ĐBQH Phạm Văn Hòa: ''50% lãnh đạo TP. HCM “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, tự bản thân các vị có thấy xứng đáng không?”

Nhiều sai sót trong quản lý, ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc sở GD&ĐT TP.HCM vẫn được đánh giá "hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ".

Về vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐBQH Phạm Văn Hòa (Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội) cho rằng, việc đánh giá cán bộ công chức, viên chức đã có quy định hàng quý các năm của các đơn vị vẫn còn nhiều bức xúc.

“Trong công tác, chúng ta đã nói rất nhiều năm nay về việc đánh giá phải đúng thực chất, đánh giá phải công tâm, cho dù là cán bộ hay lãnh đạo thì kết quả cũng phải nhìn thấy rõ được thành quả một năm đó mình đã làm được những gì, có xứng đáng hay không. Chúng ta có 4 mức đánh giá công chức, viên chức là: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Hoàn thành tốt nhiệm vụ; Hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực; Không hoàn thành nhiệm vụ.

Xét thấy tỷ lệ "hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” của các lãnh đạo sở ngành TP. HCM 50% là quá cao, điều này phản ánh việc đánh giá không sát thực tế, chưa phản ánh đúng năng lực của lãnh đạo”, ĐBQH Phạm Văn Hòa nói.

Vị Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội còn nhấn mạnh thêm: “Những vị giám đốc sở ngành trong năm, dư luận đặt ra câu hỏi nhiều về năng lực quản lý cũng như giải quyết vấn đề trì trệ, tồn đọng nhiều sai phạm như ngành Giáo dục hay Y tế, vậy tại sao vẫn được đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ?

Đối với cấp trên thì do cấp dưới bình bầu, đánh giá, mà đã đánh giá, bình bầu thì ai dám đánh giá thấp cấp trên? Dẫu là vậy, tự bản thân các vị là lãnh đạo, các vị có thấy bản thân xứng đáng hay không? Việc kết quả bình bầu chiếm tỷ lệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cao như vậy là kết quả của nể nang nhau, nịnh bợ nhau, những lá phiếu đó chính là lá phiếu của phe cánh”.

Theo ĐBQH Phạm Văn Hòa, nếu xét về kết quả, đó sẽ là sự tự thỏa mãn, tự mãn cho chính bản thân những người làm lãnh đạo. Còn chưa nói đến việc nếu không giám sát chặt việc chi thu nhập tăng thêm sẽ dễ phát sinh tiêu cực, không đảm bảo công bằng trong chính bộ máy quản lý.

Ngày 7/11 vừa qua, Thanh tra TP.HCM đã kết luận Giám đốc sở GD&ĐT liên quan nhiều sai sót trong quản lý, duyệt cán bộ đi học tập, nước ngoài. Cụ thể, việc cử các đoàn đi công tác nước ngoài sử dụng kinh phí ngân sách có nhiều sai sót như chuyến đi công tác của đoàn cán bộ đi học bồi dưỡng quản lý ngành học mầm non tại Nhật Bản có chi phí phụ cấp tiền tiêu vặt là 46,4 triệu không đúng quy định.

Ngoài ra, kết quả thanh tra cũng cho thấy số tiền thanh toán cho các công ty lữ hành khoảng 29 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức quy định của nhà nước là không phù hợp với thu nhập của ngành giáo dục.  Cùng với đó, sở GD&ĐT TP.HCM còn nhận thù lao từ NXB Giáo dục Việt Nam khi làm sách giáo khoa.

Ở lĩnh vực y tế, thời gian qua cũng xảy ra nhiều vấn đề bức xúc về dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ trên địa bàn. Chỉ trong tháng 10, đã có 4 ca tai biến, trong đó 3 ca tử vong do nâng ngực, căng da mặt, xăm chân mày.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TP. Hà Nội tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm vi phạm tại Dự án số 8B Lê Trực

Thứ 6, 06/12/2019 | 21:31
Về việc chậm xử lý sai phạm tại công trình 8B Lê Trực nằm ở quận Ba Đình, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo TP. Hà Nội tập trung xử lý sai phạm tại công trình này để đảm bảo kỷ cương pháp luật.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi thư động viên HLV Park Hang-seo và Đoàn Thể thao Việt Nam

Thứ 2, 02/12/2019 | 21:52
Tối 02/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư chúc mừng và động viên tới Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển bóng đá nam Việt Nam, ông Park Hang-seo, cùng toàn thể Đoàn Thể thao Việt Nam đang tham dự SEA Games 30.

TP. HCM: Kiểm điểm trách nhiệm nhiều tập thể, cá nhân liên quan dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Thứ 5, 22/08/2019 | 08:12
Chủ tịch UBND quận 1 vừa có văn bản báo cáo kết quả tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân có sai phạm theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Đạm Hà Bắc tiếp tục được xoá hơn 140 tỷ đồng lãi vay trong quý I/2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:39
Nhờ được xóa nợ lãi tính trên lãi chậm trả từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Đạm Hà Bắc tiếp tục báo lợi nhuận sau thuế đạt 38 tỷ đồng trong quý I/2024.

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:25
Bộ Công Thương cảnh báo doanh nghiệp chỉ nên phối hợp với 1 đơn vị giám định độc lập khi tiến hành các thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa.

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Phó Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước phải đảm bảo cung, cầu giá vàng hợp lý

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:57
Liên quan đến giá vàng, nhất là vàng miếng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
Cùng chuyên mục

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.
     
Nổi bật trong ngày

Trường hợp công dân bị thu hồi thẻ căn cước, ai cũng nên biết

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:03
Nhiều người thắc mắc thẻ căn cước có bị thu hồi hay bị giữ không? Nếu có thì trường hợp nào sẽ bị thu hồi hay bị giữ thẻ căn cước?

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.