6 cách giúp bạn thoát cảnh làm việc ngoài giờ

6 cách giúp bạn thoát cảnh làm việc ngoài giờ

Thứ 4, 14/08/2019 | 09:00
0
Nếu chỉ làm ngoài giờ trong thời gian ngắn khi công ty bạn đang cần tập trung cho một dự án quan trọng thì không vấn đề, nhưng nếu điều này diễn ra liên tục kéo dài thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công việc, sức khỏe và cuộc sống riêng của bạn.

Thực tế thời gian làm việc nhiều chưa bao giờ là “thước đo” cho sự thành công, mà chất lượng, hiệu quả công việc mới là điều quan trọng. Để tránh cảnh phải làm việc ngoài giờ, đây là 6 cách bạn có thể áp dụng.

Lập kế hoạch làm việc rõ ràng

Thực tế, nhiều người trong chúng ta thường có xu hướng nghĩ về việc giải trí, ăn uống…, nhưng lại không dành thời gian lập kế hoạch làm việc rõ ràng. Áp lực công việc trong xã hội hiện đại là không hề nhỏ, thế nên đừng trở thành nạn nhân của việc sử dụng thời gian kém hiệu quả với thói quen “cắm đầu” làm mà không có kế hoạch.

Truyền thông - 6 cách giúp bạn thoát cảnh làm việc ngoài giờ

Do đó, bạn hãy tập thói quen lên một lịch làm việc hẳn hoi với những “check-list” đầy đủ cho từng ngày, thậm chí từng tuần. Tùy thuộc vào sức khỏe, năng lực, cũng như deadline mà bạn phân bổ công việc hợp lý nhằm tránh đuối sức. Gợi ý rằng bạn cũng nên chia theo độ ưu tiên để không bị căng thẳng, rối rắm nếu phải giải quyết số lượng lớn việc trong thời gian ngắn.

Tránh các thói quen xấu

Bên cạnh lý do “nghiện” việc, năng suất làm việc kém cũng là nguyên nhân khiến bạn phải làm thêm giờ. Trách nhiệm buộc bạn phải tuân theo nguyên tắc “hết việc chứ không hết giờ”, nếu không muốn bị đào thải nhanh chóng.

Tốt nhất là bạn nên tránh xa các thói quen xấu ảnh hưởng đến sự tập trung như: Dùng mạng xã hội, lướt web, kiểm tra email liên tục, để đồ đạc lộn xộn trên bàn làm việc. Hãy tập giải quyết từng việc một, và nếu không có chuyện thật sự quan trọng thì bạn đừng nên nói chuyện phiếm với đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Giữ mối quan hệ tốt với đồng nghiệp

Dù không được coi là một lý do chính thức, nhưng nếu bạn chỉ biết làm việc mà không chịu giao tiếp thì sẽ dễ rơi vào cảnh bị cô lập. Điều này không những gây ảnh hưởng đến hiệu quả công việc chung, mà còn khiến bạn dễ bị “chèn ép”, đùn đẩy công việc, khó tìm được người thay thế khi cần hỗ trợ qua lại.

Truyền thông - 6 cách giúp bạn thoát cảnh làm việc ngoài giờ (Hình 2).

Do đó, bạn nên cởi mở để duy trì mối quan hệ tốt với mọi người xung quanh, khi cần thiết hãy chủ động giúp đỡ đồng nghiệp. Chỉ khi có kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả và xây dựng mối quan hệ tốt thì về sau, bạn mới có thể tránh bị ép việc, cũng như nhận được sự hỗ trợ từ đồng nghiệp khi cần kíp.

Tập cương quyết nói “không”

Không ít trường hợp bị rơi vào tình thế bận rộn không mong muốn như tham dự các cuộc họp/ tọa đàm ít quan trọng, bị nhờ vả những việc linh tinh. Điều này sẽ tiêu tốn thời gian của bạn, dẫn đến phải làm việc ngoài giờ.

Do đó, bạn cần phải tỉnh táo để nhận ra đâu là các buổi họp nên từ chối tham gia, khước từ nhưng sự nhờ vả không chính đáng. Chắc chắn với thái độ cương quyết nói “không” dù gây khó chịu cho đồng nghiệp, nhưng lại giúp bạn tránh lãng phí thời gian vô ích.

Chủ động cập nhật kiến thức

Doanh nghiệp nào cũng hướng đến sự phát triển, cải thiện không ngừng kéo theo công việc của các nhân viên cũng sẽ ngày một đổi mới, thử thách hơn. Vì vậy nếu bạn cứ mãi ù lì, giậm chân tại chỗ thì sẽ thường xuyên chịu cảnh áp lực làm ngoài giờ nhằm đảm bảo tiến độ. Thêm nữa, sự kém cầu thị sẽ dễ dẫn bạn đến viễn cảnh căng thẳng thường trực, hoặc bị yếu thế so với những nhân viên mới nhiệt huyết và năng động hơn.

Vì thế bạn cần phải luôn sẵn sàng trong tư thế học hỏi mọi lúc mọi nơi. Thay vì dành thời gian giải trí vô bổ, bạn cũng có thể thư giãn bằng cách đọc sách báo chuyên ngành, xem những video liên quan đến chuyên môn.

Hãy nhìn rộng ra thay vì chỉ biết công việc

Cuối cùng, không ít người lại tự đặt bản thân vào tình trạng áp lực, bận rộn bởi quá nôn nóng đạt được thành công hoặc quá cầu toàn. Điều này xuất phát từ tâm lý căng thẳng - một vấn nạn phổ biến ở các thành phố lớn hiện nay.

Vì vậy, bạn nên tự đặt ra những hạn định riêng trong công việc và cho phép bản thân thời gian thảnh thơi, giải trí hợp lý. Bạn cũng nên dành thời gian tham gia các hoạt động thể thao, giao lưu ngoại khóa, mở rộng quan hệ bạn bè để có một cuộc sống lành mạnh, hạnh phúc. Từ đây, bạn sẽ nhận ra rằng ngoài công việc, cuộc sống của bạn còn có những điều ý nghĩa và tốt đẹp khác, đáng dành được sự quan tâm của bạn.

Trung Thành

Những lý do giúp Tập đoàn DOJI trở thành nơi làm việc đáng mơ ước

Thứ 6, 02/08/2019 | 11:57
Là một trong số ít doanh nghiệp tại Việt Nam có số lượng nhân sự đông đảo, thu hút và giữ chân hàng ngàn nhân tài trên cả nước, trong suốt 25 năm qua, Tập đoàn DOJI đã và đang trở thành nơi tương lai phát triển và gắn kết của người lao động. Với những giá trị cốt lõi mà hiếm doanh nghiệp nào xây dựng được, doanh nghiệp được ví như “thanh nam châm khổng lồ” đối với thị trường tuyển dụng Việt Nam.

VPBank được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” do HR Asia bình chọn

Thứ 6, 26/07/2019 | 09:00
Tổ chức đánh giá nhân sự uy tín Châu Á (HR Asia) vừa công bố danh sách bình chọn các công ty có môi trường làm việc hàng đầu Châu Á. Đây là cuộc bình chọn được tổ chức thường niên nhằm tìm ra các đơn vị có chương trình văn hóa doanh nghiệp và chính sách nhân sự tốt nhất trong khu vực. Năm nay, ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) được HR Asia bình chọn là một trong những “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” bên cạnh các tập đoàn đa quốc gia như Nestle, Heineken, Deloitte,...
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.