6 cách uống nước nhiều người lầm tưởng là tốt

6 cách uống nước nhiều người lầm tưởng là tốt

Thứ 4, 08/05/2019 | 15:00
0
Uống nước lạnh khi đi nắng về để giải nhiệt, có gắng uống đủ 2 lít nước/ngày hay dùng bia lạnh uống để giải nhiệt… là một trong những sai lầm tai hại cho sức khoẻ khi uống nước.

Dưới đâyThs Lưu Liên Hương, PGĐ Trung tâm nghiên cứu VIAM– Viện Y học ứng dụng Việt Namchia sẻ 5 cách uống nước rất nhiều người đang thực hiện gây hại cho sức khỏe mà nhiều người không hề hay biết.

Đời sống - 6 cách uống nước nhiều người lầm tưởng là tốt

Uống nước lạnh khi vừa đi nắng về

Theo Ths Liên Hương uống một ly nước lạnh sau khi đi nắng về, nhiều người sẽ cảm thấy tỉnh táo hơn. Đây cũng là cách đa phần mọi người chọn để làm mát cơ thể, giải nhiệt khi cảm thấy nóng bức trong người.

Tuy nhiên, ít người biết được nước lạnh có thể làm chậm hoạt động của hệ thống tiêu hoá, có thể khiến cho quá trình tiêu hóa trở lên khó khăn hơn.

Ths Liên Hương khiến nghị thay vì uống nước lạnh thì chỉ nên uống nước mát hoặc tốt hơn hết là uống nước ấm.

Uống nhiều nước trong thời gian ngắn

Uống quá nhiều nước trong một thời gian ngắn sẽ khiến máu loãng ra, làm tăng gánh nặng cho tim.

"Uống nhiều nước trong thời gian ngắn sẽ rất nguy hiểm khi bạn vừa tập thể dục, chạy, làm việc nặng...

Trong những ngày nắng nóng, cơ thể đổ mồ hôi nhiều, uống quá nhiều nước trong một thời gian ngắn sẽ làm tăng tiết mồ hôi và tăng thêm sự mất các chất điện giải như natri, kali nên càng có cảm giác khát nhiều hơn", Ths Liên Hương nói.

Uống nước có gas

Nhiều người đang dùng nước ngọt có gas uống để giải nhiệt, giảm bớt nắng nóng đó là một sai lầm tai hại.

Ths Liên Hương cho biết, hầu hết nước ngọt có ga đều chứa nhiều đường và các chất làm ngọt nhân tạo. Nhiều người có thói quen uống nhiều nước có gas để giải khát vào mùa hè. Tuy nhiên, việc này lại không tốt cho sức khoẻ.

Nắng nóng dễ khiến cơ thể mất nước, mệt mỏi, uống nước ngọt có ga vào thời điểm này không thể giải nhiệt mà còn làm trầm trọng tình trạng, khiến người uống dễ cáu kỉnh, đau đầu và đau cơ bắp hơn.

Dùng bia, rượu lạnh để giải nhiệt

Theo Ths Liên Hương rượu bia không phải là cách giải nhiệt, thậm chí nó còn làm cho cơ thể mất nước nhiều hơn.

Nguyên nhân, là do rượu bia có tác dụng lợi tiểu do chúng góp phần làm tăng lượng nước tiểu và khiến cơ thể đối diện với nguy cơ mất nước.

Đời sống - 6 cách uống nước nhiều người lầm tưởng là tốt (Hình 2).

Uống cố định 2l nước/ngày

Ai trong chúng ta đều biết đến việc nên uống khoảng 8 cốc nước (tương đương 2 lít) mỗi ngày là tốt.

Tuy nhiên, Ths Liên Hương cho rằng đó chỉ là khuyến nghị chung, còn lượng nước thực tế một người cần uống phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như cân nặng, cường độ vận động, môi trường làm việc, và khí hậu.

Vào những ngày nóng mà phải ra ngoài, bạn nên uống nhiều nước hơn để bù cho lượng nước mất do mồ hôi toát ra. Việc này không chỉ giúp bạn đỡ mất nước mà còn phòng tránh các bệnh do nắng nóng gây ra.

Nếu bạn ngồi trong phòng điều hòa cả ngày, cả cơ thể bạn và da bạn đều bị tác động của sự mất nước, bạn cũng cần uống nhiều hơn.

Uống nước càng nhiều càng tốt

Ths Liên Hương khuyến cáo: "Uống quá nhiều nước là khi uống quá nhiều nước so với khả năng lọc của thận. Uống quá nhiều nước trong thời gian ngắn có thể gây nguy hiểm vì có thể dẫn đến lượng Natri trong máu của bạn bị tụt xuống thấp.

Tình trạng này gọi là hạ Natri máu, rất nghiêm trọng và có thể gây tử vong do ngộ độc nước".

Vị nguyên gia này lý giải thêm về lý do uống quá nhiều nước lại gây nguy hiểm là do natri giúp cân bằng lượng nước ở trong và ngoài tế bào của cơ thể.

Uống quá nhiều nước sẽ gây mất cân bằng, làm cho nước đi từ máu vào trong tế bào, khiến tế bào trương phồng lên. Sự trương phồng của tế bào não là hết sức nguy hiểm, đòi hỏi phải điều trị ngay.

Những triệu chứng của hạ natri máu khá giống với các triệu chứng của say nóng và kiệt sức. Bạn có thể cảm thấy nóng, đau đầu hoặc chỉ cảm thấy khó chịu.

Triệu chứng sớm khác có thể bao gồm ỉa chảy, nôn, buồn nôn. Nếu không được xử trí ngay lập tức, tình trạng ngộ độc nước có thể nhanh chóng dẫn đến phù não, co giật và hôn mê, thậm chí tử vong.

 

Mon (t/h)

 

Tác hại khôn lường khi uống nước lạnh ngày nóng

Thứ 7, 27/04/2019 | 14:15
Một cốc nước lạnh có thể khiến bạn cảm thấy mát mẻ, sảng khoái trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, uống nước lạnh lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm tới sức khỏe.

Bạn đã uống nước đúng cách hay chưa?

Thứ 6, 19/04/2019 | 10:00
Nước là “thần dược” cho sức khỏe và vẻ đẹp. Tuy nhiên, không phải ai cũng tạo được cho mình thói quen uống nước đúng cách.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Việt Nam sở hữu loài hổ quý hiếm bậc nhất hành tinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Hổ Đông Dương, được xem là một trong những loài hổ quý hiếm nhất thế giới, đang đối diện với tình trạng nguy cấp ở Việt Nam.

Ra mắt BNI FDI Chapter tại Hà Nội

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:26

Loại rau dại trước cho gà ăn nay làm thành món đặc sản ở thành phố, giá nửa triệu đồng/kg

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:32
Loại rau này không chỉ dùng làm thức ăn mà còn có tác dụng làm thuốc, càng ngày càng khan hiếm nên giá cao ngất.

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.