6 dấu hiệu cảnh báo bạn đang ăn quá nhiều đường, cần điều chỉnh ngay

6 dấu hiệu cảnh báo bạn đang ăn quá nhiều đường, cần điều chỉnh ngay

Thứ 5, 10/02/2022 | 19:09
0
Đường và thực phẩm chứa đường cung cấp năng lượng quan trọng cho các hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên ăn quá nhiều đường lại là nguyên nhân gây bệnh.

Đường có vị ngọt và là gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn, thức uống. Hầu hết chúng ta đều thích thưởng thức những món có hương vị ngọt ngào, "nịnh miệng". Vì vậy nhiều người tiêu thụ đồ ngọt không kiểm soát, dẫn đến dư thừa đường. Tình trạng này nếu không được khắc phục sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo đã đến lúc bạn cần hạn chế lượng đường nạp vào cơ thể.

Đầy hơi

Đầy hơi, đau bụng hay các triệu chứng khó chịu khác liên quan đến đường tiêu hóa có thể do các loại thức ăn khác nhau gây ra. Ăn quá nhiều đường cũng là một trong những nguyên nhân.

Trạng thái đầy hơi có liên quan trực tiếp đến những thực phẩm nạp vào cơ thể. Nếu đường được hấp thụ không tốt ở ruột non, chúng sẽ đi vào ruột già gây ra đầy hơi. Vì vậy hãy cố gắng tránh ăn đồ ngọt, đồ ăn nhanh nếu gặp tình trạng này.

Tăng cân

Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất của việc ăn quá nhiều đường là trọng lượng cơ thể tăng lên. Kẹo và các đồ ăn chứa đường thường là yếu tố gây tăng cân. Lượng đường cao làm tăng sản xuất insulin lưu trữ chất béo dư thừa trong bụng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, lượng đường được khuyến cáo nên ở dưới 10% lượng năng lượng ăn hàng ngày. 10% này tương đương với 7 muỗng cà phê đường đã pha.

Thèm đường

Đời sống - 6 dấu hiệu cảnh báo bạn đang ăn quá nhiều đường, cần điều chỉnh ngay

Tiêu thụ nhiều đường không tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

Không phải ai cũng biết đường có thể gây nghiện. Nó giải phóng dopamin. Bạn có xu hướng cảm thấy hưng phấn hơn khi dopamin được giải phóng. Nhưng khi hưng phấn qua đi, bạn có thể muốn tiếp tục có cảm giác đó. Cơn thèm có thể khiến bạn ăn nhiều đường hơn. Nếu những cơn thèm xảy ra thường xuyên, đó có thể là dấu hiệu bạn đang ăn quá nhiều đường. Tốt nhất bạn nên bắt đầu bằng việc cắt giảm tiêu thụ đường và đồ ngọt, sau đó chuyển sang một chế độ ăn uống cân bằng.

Nổi mụn liên tục

Các thực phẩm chứa nhiều đường làm cho mức insulin tăng lên và bắt đầu quá trình liên kết đường với các phân tử protein. Ngay sau khi glucose xâm nhập vào máu, nó sẽ khởi động một loạt các quá trình sinh lý phức tạp mà cuối cùng có thể gây viêm và các vấn đề về da. Việc tăng cường insulin có thể làm tăng hoạt động của các tuyến dầu trong da và kích hoạt quá trình viêm. Điều đó có nghĩa là ăn nhiều đường có liên quan đến nguy cơ mụn trứng cá tăng cao.

Do đó, nếu làn da bỗng nhiên trở nên xấu đi, hãy thử thay đổi thói quen ăn uống bằng cách cắt giảm thực phẩm chứa đường.

Thường xuyên bị cảm lạnh

Tiêu thụ quá nhiều đường sẽ ngăn chặn hệ miễn dịch phản ứng lại với vi khuẩn gây bệnh. Vitamin C mà cơ thể cần để chống lại bệnh cúm có cấu trúc hóa học rất giống với glucose. Tuy nhiên glucose không có khả năng chống lại vi khuẩn cúm. Để tăng cường sức khỏe, hãy cắt giảm đồ ngọt, ăn nhiều trái cây và rau quả giàu chất dinh dưỡng, vitamin C và E, kẽm.

Đau cơ và khớp

Đây có thể là một trong nhiều tín hiệu mà cơ thể cảnh báo bạn về quá trình viêm nhiễm đang diễn ra bên trong. Một chuỗi các phản ứng sinh hóa khi ăn quá nhiều đường có thể dẫn đến viêm khớp, đục thủy tinh thể, bệnh tim, trí nhớ kém hoặc da nhăn nheo.

Minh Hoa (t/h)

Cảnh báo 10 thói quen xấu nhiều người mắc có khả năng gây bệnh ung thư

Thứ 5, 01/04/2021 | 10:00
Ung thư là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 2 trên toàn cầu. Đáng nói tỷ lệ mắc căn bệnh quái ác này đang có xu hướng tăng nhanh và ngày càng trẻ hóa.

Thói quen xấu khi ăn khiến gia đình 3 người cùng mắc ung thư

Thứ 6, 13/11/2020 | 16:31
Nếu một thành viên bị ung thư, xác suất những người khác trong nhà mắc bệnh cũng cao hơn.  

Thói quen xấu khi đi chợ khiến cặp vợ chồng mới cưới mắc ung thư gan

Chủ nhật, 08/11/2020 | 11:00
Hai vợ chồng không thể nghĩ được rằng, chính thói quen đi chợ hàng ngày đã khiến họ mắc bệnh ung thư gan.

10 thói quen xấu khiến lớp mỡ dưới da có cơ hội hồi sinh

Thứ 2, 21/09/2020 | 14:00
Bạn tốn rất nhiều công sức và thời gian cho việc luyện tập và ăn kiêng nhưng kết quả giảm cân lại không như ý muốn.
Cùng chuyên mục

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.