6 loại trái cây dễ bị

6 loại trái cây dễ bị "phun đẫm" hóa chất, cẩn trọng khi mua

Chủ nhật, 07/11/2021 | 14:48
0
Khi đi chợ nếu không quan sát kỹ bạn có thể mua phải hoa quả bị ngâm hóa chất để ép chín, rất có hại cho sức khỏe.

Bơ là loại quả rất tốt cho sức khỏe nên được nhiều người chọn mua, song nếu không cẩn thận bạn có thể mua phải bơ bị tẩm hóa chất để chín ép.

Đời sống - 6 loại trái cây dễ bị 'phun đẫm' hóa chất, cẩn trọng khi mua

Bơ là một trong những loại quả dễ bị ngâm hóa chất. Ảnh minh họa.

Đặc điểm của trái bơ là vỏ mềm, khi vận chuyển đường dài nếu trái đã trái chín sẽ dễ bị giập, hư hỏng. Vì vậy các thương lái thường tắm hóa chất để giữ cho bơ tươi ngon khi đến tay người tiêu dùng.

Về bí quyết nhận biết trái bơ đã bị "tắm hóa chất", một nhà vườn tiết lộ, với những quả bơ chưa chín thì lõi cuống sẽ có màu xanh, còn nếu có màu vàng thì có nghĩa là đang chín tới, màu nâu sẫm là bơ đã chín quá, rất dễ bị nẫu. Vậy nên, khi cầm quả bơ mà cuống có màu xanh nhưng thân lại mềm thì chứng tỏ nó đã được ngâm qua hóa chất để chín nhanh.

Kích thước của cuống bơ cũng là đặc điểm nhận diện. Quả bơ non được ngâm hóa chất thì cuống sẽ to. Bơ chín tự nhiên có phần vỏ căng bóng nhưng vẫn hơi sần sùi, cầm chắc tay.

Thêm vào đó bơ ngâm hóa chất dù mềm nhưng ăn vẫn sẽ có vị đắng, nhiều người lầm tưởng là do nạo quá sát phần vỏ. Tuy nhiên, thực tế những trái bơ chín tự nhiên thì dù nạo hết phần xanh trong vỏ cũng sẽ không bị đắng, thậm chí phần vỏ xanh này còn có vị béo, ngon.

Chuối

Chuối là loại quả quen thuộc, giá thành rẻ lại có quanh năm tuy nhiên đây cũng là loại quả dễ bị ngâm hóa chất ép chín.
Theo kinh nghiệm của các tiểu thương, chuối chín vàng nhưng cuống còn xanh hoặc nhiều nhựa thì nhiều khả năng là chuối chín ép. Ngoài ra vỏ chuối chín ép thường có màu vàng bắt mắt, mịn màng còn chuối chín tự nhiên có vỏ vàng sẫm kèm theo đốm nhỏ màu nâu, đen. Khi bóp nhẹ vào quả chuối, loại chín ép thường vẫn cứng trong khi đó loại chín tự nhiên thì ruột sẽ mềm.

Xoài

Xoài cũng là loại quả khó giữ được chất lượng trong quá trình thu hái và vận chuyển, vì thế nhiều người thu hoạch xoài xanh sau đó dùng hóa chất kích chín để xoài trông ngon hơn mà không bị giập nát.

Đời sống - 6 loại trái cây dễ bị 'phun đẫm' hóa chất, cẩn trọng khi mua (Hình 2).

Nếu cuống xoài có mùi thơm ngọt đậm, mùi tinh dầu nghĩa là xoài tươi, không hóa chất.

Ảnh minh họa.

Xoài chín do thuốc kích thích thường chín không đều, quả không có mùi thơm, cuống bị rụng thâm đen.  Những quả ngoài vỏ còn xanh hoặc có màu xanh vàng nhạt nhưng bên trong chín vàng cũng dễ có nguy cơ bị dùng hóa chất. Khi ăn, những quả xoài này thường có vị nhạt nhẽo do bị ép chín chứ không phải chín tự nhiên.

Mít

Hóa chất thúc chín mít có thể là ethrel, nguồn gốc Trung Quốc. Loại chất này thường được dùng để kích thích mủ cây cao su. Chất này có hại cho sức khỏe con người nên không được dùng trong thực phẩm.

Thông thường, để thúc chín mít, thương lái chỉ cần pha loãng ethrel vào nước rồi ngâm cuống hoặc phun vào vỏ. Tuy nhiên, một số người còn bơm trực tiếp hóa chất vào cuống và bên trong quả.

Đời sống - 6 loại trái cây dễ bị 'phun đẫm' hóa chất, cẩn trọng khi mua (Hình 3).

Bạn có thể quan sát mủ (nhựa) của quả mít để phân biệt quả chín ép và quả chín tự nhiên. Ảnh minh họa.

Để phân biệt giữa mít chín ép và mít chín tự nhiên, bạn có thể quan sát mủ (nhựa) của quả mít. Mít chín cây sẽ có ít mủ, còn mít chín ép sẽ có mủ trắng chảy ra nhiều. Bên cạnh đó, mít chín cây thường có mùi thơm đặc trưng trong khi loại chín ép thường chỉ có mùi thoang thoảng, ngửi kỹ mới thấy.

Sầu riêng

Sầu riêng cũng là loại trái rất dễ bị tẩm hóa chất ép chín. Để chọn sầu riêng ngon, người mua cần chú ý phần cuống và phần gai. Phần cuống tươi xanh, cứng là loại vừa rụng; cuống cũ, úa màu, héo là loại để lâu, có thể đã được ngâm thuốc để thúc chín.

Gai sầu riêng chín cây sẽ nở, có màu xanh lẫn vàng và xám. Trong khi sầu riêng nong hái sớm nhúng thuốc để lâu ngày gai không nở, bầm giập nhiều chỗ.

Đu đủ

Chỉ cần vài giọt dung dịch từ lọ thuốc bé bằng ngón tay út vào cuống, đu đủ xanh vừa ngắt trên cây sẽ chín vàng ruộm, đẹp mã sau ít giờ đồng hồ, vì thế bạn cần quan sát kỹ khi mua đu đủ. Đu đủ chín cây sẽ chín từng mảng, chín từ từ, bắt đầu từ dưới quả lên trên cuống. Khi dùng tay ấn, bạn sẽ thấy nhựa chảy ra. Đu đủ chín do thuốc sẽ có màu vàng nhạt, cuống héo, rụng, khi bấm vào không còn nhựa.

Minh Hoa (t/h)

8 sai lầm cơ bản khi dùng bếp từ

Thứ 2, 01/11/2021 | 14:00
Bếp từ là dòng bếp điện hiện đại, tiết kiệm và đang được nhiều gia đình ưu tiên chọn lựa. Tuy nhiên, muốn sử dụng an toàn cần tránh những sai lầm sau.

Chuyên gia chỉ ra những sai lầm cực kỳ nguy hiểm khi ăn ổi, cần bỏ ngay

Thứ 7, 23/10/2021 | 06:08
Ổi là loại quả giàu dinh dưỡng, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo khi ăn ổi cần tránh những sau lầm sau.

Chuyên gia chỉ ra 5 sai lầm nghiêm trọng khi ăn bưởi

Thứ 3, 19/10/2021 | 13:00
Bưởi là loại quả ngon, có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Dù thế, nếu ăn bưởi không đúng cách cũng có thể gây hại cho sức khỏe.

5 sai lầm khi rửa bát nhiều người vẫn mắc phải

Thứ 2, 04/10/2021 | 10:00
Rửa bát không đúng cách sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Dưới đây là những sai lầm mà nhiều bà nội trợ vẫn mắc phải.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.