6 lưu ý

6 lưu ý "vàng" khi ăn ngao, trai, sò, ốc, hến để không bị ngộ độc  

Thứ 6, 24/07/2020 | 09:38
0
Lành tính nhưng không có nghĩa là không nguy hiểm, nếu không để ý, ngao, sò, ốc, hến, trai trai sẽ biến thành thuốc độc.

Trai, ngao, sò, ốc, hến là những thực phẩm ngon miệng, giàu chất dinh dưỡng. Thế nhưng không phải ai ăn cũng tốt.

Không phủ nhận rằng, trong nhóm thực phẩm trên chứa hàm lượng selen, vitamin B12 khá cao – đây là chất thiết yếu để chống lại những cơn căng thẳng do ôxy hóa - một sự mất cân bằng dẫn đến tổn thương xương khớp.

Không chỉ vậy, những người ăn ngao, sò, ốc hến còn giúp trẻ nhỏ tăng cường trí nhớ, phòng tránh bệnh tật, và là nguồn protein tốt giúp chị em phụ nữ ăn bổ sung vào chế độ ăn giảm cân.  

Đặc biệt, trong trai, hến chứa kẽm, là nguyên tố ảnh hưởng tích cực đến hệ miễn dịch của cơ thể, hỗ trợ quá trình hồi phục của vết thương và sự phân chia của tế bào.

Tuy nhiên, nhóm thực phẩm này sẽ trở thành thuốc độc nếu chị em nội trợ không nắm vững một vài quy tắc bất thành văn trong chế biến

Nhiều chưa chắc đã tốt

Sức khỏe - 6 lưu ý 'vàng' khi ăn ngao, trai, sò, ốc, hến để không bị ngộ độc  

 Không phủ nhận những lợi ích mà ngao, sò, ốc, hến, trai mang lại.

Trai, ngao, sò, ốc, hến có khả năng nhiễm độc kim loại từ nước cao nhất như: Thủy ngân, catmi và chì – là những chất của kim loại nặng.

Ăn phải những sản phẩm nhiễm độc, con người cũng sẽ bị nhiễm độc kim loại gây ra những tổn thương về hệ thần kinh và thậm chí gây ra khuyết tật ở thai nhi.

Trong trai, hến có chứa virut Adenovirus có thể gây ra các chứng bệnh ở như tiêu chảy, phát ban và viêm phổi. Virus này làm tăng nguy cơ mắc các chứng viêm nhiễm ở con người.

Để phòng ngộ độc, không nên mua hay ăn những con trai, hến, ngao, sò đã chết.

Cách tốt nhất để kiểm tra là chạm ngón tay vào vỏ, nếu trai hến còn sống, vỏ sẽ từ từ khép lại. Bên cạnh đó, cũng nên chú ý đến mùi của trai hến. Trai hến tươi ngon thì thường không có mùi quá nồng nặc, hoặc quá tanh.

Phụ nữ đang mang thai

Phụ nữ đang mang thai nên ăn ít và phải chế biến món này thật cẩn thận. Trong thức ăn của trai hến có một số loại tảo có chứa chất độc có khả năng gây dị dạng thai nhi.

Những chất độc này tồn tại trong cơ thể của trai hến và không bị phân hủy trong quá trình nấu ăn ở nhiệt độ cao.

Khi chế biến, chị em nên ngâm trai hến vào nước vo gạo hoặc nước lạnh bỏ vài quả ớt cắt nhỏ, hoặc vài giọt giấm gạo trong vài giờ để chúng nhả hết bùn đất.

Người bị sỏi thận

Sỏi thận được hình thành do lượng nước tiểu quá ít, hay nồng độ các chất khoáng tăng cao trong nước tiểu. Khi bị sỏi thận, người bệnh nên tránh các thực phẩm có chứa nhiều purin, và hến, trai, ngao là một trong số đó.

Trai, ngao, hến là hải sản nên dĩ nhiên có vị mặn và tính lạnh. Vì vậy, những người bị bệnh thận, tiêu hóa kém không nên ăn.

Ngoài ra, Chất purin trong cơ thể sẽ phân giải thành axit uric - nguyên nhân chính gây ra bệnh gout. Vì thế người ta khuyến nghị không nên ăn nhiều ngao đối với những người có bệnh gout hoặc tiền sử bệnh gout.

Sức khỏe - 6 lưu ý 'vàng' khi ăn ngao, trai, sò, ốc, hến để không bị ngộ độc   (Hình 2).

 Chị em nên ngâm trai hến vào nước vo gạo hoặc nước lạnh bỏ vài quả ớt cắt nhỏ.

Người bị đau dạ dày

3 loại hải sản trên có tính hàn, không hề tốt với những người đang mắc bệnh đau dạ dày. Nếu muốn ăn, bạn nên cho thêm ít gừng tươi ăn kèm để điều hòa vị lạnh của ngao.

Hơn nữa nhóm thực phẩm trên tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh dị ứng đối với những người có cơ địa mẫn cảm với protein trong thủy sản.  

Nếu ăn thực phẩm giàu đồng như: Mực, hào, cua biển, tôm, các loại sò, hến, ngao, trai ,ốc, hạt dẻ,… thì gan, thận, não còn dễ bị tổn thương dẫn tới các triệu chứng: Đi không vững, nói không rõ ràng, chân tay run rẩy, vàng da, chướng bụng.

Tránh kết hợp hải sản với vitamin C

Nếu như ăn trai, hến, ngao xong, bạn cũng không nên kết thân với các thực phẩm giàu vitamin C vì dễ gây ngộ độc.

Bởi vì trong trai, hến thường chứa hàm lượng lớn asen pentavenlent. Chất này tuy không gây hại cho cơ thể. Song nếu ăn kèm với lượng lớn thực phẩm giàu vitamin C thì lại gây hại cho sức khỏe.

Các asen pentavenlent sẽ chuyển hóa thành asen trioxide (thạch tín) gây ngộ độc thạch tín cấp tính. Nghiêm trọng hơn, còn có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyên Anh (Tổng hợp)

Chuyên gia chỉ ra những sai lầm nghiêm trọng khi ăn rau muống, cần loại bỏ ngay

Thứ 4, 22/07/2020 | 14:29
Tuy giàu dinh dưỡng như vậy nhưng không phải ai cũng thích hợp để ăn rau muống. Dưới đây là những chia sẻ từ chuyên gia các bà nội trợ cần “bỏ túi” để tránh rước họa vào thân.

Mua nấm nhìn thấy những dấu hiệu này, bạn cần bỏ ngay kẻo hối hận không kịp

Thứ 3, 21/07/2020 | 16:07
Ăn phải nấm độc rất nguy hiểm vì có thể gây tiêu hủy hồng cầu, bạch cầu, tế bào thần kinh, tế bào gan...Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết nấm độc dù bạn là ai cũng cần phải biết.

Những người tuyệt đối không được ăn dưa, cà muối

Thứ 3, 21/07/2020 | 09:20
Thời tiết nóng bức, dưa, cà muối trở thành món ăn ưa thích của nhiều người vì dễ ăn lại tốt cho tiêu hóa, nhưng thực chất không phải ai cũng nên tiêu thụ món ăn này.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...