Nếu rơi vào tình huống này, hãy áp dụng ngay 6 mẹo sau đây.
Phân chia quỹ thời gian
Làm việc tại nhà online, bạn không bị gò bó về thời gian. Bạn không có máy chấm công, không bị quản lý đốc thúc. Nhưng sự tự do lại khiến bạn “mất kiểm soát” thời gian. Bạn làm việc tùy hứng, thậm chí dành thời gian để làm việc nhà, giải trí… Nó dẫn đến tình trạng, hết giờ làm theo quy định nhưng khối lượng công việc vẫn còn. Bạn buộc phải dùng quỹ thời gian dành cho gia đình để làm việc. Cứ như vậy, các sinh hoạt bị thay đổi, cuộc sống gia đình đảo lộn. Lâu dần bạn và cả gia đình cùng stress, căng thẳng.
Để không rơi vào tình trạng trên, bạn nên phân chia rạch ròi quỹ thời gian cho công việc, cho gia đình. Bạn cần hiểu, bản thân chỉ thay đổi không gian làm việc, còn lại nên tuân thủ theo đúng quy định của công ty.
Điều đó có nghĩa, 8 tiếng dành cho công việc, sẽ không có việc nhà hay việc không liên quan xen vào. Bằng cách quản lý thời gian một cách chặt chẽ và rạch ròi như vậy, chắc chắn cuộc sống bạn sẽ không bị “đảo lộn”.
Không trì hoãn
Làm việc tại nhà, khả năng tập trung của bạn sẽ giảm sút. Bởi nhiều yếu tố khiến bạn dễ trì hoãn và mất tập trung cho công việc. Dần dần hiệu quả không đạt yêu cầu, không đúng tiến độ. Hậu quả bạn sẽ nhận sự không hài lòng của đồng nghiệp, sự phê bình của sếp thậm chí trừ lương thưởng hay tệ hơn là sa thải. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ tới tâm trạng, tài chính, sự nghiệp và chất lượng cuộc sống của bạn.
Do đó, đừng trì hoãn công việc. Hãy tập trung tối đa để hoàn thành khối lượng và đảm bảo chất lượng công việc. Khi bạn đã tập trung nhưng không thể giải quyết hết quy định thì nên đề xuất với sếp để có điều chỉnh kịp thời, tránh kéo dài.
Tạo không gian tách biệt
Rất khó để có không gian làm việc tại nhà hoàn hảo như tại công sở. Nhưng hãy cố gắng tối đa để có một không gian tách biệt với hoạt động của gia đình. Đồng thời cần loại bỏ các yếu tố có thể khiến bạn bị chi phối dẫn đến gián đoạn công việc như tivi, thiết bị giải trí… Bạn cần thông báo cho người nhà về thời gian làm việc. Bằng cách đó, họ sẽ tôn trọng, không gây ảnh hưởng cho bạn khi đang làm việc.
Tất nhiên, không nhất thiết phải nhốt mình riêng biệt suốt 8 tiếng hay 10 tiếng làm việc. Sau 45 phút làm việc, bạn có thể đi lại, thậm chí ra ngoài hít thở không khí, vận động nhẹ để thay đổi trạng thái.
Nghỉ ngơi hoàn toàn sau giờ làm
Tại công sở, bạn rời văn phòng khi hết giờ thì tại nhà, bạn cũng nên rời khỏi bàn làm việc và nghỉ ngơi hoàn toàn. Hãy cố gắng rời các thiết bị công nghệ, tạm ngắt kết nối với các công cụ làm việc. Bạn cần dành trọn vẹn thời gian cho gia đình và công việc khác. Đó có thể là hoạt động thể thao, nấu ăn, dọn nhà, chơi với con, gặp gỡ bạn bè...
Điều này giúp cân bằng cuộc sống vừa giúp bạn có nguồn năng lượng tốt hơn vào hôm sau.
Duy trì kết nối xã hội
Nhiều bạn khi làm việc tại nhà đã tách biệt thậm chí ngắt kết nối với đồng nghiệp. Họ dần tự tách ra khỏi hoạt động công sở, các mối quan hệ giao lưu, chia sẻ công việc và phát triển bản thân.
Thực tế, càng làm tại nhà, bạn càng phải tăng cường kết nối. Hãy tranh thủ tham gia các hoạt động cộng đồng, gặp gỡ đồng nghiệp, khách hàng, bạn bè…
Những kết nối này giúp bạn có một đời sống tinh thần tốt. Chưa kể khi khó khăn, bạn có người để sẻ chia, hỗ trợ. Khi trở lại làm việc tại văn phòng, bạn nhanh chóng thích nghi với môi trường.
Xây dựng thói quen lành mạnh
Làm việc tại nhà, bạn cần sự kỉ luật để duy trì thói quen sinh hoạt và ăn uống lành mạnh. Chỉ khi sắp xếp được điều này thì bạn mới có thể làm việc hiệu quả và có cuộc sống cân bằng.
Bạn cần lên lịch sinh hoạt khoa học để không ảnh hưởng tới gia đình. Bạn cũng nên chú ý ăn uống đúng giờ. Đừng nghĩ vì làm ở nhà nên ăn uống tự do, không theo giờ giấc. Khi sức khỏe giảm sút, chất lượng công việc sẽ bị ảnh hưởng.
Cân bằng cuộc sống khi làm việc tại nhà chính là khi bạn có một ngày làm việc hiệu quả nhưng vẫn có thời gian cho gia đình, xã hội. Tất nhiên thời điểm khác nhau có những ưu tiên khác nhau. Điều quan trọng, bạn luôn kiểm soát được nó và có kế hoạch để luôn chủ động với các vấn đề từ công việc tới cuộc sống.