Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, cho biết ngày 28/1 (mồng 4 Tết Canh Tý), toàn quốc xảy ra 36 vụ tai nạn giao thông làm 20 người chết và 42 người bị thương.
So với cùng kỳ tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 giảm 1 vụ (giảm 3%), giảm 3 người chết (giảm 13%), tăng 3 người bị thương (tăng 7%). Trong đó, đường bộ xảy ra 36 vụ, làm chết 20 người, bị thương 42 người còn lại đường thủy và đường sắt không xảy ra vụ nào.
Thống kê trên toàn quốc sau 6 ngày nghỉ Tết Canh Tý (từ 29 đến mùng 4 Tết), CSGT ghi nhận 174 vụ tai nạn giao thông làm 122 người tử vong và 149 nạn nhân bị thương. Đối chiếu 6 ngày nghỉ cùng kỳ Tết Kỷ Hợi 2019, số người chết tăng 8 người nhưng nạn nhân bị thương giảm.
Trong ngày 28/1 cảnh sát gia thông các địa phương đã xử lý 2.160 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, phạt tiền 1 tỉ 695 triệu đồng; tạm giữ 25 ôtô, 318 xe máy; tước 301 giấy phép lái xe các loại. Cảnh sát giao thông đường thủy đã xử lý 220 trường hợp vi phạm, phạt tiền 230 triệu đồng.
Trong đó, có 52 địa phương báo cáo kết quả xử lý vi phạm nồng độ cồn với 867 trường hợp.
Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tai nạn thương tích nói chung và tai nạn giao thông nói riêng liên quan tới nồng độ cồn đã giảm sâu so với các năm trước. Báo cáo của Bộ Y tế cho thấy số ca cấp cứu do tai nạn giao thông đã giảm 18,2% so với kỳ Tết Kỷ Hợi 2019, riêng ngày mùng 4 Tết giảm 23,5%.
Điều này cho thấy các Bộ, ngành, địa phương, lực lượng chức năng đã đồng loạt triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng người đã sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03/CTT-TTg của Thủ tướng về tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Được nhân dân đồng tình, dư luận đánh giá cao.
Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn giao thông có nạn nhân tử vong và bị thương nặng chủ yếu là liên quan tới vi phạm quy định nồng độ cồn, tốc độ khi lái xe và không đội mũ bảo hiểm khi đi môtô xe máy, xe đạp điện tại một số địa phương, đặc biệt tại các vùng nông thôn.
P.L