6 nhóm người không nên ăn thịt trâu kẻo hại thân

6 nhóm người không nên ăn thịt trâu kẻo hại thân

Thứ 4, 10/03/2021 | 04:48
0
Thịt trâu là đặc sản được nhiều người ưa chuộng tuy nhiên không phải ai cũng ăn được loại thịt này.

Theo nghiên cứu, trong 85g thịt trâu chứa 160 calo, 26g protein, 5g tổng chất béo, 2g chất béo bão hòa, 49mg cholestrerol. Như vậy giá trị dinh dưỡng của thịt trâu tương đương với thịt bò. Thậm chí thịt trâu được cho là tốt cho sức khỏe hơn thịt bò vì có hàm lượng chất sắt cao hơn, trong khi lượng mỡ lại ít hơn.

Trong thịt trâu chỉ có 1,6 - 5,6% mỡ so với thịt bò là 10 - 22%. Bên cạnh đó, thịt trâu còn chứa hàm lượng đáng kể chất khoáng và các loại vitamin quan trọng như B1, B2, B6, B12, PP… rất cần thiết cho cơ thể.

Về khía cạnh ẩm thực, thịt trâu là nguyên liệu chính để chế biến vô số món ăn độc đáo, thơm ngon, được nhiều người yêu thích. Thịt trâu tuy vừa ngon vừa bổ nhưng có một số người nên tránh xa loại thực phẩm này:

Phụ nữ mang thai

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu cần hạn chế, thậm chí là không nên ăn thịt trâu. Nguyên nhân là bởi thịt trâu rất giàu chất đạm, nếu bà bầu ăn nhiều trong thời kỳ mang thai sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút. Ngoài ra thịt trâu có thể gây nên tình trạng đầy bụng, khó tiêu, ợ nóng, không tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe người mang thai.

Người bị bệnh mỡ máu

Thịt trâu có hàm lượng cholesterol khá cao, ăn nhiều sẽ làm cho bệnh mỡ máu tiến triển xấu hơn. Vì vậy, những người mắc bệnh mỡ máu nên cẩn trọng khi lựa chọn và thưởng thức món ăn từ loại thịt này.

Người bị sỏi thận

Bên cạnh việc hạn chế ăn thịt gia cầm, cá, người bị sỏi thận cũng nên cân nhắc khi ăn thịt trâu, bò. Hai loại thịt này đều giàu protein khiến lượng oxalate trong nước tiểu tăng, dễ hình thành các loại sỏi.

Người bị bệnh u xơ cổ tử cung

Những người đang mắc bệnh u xơ cổ tử cung cũng không nên ăn các loại thịt đỏ như thịt trâu, bò. Nguyên nhân là trong loại thực phẩm này có những kích thích tố như estrogen có thể ảnh hưởng trực tiếp tới khối u.

Người mắc bệnh cao huyết áp

Sức khỏe - 6 nhóm người không nên ăn thịt trâu kẻo hại thân

Thịt trâu là thực phẩm không được khuyến khích với người bị bệnh cao huyết áp. (Ảnh minh họa)

Thịt trâu, bò chứa một lượng lớn chất béo bão hòa, protein khiến cơ thể khó tiêu hóa. Những người thường xuyên ăn các loại thịt đỏ bao gồm thịt trâu, bò sẽ dẫn đến sự tích tụ chất béo, từ đó làm tăng huyết áp và tăng nồng độ lipid trong máu. Đặc biệt đối với những người cao huyết áp, ăn quá nhiều sẽ đẩy nhanh quá trình xơ cứng động mạch, bệnh tim mạch và đột quỵ.

Người bị bệnh viêm khớp

Khi tiêu hóa thịt trâu cơ thể sẽ sản xuất ra rất nhiều axit và các axit cần khoáng chất canxi để trung hòa. Khi cơ thể của bạn không được bổ sung lượng canxi cần thiết, nó sẽ tự rút canxi từ hệ xương dẫn đến tình trạng loãng xương, xương yếu. Do đó nó không tốt đối với những người bị bệnh viêm khớp.

Ngoài ra khi chế biến và sử dụng thịt trâu chúng ta cũng cần lưu ý:

Không ăn kèm với củ kiệu, hẹ: Nên tránh ăn thịt trâu với củ kiệu, hẹ cùng lúc vì bạn có thể bị đau bụng nếu có hệ tiêu hóa không tốt.

Không ăn với gừng: Theo các bác sĩ Đông y, không nên ăn thịt trâu với gừng vì lâu dài sẽ làm hỏng răng, ố răng, cản trở sự tuần hoàn của canxi có trong răng, làm răng nhanh bị bào mòn, gây yếu hệ chân răng.

Riêng với món thịt trâu gác bếp, bạn không nên hâm nóng bằng lò vi sóng. Thịt trâu vốn đã dai, lại được hong khô nên lại càng dai. Nếu cho lò vi sóng thịt tiếp tục bị rút nước nên cứng lại và sẽ không thể xé nổi. Cách làm đúng là thấm nước vào miếng thịt và hấp cách thủy. Thịt sẽ hấp thu độ ẩm từ nước nên sẽ mềm và dễ ăn hơn.

Minh Hoa (t/h)

Gạo lứt tốt nhưng những người này không nên ăn nhiều kẻo hối hận

Thứ 2, 08/03/2021 | 11:00
Gạo lứt có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, tuy nhiên có những người nên hạn chế ăn loại thực phẩm này.

Những người tuyệt đối không nên ăn móng giò

Thứ 4, 13/01/2021 | 19:37
Có không ít người ăn móng giò cơ thể sẽ gặp nhiều nguy hiểm.

Những người tuyệt đối không nên ăn rau chùm ngây

Thứ 7, 25/07/2020 | 20:31
Chùm ngây là loại rau nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, tuy nhiên không phải ai cũng biết sử dụng chùm ngây thế nào cho đúng.

Những người tuyệt đối không nên ăn dứa

Thứ 6, 24/07/2020 | 09:53
Không chỉ thơm ngon, ngọt, quả dứa còn chứa rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai ăn dứa cũng tốt.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.