6 sai lầm lớn nhất của chủ tịch Perez ở Real Madrid

Thứ 4, 13/04/2022 | 10:22
0
Florentino Perez đã tạo nên 1 đế chế thành công ở Real Madrid trong 2 giai đoạn nắm quyền. Tuy nhiên, Perez cũng có những quyết định sai lầm.
Giải khác - 6 sai lầm lớn nhất của chủ tịch Perez ở Real Madrid

6. Bán Sneijder và Robben

Đó là mùa hè năm 2009 và Florentino Perez vừa mới trở lại vị trí chủ tịch. CĐV Real hi vọng Perez sẽ đưa câu lạc bộ trở lại đỉnh cao sau sự thống trị của Barcelona do Pep Guardiola dẫn dắt trong mùa giải vừa qua. Perez ngay lập tức chi tiền mua về 4 ngôi sao chất lwownhj Cristiano Ronaldo, Kaka, Xabi Alonso và Karim Benzema.

Giải khác - 6 sai lầm lớn nhất của chủ tịch Perez ở Real Madrid (Hình 2).

Sneijder và Robben đều tỏa sáng ở các CLB khác sau khi rời Real

Vấn đề ở đây không phải là liệu bốn cầu thủ có tên ở trên có phải là những cầu thủ xuất sắc hay không mà là ai phải rời đi để nhường chỗ cho họ. Wesley Sneijder và Arjen Robben là hai trong số những cầu thủ xuất sắc nhất tại Real vào thời điểm trước khi Perez tiếp quản. Họ đều muốn ở lại CLB. Tuy nhiên, Perez cho rằng 2 ngôi sao người Hà Lan khogo phải là  ‘Galactico’. Sau khi bán đứt họ cho Inter Milan và Bayern Munich lần lượt, Perez có thể cảm thấy rằng mình đã làm đúng.

Tuy nhiên, ở mùa giải 2009/10, Inter của Sneijder và Bayern của Robben vào chung kết Champins League còn Real bị loại sớm. Cả hai sau đó đều là những huyền thoại ở Bayern lẫn Inter.

5. Can thiệp vào quản lý đội

Đây là “thú vui” yêu thích của Perez. Ông không bao giờ ngừng can thiệp vào công việc chuyên môn của các HLV. Tất cả các huấn luyện viên đã đến và đi trong nhiệm kỳ của Perez đều gặp phải vấn đề này.Từ Vicente Del Bosque đến Carlo Ancelotti, mỗi HLV sẽ có một câu chuyện để kể về việc cuối cùng họ phải lựa chọn những cầu thủ mà họ không bao giờ muốn mua hay cách họ phải loại bỏ hoặc bán những cầu thủ mà họ muốn sử dụng.

Giải khác - 6 sai lầm lớn nhất của chủ tịch Perez ở Real Madrid (Hình 3).

Perez thích xen vào chuyện nội bộ đội bóng

Perez đã có những ý tưởng riêng về việc lựa chọn nhân sự. Đã có một số trường hợp ông đưa các cầu thủ vào sân từ băng ghế dự bị dù HLV có thích hay không.  Nếu Perez cảm thấy rằng một số cầu thủ phản đối kế hoạch của ông, những cầu thủ đó sẽ bị buộc phải chuyển đi. Huyền thoại và đội trưởng của câu lạc bộ, Fernando Hierro là một trong những nạn nhân như vậy vào năm 2003. Perez có thể có rất nhiều thành tích để khoe khoang, nhưng không khó để thấy rằng sự can thiệp của ông vào công việc quản lý đội bóng đóng một vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến sự cân bằng và tinh thần của đội.

4. Bán Makelele

Trở lại kỷ nguyên Galáctico đầu tiên tại Bernabéu, Claude Makelele là một cầu thủ quan trọng trong đội hình của Los Blancos. Kể từ khi chuyển đến từ Celta Vigo, anh ấy đã trở thành một trong những tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất thế giới dù cho được trả lương thấp, chỉ kiếm được một phần nhỏ so với những gì những người như Zidane, Beckham, Figo và Ronaldo được hưởng.

Giải khác - 6 sai lầm lớn nhất của chủ tịch Perez ở Real Madrid (Hình 4).

Makelele rất hay nhưng chưa bao giờ được Perez coi trọng

Một báo cáo cho rằng Becks kiếm được gấp 5 lần lương của Makelele. Được các đồng đội ủng hộ, Makelele tiếp cận Perez để đòi tăng lương. Perez từ chối và Makelele đang trên đường phải ra đi. Lịch sử là minh chứng cho việc 4 năm sau đó, Los Galacticos phập phù nhưng không thể giành được một danh hiệu nào. Trong khi đó, Makelele trở thành trụ cột và đưa Chelsea trở thành thế lực của bóng đá châu Âu.

3. Sa thải Del Bosque

Việc huấn luyện viên Vicente Del Bosque bị sa thải vào mùa hè năm 2003 đã khiến các cầu thủ, người hâm mộ và giới chuyên môn hoang mang. Mọi người đã khó hiểu tại sao Florentino Perez lại sa thải huấn luyện viên đã dẫn dắt câu lạc bộ lên vị trí tối cao trong nước và châu lục (2 lần).

Đội bóng của Del Bosque vào thời điểm đó là một trong những đội bóng xuất sắc nhất thế giới vào thời điểm đó, với chất lượng tuyệt vời ở tất cả các vị trí.  Đội bóng Hoàng gia khi đó gàinh vô địch Champions League thứ ba sau 5 năm. Quan trọng nhất, ông nhận được sự tôn trọng từ các ngôi sao trong phòng thay đồ nhưng rồi ông vẫn bị sa thải.

Giải khác - 6 sai lầm lớn nhất của chủ tịch Perez ở Real Madrid (Hình 5).

Perez từng cư xử phũ phàng với Del Bosque

Trong mọi trường hợp, lịch sử cho thấy đây là khởi đầu của một giai đoạn không mấy vui vẻ cho câu lạc bộ. Sự cân bằng được xây dựng cẩn thận trong đội hình đã bị phá hủy bởi sự tích tụ của các Galacticos. Phải 4 năm sau họ mới lại vô địch giải VĐQG và phải mất 1 thập kỷ nữa Real mới có thể trở lại đỉnh cao của bóng đá châu Âu.

2. Chính sách về Galactico không phải lúc nào cũng đúng

Đây là đặc điểm đáng chú ý nhất của kỷ nguyên Perez, đến nỗi hai từ ‘Galactico’ và ‘Perez’ được xem là đi đôi với nhau. Khi tất cả bắt đầu, nó không quá tệ. Việc ký hợp đồng với một siêu sao vào mỗi mùa hè không có ý nghĩa giống như ngày nay. Trong năm đầu tiên cầm quyền, năm 2000, Perez đã thực hiện lời hứa ký hợp đồng với Luis Figo từ kình địch Barcelona.

Sau anh là Zinedine Zidane và Ronaldo trong hai mùa giải tiếp theo. Real có một đội bóng tuyệt vời mà ai cũng phải ghen tị và là điểm đến mơ ước của mọi cầu thủ. Tuy nhiên, nó sẽ chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn. Việc Perez khăng khăng mua bất kỳ ai được coi là phổ biến trên thị trường sẽ có nghĩa là Los Blancos sẵn sàng phá két mua những người không phù hợp với HLV và vị thuyền trưởng đó phải sử dụng dù muốn hay không.

Sẽ có sự mất cân bằng lớn trong đội hình, đội hình ọp ẹp dưới sức nặng của quá nhiều cầu thủ tấn công. Việc tăng cường phòng thủ bị lãng quên và bỏ qua. Perez đã từng được một nhà báo hỏi làm thế nào để hình thành đội hình lý tưởng của mình, và ông đã đặt tên cho một đội có Zidane ở vị trí trung vệ và David Beckham ở vị trí hậu vệ phải. Khi nhận ra vấn đề, Perez sửa chữa bằng cách đưa về Jonathan Woodgate, Thomas Gravesen và Walter Samuel…nhưng đều thất bại.

Giải khác - 6 sai lầm lớn nhất của chủ tịch Perez ở Real Madrid (Hình 6).

Real từng có dàn sao lung linh nhưng không giành được mấy danh hiệu

Với suy nghĩ của Perez, Real Madrid đã bỏ lỡ những cầu thủ như Samuel Eto’o, Juan Mata, Filipe Luis và Juanfran.Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, có một cáo buộc rằng Perez đã đưa ra một số quyết định chuyển nhượng dựa trên lý do tiếp thị hơn là vì bóng đá. Claude Makelele tuyên bố rằng sự ra đi của anh là vì Perez tin rằng ngôi sao người Pháp không bán được áo đấu như Beckham.

1. Chính sách chuyển nhượng mùa hè 2014

Sau tất cả những gì đã xảy ra trong nhiệm kỳ đầy biến cố của Perez, nhiều người trong thế giới bóng đá nghĩ rằng La Decima là sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới vĩ đại trong lịch sử của Real Madrid. Họ nghĩ rằng Perez cuối cùng đã rút ra được bài học cho mình. Nó không phải là như vậy. Việc giành được chức vô địch Champions League thứ mười chắc chắn là một đỉnh cao trong nhiệm kỳ chủ tịch của Perez nhưng giờ đây dường như ông vẫn quyết tâm trở thành nạn nhân của chính mình.

Vài tháng sau khi Real giành chức vô địch Champions League 2014, Perez bán hai trong số những người đóng góp quan trọng nhất của đội - Angel di Maria và Xabi Alonso. Khoảng trống mà họ để lại cho các tân binh không thể bù đắp. Mùa giải đó, Real chỉ giành được ngôi Á quân La Liga và lọt vào bán kết Champions League. Trong tất cả những sai lầm mà một người có thể mắc phải, điều tồi tệ nhất là những sai lầm được lặp đi lặp lại.

DUY PHONG

Điểm nhấn Real-Chelsea: Đẳng cấp Modric, "chiêu bài" của Tuchel

Thứ 4, 13/04/2022 | 09:35
Màn đọ sức giữa Real Madrid vs Chelsea đã kết thúc với tấm vé đi tiếp cho Los Blancos sau 120 phút kịch tính. Cùng nhìn lại những điểm nhấn đáng chú ý ở trận đấu này
Cùng chuyên mục

Nhận thẻ đỏ, Ronaldo tính đấm luôn trọng tài

Thứ 3, 09/04/2024 | 09:07
Ở trận bán kết Siêu cúp Saudi Arabia, Cristiano Ronaldo đã buộc phải "đi tắm sớm" khi bị phạt thẻ đỏ.

Galatasaray thi đấu.. 1 phút, đoạt ngay Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 2, 08/04/2024 | 15:39
Trận Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ đã kết thúc chỉ sau 1 phút thi đấu, và Galatasaray là bên được quyết định giành thắng lợi.

Ghi bàn đá phạt và siêu phẩm, Ronaldo có hattrick thứ 2 trong 3 ngày

Thứ 4, 03/04/2024 | 08:17
Cristiano Ronaldo tiếp tục xô đổ những kỷ lục tại giải Saudi Pro League với khả năng ghi bàn siêu khủng của mình.

Huyền thoại Rivaldo đến Việt Nam đá giao hữu

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:11
Nhân sự kiện kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Brazil, huyền thoại Rivaldo sẽ đến Đà Nẵng để tham gia thi đấu giao hữu.

Ronaldo gửi lời thách thức để đáp trả sự khiêu khích của CĐV Al-Ain

Thứ 3, 05/03/2024 | 11:46
Sau trận Al-Nassr thua tại lượt đi tứ kết AFC Champions League, và bị dùng tên Messi để mia mai, Ronaldo đã có lời đáp trả các fan đối phương thông qua MXH.
     
Nổi bật trong ngày

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.