6 thực phẩm được xếp vào “bảng vàng” ngừa ung thư

Thứ 6, 11/02/2022 | 19:00
0
Không chỉ giàu dinh dưỡng những thực phẩm này còn giúp bạn ngừa ung thư cực kỳ hiệu quả.

Hiện nay trên thế giới ung thư đang là vấn đề lớn ảnh hưởng đến sức khoẻ của hàng triệu người mỗi năm. Nguyên nhân gây ra ung thư có rất nhiều, có thể do các tác nhân bên ngoài (như môi trường, lối sống,…) hay do các tác nhân bên trong (gen ung thư di truyền).

Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy 30 - 40% các loại ung thư có thể được ngăn ngừa bằng một lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống khoa học với các thực phẩm phòng chống ung thư.

Dưới đây là danh sách những loại siêu thực phẩm mà bạn nên thêm vào chế độ ăn uống của mình để giúp ngăn ngừa ung thư:

Hạt lanh: Hạt lanh có chứa lignans cao giúp bảo vệ chống lại các bệnh ung thư phụ thuộc vào Estrogen như ung thư vú. Hạt lanh và dầu hạt lanh là một trong số ít các nguồn axit béo Omega-3 ALA thiết yếu, tạo thành lá chắn bảo vệ chống lại các tế bào ung thư gây ra ung thư vú.

Nghệ: Nghệ có chứa hợp chất curcumin có thể ức chế các tế bào ung thư, chẳng hạn như ung thư vú, ung thư đường tiêu hóa, phổi và da. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nó có thể giúp chống lại đáng kể và làm chậm sự lây lan của ung thư vú nhờ đặc tính bảo vệ tế bào, chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ.

Đời sống - 6 thực phẩm được xếp vào “bảng vàng” ngừa ung thư

Nghệ có chứa hợp chất curcumin có thể ức chế các tế bào ung thư, chẳng hạn như ung thư vú, ung thư đường tiêu hóa, phổi và da. Ảnh minh họa

Quả việt quất: Quả việt quất chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, có thể hỗ trợ ngăn ngừa ung thư vú. Các chất phytochemical trong quả việt quất kết hợp với nhau để ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các dạng ung thư vú. Quả việt quất cũng rất giàu chất chống oxy hóa như Axit Ellagic, có đặc tính chống ung thư.

Bông cải xanh: Bông cải xanh có chứa các hợp chất chống ung thư, được gọi là Indole-3-Carbinol, giúp thay đổi sự trao đổi chất Estrogen và ngăn chặn sự phát triển của tế bào khối u vú. Chúng cũng bảo vệ chống lại các bệnh ung thư phụ thuộc vào hormone như ung thư vú, ung thư cổ tử cung và tuyến tiền liệt.

Nấm: Nấm đã được chứng minh là có đặc tính chống viêm, kháng virus, giảm cholesterol và tăng cường miễn dịch, giúp giảm huyết áp và lượng đường trong máu. Nhìn chung, nấm là một nguồn cung cấp Niacin (vitamin B3) và Riboflavin (vitamin B2) tốt trong chế độ ăn uống. Một nghiên cứu ở Hàn Quốc cho thấy việc tiêu thụ nấm có liên quan đến việc giảm đáng kể nguy cơ mắc ung thư vú.

Cá tự nhiên: Theo một nghiên cứu năm 2004 được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Viện Dược học Richerche, tiêu thụ cá nhiều hơn giúp cho chức năng miễn dịch tốt hơn. Nghiên cứu khảo sát tác dụng chống ung thư của chế độ ăn Địa Trung Hải cho thấy những người ăn ít cá và thường xuyên ăn thịt đỏ thì tính nhạy cảm của khối u tăng cao hơn.

Cá tự nhiên, đặc biệt là cá nhỏ như cá hồi, cá thu, cá mòi là các thực phẩm có lượng omega-3 cao có tương quan với sức khoẻ của hệ thống não, nội tiết tố và hệ thần kinh tốt hơn. Acid béo omega-3 có tác dụng chống viêm, nên có tác dụng trong phòng ngừa ung thư và giảm các triệu chứng viêm do độc tính của phương pháp điều trị hoá trị.

Lam Anh (Tổng Hợp)

3 dấu hiệu sớm của ung thư phổi rất nhiều người bỏ sót

Thứ 5, 13/01/2022 | 09:00
Ung thư phổi là căn bệnh nguy hiểm và thường khó phát hiện. Để bảo vệ sức khỏe chúng ta cần chú ý những dấu hiệu dưới đây.

7 loại nước ép có "sức mạnh" ngừa ung thư cực kỳ hiệu quả

Thứ 2, 10/01/2022 | 15:12
Không chỉ tốt cho sức khỏe, những loại nước ép này còn là "khắc tinh" của bệnh ung thư, chuyên gia khuyến khích bạn có thể uống mỗi ngày.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.