60 tuổi nghỉ hưu - điều

60 tuổi nghỉ hưu - điều "xa xỉ" của giáo viên và công nhân lao động

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 4, 08/05/2019 | 06:10
14
Tăng tuổi hưu là vấn đề nhạy cảm liên quan đến hàng chục triệu lao động trong cả nước, đề xuất tăng tuổi hưu đang vấp phải nhiều tranh cãi từ người lao động những ngành đặc thù như giáo viên, công nhân…

Dự thảo lần này chỉ đưa 2 phương án là nâng tuổi nghỉ hưu cho nữ lên đến 60, nam đến 62 theo lộ trình từ năm 2021. Tăng tuổi hưu là cần thiết nhưng tăng tuổi hưu cho giáo viên và công nhân, lao động trực tiếp là một sai lầm, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng lao động.

Những ngành tuổi cao khó cống hiến

Nhiều ý kiến cho rằng, đối với giáo viên và lao động trực tiếp nên giữ nguyên như hiện nay, nếu giáo viên và công nhân lao động trực tiếp có nguyện vọng tiếp tục công tác thì cho kéo dài thời gian công tác.

Giáo viên là một trong những ngành khó cống hiến tốt khi tuổi đã cao, vì đặc thù đứng lớp phải giảng nhiều, thuyết trình nhiều.

Cô giáo Cà Thị Yến, một giáo viên trường mầm non Họa Mi (Sơn La) cho biết: “Những cô nuôi dạy trẻ cống hiến đến 55 tuổi là cũng đủ rồi, chứ bây giờ bắt một bà giáo 60 tuổi dạy trẻ em nhảy múa văn nghệ thì chắc chẳng hiệu quả, làm sao mà chất lượng được như lớp trẻ nữa, vậy thì cố để làm gì?”

Là một giáo viên vùng cao, cô Đàm Thu Trang, giáo viên một trường THPT tại Hà Giang chia sẻ: “Tôi hoàn toàn không ủng hộ đề xuất tăng tuổi hưu. Đối với tôi, hiện nay chưa đến 30 tuổi, mà mỗi ngày giảng 4 tiết liên tiếp là tôi còn bị mất giọng. Vậy thì đến độ 60 tuổi, giọng giảng, sức khỏe của tôi làm sao đảm bảo để có những giờ dạy hay ở trên lớp, làm sao đào tạo được những học sinh chất lượng nữa. Đó là chưa kể, đến lúc đó, mắt cũng mờ rồi, sao còn nhìn vào phấn trắng bảng đen đều đặn được nữa mà giảng hay.

Tôi dạy trường THPT còn đỡ, chỉ thỉnh thoảng phải đi vận động học sinh đến lớp, tưởng tượng 60 tuổi còn phải đến từng nhà vận động học sinh đến lớp thì vất vả đến nhường nào… Chưa hết, những giáo viên tại các điểm trường mầm non, tiểu học còn ở tận trên núi cao, cơ sở vật chất cũng khó khăn, có nơi còn chưa có điện mà vẫn gắn bó cống hiến bao nhiêu năm, giờ còn bảo tăng tuổi hưu thì chờ đến bao giờ mới nghỉ ngơi”.

Chính sách - 60 tuổi nghỉ hưu - điều 'xa xỉ' của giáo viên và công nhân lao động

Giáo viên là một trong những ngành khó cống hiến hết mình nếu tăng tuổi hưu.(Ảnh minh họa).

Cô giáo Trần Thị Lâm, một giáo viên THCS tại Hà Nội cũng bày tỏ: “Những người đưa ra đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu dường như đã không nhìn thẳng vào thực tế ngành giáo dục, với đặc thù lao động, muốn phát triển thì lực lượng giáo viên phải luôn luôn sáng tạo, việc tăng tuổi nghỉ hưu cho giáo viên sẽ kéo theo chất lượng và hiệu quả giảng dạy bị giảm sút.

Thực tế, giáo viên nữ đến 55 tuổi, nam 60 tuổi đi dạy khoảng trên 30 - 40 năm là mắt đã mờ, tay đã run, thậm chí nhiều thầy cô hàng ngày đã phải sống chung với các loại thuốc tiểu đường, tim mạch, thần kinh, hen suyễn…

Bản thân tôi còn đang muốn được nghỉ hưu trước 55 tuổi, vậy mà bây giờ còn tăng tuổi hưu lên 60 thì chúng tôi e là không đủ sức giảng dạy”.

Bản thân chuẩn bị bước vào tuổi nghỉ hưu, bà Hoàng Thị Mĩn, giáo viên một trường tiểu học tại Lào Cai không ngần ngại chia sẻ: “Tôi năm nay 54 tuổi, sang năm sau là tôi đến tuổi nghỉ hưu, nhưng thực ra sức khỏe của tôi cũng không được tốt nữa. Tôi đã phải cắt a-mi-đan từ gần 10 năm trước, nên những giờ giảng của tôi sau này không được tốt như những năm trước đó nữa.

Yêu nghề thì yêu nghề thật, nhưng bây giờ mà yêu cầu cống hiến thêm 5 năm, tôi không biết mình có đủ sức khỏe hay không?”.

Nguy cơ không được hưởng lương hưu?

Theo tìm hiểu thực tế, có rất nhiều nữ giáo viên, nữ công nhân lao động trực tiếp khi vừa nghỉ hưu ở tuổi 55 đã mắc bệnh hiểm nghèo và có nhiều giáo viên, công nhân mất khi chưa được hưởng tuổi hưu. Nếu tăng tuổi hưu lên 60 cho giáo viên, công nhân nữ và 62 cho nam, dư luận e ngại sẽ có nhiều người lao động “gục ngã” ngay trên bục giảng, ngay trong khi còn cống hiến cho sản xuất mà chưa có một ngày được hưởng lương hưu.

Anh Nguyễn Văn Hướng (SN 1992), công nhân tại công ty cổ phần Huyndai Aluminum Vina chia sẻ: “Đội ngũ công nhân như chúng tôi đây cũng đâu có mấy ai làm được đến già, phần trăm làm ở độ tuổi 50 còn chẳng có mấy, nếu lấy đến 62 thì chẳng còn ai. Công việc vất vả, tuổi ấy làm sao mà còn đủ sức khỏe để làm được nữa, tự xin nghỉ trước hết ấy chứ”.

“Hiện nay, công nhân làm việc ở lứa tuổi trên dưới 50 là nhiều công ty cũng đã tìm cách cho nghỉ việc vì họ làm việc không còn hiệu quả, thực sự lực lượng công nhân mà hưởng lương hưu hiện nay là rất ít. Nếu tăng tuổi hưu nữ lên đến 60, nam lên 62 tôi tin rằng sẽ không còn công nhân nào được hưởng lương hưu nữa”, anh phân tích thêm.

Một công nhân tại công ty TNHH T.RAD Việt Nam, anh Nguyễn Thanh Bình cũng bày tỏ: “Bây giờ còn trẻ có thể chưa nghĩ tới, nhưng sau này, khi đến độ tuổi đó, chẳng ai muốn ủng hộ tăng tuổi hưu cả. Với công việc nặng nhọc của những người công nhân như chúng tôi, liệu rằng khi đó sức khỏe có còn đáp ứng được công việc hay không? Theo tôi, cứ giữ nguyên tuổi nghỉ hưu cho công nhân là 55 đối với nữ và 60 đối với nam như hiện nay là được rồi”.

Chính sách - 60 tuổi nghỉ hưu - điều 'xa xỉ' của giáo viên và công nhân lao động (Hình 2).

Theo ông Nguyễn Thế Dũng, nhiều công nhân cống ngầm chưa kịp cầm sổ hưu đã qua đời vì ung thư.

Đặc biệt, một số môi trường làm việc như của những người công nhân cống ngầm lại càng khó khăn hơn. Theo tâm sự của ông Nguyễn Thế Dũng, cán bộ kỹ thuật xí nghiệp thi công cơ giới xây lắp, những người công nhân cống ngầm cơ cực trăm bề, có những người đã gắn bó, cống hiến mấy chục năm, nhưng chưa kịp cầm sổ hưu trên tay đã qua đời vì ung thư. Đó là câu chuyện buồn nghề, vì môi trường làm việc quá độc hại.

Anh Nguyễn Đức Kiên (SN 1993), một người công nhân cống ngầm cũng bày tỏ nỗi lo lắng khi nghe thông tin tăng tuổi hưu: “Hiện nay, các tổ công nhân cống ngầm đã ngày càng hiếm nhân lực, giờ mà tăng tuổi hưu, chắc chẳng còn ai dám vào vì môi trường thì độc hại, tăng tuổi hưu có khi lại chưa kịp cầm sổ hưu...”.



55 - 60 tuổi đã nghỉ hưu: Liệu có lãng phí trí tuệ, kinh nghiệm?

Thứ 3, 07/05/2019 | 06:30
Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu của bộ LĐ-TB&XH cho nữ từ 55 tuổi lên 60 tuổi, nam từ 60 tuổi lên 62 tuổi đã tạo ra nhiều làn sóng dư luận trái chiều. Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho rằng, trong bối cảnh tuổi thọ bình quân của Việt Nam tăng lên, việc nghỉ hưu 55, 60 tuổi như hiện tại lãng phí về mặt trí tuệ, kinh nghiệm của người nghỉ hưu.

Tuổi hưu tăng, cho vừa lòng ai?

Thứ 6, 27/04/2018 | 15:02
Theo đề xuất nâng tuổi hưu, có hai phương án tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động; nam từ 60 lên 62 hoặc 65, nữ từ 55 lên 60.

Phương án tăng tuổi nghỉ hưu nào là hợp lý nhất

Chủ nhật, 21/01/2018 | 07:28
“Không nhất thiết phải tăng tuổi nghỉ hưu ở tất cả các ngành nghề, lĩnh vực. Bởi nếu tăng dàn trải, số đông lao động nếu không đồng thuận có thể gây phản ứng chính sách và khó đạt hiệu quả khi thực hiện”, ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương nói.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Đề xuất nhiều quy định mới về sổ đỏ và sổ hồng, biết kẻo thiệt

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:45
Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính.

Đỗ xe ô tô trước cửa nhà người khác, có bị xử phạt?

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:20
Thực tế tình trạng ô tô đậu xe trước cửa nhà người khác diễn ra rất phổ biến. Nhiều người thắc mắc hành vi này có bị xử phạt hay không?

Đề xuất các trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất

Thứ 3, 07/05/2024 | 09:30
Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Đất đai 2024, Bộ Tài chính đề xuất nhiều trường hợp miễn, giảm tiền thuê đất.

Đề xuất quy định mới về đăng ký thường trú, tạm trú

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:31
Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú (thay thế Nghị định 62/2021/NĐ-CP) gồm 4 chương, 19 điều.

Từ 1/1/2025, thành phố, thị xã nào không được phân lô bán nền?

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:00
Tới đây, khi Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực, sẽ có thêm 81 thành phố, thị xã không được thực hiện phân lô bán nền.
     
Nổi bật trong ngày

Bấm còi liên tục khi tham gia giao thông bị phạt bao nhiêu tiền?

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:45
Nhiều người điều khiển ô tô, xe máy có thói quen bấm còi "vô tội vạ" mà không biết rằng đây là hành vi bị cấm và có thể bị xử phạt khá nặng.

Đề xuất quy định mới về đăng ký thường trú, tạm trú

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:31
Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú (thay thế Nghị định 62/2021/NĐ-CP) gồm 4 chương, 19 điều.

Đề xuất các trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất

Thứ 3, 07/05/2024 | 09:30
Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Đất đai 2024, Bộ Tài chính đề xuất nhiều trường hợp miễn, giảm tiền thuê đất.

Xe bị phạt nguội nhưng đã sang tên, chủ cũ hay chủ mới phải chịu phạt?

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:52
Khi đi đăng kiểm, chủ mới phát hiện xe bị phạt nguội do lỗi của chủ cũ. Trong trường hợp này ai sẽ là người chịu trách nhiệm đóng phạt?

Từ 1/1/2025, thành phố, thị xã nào không được phân lô bán nền?

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:00
Tới đây, khi Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực, sẽ có thêm 81 thành phố, thị xã không được thực hiện phân lô bán nền.