7 cài đặt bảo mật của Google bạn nên kích hoạt ngay bây giờ là gì?

7 cài đặt bảo mật của Google bạn nên kích hoạt ngay bây giờ là gì?

Nguyễn Thanh Hà
Thứ 6, 26/07/2019 | 20:00
0
Từ tìm kiếm trên internet đến email, lịch, trợ lý thông minh, bản đồ và dữ liệu vị trí,... gã công nghệ khổng lồ Google đã xâm nhập vào hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Mặc dù chưa có cáo buộc Google làm lộ thông tin người dùng, tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta không nên biết cách tự bảo dữ liệu bản thân trước vô vàn cạm bẫy trên thế giới ảo.

1. Chặn theo dõi thư điện tử

Việc làm việc trên internet khiến người dùng sử dụng cùng một lúc một hoặc nhiều thư điện tử. Tuy nhiên, thư điện tử vẫn có một dụng cụ để theo dõi các hoạt động của người dùng gọi là theo dõi email.

Email tracking (hay còn gọi là theo dõi email) là phương pháp giám sát xem email gửi đi đã đến với hay đọc được bởi người nhận hay chưa.

Thủ thuật - Tiện ích - 7 cài đặt bảo mật của Google bạn nên kích hoạt ngay bây giờ là gì?

Ảnh chụp màn hình cách chặn theo dõi thư điện tử. (Ảnh: Mashable).

Xét về khả năng, e-mail giờ đây tương tự như các trang Web, có nghĩa là người gửi có thể gắn kèm các thành phần khác vào thư để theo dõi những gì đang xảy ra trong hộp thư của bạn.

Rất may, có một cách thực sự dễ dàng để chặn nó trên Gmail. Khi đăng nhập vào tài khoản Gmail, chỉ cần nhấp vào biểu tượng bánh răng ở góc trên bên phải, sau đó chọn "Settings".

Tiếp theo, cuộn xuống cho đến khi thấy hàng "Images" và chọn "Ask before displaying external images". Cuối cùng là nhấn nút lưu các thay đổi.

2. Dừng theo dõi vị trí

Tính năng "Lịch sử vị trí" cho phép Google biết người dùng đang ở đâu. Theo Google, mục này đem lại "bản đồ cá nhân hóa, nội dung đề xuất dựa trên các địa điểm người đã ghé thăm, tính năng tìm điện thoại, thông tin giao thông theo thời gian thực trên tuyến đường người dùng đi làm và quảng cáo hữu ích hơn".

Tuy nhiên, ứng dụng này có thể nảy sinh nhiều vấn đề nếu thiết bị của người dùng bị tấn công, chiếm đoạt. Do đó, để tạm thời tắt tính năng này, người dùng cần truy cập vào tài khoản Google.

Thủ thuật - Tiện ích - 7 cài đặt bảo mật của Google bạn nên kích hoạt ngay bây giờ là gì? (Hình 2).

Tắt tính năng theo dõi vị trí. (Ảnh: Mashable).

Sau đó, nhấp vào biểu tượng hình tròn ở phía trên bên phải màn hình. Tiếp theo, nhấp vào Google Account" > "Data & personalization" > "Location History". Cuối cùng chọn mục "Paused".

3. Tắt tính năng ghi âm giọng nói

Như đã biết, Google không chỉ là một trình duyệt. Công ty cũng chịu trách nhiệm về Google Assistant, ứng dụng được điều khiển bằng giọng nói. Công cụ này có thể gửi bản ghi các cuộc hội thoại của người dùng đến người thật để họ nghe và phiên âm .

Việc này cũng khiến thông tin cá nhân của người dùng bị rò rỉ nếu thiết bị bị chiếm dụng trái phép. Để tắt tính năng này, người dùng  hãy quay lại trang  "Data & personalization" rồi nhấp chọn mục "Voice & Audio Activity". Tại đây, người dùng chỉ việc tắt các mục đang được bật bằng cách nhấn nút "Paused".

4. Xóa lịch sử mua hàng

Nếu người dùng sử dụng Gmail, Google đã theo dõi việc mua hàng của họ. Người dùng không thể tắt tính năng này tuy nhiên có thể xóa bỏ các mục đã mua trong danh sách này.

Để xóa các mục, hãy truy cập https://myaccount.google.com/purchase và xem phần "Gmail confirmations.". Tiếp theo, nhấp vào mục muốn xóa rồi chọn "REMOVE PURCHASE" > "VIEW EMAIL" > "More"  (nhấp vào ba dấu chấm dọc ở bên phải màn hình) > "Delete this message".

5. Bỏ qua công cụ tìm kiếm Google

Ngừng sử dụng Google để tìm kiếm. Thay vào đó, người dùng nên sử dụng công cụ tìm kiếm DuckDuckGo. Đây được xem là công cụ tìm kiếm ít không theo dõi người dùng.

Thủ thuật - Tiện ích - 7 cài đặt bảo mật của Google bạn nên kích hoạt ngay bây giờ là gì? (Hình 3).

Công cụ tìm kiếm được cho là không theo dõi người dùng DuckDuckGo. (Ảnh: Mashable).

Trong trường hợp người dùng buộc phải sử dụng Google để tìm kiếm thì không nên tiến hành việc này khi đang truy cập vào tài khoản Google. Việc này sẽ liên kết những tìm kiếm đó với tài khoản Google của người dùng và từ đây có thể rò rỉ các thông tin cá nhân.

Người dùng có thể chọn một số trình duyệt khác để tìm kiếm Là một biện pháp bổ sung, hãy sử dụng một trình duyệt hoàn toàn khác, như Firefox, cho tất cả các nhu cầu không phải là Tài khoản Google của bạn.

6. Bật tính năng xác minh hai bước

Nếu bị hack, không có gì trong tài khoản Google của người dùng là riêng tư nữa. Do đó, người dùng cần phải có chế độ bảo mật "2 lớp" bằng cách bật tính năng xác minh 2 bước. 2FA , một hình thức bảo mật tài khoản bổ sung, sẽ giúp ngăn chặn việc tài khoản người dùng dễ dàng bị tấn công.

Để bật tính năng này, trước tiên hãy truy cập trang https://myaccount.google.com/. Tiếp đến hãy chuyển đến "Security" > "2-Step Verification" > re-enter your password  và làm theo các bước để thiết lập ứng dụng Authenticator.

7. Ẩn khỏi người dùng khác

Để bật tính năng này, khi đăng nhập hãy rê chuột qua biểu tượng bên cạnh mỗi thông tin cá nhân. Khi thích hợp, hãy thay đổi cài đặt thành "Ẩn khỏi người dùng khác."

Google Chrome vá lỗi các trang web theo dõi người dùng ở chế độ ẩn danh

Chủ nhật, 21/07/2019 | 21:40
Phiên bản mới nhất của Google Chrome sẽ khắc phục lỗ hổng cho phép các trang web phát hiện, theo dõi người dùng dù đang truy cập ở chế độ ẩn danh. Đây là động thái mới nhất của Google sau khi có báo cáo về chế độ ẩn danh của Chrome chứa lỗ hổng cho phép trang web khiêu dâm thu thập thông tin duyệt web của người dùng.

Google thử nghiệm nút phát và tạm dừng quảng cáo tự động

Thứ 3, 09/07/2019 | 19:23
Một tính năng mới có tên Global Media Control đang được thử nghiệm trong trình duyệt Canary của Google Chrome. Tính năng mới sẽ giúp phát và tạm dừng quảng cáo tự động trong bất kỳ tab nào vào bất kỳ lúc nào.

Email của bạn có nằm trong vụ rò rỉ dữ liệu cá nhân lớn thứ 2 lịch sử?

Chủ nhật, 20/01/2019 | 06:00
Theo tờ Wired, một cơ sở dữ liệu khổng lồ chứa 772.904.991 địa chỉ email và hơn 21 triệu mật khẩu gần đây đã được đăng lên một diễn đàn trực tuyến dành cho hacker.
Cùng tác giả

Vui, buồn ngày Tết của đội lân Long Nhi Đường

Chủ nhật, 14/02/2021 | 15:00
Tết đến, những thành viên của đội lân Long Nhi Đường không mơ quần áo đẹp, được đi chơi cùng gia đình, mà Tết là cơ hội trình diễn...

Bầy khỉ hoang bất ngờ “đại náo”, cướp thức ăn từ tay người dân

Thứ 5, 14/01/2021 | 11:18
Đàn khỉ hoang bất ngờ trở nên phá phách, dạn người. Men theo các đường dây điện, chúng đột nhập vào nhà dân, nhao xuống cướp trái cây, bánh trái từ tay họ.

Hé lộ của người mẹ 6 năm miệt mài tìm con mất tích bí ẩn

Chủ nhật, 13/12/2020 | 10:00
Ngày phát hiện con trai mất tích bí ẩn ở TP.HCM, bà Bé như người mất hồn. Suốt 6 năm qua, một mình bà ôm tấm mền cháy thủng, đi tìm con trong nước mắt.

Thực nghiệm hiện trường vụ em rể bị anh vợ đâm tử vong vì mâu thuẫn tiền bạc

Thứ 6, 27/11/2020 | 07:16
Có hơi men trong người, ông C. và Quốc nảy sinh mâu thuẫn về tiền bạc nên lao vào xô xát. Sau đó ông C. bị anh vợ đâm tử vong ngay trong phòng trọ.

Nhặt được “nắm vàng”, chị ve chai trả lại người mất trong hạnh phúc

Thứ 3, 24/11/2020 | 10:54
Vô tình phát hiện mình nhặt được “cả nắm vàng”, chị ve chai run rẩy, lo sợ. Không tham của rơi, chị trả lại cho người đánh rơi.
Cùng chuyên mục

Quy định mới về an toàn trên xe hơi do Euro NCAP bổ sung

Thứ 2, 11/03/2024 | 08:54
Cơ quan đánh giá xe mới Euro NCAP của châu Âu dự kiến ban hành quy chuẩn mới.

Hệ điều hành Windows nào bị đánh giá “tệ nhất”?

Thứ 3, 05/03/2024 | 05:54
Windows ra mắt (năm 1985) đã dần thống trị thị trường PC và trở thành hệ điều hành phổ biến nhất.

Kinh nghiệm chọn RAM, ổ cứng để máy tính chạy nhanh hơn

Thứ 6, 01/03/2024 | 14:52
Sau một thời gian sử dụng, người dùng thường muốn nâng cấp PC để có tốc độ tốt hơn.

Đặc quyền chỉ dành cho iPhone 15 Series khiến chủ nhân iPhone 14 ghen tị

Thứ 4, 21/02/2024 | 08:52
Dòng iPhone 15 vừa được nâng cấp một trong những tính năng quan trọng, các dòng iPhone cũ hơn không được hưởng đặc ân này.

Lỡ tay ấn vào "link độc" trên mạng xã hội thì phải làm sao?

Thứ 4, 15/11/2023 | 05:05
Nếu đã lỡ click vào các “link độc” trên mạng xã hội thì mọi người tuyệt đối không làm theo các thao tác cài đặt theo yêu cầu, không cung cấp mã OTP...
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.