7 dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu canxi, bổ sung ngay kẻo hối hận

7 dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu canxi, bổ sung ngay kẻo hối hận

Thứ 2, 04/01/2021 | 07:00
0
Thiếu canxi trong thời gian dài khiến chúng ta gặp phải nhiều triệu chứng khó chịu và để lại hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Vai trò của canxi

Canxi chiếm 1,5-2% trọng lượng cơ thể, trong đó 99% tồn tại trong xương, răng, móng; chỉ 1% tồn tại trong máu, trong tổ chức tế bào và dịch ngoài tế bào.

Canxi đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì nhiều hoạt động chức năng của cơ thể. Nó giúp xương, răng chắc khỏe; điều chỉnh các cơn co thắt cơ, bao gồm cả nhịp tim và đảm bảo quá trình đông máu diễn ra bình thường.

Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi do đó nếu bị thiếu hụt canxi và vitamin D để hỗ trợ các chức năng quan trọng, cơ thể sẽ lấy canxi từ xương. Theo Tiến sĩ Andrew Thornber, Giám đốc y tế của Now Patient, hiện tượng này gọi là mất xương.

Hiện tượng mất xương làm cho xương trở nên yếu và xốp. Trong một số trường hợp, thiếu canxi có thể dẫn đến co thắt cơ, đãng trí hoặc mất trí nhớ, móng giòn, nghiêm trọng hơn là dễ gãy xương hoặc loãng xương.

Những dấu hiệu chứng tỏ cơ thể đang thiếu canxi

Răng và xương yếu, móng tay dễ gãy: Canxi là thành phần chính của răng, xương, móng tay, móng chân vì thế khi cơ thể thiếu canxi những bộ phận này thường bị ảnh hưởng đầu tiên. Thiếu canxi làm ảnh hưởng đến mật độ xương, khi đó xương bị xốp, yếu và tăng nguy cơ loãng xương. Người thiếu canxi có thể gặp các vấn đề như răng bị ố vàng, sâu răng, gãy răng, có nguy cơ viêm nha chu. Thiếu canxi còn làm móng tay chân trở nên giòn, dễ gãy, xuất hiện đốm trắng bất thường.

Ngứa hoặc tê

Sức khỏe - 7 dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu canxi, bổ sung ngay kẻo hối hận

Tê ngón tay, ngón chân là dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu canxi.

Nếu thấy ngứa hay tê ở ngón tay, ngón chân hoặc môi bạn chớ nên coi thường vì đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn cần bổ sung canxi. Bên cạnh đó, cảm giác nóng rát quanh miệng hoặc co giật mặt cũng là biểu hiện của việc thiếu canxi cấp tính.

Một số triệu chứng khác bao gồm ngồi lâu một chỗ cảm thấy tay chân bị tê, mỏi lưng. Khi canxi trong đường huyết bị giảm xuống bạn có thể gặp phải hiện tượng hoa mắt chóng mặt, cảm giác đó chỉ diễn ra trong vài chục giây rồi trở lại trạng thái bình thường. Nếu tình trạng này xảy ra càng nhiều thì về già càng dễ bị loãng xương, thoái hóa đốt sống lưng, đốt sống cổ, thấp khớp, cao huyết áp và nhiều bệnh nguy hiểm khác

Lo lắng, dễ nổi cáu, mệt mỏi

Sức khỏe - 7 dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu canxi, bổ sung ngay kẻo hối hận (Hình 2).

Thường xuyên cảm thấy lo lắng có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu canxi. (Ảnh minh họa)

Sự thay đổi cảm xúc có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể thiếu dinh dưỡng. Nếu thường xuyên cảm thấy lo lắng, chán nản, dễ nổi nóng hoặc cơ thể chậm chạp, uể oải thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị thiếu canxi, cần bổ sung ngay.

Tim đập nhanh

Canxi có tác dụng điều chỉnh quá trình co cơ, bao gồm cả sự co cơ ở tim. Canxi giúp gửi tín hiệu đến tim, đảm bảo tim co bóp đều đặn để bơm máu đi khắp cơ thể. Do đó thiếu canxi có thể dẫn đến tình trạng nhịp tim bất thường như loạn nhịp tim, tim đập nhanh. Nguy hiểm hơn thiếu canxi quá mức có thể làm cơ tim hoạt động kém hiệu quả trong việc co bóp và bơm máu, từ đó gây ra suy tim.

Chuột rút

Chuột rút là một trong những biểu hiện ban đầu của thiếu canxi. Các cơn co thắt cơ bắp, đặc biệt ở đùi, cánh tay, nách trong khi đi bộ hay vận động có thể là một dấu hiệu của sự thiếu hụt canxi.

Mất ngủ

Ít người biết rằng mất ngủ là một trong những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bị thiếu canxi. Thực tế canxi có vai trò quan trọng trong việc sản xuất melatonin, loại hormone giúp chúng ta ngủ ngon. Vì thế, khi cơ thể thiếu canxi, giấc ngủ của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng. Trong một số trường hợp, người thiếu canxi vẫn ngủ nhưng giấc ngủ không đủ sâu, thức dậy cảm thấy mệt mỏi.

Hệ miễn dịch suy giảm

Thiếu canxi gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ miễn dịch, làm giảm khả năng ngăn ngừa virus, vi khuẩn. Thiếu canxi không chỉ khiến xương, răng yếu đi mà còn khiến chúng ta dễ mắc bệnh hơn.

Các triệu chứng tiền kinh nguyệt tăng lên

Trước mỗi kỳ kinh nguyệt bạn có thể gặp phải những triệu chứng như đau ngực, đau lưng, đau bụng, rối loạn giấc ngủ, nhức đầu, đau cơ, căng thẳng, mất tập trung … Tuy nhiên nếu những triệu chứng này xuất hiện nhiều hơn thường lệ có thể là do thiếu canxi, chúng sẽ giảm đi nếu bạn cung cấp đủ canxi theo nhu cầu của cơ thể.

Những việc cần làm để hạn chế nguy cơ thiếu canxi

Sức khỏe - 7 dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu canxi, bổ sung ngay kẻo hối hận (Hình 3).

Bổ sung canxi vào chế độ ăn là cách đơn giản nhất để ngăn ngừa thiếu hụt canxi.

Cách an toàn và dễ dàng nhất để ngăn ngừa sự thiếu hụt canxi là bổ sung canxi vào chế độ ăn uống. Một số thực phẩm giàu canxi có thể kể đến các sản phẩm từ sữa, quả sung, bông cải xanh, hải sản, đậu phụ, ngũ cốc, các loại hạt và hạt,...

Lượng canxi được khuyến nghị hàng ngày trong chế độ ăn là 1.000 mg cho người từ 19 – 50 tuổi, trong khi trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn tuổi cần nhiều hơn.

Minh Hoa (t/h)

Khi ăn thấy 5 dấu hiệu này, cẩn thận kẻo mắc ung thư mà không biết

Thứ 3, 29/12/2020 | 07:00
Khả năng phát hiện và điều trị khỏi ung thư sẽ tăng lên nhiều lần nếu bạn chú ý tới các dấu hiệu bất thường trong khi ăn uống.

6 dấu hiệu bất thường trên khuôn mặt “hé lộ” những bệnh nguy hiểm sắp ập đến

Thứ 5, 23/07/2020 | 06:58
Bạn đừng chủ quan, những dấu hiệu cơ bản này cho thấy bạn đang đối mặt với những căn bệnh nguy hiểm. Khi phát hiện, cần đi khám ngay kẻo hối hận không kịp.

Những dấu hiệu cảnh báo sớm trẻ mắc bệnh tay chân miệng

Thứ 4, 15/07/2020 | 15:17
Theo thống kê của Trung tâm Bệnh nhiệt đới, tính từ đầu năm đến nay, cơ sở y tế này đã tiếp nhận hơn 300 ca mắc tay chân miệng. Riêng hai tháng 6 và 7, số lượng bệnh nhi được chẩn đoán mắc bệnh này tăng 5-6 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Các dấu hiệu tuyệt đối không thể bỏ qua của bệnh bạch hầu

Thứ 4, 24/06/2020 | 14:40
Thời gian gần đây, việc liên tiếp xuất hiện các ổ bệnh bạch hầu tại các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông khiến người dân không khỏi lo lắng, hoang mang. Vậy bệnh này nguy hiểm thế nào, làm cách nào để nhận biết và phòng tránh bệnh hiệu quả?
Cùng chuyên mục

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...