7 loại rau giàu canxi gấp nhiều lần nước hầm xương, cao hơn cả sữa

7 loại rau giàu canxi gấp nhiều lần nước hầm xương, cao hơn cả sữa

Thứ 6, 13/01/2023 | 07:00
0
Nhiều người thường hầm xương để bổ sung canxi cho cơ thể. Tuy nhiên, có những loại rau giàu canxi gấp nhiều lần nước xương, cao hơn cả sữa, ăn nhiều mà không lo béo

Nhiều người quan niệm, hầm xương cho ngọt nước và khi nước ngọt nghĩa là các chất bổ trong xương đã ra nước canh hoặc xương chứa nhiều canxi, hầm lâu thì canxi sẽ tan vào nước, dùng nước đó sẽ rất bổ cho xương.

Tuy nhiên thực tế, vị ngọt của nước hầm xương không phải thể hiện sự bổ dưỡng mà đó là sự kết hợp của acid amin tên là glutamin có trong thịt và xương. Sau khi nấu một thời gian nó sẽ kết hợp với muối natri có sẵn trong thực phẩm tạo ra một chất có vị ngọt đặc biệt tên là monosodium glutamate (MSG). Chất tạo ngọt này có cấu trúc như bột ngọt tạo vị ngon và đây là vị thứ 5 có tên là umami mà lưỡi chúng ta cảm nhận được.

Tiếp theo, trong nước hầm xương có tìm thấy một số lượng ít các chất khoáng như: canxi, magie... Tuy nhiên, so với thực phẩm khác như sữa, trứng, cá, các loại hạt... thì nghèo nàn hơn nhiều. Mà bên cạnh đó các chất như photpho, cholesterol trong nước xương hầm lại cao và điều này không tốt cho sức khỏe một số đối tượng như: trẻ nhỏ, người mỡ máu cao, người bệnh vẩy nến, bệnh nhân suy giảm chức năng thận…

Chính vì vậy, nếu muốn bổ sung canxi, thay vì sử dụng nước hầm xương, bạn nên tăng cường tiêu thụ 7 loại rau dưới đây

Cải chíp

Cải chíp có các thành phần dinh dưỡng rất phong phú, giúp bổ sung canxi dồi dào cho cơ thể. Trong 100g rau cải chíp có tới 105mg canxi. Bên cạnh đó nó còn cung cấp thêm vitamin A, C, folic axit, chất sắt, beta carotin và kali cho cơ thể. Ngoài ra nếu thường xuyên bổ sung trong giai đoạn mang thai, nguồn beta carotene trong cải chíp còn làm giảm nguy cơ ung thư phổi và ruột kết cho bé sau này. Có thể ép cải chíp lấy nước uống hoặc luộc và làm salad đều rất ngon.

Bắp cải

Đời sống - 7 loại rau giàu canxi gấp nhiều lần nước hầm xương, cao hơn cả sữa

Bắp cải là một nguyên liệu rất phổ biến và có giá thành rất rẻ. Ít ai biết loại rau này có chứa hàm lượng canxi cao ngang với sữa. 100g bắp cải cung cấp 97mg canxi.

Bắp cải cũng là nguyên liệu thực phẩm đặc biệt giàu chất xơ, có lợi ích tích cực trong việc giảm táo bón. Bắp cải còn là thực phẩm bồi bổ và bảo vệ dạ dày, đặc biệt đối với những người có dạ dày không tốt thì nên ăn bắp cải thường xuyên.

Rau diếp

Đời sống - 7 loại rau giàu canxi gấp nhiều lần nước hầm xương, cao hơn cả sữa (Hình 2).

Rau diếp rất giàu canxi, canxi trong rau diếp sẽ giúp cơ thể phát triển và duy trì xương và răng chắc khỏe. Ngoài ra, trong rau diếp còn giàu vitamin A, các vitamin nhóm B và khoáng chất giúp cơ thể khỏe mạnh, chống lão hóa, có lợi cho tim mạch.

Cải xoăn

Đời sống - 7 loại rau giàu canxi gấp nhiều lần nước hầm xương, cao hơn cả sữa (Hình 3).

Khi nói tới bổ sung canxi, nhiều người nghĩ ngay tới uống sữa. Tuy nhiên, trên thực tế, cải xoăn là thực phẩm chứa nhiều canxi hơn so với sữa (90 gram mỗi khẩu phần) và cũng dễ hấp thu hơn so với sữa. Giống như rau diếp, cải bắp, cải xoăn… chứa nhiều vitamin K-là yếu tố hình thành của osteocalcin, giúp tích tụ canxi vào trong xương.

Bông cải xanh

Đời sống - 7 loại rau giàu canxi gấp nhiều lần nước hầm xương, cao hơn cả sữa (Hình 4).

Loại rau này rất giàu các vitamin và khoáng chất, đặc biệt là canxi và vitamin K, là hai nguyên tố rất quan trọng với sự vững chắc của xương và giúp phòng chống loãng xương. Ngoài ra, chất xơ, protein, crom, carborhydrate, vitamin A,C có trong bông cải đều rất tốt cho sức khỏe và hỗ trợ giảm cân. Cạnh đó, bông cải xanh còn chứa photochemical, chất chống oxy hóa giúp chống bệnh tật và bệnh nhiễm trùng.

Rong biển khô

Rong biển khô là một trong những thực phẩm giàu canxi nhất, trong 100g rong biển khô đã cung cấp 264mg canxi. Ngoài ra, món ăn này còn giàu protein, cứ 100g rong biển khô lại chứa 25-50g protein chất lượng cao. Đặc biệt, chúng còn chứa taurine, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển của não bộ và hệ thần kinh. Cách phổ biến nhất để ăn rong biển khô là nấu thành súp, đem lại hương vị đậm đà dù cách chế biến đơn giản.

Tỏi tây

Đời sống - 7 loại rau giàu canxi gấp nhiều lần nước hầm xương, cao hơn cả sữa (Hình 5).

Tỏi tây có chứa nhiều vitamin giúp tăng cường năng lượng (các loại vitamin có trong trứng, sữa, và rau xanh), canxi và kali. Tỏi tây còn là loại thực phẩm giàu folic axit, vitamin nhóm B. Bạn có thể chế biến thêm tỏi tây vào các món ăn như salad, súp hoặc các món xào để vừa cung cấp đủ lượng canxi và vừa tốt cho cơ thể.

Minh Hoa (t/h)

 

“Điểm mặt” 6 loại thực phẩm dù ngon đến mấy nhưng mất ngủ cần tránh xa

Thứ 5, 05/01/2023 | 13:00
Mất ngủ, khó ngủ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và ảnh hưởng lớn công việc hàng ngày. Theo đó bạn cần cẩn trọng với những thực phẩm sau.

Những thực phẩm thải độc phổi "sạch bách", dưỡng khỏe cơ thể

Thứ 5, 29/12/2022 | 07:00
Nếu bạn muốn làm sạch phổi của mình, đừng quên thay đổi chế độ ăn uống bằng các loại thực phẩm tốt để duy trì sức khỏe của phổi.

Nói “không” với những thực phẩm sau để tránh béo phì

Thứ 3, 27/12/2022 | 06:00
Tăng cân và béo phì là nỗi lo ngại của nhiều người trong chúng ta ở mọi lứa tuổi.

Một số loại thực phẩm rất ngon nhưng cần tránh khi bị đau họng

Thứ 7, 10/12/2022 | 08:31
Việc tránh những thực phẩm gây khó chịu cho cổ họng, đồng thời, chọn và duy trì ăn uống những thực phẩm lành mạnh hơn là cách tốt nhất để giúp cơ thể hồi phục.
Cùng chuyên mục

Loại quả tuổi thơ của 8X trước không ai ngó nay dân phố thích mê, 70.000đồng/kg còn không có để mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:27
Đây là loại quả đặc sản ở Quảng Ngãi, trái vàng ươm đẹp mắt, nhiều người ở thành phố chưa từng được ăn thử.

Hà Tĩnh: Bộ sưu tập độc đáo từ vải jeans cũ của nhóm học sinh gây sốt

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:11
Một bộ sưu tập thời trang được thiết kế đầy cảm hứng sáng tạo từ vải jeans cũ của nhóm học sinh lớp 11 tại Hà Tĩnh đang gây sốt cộng đồng mạng.

Kinh ngạc ngư dân bắt được cá “khủng” đang bơi bằng tay không

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:26
Mới đây, tài khoản @Enezator đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về màn bắt cá lớn bằng tay không đầy ấn tượng của một ngư dân.

Cụ ông bán 2 chiếc ghế cũ nhặt được, "đại gia" liền mua với giá 80 tỷ đồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:00
Đi nhặt phế liệu tiện tay mang về hai chiếc ghế cũ, cụ ông được một đại gia chốt mua với giá 80 tỷ đồng trong một phiên đấu giá.
     
Nổi bật trong ngày

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Anh nông dân đều tay thu lãi 1 tỷ đồng nhờ nuôi con đặc sản "to bự"

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:30
Nhờ chịu khó anh nông dân ở Quảng Ninh đã biến diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang đầu tư mô hình trang trại nhờ ý tưởng độc đáo, đều tay thu lãi 1 tỷ/năm.

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.