7 thứ quen thuộc trong nhà bếp tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư

7 thứ quen thuộc trong nhà bếp tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư

Chủ nhật, 03/10/2021 | 14:00
0
Ít ai ngờ những vật dụng quen thuộc trong phòng bếp có thể trở thành mối nguy hại tiềm ẩn đối với sức khỏe, thậm chí gây ung thư nếu chúng ta sử dụng sai cách.

Nồi, chảo chống dính

Trên nồi, chảo chống dính thường có lớp Teflon. Khi sử dụng để đun nấu lâu ở nhiệt độ cao sẽ khiến lớp Teflon tự phân hủy, giải phóng ra chất độc axit perflurooctanoic, có khả năng gây ung thư và sảy thai. Đặc biệt các loại nồi, chảo chống dính giá rẻ được bày bán tràn lan trên thị trường với chất lượng kém còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây độc hơn. Nếu có thể bạn nên sử dụng các loại xoong, chảo truyền thống bằng gang.

Đũa gỗ, thớt dùng lâu ngày

Đời sống - 7 thứ quen thuộc trong nhà bếp tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư

Sử dụng đũa ăn quá lâu, bảo quản không tốt làm cho đũa mốc... là những nguyên nhân có thể gây bệnh ung thư mà ít biết. 

Đũa gỗ, thớt sau một thời gian sử dụng có thể xuất hiện các vết nứt quanh bề mặt, tạo cơ hội cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển, trong đó có aflatoxin. Độc tính aflatoxin gấp 10 lần lượng kali xyanua và gấp 68 lần so với asen.

Aflatoxin có thể gây ngộ độc cấp tính, ngộ độc mãn tính, gây ung thư; ngoài ra nó có thể gây dị dạng và đột biến. Theo các chuyên gia, thớt gỗ và đũa gỗ cần được thường xuyên phơi nắng để không bị nấm mốc. Tốt nhất chúng nên được thay mới sau 6 tháng sử dụng để không gây hại sức khỏe.

Hộp nhựa đựng thực phẩm chất lượng kém

Đời sống - 7 thứ quen thuộc trong nhà bếp tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư (Hình 2).

Chúng ta nên hạn chế dùng hộp nhựa đựng thực phẩm mà nên thay bằng hộp thủy tinh.

Mặc dù nhiều hộp nhựa có dán nhãn "an toàn với lò vi sóng", nhưng nếu dùng lâu ngày sẽ xuất hiện những vết xước. Khi hâm nóng đồ ăn ở nhiệt độ cao, thực phẩm sẽ có nguy cơ bị nhiễm độc, gây rối loạn nội tiết, ung thư. Do đó chúng ta nên hạn chế dùng hộp nhựa để đựng thực phẩm. Thay vào đó nên dùng các loại hộp thủy tinh để đảm bảo tính an toàn đồng thời chỉ dùng những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sử dụng đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Tái sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần

Nhiều người thường xuyên tận dụng các loại hộp, chai nhựa chứa thực phẩm để đựng đồ ăn. Tuy nhiên đây lại là một thói quen vô cùng tai hại bởi các sản phẩm này có nguy cơ thôi nhiễm hóa chất và dễ ngấm vào thức ăn. Những hóa chất độc hại tích tụ lâu ngày trong cơ thể tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư rất cao.

Miếng bọt biển rửa bát 

Đời sống - 7 thứ quen thuộc trong nhà bếp tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư (Hình 3).

Miếng bọt biển rửa bát là nơi trú ngụ của nhiều loại vi khuẩn gây bệnh. (Ảnh minh họa)

Theo một nghiên cứu được công bố bởi Scientific Report, trong 1 miếng bọt biển chứa hàng trăm loại vi khuẩn gây bệnh khác nhau, dù có rửa sạch bao nhiêu lần cũng không thể tiêu diệt hết được. Trong một báo cáo khác của Charles Gerba – nhà vi sinh vật học tại đại học Arizona (Mỹ), miếng rửa chén bẩn gấp 200.000 lần bồn cầu và gấp 20.000 khăn lau bếp. Nó là ổ chứa các loại vi khuẩn gây bệnh khác nhau như E.coli, Staphylococcus aureus và Campylobacter… khiến chúng ta bị tiêu chảy, đau bụng, nôn mửa cấp và thậm chí là ung thư.

Dù dùng lò vi sóng hay ngâm nước sôi thì cũng không thể loại bỏ hết vi khuẩn được. Để hạn chế vi khuẩn trú ẩn, sau mỗi lần rửa chén, bạn nên rửa sạch, vắt thật khô rồi treo ở nơi thoáng mát. Nếu miếng rửa bát đã quá cũ thì nên vứt đi, hãy trữ sẵn một lốc để thay mới liên tục mỗi tuần.

Thức ăn nấm mốc

Nếu không được bảo quản đúng cách thì không chỉ thực phẩm tươi mà các loại đồ khô như gạo, ngô, lạc...cũng sẽ bị hỏng và phát sinh nấm mốc. Thực phẩm bị nấm mốc có chứa aflatoxin, kể cả khi bạn có rửa hay đun nóng thì chất độc vẫn sẽ không được loại bỏ hoàn toàn.

Điều đáng nói, gạo là thực phẩm sống còn ảnh hưởng đến sức khỏe, an toàn nòi giống. Nên dù lượng nấm mốc thấp nhưng do ngày nào cũng dùng nên mức độ nhiễm độc cao. Vì vậy nếu có tình trạng ẩm mốc tốt nhất nên loại bỏ vì đây là nguồn sinh bệnh ung thư rất cao.

Các loại bát đĩa giả sứ

Đời sống - 7 thứ quen thuộc trong nhà bếp tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư (Hình 4).

Nhiệt độ và axit sẽ làm các chất độc trong hoa văn của bát đĩa giả sứ được giải phóng nhanh hơn.(Ảnh minh họa)

Theo một số nghiên cứu, những sản phẩm giả sứ thường chứa chì và formaldehyde có hại cho sức khỏe, thậm chí gây ung thư nếu dùng lâu ngày. Những tác hại này sẽ càng rõ rệt nếu sản phẩm chất lượng kém được dùng để đựng đồ ăn nóng, đồ chua và nước hoa quả. Bởi nhiệt độ và axit sẽ làm các chất độc trong hoa văn được giải phóng nhanh hơn. Vậy nên hãy ưu tiên mua các loại bát đĩa chất lượng cao, dù có đắt tiền một chút nhưng đảm bảo an toàn.

Minh Hoa (t/h)

6 sai lầm cơ bản khi nấu cơm bằng nồi điện nhiều bà nội trợ mắc phải

Thứ 3, 14/09/2021 | 14:00
Đôi khi những thói quen tưởng chừng như vô hại lại làm mất chất dinh dưỡng của gạo và khiến cơm mất ngon. Bởi vậy, các bà nội trợ hãy dừng ngay những việc này.

Những sai lầm nguy hiểm khi ăn trứng, cẩn thận kẻo “rước họa”

Chủ nhật, 05/09/2021 | 15:20
Đôi khi ăn trứng không đúng cách, hoặc kết hợp sai trứng cùng món đại kỵ cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Những sai lầm nguy hiểm khi ăn thịt gà, cần loại bỏ ngay

Thứ 5, 02/09/2021 | 14:00
Thịt gà là thực phẩm quen thuộc của mỗi gia đình, tuy nhiên không phải ai cũng biết ăn thịt gà đúng cách.

6 sai lầm khi chế biến tỏi dễ rước họa vào thân

Thứ 4, 01/09/2021 | 14:43
Không chỉ làm tỏi mất chất mà cách chế biến và cách dùng tỏi sau đây cũng có thể “rước họa” vào người.
Cùng chuyên mục

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Tin tức Đời sống 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này

Thứ 3, 16/04/2024 | 12:14
Cập nhật tin tức đời sống ngày 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này trên cơ thể; Cảnh báo rối loạn nhân cách ở trẻ....

Uống quá nhiều loại thuốc quen thuộc, cô gái 25 tuổi phải đi cấp cứu

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:57
Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh vừa cấp cứu thành công nữ bệnh nhân 25 tuổi bị ngộ độc thuốc Paracetamol do dùng quá liều.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:59
Đại diện các đơn vị tham gia họp đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận xoay quanh nội dung liên quan đến xuất khẩu dược liệu.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, có một bộ phận “quý như vàng”

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:30
Mỏ sừng của loài chim này được có giá trị cao gấp 3 đến 5 lần ngà voi và bị buôn bán bất hợp pháp dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Loại cây ở Việt Nam cho gia súc ăn sang nước ngoài thành rau quý tộc, giá 21.000 đồng/cây

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:15
Là loại cây mọc dại nhưng bèo tây lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, chiết xuất thô của loại rau này hứa hẹn phòng ngừa ung thư.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Loài chim tàn bạo bậc nhất thế giới, chuyên ăn não để sống sót

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:30
Đối lập với hình dáng hiền lành, đáng yêu, loài chim này khiến nhiều người rùng mình kinh sợ khi chứng kiến chúng ăn não con mồi.