7 việc tuyệt đối không nên làm vào buổi tối để có một cơ thể khoẻ mạnh

7 việc tuyệt đối không nên làm vào buổi tối để có một cơ thể khoẻ mạnh

Thứ 2, 04/05/2020 | 20:01
0
Sau một ngày làm việc căng thẳng, cơ thể chúng ta cần thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn. Tuy nhiên, một số người vẫn duy trì thói quen xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ. Dưới đây là những thói quen cần loại bỏ ngay, để có một cơ thể khoẻ mạnh.

1. Nói "không" với những chương trình truyền hình có tính kích thích

Đời sống - 7 việc tuyệt đối không nên làm vào buổi tối để có một cơ thể khoẻ mạnh

Từ khoảng 11h đêm đến 6h sáng hôm sau là thời gian tốt nhất để ngủ. Do đó, việc đi ngủ trước 11h đêm là điều rất quan trọng để giúp cơ thể bạn chìm vào trạng thái nghỉ ngơi tốt nhất.

Ngoài ra, sau 9h tối, bạn nên tránh để tinh thần bị phấn khích. Không xem các chương trình gây kích thích như phim ma, đấu súng, hát karaoke... vì dễ khiến não bộ phải hoạt động mạnh, từ đó làm não hưng phấn và dẫn đến tình trạng khó ngủ, hay mơ vào ban đêm. Cũng chính điều này khiến bạn bị lảo đảo, mất tinh thần khi tỉnh dậy vào sáng hôm sau.

2. Đừng lướt điện thoại

Đời sống - 7 việc tuyệt đối không nên làm vào buổi tối để có một cơ thể khoẻ mạnh (Hình 2).

Có rất nhiều người tận dụng thời gian buổi tối để nằm trên giường chơi game, xem tin tức hoặc “nấu cháo” điện thoại với bạn bè, điều này không chỉ không thể thư giãn mà còn dẫn đến việc cơ thể càng kiệt quệ hơn.

Một bài nghiên cứu mới nhất được đăng trên tạp chí Prevention của Mỹ cho thấy sau 9 giờ tối chỉ cần 20 phút dùng smart phone thì mức độ mệt mỏi sẽ tăng rõ rệt, thậm chí sẽ ảnh hưởng đến khả năng tập trung trong công việc vào ngày hôm sau.

Bên cạnh đó, một cuộc khảo sát trên 2.000 người ở nước Anh đã phát hiện ra rằng có 50% số người dành ít nhất nửa tiếng đồng hồ sau khi nằm lên giường để lướt web, từ đó kéo dài thời gian ngủ, làm giảm thời gian trao đổi và trò chuyện giữa vợ chồng, tình cảm vợ chồng có khả năng sẽ bị phá vỡ vì việc này.

Vì vậy, mỗi ngày sau 9 giờ tối, tốt nhất là hãy tắt điện thoại hoặc để điện thoại cách xa phòng ngủ, tránh tác hại của sóng điện từ.

3. Nói "không" với uống canxi và những chất bổ sung vitamin

Nhiều người có thói quen uống những chất dinh dưỡng bảo vệ sức khỏe như: Canxi, vitamin v.v… vào ban đêm trước khi đi ngủ, nhưng những loại thuốc này sẽ là gánh nặng không cần thiết do dạ dày, từ đó làm gián đoạn việc nghỉ ngơi.

Tốt nhất nên uống sau bữa ăn. Trên nguyên tắc, trừ khi bác sĩ dặn dò phải uống thuốc trị bệnh vào buổi tối thì những loại thuốc và thực phẩm chức năng khác tốt nhất đừng uống sau 9 giờ tối.

Hơn nữa, khi chúng ta ngủ, các chức năng trao đổi chất của cơ thể cũng ở trong trạng thái ngủ, một số cơ quan cũng bắt đầu “nghỉ ngơi”, hoàn toàn không có lợi cho việc hấp thu dưỡng chất.

4. Không uống nhiều nước

Việc uống nước càng gần sát giờ đi ngủ sẽ khiến bạn dễ thức giấc vào ban đêm để đi vệ sinh, từ đó gây cản trở giấc ngủ. Điều này vô tình khiến giấc ngủ bị chập chờn, không ổn định, gây thiếu tỉnh táo vào ngày làm việc hôm sau.

5. Tránh vận động mạnh

Đời sống - 7 việc tuyệt đối không nên làm vào buổi tối để có một cơ thể khoẻ mạnh (Hình 3).

Vận động vừa phải có lợi cho giấc ngủ, nhưng hãy cố gắng tập luyện xong trước 9 giờ tối. Đừng vận động mạnh như chạy, đánh bóng, nhảy múa trước khi ngủ từ 1-2 giờ đồng hồ, nếu không sẽ khiến não rơi vào trạng thái hưng phấn, tuy cảm thấy dễ ngủ, nhưng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Trước khi ngủ, bạn có thể thực hiện một số động tác kéo duỗi nhẹ nhàng để cơ thể dần tĩnh lại, có thể xoa bụng, xoa bóp lưng, ấn các huyệt như huyệt dũng tuyền, huyệt bách hội, huyệt nội quan v.v… để bảo vệ sức khỏe, nhất là với người lớn tuổi.

Xoa bóp lưng là động tác khá tốt cho giấc ngủ, trước tiên xoa hai lòng bàn tay để làm nóng, sau đó lần lượt xoa bóp phần lưng từ trái sang phải qua một lớp áo cho đến khi nóng lên để thúc đẩy giấc ngủ, việc này có tác dụng bảo vệ sức khỏe.

6. Nói "không" với  ăn đêm

Đông y cho rằng “dạ dày bất hòa, giấc ngủ bất yên”. Dạ dày thoải mái, dễ chịu thì mới đảm bảo được giấc ngủ ngon. Vì vậy, tốt nhất, không nên ăn trước khi ngủ 2h để tránh dẫn đến tăng tiết dịch axit gây nặng nề cho dạ dày.

Nếu trước khi ngủ cảm thấy đói thì có thể ăn nhẹ một chút đồ ăn thanh đạm như một miếng bánh mì. Ngoài ra, bữa tối đừng ăn quá no, ăn vừa phải thôi là được, cũng đừng ăn quá nóng và nên thanh đạm, cháo kê là một sự lựa chọn khá tốt.

Buổi tối nên ăn ít những loại thực phẩm dễ sinh ra hơi như: Đậu hũ, hành, các loại đậu, bắp cải… cũng đừng ăn quá nhiều những loại thực phẩm cay như ớt, tỏi để tránh gây khó chịu cho dạ dày, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

7. Đừng suy nghĩ về công việc quá nhiều

Đời sống - 7 việc tuyệt đối không nên làm vào buổi tối để có một cơ thể khoẻ mạnh (Hình 4).

Có nhiều người có thói quen suy ngẫm lại một ngày đã qua, sau đó bắt đầu suy nghĩ về những kế hoạch của ngày hôm sau, thậm chí có người còn nhắc nhở bản thân: “Ngày mai có cuộc họp quan trọng, hôm nay nhất định phải ngủ ngon”, kết quả lại ngược với mong đợi, cuối cùng lại thành khó ngủ.

Trí não cũng cần được nghỉ ngơi đầy đủ, như vậy thì mới có thể chuẩn bị trọn vẹn cho công việc của ngày hôm sau, một yếu tố quan trọng là tối hôm trước phải tách khỏi công việc, điều này cũng có thể giúp chúng ta xa rời áp lực công việc về mặt tâm lý, giúp não phân biệt công việc và những hoạt động phục hồi sức khỏe như nghỉ ngơi v.v…

Khi ngủ tốt nhất là không nghĩ gì cả, nếu muốn suy ngẫm về một ngày đã qua, lên kế hoạch cho ngày mai thì nên ghi chép lại những điều này trước 9 giờ tối, sau đó mới đi ngủ.

Trang Dung (t/h)

Làm thế nào bảo vệ sức khoẻ tinh thần cho mọi người trong mùa dịch Covid-19?

Chủ nhật, 19/04/2020 | 14:00
Mới đây, tổ chức Y tế thế giới Việt Nam và bộ Y tế đã phối hợp xây dựng các infographics về bảo vệ sức khỏe tinh thần cho mọi người trong dịch Covid-19.

Những loại thực phẩm mà người bị bệnh tiểu đường nên và không nên ăn

Thứ 5, 25/07/2019 | 14:00
Bệnh nhân tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì để tránh những biến chứng có thể xảy ra? Sau đây sẽ là thông tin về các loại thực phẩm nên ăn và cần tránh, giúp bạn từng bước thoát khỏi gánh nặng về căn bệnh tiểu đường.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

Kỳ lạ ngọn núi phun ra vàng thật mỗi ngày nhưng không ai thu gom

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:30
Trong một ngày, người ta ước tính ngọn núi lửa này phun ra khoảng 80 gram vàng kết tinh.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Nông dân U70 kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loài chim lớn nhất hành tinh

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:30
Bà Nguyễn Thị Bình (SN 1962) ở phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn (Hải Dương), là một trong hai gương mặt ở tỉnh được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.