80.000 nhân viên Google tham gia quá trình thử nghiệm chatbot Bard

80.000 nhân viên Google tham gia quá trình thử nghiệm chatbot Bard

Thứ 4, 22/03/2023 | 09:12
0
Hồi tháng 2, Bard đã khiến Alphabet, công ty mẹ của Google, mất 100 tỷ USD giá trị thị trường sau khi chia sẻ thông tin không chính xác trong một video quảng cáo.

Google, công ty con của Alphabet, hôm 21/3 đã bắt đầu mở quyền truy cập công khai chatbot Bard của mình nhằm tìm kiếm người dùng và phản hồi để bắt kịp Microsoft trong cuộc đua về công nghệ trí tuệ nhân tạo.

“Bắt đầu từ hôm nay, người dùng ở Mỹ và Anh có thể đăng ký tại bard.google.com. Đây chỉ là bước đầu tiên và chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai tính năng này cho nhiều quốc gia và ngôn ngữ hơn theo thời gian”, CEO Google và Alphabet Sundar Pichai cho biết trong một email gửi nhân viên Google.  

Email của ông Pichai cũng cho biết 80.000 nhân viên của Google đã đóng góp vào quá trình thử nghiệm Bard, đáp lại lời kêu gọi hành động chung tay của ông vào tháng trước, trong đó có lời kêu gọi nhân viên viết lại các câu trả lời kém chất lượng của chatbot này.

Ông Pichai cũng cho biết công ty đang cố gắng thử nghiệm một cách có trách nhiệm và đã mời 10.000 người thử nghiệm đáng tin cậy “từ nhiều nền tảng và quan điểm khác nhau”.

Thế giới - 80.000 nhân viên Google tham gia quá trình thử nghiệm chatbot Bard

CEO Google Sundar Pichai đã đề nghị mỗi nhân viên bỏ ra 2-4 giờ làm việc để thử nghiệm và cải thiện chatbot Bard để cạnh tranh tốt hơn với ChatGPT. Ảnh: CNBC

Google mô tả dịch vụ của mình là một “thử nghiệm ban đầu” cho phép người dùng cộng tác với công nghệ Generative AI (một loại trí tuệ nhân tạo tạo ra dữ liệu mới dựa trên một tập hợp các dữ liệu hoặc mẫu hình mà nó đã được đào tạo, bao gồm văn bản, hình ảnh, âm nhạc, v.v.).

Bard được cung cấp bởi LaMDA, một mô hình ngôn ngữ lớn do Google phát triển. Bard có thể rút ra phản hồi từ những gì Google coi là nguồn thông tin “chất lượng cao” để hiển thị các câu trả lời cập nhật.

Trong phần trình diễn trang web bard.google.com, ông Jack Krawczyk, giám đốc sản phẩm cấp cao của Google cho thấy Bard có thể tạo ra các khối văn bản ngay lập tức, khác với cách ChatGPT gõ câu trả lời từng từ một.

Không giống như ChatGPT, Bard không thành thạo trong việc tạo mã máy tính, Google cho biết trên trang web của mình. Google cũng cho biết họ đã hạn chế bộ nhớ của Bard về các trao đổi trước đây trong một cuộc trò chuyện và hiện tại họ không sử dụng Bard để quảng cáo, vốn là cốt lõi trong mô hình kinh doanh của Google.

Giống như các chatbot tương tự, Bard dựa trên một loại công nghệ AI được gọi là mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), nghĩa là ứng dụng này học các kỹ năng bằng cách phân tích lượng dữ liệu khổng lồ từ khắp nơi trên internet.

Điều này có nghĩa là chatbot có thể hiểu sai sự thật và đôi khi tạo ra thông tin mà không có cảnh báo trước (một hiện tượng mà các nhà nghiên cứu gọi là ảo giác). Google cho biết họ đã làm việc để hạn chế hành vi này, nhưng thừa nhận rằng các biện pháp kiểm soát của họ không hoàn toàn hiệu quả.

Thế giới - 80.000 nhân viên Google tham gia quá trình thử nghiệm chatbot Bard (Hình 2).

"Không phải lúc nào Bard cũng đúng", Google cảnh báo. Ảnh: The Verge

Thế giới - 80.000 nhân viên Google tham gia quá trình thử nghiệm chatbot Bard (Hình 3).

Câu trả lời sai của Bard trong video ra mắt khiến Alphabet mất 100 tỷ USD giá trị thị trường. Ảnh: Phone Arena

Google đăng tuyên bố từ chối trách nhiệm dưới hộp câu hỏi của Bard, cảnh báo người dùng rằng các vấn đề có thể phát sinh: “Bard có thể hiển thị thông tin không chính xác hoặc xúc phạm không đại diện cho quan điểm của Google”.

Bard cũng có tính năng hiển thị 3 câu trả lời “nháp” để người dùng lựa chọn và cho phép họ phản hồi về tính hữu ích của một câu trả lời cụ thể. Ở cuối câu trả lời có thêm lựa chọn “Google it” (Tìm kiếm bằng Google), đưa người dùng đến một tab mới với trang kết quả tìm kiếm thông thường của Google về chủ đề này.

Việc phát hành ChatGPT, một chatbot từ công ty khởi nghiệp OpenAI do Microsoft hậu thuẫn vào cuối tháng 11/2022 đã gây ra một cuộc chạy đua gay gắt trong trong lĩnh vực công nghệ nhằm đưa AI đến tay nhiều người dùng hơn.

ChatGPT đã trở nên phổ biến trên toàn cầu kể từ khi phát hành, và Microsoft gần đây đã tích hợp công nghệ của OpenAI vào tìm kiếm Bing.

Khi được hỏi liệu các động lực cạnh tranh có đứng sau sự ra mắt của Bard hay không, ông Jack Krawczyk, giám đốc sản phẩm cấp cao của Google cho biết, công ty tập trung vào người dùng. “Những người thử nghiệm ứng dụng này cả nội bộ và bên ngoài đã tìm đến Bard vì nó “giúp họ nâng cao năng suất, thúc đẩy sự sáng tạo, và khơi dậy trí tò mò của họ”, ông khẳng định.

Nguyễn Tuyết (Theo CNBC, NY Times, Reuters)

Những điều cần biết về ChatGPT-4 và cách hiệu quả để tận dụng nó

Thứ 2, 20/03/2023 | 18:24
ChatGPT-4, một ứng dụng mạnh mẽ hơn, hứa hẹn sẽ dậy lên sóng dữ dội hơn đến toàn thế giới.

Chatbot mới trả lời sai, công ty mẹ Google mất 100 tỷ USD

Thứ 5, 09/02/2023 | 09:05
Lỗi sai của Bard làm dấy lên lo ngại rằng công ty mẹ Google đang mất dần vị thế trước đối thủ Microsoft.

Tiềm lực của công ty đứng sau ChatGPT đang gây sốt

Thứ 5, 02/02/2023 | 18:39
ChatGPT – được cho là sẽ sớm lật đổ Google với tư cách là công cụ tìm kiếm số 1 trong nhiều thập kỷ qua – là một sản phẩm của OpenAI.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Ông Zelensky nói đã “chốt” thỏa thuận với Mỹ về tên lửa tầm xa ATACMS

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Mỹ lần đầu tiên giao tên lửa ATACMS có tầm bắn 165 km cho Ukraine vào tháng 10 năm ngoái, sau nhiều tháng cân nhắc.

Hỏa lực Nga tấn công cơ sở hạ tầng chiến lược Ukraine ở gần Odessa

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:55
Đêm 22 tháng 4, cơ sở hạ tầng chiến lược của Ukraine ở gần Odessa đã bị quân đội Nga tấn công.

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.