9 biến chứng sau xạ trị ung thư bệnh nhân cần phải chú ý

9 biến chứng sau xạ trị ung thư bệnh nhân cần phải chú ý

Thứ 3, 28/05/2019 | 10:27
0
Những biến chứng sau xạ trị ung thư ảnh hưởng lớn đến hiệu quả điều trị bệnh cũng như đến cuộc sống của bệnh nhân. Vì vậy việc nhận biết 9 biến chứng sau xạ trị dưới đây là vô cùng cần thiết.

Xạ trị ung thư là gì? Mục đích của việc xạ trị là gì? 

Xạ trị là phương pháp sử dụng các tia năng lượng cao (tia X, tia proton, tia Gamma...) chiếu vào cơ thể. Mục đích của xạ trị ung thư bao gồm:

- Cứu chữa: Có nghĩa xạ trị có thể được sử dụng đơn độc hay kết hợp với các phương pháp khác để tiêu diệt khối u, ngăn chặn sự lây lan của nó, thu nhỏ khối u để thực hiện phẫu thuật.

- Xạ trị giảm nhẹ: Giúp giảm nhẹ các triệu chứng cho bệnh nhân ung thư trong trường hợp khối u lớn và di căn. Lúc này xạ trị sẽ làm giảm khả năng tàn phá của khối u, cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung thư.

Truyền thông - 9 biến chứng sau xạ trị ung thư bệnh nhân cần phải chú ý

Tùy vào từng bệnh nhân mà mỗi bệnh nhân sẽ có mục đích điều trị ung thư bằng xạ trị khác nhau

9 biến chứng sau xạ trị ung thư 

Các biến chứng sẽ xuất hiện trong hay ngay sau khi xạ trị. Các tác dụng này sẽ tăng dần nếu vẫn tiếp tục xạ trị và nó sẽ đạt mức cao nhất ở tuần thứ 5 đến tuần thứ 7. Và thường sau khi kết thúc xạ trị sẽ hết và không để lại biến chứng. Tuy nhiên cũng có những tác dụng phụ sẽ xuất hiện sau khi kết thúc xong và để lại những biến chứng nghiêm trọng.

Trên da

Khi xạ trị sẽ khiến bệnh nhân gặp phải các tác dụng phụ của xạ trị trên da như: da khô, phát ban da, da tróc vảy, da nứt nẻ... Các tác dụng muộn như viêm nhiễm vùng da chiếu xạ, giãn mao mạch, lở loét vùng da, teo da...

Biện pháp hạn chế: Vệ sinh sạch sẽ và để da khô ở vùng da chiếu xạ. Có thể hỏi ý kiến bác sĩ để sử dụng thêm các loại kem bôi da.

Rụng tóc

Đây cũng một trong những biến chứng của xạ trị ung thư mà bệnh nhân cần chú ý. Thông thường sau khi kết thúc xạ trị tóc sẽ mọc lại nhưng cũng có trường hợp bệnh nhân sẽ bị rụng tóc vĩnh viễn.

Biện pháp cải thiện: Bệnh nhân có thể sử dụng mũ lạnh, cắt tóc ngắn...

Niêm mạc miệng

Bệnh nhân sẽ có cảm giác khó chịu ở miệng, đỏ, viêm loét niêm mạc, đau, chảy máu, khó khăn trong ăn uống. Tuy nhiên sau khi ngưng xạ trị, triệu chứng sẽ giảm dần và mất hẳn. Tuy nhiên, cũng có thể kéo dài và nặng hơn nếu có hóa trị kèm theo.

Bệnh nhân cần giữ vệ sinh răng miệng trước và sau khi ăn. Nên sử dụng nước súc miệng để vệ sinh.

Niêm mạc dạ dày

Bệnh nhân có thể sẽ xuất hiện tình trạng buồn nôn, nôn, đầy bụng, khó tiêu... Để cải thiện tình trạng này bệnh nhân nên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, tinh thần lạc quan, chế độ dinh dưỡng đủ chất, hạn chế một số loại gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

>>> Thực đơn cho người xạ trị khoa học và hiệu quả nhất

Thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng mà đa số bệnh nhân đều gặp phải. Thiếu máu khiến bệnh nhân không đủ điều kiện để xạ trị gây mất ngủ, da dẻ xanh xao...

Truyền thông - 9 biến chứng sau xạ trị ung thư bệnh nhân cần phải chú ý (Hình 2).

Thiếu máu làm ảnh hưởng đến các đợt xạ trị ung thư

Trên vùng cổ 

Nếu xạ trị vùng cổ một số cơ quan khác bị ảnh hưởng gây ra những triệu chứng như: đau họng, rát cổ, khàn tiếng hoặc mất tiếng... bệnh nhân nên vệ sinh đường họng thường xuyên và có chế độ ăn uống phù hợp để hạn chế triệu chứng trên.

Trên não bộ 

Bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng ảnh hưởng đến não như: Buồn nôn, nôn, nhức đầu, thay đổi hành vi, ý thức...

Thời gian xạ trị ung thư mất bao lâu?

Thông thường thời gian xạ trị của bệnh nhân là 1 lần/ ngày và được điều trị từ thứ 2 đến thứ 6. Tuy nhiên thời gian xạ trị mất bao lâu sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như:

- Sức khỏe và thể trạng của bệnh nhân ung thư.

- Loại ung thư mắc phải.

- Ung thư đang ở giai đoạn nào.

- Mức độ phát triển của tế bào ung thư...

Do đó mỗi bệnh nhân sẽ có thời gian phải xạ trị khác nhau. Có trường hợp bệnh nhân chỉ cần xạ trị 2, 3 đợt, tuy nhiên cũng có người phải xạ trị rất nhiều đợt.

Các buổi xạ trị đầu tiên sẽ kéo dài hơn so với các buổi sau đó. Mỗi đợt xạ trị mất khoảng từ 15 phút đến 30 phút. Các đợt xạ trị có thể kéo dài liên tiếp nhiều tuần liền hoặc cách tuần xen kẽ nhau.

Hầu hết tất cả các biến chứng xạ trị ung thư trên hầu hết tất cả bệnh nhân đều sẽ gặp phải. Do đó bệnh nhân cần có biện pháp hạn chế tác dụng phụ của xạ trị để không ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu quả của quá trình điều trị.

Bệnh nhân có thể tham khảo thêm sản phẩm hỗ trợ giảm 70% tác dụng phụ của quá trình xạ trị ung thư được chuyên gia khuyên dùng cho bệnh nhân ung thư.

Thế Hưng

Trước khi thực hiện xạ trị ung thư phổi bệnh nhân cần chuẩn bị những gì?

Thứ 5, 04/04/2019 | 11:35
Chuẩn bị tốt về tinh thần, kiến thức trước khi bước vào phương pháp xạ trị ung thư phổi sẽ giúp bệnh nhân yên tâm điều trị hơn. Từ đó có thể nâng cao được hiệu quả điều trị bệnh và kéo dài thời gian sống.

Có nên tiếp xúc trực tiếp với người xạ trị không?

Chủ nhật, 03/03/2019 | 06:54
Xạ trị là biện pháp sử dụng các tia năng lượng cao chiếu vào cơ thể để diệt tế bào ung thư. Hiện nay có khoảng 50% đến 70% bệnh nhân ung thư được chỉ định liệu pháp này để điều trị. Vậy mọi người xung quanh có nên tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân không?
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.