Đã có 62 ca tử vong do sốt xuất huyết, bác sĩ cảnh báo nguy hiểm khi tự truyền nước tại nhà

Thứ 5, 01/09/2022 | 09:54
0
Thời điểm này, tại các bệnh viện cũng tiếp nhận nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết nặng.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong tháng 8/2022, cả nước ghi nhận 62.411 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng hơn 12.60,0 ca so với tháng 7); trong đó có 25 trường hợp tử vong (tăng 17 ca so với tháng trước).

Như vậy, tính chung 8 tháng của năm 2022, cả nước ghi nhận 165.844 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 62 trường hợp tử vong.

(Ảnh minh họa).

Thời điểm này, tại các bệnh viện cũng tiếp nhận nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết nặng. Riêng tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương đang điều trị gần 30 ca sốt xuất huyết, trong đó gần 10 ca nặng.

Cảnh báo về trường hợp mắc sốt xuất huyết đã tự ý điều trị tại nhà, Tiến sĩ, bác sĩ Thân Mạnh Hùng, Phó Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương) cho biết, việc tự truyền nước tại nhà hoặc sử dụng các dịch vụ tại nhà mà không có sự kiểm soát chặt của nhân viên y tế rất nguy hiểm. Khi truyền dịch tại nhà, mọi người có thể bị phản vệ ngay với dịch truyền. Trong khi đó, điều kiện cấp cứu tại nhà không thể tốt và đầy đủ như ở các cơ sở y tế, đặc biệt là các hộp chống sốc cũng như các phương tiện cấp cứu khác.

Bác sĩ cảnh báo, không phải bệnh nhân nào cũng cần được truyền dịch. Bởi vì dịch truyền đôi khi làm tăng gánh nặng của tim, gây ra tình trạng nguy hiểm ở nhóm người mắc bệnh tim mạch hay hô hấp. Ngoài ra, khi truyền dịch tại nhà, điều kiện về sát khuẩn như bông băng, cồn có thể không đảm bảo bằng ở các cơ sở y tế, do đó, việc nhiễm khuẩn trong khi thao tác truyền rất dễ xảy ra.

Đối với bệnh sốt xuất huyết, trong những ngày đầu (thường là 4 ngày đầu), người bệnh có thể được chỉ định truyền dịch. Đến khi bệnh nhân bắt đầu bước vào trạng thái thoát dịch, tăng tính thấm thành mạch, lúc này, truyền dịch không kiểm soát có thể gây tràn dịch màng phổi, tim, bụng dẫn đến suy hô hấp, tuần hoàn. Việc tự ý truyền nước làm nặng thêm quá trình bệnh.

Do đó, người bệnh nên đến bệnh viện để khám, chẩn đoán và nghe tư vấn của bác sĩ nếu muốn truyền dịch, không tự ý truyền tại nhà.

Bộ Y tế cũng kêu gọi người dân mỗi tuần hãy dành 10 phút để diệt bọ gậy, lăng quăng như: Thường xuyên thay rửa, đậy nắp kín bể và các vật dụng chứa nước, thả cá để tiêu diệt lăng quăng; loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, lật úp các vật dụng có thể chứa nước không sử dụng, để không cho muỗi đẻ trứng… Ngoài ra, người dân cần ngủ màn phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày, mặc quần áo dài tay, dùng bình xịt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện muỗi... để diệt muỗi và phòng muỗi đốt.

Đặc biệt, khi người dân có dấu hiệu bị sốt, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, phát hiện sốt xuất huyết và tư vấn điều trị phù hợp, không tự ý điều trị tại nhà.

DIỆU THU

Cùng chuyên mục

“Cô gái mặt lõm” sống trong mặc cảm, “lột xác” ngoạn mục khiến cả làng bất ngờ

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:24
Sau nhiều ca phẫu thuật đau đớn, Thu Hương đã có diện mạo hoàn toàn mới khiến người thân của cô cũng không nhận ra.

[Podcast]: Bi kịch của vị hoàng đế cuối cùng ở Trung Quốc và 5 bà vợ

Thứ 7, 04/05/2024 | 05:52
Phổ Nghi - vị hoàng đế cuối cùng của Trung Quốc - từng thừa nhận vì quá ham mê sắc dục nên đã gặp phải nhiều chuyện không hay với các bà vợ.

Cựu giáo viên “ăn đất” ra tiền, mỗi năm thu gần 1 tỉ

Thứ 7, 04/05/2024 | 05:45
Quá đam mê ăn đất, cô giáo trẻ đã bỏ nghề dạy và chuyển sang mở cửa hàng bán đất online, kiếm được thu nhập cao gấp nhiều lần so với lương nghề giáo.

Người đàn ông kém sắc lấy vợ đẹp tựa nữ thần gây bão MXH một thời giờ ra sao?

Thứ 7, 04/05/2024 | 03:07
Cuộc sống của cặp đôi đã thu hút nhiều sự chú ý.

Bí quyết để có vẻ đẹp đầy đặn như trăng rằm của "bà trùm ma tuý phim Việt"

Thứ 7, 04/05/2024 | 03:06
"Bà trùm ma tuý phim Việt" Hoàng Hải Thu bật mí bí quyết sở hữu body đầy đặn vẫn quyến rũ lạ thường.