Abramovich: 19 năm, 19 danh hiệu & sự kết thúc của 1 kỷ nguyên

Chủ nhật, 27/02/2022 | 10:49
0
Kể từ khi mua lại Chelsea vào năm 2003, Roman Abramovich đã mang về cho CLB 19 danh hiệu. Nhưng kỷ nguyên hoàng kim đó có thể sẽ phải chấm dứt từ hôm nay.
Thể thao - Abramovich: 19 năm, 19 danh hiệu & sự kết thúc của 1 kỷ nguyên

Lời chia tay sau 19 năm
19 danh hiệu lớn đã bay về phòng truyền thống của Chelsea đồng thời đưa CLB lên một tầm cao mới kể từ khi Roman Abramovich nắm quyền kiểm soát từ Ken Bates. Nếu không có 2 tỷ bảng mà ông chủ người Nga bơm vào kể từ năm 2003, The Blues sẽ chẳng thể là một thế lực tại cả nước Anh lẫn châu Âu như hiện tại.

Với việc các quốc gia trên thế giới quay lưng lại với Nga sau cuộc tấn công vào Ukraine, Abramovich cũng là một trong những người bị ảnh hưởng nhiều nhất. Giờ đây, ông có thể buộc phải cắt vĩnh viễn nguồn cung cấp tiền của mình cho câu lạc bộ mà ông đã gây tranh cãi trong gần 19 mùa giải.

Việc giao quyền quản lý và chăm sóc Chelsea cho Ban quản trị của câu lạc bộ là một quyết định gây chấn động dư luận của Abramovich. Trước đó, xuất hiện những tin đồn thường xuyên cho rằng Abramovich sẵn sàng từ bỏ dự án con cưng của mình.

Thể thao - Abramovich: 19 năm, 19 danh hiệu & sự kết thúc của 1 kỷ nguyên (Hình 2).

Abramovich vừa nói lời chia tay Chelsea sau 19 năm

Chelsea đã liên tục tuyên bố rằng Abramovich vẫn cam kết với đế chế của mình được điều hành từ SW6 (Quỹ từ thiện Chelsea gồm 6 người) và không có ý định bán.

Ngày mà các đối thủ của Chelsea cầu mong từ lâu đã đến. Dù Abramovich là người hùng của The Blues nhưng ông vẫn bị các đội bóng khác coi là "kẻ giết chết bóng đá".

Abramovich đang bị buộc phải giao lại quyền lực ở Chelsea và mặc dù ông ấy đủ thông minh để chuyển giao cho SW6, nhưng việc ông sớm trở lại với Chelsea là điều khó xảy ra.

Một đế chế hùng mạnh
Dù có những tranh cãi, nhưng không thể phủ nhận rằng Abramovich đã biến Chelsea từ một đội bóng làng nhàng thành một ông lớn của nước Anh và châu Âu.

Chelsea chính là ví dụ đầu tiên về việc một đội bóng có thể chuyển mình chỉ sau 1 đêm. Sau này, sẽ lần lượt xuất hiện thêm Manchester City và mới nhất là Newcastle United.

Hậu vệ Glen Johnson là tân binh đầu tiên của kỷ nguyên Abramovich. Một hợp đồng tương đối khiêm tốn với giá 6 triệu bảng từ đội bóng hàng xóm West Ham.

Thể thao - Abramovich: 19 năm, 19 danh hiệu & sự kết thúc của 1 kỷ nguyên (Hình 3).

Abramovich đã mang về rất nhiều danh hiệu cho Chelsea

Đó là sự khởi đầu của một quá trình mà kể từ đó, hàng loạt ngôi sao lần lượt đổ bộ xuống sân Stamford Bridge. Kèm theo đó là những danh hiệu.

Hai tuần trước, Chelsea đã giành được chiếc cúp cuối cùng mà họ chưa từng có trong kỷ nguyên Abramovich. Đó là chức vô địch Club World Cup.

Dù đây chỉ là một danh hiệu không quá quan trọng nhưng đối với Chelsea và Abra, đó là dấu hiệu của một sự hoàn hảo. Trước đó, họ đã giành 2 chức vô địch Champions League, 5 chức vô địch Premier League, 5 FA Cup, 3 League Cup, 2 Europa League và 1 Siêu Cúp châu Âu.

Nhưng cũng đầy tranh cãi
Bên cạnh việc mang về hàng loạt siêu sao, Abramovich cũng rất mạnh tay trong việc mang về các HLV hàng đầu. Claudio Ranieri bị sa thải để thay thế bằng ngôi sao đang lên trong làng huấn luyện là Jose Mourinho.

"Người đặc biệt" đã biến Chelsea trở thành đội bóng được nhắc đến nhiều nhất trên thế giới. Ông cũng mang về những danh hiệu và thực sự giúp Chelsea chuyển mình.

Nhưng Abramovich cũng cho thấy sự cứng rắn của mình khi đã thay tới 10 HLV trong kỷ nguyên của mình. Thomas Tuchel là người mới nhất và có thể cũng là người cuối cùng mà vị tỷ phú người Nga bổ nhiệm.

Chelsea trở thành một trong những "lò xay HLV" khủng khiếp nhất tại châu Âu. Mourinho bị sa thải khi đang ăn tối Giáng sinh ở sân tập. Carlo Ancelotti mất việc trong đường hầm ở Everton.

Thể thao - Abramovich: 19 năm, 19 danh hiệu & sự kết thúc của 1 kỷ nguyên (Hình 4).

Chelsea đã sa thải 10 HLV trong giai đoạn nắm quyền tại Chelsea

Ngay cả những huyền thoại của câu lạc bộ cũng không nhận được sự khoan dung. Với việc tụt xuống vị trí thứ 9 trên BXH Premier League, tiền vệ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử Frank Lampard bị sa thải chỉ sau 28 tháng cầm quân vào năm ngoái. Cựu tiền vệ Roberto Di Matteo thì mất việc chỉ vài tháng sau khi vô địch Champions League.

Abramovich muốn Chelsea trở thành đề tài tranh luận và ông đã đạt được mục đích của mình. Những ngôi sao đình đám như Didier Drogba, John Terry, Fernando Torres, Ashley Cole, Andriy Shevchenko cho đến Romelu Lukaku đều gây ra rất nhiều tranh cãi.

Tâm lý khủng bố thời Mourinho, sự lừa dối, sự thiếu thận trọng của các cầu thủ, sự sa thải không thể hiểu nổi, 'mối bất hòa rõ ràng' tồn tại giữa các cầu thủ và HLV, Chelsea phát triển mạnh nhờ tai tiếng và trở thành câu lạc bộ London đầu tiên giành chức vô địch Champions League.

Nhưng sau tất cả những ồn ào đó, Chelsea đang dần trở thành một đội bóng yên bình hơn dưới thời Thomas Tuchel. Họ vẫn thành công nhưng không còn nhiều bất ổn như trước nữa.

Và đó có thể chính là dấu ấn cuối cùng của kỷ nguyên Abramovich, một kỷ nguyên hoàng kim với những thành công không tưởng và vô số điều thú vị.

Đăng Nguyên

Tag: Chelsea

Abramovich chính thức từ bỏ quyền quản lý Chelsea

Chủ nhật, 27/02/2022 | 06:56
Tỷ phú Roman Abramovich đã công bố việc trao quyền quản lý Chelsea cho Quỹ từ thiện của CLB trong bối cảnh Nga bị phản đối vì đưa quân vào Ukraine.
Cùng chuyên mục

Huyền thoại Rivaldo đến Việt Nam đá giao hữu

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:11
Nhân sự kiện kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Brazil, huyền thoại Rivaldo sẽ đến Đà Nẵng để tham gia thi đấu giao hữu.

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

8 huyền thoại bóng đá Brazil sắp đổ bộ đến Đà Nẵng

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:51
Chiều ngày 28/3, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức thông tin Lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam năm 2024.

HLV Mano Polking sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:57
Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan cho biết ông sẽ sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam nếu như nhận được lời mời.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.