Adriano Schmidt: Ý chí Đức trong tâm hồn Việt

Thứ 5, 20/01/2022 | 15:11
0
Trong làn sóng các cầu thủ Việt kiều trở về chơi bóng tại V.League, có một gương mặt nổi bật ở vị trí trung vệ. Người đó là Adriano Schmidt.
Bóng đá Việt Nam - Adriano Schmidt: Ý chí Đức trong tâm hồn Việt

Chú thích ảnh

Khát vọng trở về

Trở về chơi bóng tại Việt Nam từ năm 2018. Từ đó đến nay, Adriano Schmidt đã phần nào chứng minh được năng lực của mình. Trong quãng thời gian khoác áo Hải Phòng, cầu thủ mang hai dòng máu Việt Nam và Đức luôn là chốt chặn đáng tin cậy ở hàng phòng ngự đội bóng đất cảng. Mùa giải này, Schmidt đã chuyển tới Topenland Bình Định để viết tiếp giấc mơ tại bóng đá Việt Nam, và trong sâu thẳm vẫn là khát khao thi đấu thật tốt để một ngày khoác chiếc áo ĐT Việt Nam.

Adriano Schmidt sinh ra tại Augsburg trong một gia đình có bố là người Việt Nam còn mẹ là người Đức. Vì cuộc sống vất vả mưu sinh nơi xứ người, bố của Adriano không có nhiều thời gian để dạy tiếng Việt cho anh. Bản thân cái tên của anh cũng nói lên việc anh không được tiếp xúc với văn hoá của quê cha và chính anh trước đây cũng chưa từng nghĩ sẽ có một ngày quay trở lại Việt Nam để làm việc.

Adriano Schmidt bắt đầu chơi bóng vào năm 6 tuổi cho một CLB địa phương. Anh ở đó trong 7 năm rồi chuyển đến một CLB khác. 1 năm sau anh chuyển tới Asel School và ở đó cho đến năm 16 tuổi. Năm 19 tuổi, Schmidt gia nhập đội trẻ Ingolstadt 04 và trải qua 2 đội bóng nữa trước khi gia nhập TSV Schwabmunchen ở tuổi 22. Chia sẻ trên Zing.vn về quãng thời gian ở Schwabmunchen, cầu thủ sinh năm 1994 cho biết: “Đó là đội bóng tốt, nhưng chỉ là CLB nhỏ tại Bavaria. Đó là quãng thời gian đẹp trong sự nghiệp. Tôi có những người bạn tốt cả trong và ngoài sân bóng.

Dù sao, đây vẫn không phải là CLB chuyên nghiệp. Họ chơi tại giải hạng 5 và đang trong giai đoạn phát triển, nhưng Schwabmunchen lại không có tài chính tốt”.

Và đó chính là lúc Schmidt quyết định trở về Việt Nam, trở về quê cha để tìm kiếm cơ hội trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp và thoả mãn đam mê bóng đá của bản thân. Trung vệ này tiết lộ: “Việt Nam là quê hương của cha, nên tôi muốn được sống trong nền văn hóa, học tiếng của đất nước. Tại Đức, cũng có nhiều người Việt Nam, họ rất vui khi thấy tôi chơi bóng ở Việt Nam và có thể sẽ vui nữa khi thấy tôi được chơi cho ĐT Việt Nam. Họ thấy tôi chơi bóng ở Hải Phòng và nói: Chơi tốt lắm. Cố lên nhé. Đặc biệt là họ không hề biết tôi là ai”.

Bóng đá Việt Nam - Adriano Schmidt: Ý chí Đức trong tâm hồn Việt (Hình 2).

Adriano Schmitd và Martin Lò – 2 cầu thủ Việt kiều của CLB Hải Phòng mùa trước

Schmidt quyết tâm tới Việt Nam, dù đó là một bước đi khá liều lĩnh bởi chắc chắn anh sẽ phải bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Nhưng chỉ có đi thì mới thành đường, và chỉ có thử mới biết được hành trình đó là đúng hay sai. Adriano Schmidt bắt đầu tìm kiếm thông tin của các đội bóng thông qua Internet. Khi đó, có một người sống ở Hải Phòng nhắn tin trên Facebook cho anh. Người đó cho biết đã xem thông tin, các clip chơi bóng của Schmidt và đề nghị anh đến Việt Nam.

Quyết tâm trong người chàng trai gốc Việt càng lớn hơn nữa khi anh được sự động viên của mẹ. Adriano Schmidt tiết lộ trên Soha.vn: “Lúc đó tôi đang ở Augsburg nên đã kể với bố mẹ mình về điều này. Mẹ tôi bảo: "Sao con không thử sức xem sao? Nếu không làm điều đó thì sau này già đi con sẽ tự hỏi sao mình lại không thử cơ chứ?"

Vậy là người bạn qua facebook kia bảo tôi gửi CV để ông ấy đưa cho một số CLB ở Việt Nam. Sau hai tháng, tôi nhận được một tin không thể tuyệt vời hơn, đó là Hải Phòng liên hệ với tôi qua email. Lúc đó anh Phương phiên dịch cũ còn ở đây, cùng với giám đốc nữa, họ liên hệ với tôi và nói rằng có thể dành cho tôi cơ hội".

Tháng 5/2017 – 2 tháng sau thời điểm đó – Adriano Schmidt chính thức đặt chân tới VIệt Nam. Nhưng thử thách đầu tiên xuất hiện: anh không có quốc tịch Việt Nam. Chính vì thế, nếu muốn chơi bóng tại V.League, anh sẽ chỉ có thể thi đấu dưới dạng ngoại binh bởi quá trình nhập tịch không phải một sớm một chiều. Chính vì thế, hết 6 tuần thử việc tại Hải Phòng, dù gây ấn tượng bởi chiều cao, thể hình và kỹ năng tốt, Adriano Schmidt không được nhận bởi lúc đó Hải Phòng đã cố định với bộ đôi tiền đạo Andre Fagan và Errol Stevens (V.League chỉ cho mỗi đội sử dụng hai ngoại binh).

Vấp phải thử thách đầu tiên tại quê hương, Schmidt tới Than Quảng Ninh thử việc nhưng chuyến đi này cũng không thành công. Đó là lúc anh quyết định trở về Đức để hoàn thành thủ tập nhập tịch Việt Nam. Đã có những sự phản đối từ cha của Adriano Schmidt bởi ông vẫn muốn anh giữ quốc tịch Đức (nước Đức chỉ cho phép mỗi công dân có một quốc tịch), song khó khăn không làm anh chùn bước dù đã có những lúc chán nản cùng cực.

Bóng đá Việt Nam - Adriano Schmidt: Ý chí Đức trong tâm hồn Việt (Hình 3).

Hành trình trở về Việt Nam của Adriano Schmitd không hề dễ dàng

Adriano Schmidt chia sẻ trên Soha: “Vào thời điểm tháng 10 năm 2017, khi mọi thứ rơi vào hoàn cảnh khó khăn, tôi cảm thấy rất thất vọng và muốn từ bỏ việc đến Việt Nam chơi bóng. Thật may khi tôi có hai người bạn ở Đức đã giúp đỡ mình rất nhiều.

Họ là người Việt Nam nhưng sinh ra và lớn lên ở Đức, một nam, một nữ. Họ truyền cho tôi rất nhiều động lực, động viên tôi mỗi ngày. Tôi rất biết ơn họ vì họ đã luôn tin tưởng tôi, họ vẫn luôn tin rằng tôi sẽ thành công.

Đến tháng 1 năm 2018, tôi đến Quảng Nam trong 6 tuần vì họ nói có thể giúp tôi xin hộ chiếu nhưng rồi cuối cùng vẫn không được. Nếu bạn đã kết hôn hoặc cư trú lâu, họ có thể giúp bạn làm hộ chiếu. Đối với tôi mọi chuyện lại khác và họ cũng đã có 2 ngoại binh cho mình rồi”.

Quãng thời gian ở Quảng Nam tiếp tục thử thách Schmidt một lần nữa khi anh dính chấn thương nặng. Rất cố gắng để lập nghiệp ở quê cha đất tổ, nhưng dường như mọi thứ trở nên quá khó khăn với Adriano Schmidt. Anh ở Tam Kỳ trong 6 tuần và không thể làm gì, không thể thi đấu. Quãng thời gian sống trong vô vọng đó lặp đi lặp lại đó bào mòn sự kiên nhẫn một cách kinh khủng. Nhưng như chúng ta vẫn nói sau cơn mưa trời lại sáng, mọi thứ dần trở nên tốt hơn sau những thử thách liên tục ập đến.

Trong khoảng thời gian mông lung đó của Adriano Schmidt, thông qua một người bạn chung, thủ thành Đặng Văn Lâm đã liên lạc với trung vệ mang hai dòng máu Việt – Đức. Cũng từng là một cầu thủ Việt kiều trở về quê hương để tìm kiếm cơ hội, Lâm “Tây” hiểu được những khó khăn của Schmidt. Hơn nữa, anh cũng đã tiếp xúc với Schmidt trong quãng thời gian trung vệ sinh năm 1994 thử việc tại Hải Phòng.

Chính vì thế, Văn Lâm đã gọi điện cho đàn em để động viên và hứa sẽ nói chuyện với chủ tịch CLB lẫn HLV trưởng để tạo điều kiện cho Schmidt một cơ hội. Đó cũng là giai đoạn Schmidt đã có quốc tịch Việt Nam và có thể thi đấu cho bất cứ đội bóng nào ở V.League với tư cách nội binh. Cuối cùng, với sự hỗ trợ của Văn Lâm và một cầu thủ có tầm ảnh hưởng khác của Hải Phòng là Fagan, Schmidt đã nhận được cái gật đầu đồng ý từ ban lãnh đạo CLB.

Bóng đá Việt Nam - Adriano Schmidt: Ý chí Đức trong tâm hồn Việt (Hình 4).

Văn Lâm và Fagan đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Schmidt hoà nhập ở Việt Nam

Hành trình của Adriano Schmidt tại Việt Nam đã chính thức bắt đầu, dù anh biết nó sẽ không đơn giản bởi với một người đã sống với ngôn ngữ, văn hoá và đời sống hoàn toàn khác từ khi còn nhỏ, câu chuyện hoà nhập không hề đơn giản. Nhưng gian nan chỉ càng khiến cái đích trở nên hấp dẫn nếu chúng ta chinh phục thành công.

Ước mơ trong sâu thẳm

Gia nhập Hải Phòng, Adriano Schmidt phải mất tương đối thời gian để có thể hoà nhập, không chỉ là về đời sống mà còn là chuyên môn. Nhưng bản thân Schmidt nhận thức được điều này. Dần dần anh hiểu rằng không phải cứ được đào tạo ở châu Âu là sẽ dễ dàng chơi bóng tại Việt Nam. Chính vì thế, sau buổi tập anh được các HLV giao các bài tập thêm. Nhận thức được điều đó, anh càng quyết tâm nhiều hơn nữa. Rất may trong quãng thời gian đó Schmidt được các đồng đội giang rộng vòng tay chào đón và giúp anh thích nghi.

Trung vệ sinh ra tại Đức cho biết: "Đội lúc ấy xếp cho tôi ở với Văn Lâm vì anh ấy đang ở một mình. Tôi khi đó không biết nhiều về anh ấy, chỉ biết Lâm cũng có một nửa dòng máu Việt Nam như tôi.

Lúc đó Lâm và Fagan đã thân thiết với nhau rồi. Sau buổi tập, họ đưa tôi đi chơi, giới thiệu với tôi về cuộc sống ở Việt Nam.

Khi bạn gia nhập một đội bóng mới, những ngày đầu tiên có thể hơi khó khăn để làm quen, nhưng họ đã giúp đỡ tôi ngay từ giây phút đầu tiên. Văn Lâm và Fagan luôn bảo tôi rằng: "Cậu không cô đơn đâu. Nếu cậu cần điều gì, có vấn đề gì, chúng tôi có thể giúp đỡ và phiên dịch cho cậu."

Tôi cảm thấy mình có người để nói chuyện. Một mình đến một đất nước mới không dễ dàng gì. Thật tốt khi có người bên cạnh biết mọi thứ, có thể dạy bạn về văn hóa ở đây. Thời gian đầu tôi hơi lo lắng, vì mọi thứ đều mới mẻ, nhưng họ đã giúp đỡ tôi rất nhiều".

Bóng đá Việt Nam - Adriano Schmidt: Ý chí Đức trong tâm hồn Việt (Hình 5).

Schmidt chuyển tới Bình Định ở mùa giải này

Dần dần, Adriano Schmidt khẳng định được năng lực của mình. Anh trở thành chốt chặn đáng tin cậy của Hải Phòng trong 3 năm qua trước khi gia nhập CLB Topenland Bình Định cách đây chưa lâu. Đó là một minh chứng cho thấy Schmidt đã tiến bộ rất nhiều bởi Bình Định là đội bóng có tham vọng to lớn.

Và bản thân trung vệ mang hai dòng máu này cũng có một khát vọng cho mình: khoác áo ĐT Việt Nam. Đó chắc chắn không phải giấc mơ không thể thực hiện, bởi Văn Lâm là minh chứng to lớn cho việc một cầu thủ Việt kiều có thể gặt hái thành công ở ĐT Việt Nam.

“Tôi nghĩ cứ để mọi việc cho HLV Park Hang-seo. Nếu ông Park nghĩ tôi có khả năng và cần đến, tôi luôn trong trạng thái sẵn sàng. Dù không được thi đấu hay vào danh sách chính thức, thì việc được gọi lên tuyển Việt Nam cũng là điều mà tôi khao khát.

Ngay cả việc được tham gia vào các buổi tập của ĐTQG đã giúp tôi có thể học được nhiều thứ. Ở ĐT Việt Nam hiện nay, các cầu thủ phải chơi bóng nhanh, kỹ thuật và chuyền bóng ngắn nhiều hơn. Tôi hy vọng mình sẽ có cơ hội được gia nhập đội tuyển để chứng minh cho mọi người thấy mình có thể làm được gì”, Schmidt chia sẻ trên Zing.

Nếu thể hiện tốt trong màu áo Topenland Bình Định ở mùa giải này, có lẽ cầu thủ sinh năm 1994 sẽ có cơ hội. Khi HLV Park Hang-seo đang muốn tạo ra những luồng gió mới cho đội tuyển, những gương mặt mới chắc chắn sẽ được để mắt tới kỹ càng. Và chỉ riêng việc “dù không được thi đấu hay vào danh sách chính thức, thì việc được gọi lên tuyển Việt Nam cũng là điều mà tôi khao khát” cho thấy khát vọng này của Adriano Schmidt to lớn đến mức nào.

ĐT Việt Nam: Tại sao không là Mạc Hồng Quân?

Thứ 4, 19/01/2022 | 15:33
Từng được xem là gương mặt tiên phong trở về nước và lên ĐTQG, nhưng lúc này, liệu còn cơ hội nào cho Mạc Hồng Quân?
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

HLV Mano Polking sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:57
Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan cho biết ông sẽ sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam nếu như nhận được lời mời.

HLV Shin Tae Yong buồn khi HLV Troussier chia tay ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:47
Chia sẻ trước báo giới, HLV Shin Tae Yong không vui trước tin HLV Troussier bị sa thải ở ĐT Việt Nam.

HLV Hoàng Anh Tuấn được chọn để kế nhiệm HLV Troussier

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:58
Chiều 28/3, LĐBĐ Việt Nam (VFF) công bố HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ dẫn dắt U23 Việt Nam thi đấu tại VCK U23 châu Á 2024.

“Quang Hải cảm thấy không ổn sau trận thua Indonesia”

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:20
Người đại diện của Quang Hải mới đây đã có những tiết lộ về tình hình của anh sau khi không được HLV Troussier sử dụng phút nào trong cả 2 trận đấu với Indonesia.

Tin nóng: HLV Troussier từ chức, Việt Nam không phải đền hơn 40 tỷ đồng

Thứ 3, 26/03/2024 | 23:05
Sau thất bại 0-3 trước ĐT Indonesia trên sân Mỹ Đình tối 26/3, HLV Philippe Troussier đã xin từ chức HLV trưởng ĐT Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

“Quang Hải cảm thấy không ổn sau trận thua Indonesia”

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:20
Người đại diện của Quang Hải mới đây đã có những tiết lộ về tình hình của anh sau khi không được HLV Troussier sử dụng phút nào trong cả 2 trận đấu với Indonesia.

HLV Shin Tae Yong buồn khi HLV Troussier chia tay ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:47
Chia sẻ trước báo giới, HLV Shin Tae Yong không vui trước tin HLV Troussier bị sa thải ở ĐT Việt Nam.

HLV Mano Polking sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:57
Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan cho biết ông sẽ sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam nếu như nhận được lời mời.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.