Ai chịu trách nhiệm về việc rừng bị phá ở Thừa Thiên-Huế?

Ai chịu trách nhiệm về việc rừng bị phá ở Thừa Thiên-Huế?

Thứ 3, 20/04/2021 | 06:00
0
Công tác bố trí nhân lực trong quản lý bảo vệ rừng của ngành kiểm lâm ở huyện A Lưới (Thừa Thiên-Huế) còn bất cập.

Tại khu vực phá rừng mà Người Đưa Tin Pháp luật đã phản ánh ở xã Hồng Thuỷ, huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên-Huế), theo báo cáo của chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế thì có 10 gốc cây rừng đã bị chặt hạ. Thống kê này đã hơn 5 cây so với báo cáo “tạm thời” của Chi cục này thông tin với báo chí trước đó.

Cũng theo báo cáo mới này, những gốc cây bị đốn hạ có đường kính từ 47-70cm, chủng loại gỗ là Bạng, Phò Lái, Xoan, Trám.

Khu vực xảy ra vụ phá rừng thuộc lô 1,2 (khoảnh 12), lô 18 (khoảnh 8), lô 6 (khoảnh 14) thuộc tiểu khu 256, xã Hồng Thuỷ, huyện A Lưới. Chủ rừng là UBND xã Hồng Thuỷ quản lý và đơn vị này đã giao khoán bảo vệ rừng cho nhóm quản lý theo Nghị định 75/2015/NĐ-CP do ông Nguyễn Văn Sỹ, trú ở thôn Pa Ây, xã Hồng Thuỷ làm nhóm trưởng.

Môi trường - Ai chịu trách nhiệm về việc rừng bị phá ở Thừa Thiên-Huế?
Môi trường - Ai chịu trách nhiệm về việc rừng bị phá ở Thừa Thiên-Huế? (Hình 2).
Môi trường - Ai chịu trách nhiệm về việc rừng bị phá ở Thừa Thiên-Huế? (Hình 3).
Môi trường - Ai chịu trách nhiệm về việc rừng bị phá ở Thừa Thiên-Huế? (Hình 4).
Môi trường - Ai chịu trách nhiệm về việc rừng bị phá ở Thừa Thiên-Huế? (Hình 5).
Môi trường - Ai chịu trách nhiệm về việc rừng bị phá ở Thừa Thiên-Huế? (Hình 6).
Môi trường - Ai chịu trách nhiệm về việc rừng bị phá ở Thừa Thiên-Huế? (Hình 7).
Môi trường - Ai chịu trách nhiệm về việc rừng bị phá ở Thừa Thiên-Huế? (Hình 8).
Môi trường - Ai chịu trách nhiệm về việc rừng bị phá ở Thừa Thiên-Huế? (Hình 9).

Ghi nhận của PV tại hiện trường là hơn 10 gốc cây rừng lâu năm tuổi đã bị chặt hạ ở khu vực này và đa số đều không dấu sơn hay dấu vết gì về việc ghi nhận của kiểm lâm.

Về việc xử lý trách nhiệm, bên lề cuộc họp khẩn về vụ phá rừng này, trao đổi nhanh với PV, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, trách nhiệm để rừng bị phá trước hết là chủ rừng được giao khoán, tiếp đến chính quyền địa phương các cấp và các lực lượng giữ rừng liên quan.

Nói về trách nhiệm của người đứng đầu hạt kiểm lâm quản lý địa bàn, ông Ngô Hữu Phước, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm A Lưới cho biết, qua vụ việc sẽ “rút kinh nghiệm sâu sắc”…

Môi trường - Ai chịu trách nhiệm về việc rừng bị phá ở Thừa Thiên-Huế? (Hình 10).

PV Người Đưa Tin Pháp luật làm việc với đại diện hạt Kiểm lâm A Lưới.

Có thể nói, đây không phải là vụ phá rừng hiếm thấy ở huyện miền núi A Lưới. Nơi đây, lâu nay vẫn được ví như “thủ phủ” phá rừng ở Thừa Thiên-huế. Ngoài những vụ được báo chí phản ánh liên tục, còn có rất nhiều vụ đã được lực lượng chức năng như kiểm lâm, biên phòng, công an địa phương phát hiện.

Từ thực trạng này đã đặt ra nhiều dấu hỏi về nguyên nhân nào khiến tình trạng phá rừng ở A Lưới luôn là điểm “nóng”? Phải chăng ngoài những nguyên nhân khách quan như sự tinh vi, bất chấp của các đối tượng lâm tặc thì còn là sự bất cập trong công tác quản lý giám sát, bảo vệ của lực lượng giữ rừng?

Theo tìm hiểu của PV, tại 2 điểm “nóng” phá rừng ở xã Hồng Vân và xã Hồng Thuỷ, với mật độ rừng tự nhiên bao phủ rộng lớn nhưng lâu nay lực lượng kiểm lâm chỉ được bố trí 1-3 người để tuần tra, giám sát, bảo vệ rừng. Còn lại công tác này được giao khoán cho những hộ dân  địa phương theo Nghị định 75/2015/NĐ-CP.

Tuy nhiên, việc giao khoán này cũng nhiều bất cập, theo Hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện A Lưới, trong quá trình tổ chức thực hiện, hạt cũng đã nhắc nhở những cộng đồng, nhóm hộ đã có nhận rừng để quản lý, bảo vệ và hưởng chính sách phải có trách nhiệm hơn nữa trong công tác quản lý rừng được giao. Thế nhưng, do chi phí khi giao khoán ít không đủ để trang trải cuộc sống nên nhiều hộ được giao rừng không chú tâm, vẫn còn ỉ lại lực lượng kiểm lâm.

Trong khi đó, như đã thông tin trên, lực lượng kiểm lâm ở những điểm “nóng” này lại quá ít, chỉ từ 1-3 người.

Hạt trưởng hạt Kiểm lâm A Lưới thông tin, với một địa bàn rộng như ở A Lưới, cán bộ nhân viên toàn hạt chỉ có 28 nhân sự. Trong số này đã có 4 người là nữ, 6 người đã nhiều tuổi nên công tác tuần tra giám sát, đi rừng chỉ giao lại cho khoảng 20 người là thanh niên trẻ khoẻ. Với số lượng chỉ 20 người nhưng được bố trí phụ trách, kiểm soát cả hàng nghìn hécta rừng. Theo đó, mỗi xã thường được bố trí 1 cán bộ kiểm lâm, có xã nhiều nhất thì 2 người nhưng vẫn không đủ người để kiểm soát tình trạng phá rừng.

“Phải nói rằng, việc tuần tra, giám sát nếu có sự tham gia thường xuyên của cán bộ kiểm lâm thì sẽ hiệu quả hơn nhiều. Thế nhưng, với một điểm “nóng” về phá rừng như Hồng Vân, Hồng Thuỷ, tại sao lại bố trí lực lượng “mỏng” như vậy thưa ông? Mình có đề xuất về việc tuyển hay tăng cường thêm lực lượng kiểm lâm ở đây không?”, PV đặt câu hỏi.

Ông Ngô Hữu Phước cho hay, hạt từ trước đến này đã đề xuất nhiều lần về việc bố trí thêm cán bộ kiểm lâm cho đơn vị, nhưng đều không được vì công tác tuyển dụng viên chức không phải dễ dàng.

"Hiện để bảo vệ rừng, ngoài lực lượng tại chỗ ít, "mỏng", kiểm lâm chỉ còn dựa vào công an địa phương, biên phòng... trong khi đó, địa bàn thì lại quá rộng, phức tạp", Hạt trưởng kiểm lâm A Lưới nói.

Lê Kông

Phá rừng ở Thừa Thiên-Huế: Nếu nghiêm trọng sẽ khởi tố răn đe!

Chủ nhật, 18/04/2021 | 10:23
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế đã chỉ đạo xử lý quyết liệt tình trạng phá rừng, xét tính chất nếu nghiêm trọng có thể chuyển hồ sơ công an khởi tố hình sự để răn đe.

Vụ Phá rừng ở Thừa Thiên-Huế: Báo cáo "tạm thời" của Chi cục kiểm lâm

Thứ 6, 16/04/2021 | 18:00
Báo cáo của Chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế khác so với thực tế PV ghi nhận tại hiện trường vụ phá rừng ở xã Hồng Thuỷ, huyện A Lưới.

Phá rừng ở Thừa Thiên-Huế: Cận cảnh nơi nghỉ ngơi của lâm tặc

Thứ 5, 15/04/2021 | 13:00
Cận cảnh bên trong lán trại của các đối tượng lâm tặc phá rừng tự nhiên ở xã Hồng Thuỷ, huyện A Lưới (Thừa Thiên-Huế).

Hiện trường tan hoang nhiều cây rừng cổ thụ bị đốn hạ ở Thừa Thiên-Huế

Thứ 5, 15/04/2021 | 06:00
Cận cảnh hiện trường tan hoang khu vực rừng có nhiều cây cổ thụ bị đốn hạ ở Thừa Thiên-Huế.

Huế: Nghịch lý nơi ra sức trồng cây, nơi rừng "khóc" vì lâm tặc đốn hạ

Thứ 4, 14/04/2021 | 18:38
Phong trào trồng mới cây xanh đang lan toả ở Thừa Thiên-Huế nhưng thật xót xa, nhiều cây cổ thụ trong những cánh rừng của địa phương này vẫn ngày đêm bị đốn hạ.
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.