Ai có quyền huỷ bỏ nghị quyết xây nhà hát 1.500 tỷ ở Thủ Thiêm?

Ai có quyền huỷ bỏ nghị quyết xây nhà hát 1.500 tỷ ở Thủ Thiêm?

Thứ 7, 13/10/2018 | 14:00
6
Quyết định xây dựng nhà hát Giao hưởng, nhạc và vũ kịch tại Thủ Thiêm đã gây xôn xao dư luận thời gian qua với nhiều luồng ý kiến trái ngược nhau. Luật sư Trần Đình Dũng cho rằng, UBTV Quốc hội có thể huỷ bỏ Nghị quyết đã được HĐND TP.HCM thông qua nếu xét thấy không phù hợp thời điểm, bối cảnh xã hội.

Giải quyết dân sinh trước

Về việc thông qua Nghị quyết về xây dựng Nhà hát Vũ kịch nhạc và giao hưởng, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM từng trả lời báo chí, đây là thời điểm hội đủ những điều kiện để xây dựng nhà hát. "Bởi, những kỳ họp Đại hội Đảng bộ TP.HCM những lần trước đây đều đánh giá công tác đầu tư cho phát triển văn hóa chưa tương xứng với tăng trưởng và phát triển kinh tế. Do đó, nếu cứ mãi đi theo để giải quyết những vấn đề trước mắt thì tầm vóc của văn hóa sẽ không đáp ứng được" - Chủ tịch HĐND TP.HCM thông tin.

Bà Tâm còn cho biết thêm, nhà hát được thông qua thuộc dự án nhóm A và Nghị quyết 54 của Quốc hội, cho phép HĐND TP.HCM quyết định. Do đó, kỳ họp lần này HĐND đã giao cho UBND trình những vấn đề có liên quan đến thẩm quyền của Nghị quyết 54.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, LS. Trần Đình Dũng (trung tâm tư vấn pháp luật TP.HCM– Trung ương hội Luật gia Việt Nam) thẳng thắn chia sẻ: “Với bối cảnh hàng loạt vấn đề dân sinh của TP.HCM hiện nay còn tồn đọng, thiếu kinh phí trầm trọng để giải quyết mà bỏ tiền ra làm nhà hát giao hưởng thì không phù hợp. Bệnh viện quá tải, trường học đang quá thiếu, hàng loạt cây cầu vượt trên các giao lộ trong nội ô thành phố đang cần để giảm thiểu vấn nạn kẹt xe, chính sách hỗ trợ nghề nghiệp cho người nghèo đô thị vẫn gần như bỏ trống, người nghèo các vùng ven như Cần Giờ, Bình Chánh, Nhà Bè còn nhiều…”.

Góc nhìn luật gia - Ai có quyền huỷ bỏ nghị quyết xây nhà hát 1.500 tỷ ở Thủ Thiêm?

Các chuyên gia đều khuyến nghị, TP.HCM nên tập trung nguồn lực để giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc trước khi nghĩ đến xây nhà hát.

Liên quan đến quyết định xây nhà hát Giao hưởng, nhạc và vũ kịch tại Thủ Thiêm, chính người trong ngành văn hoá nghệ thuật cũng cho rằng hiện nay chưa phải là thời điểm thích hợp, HĐND TP.HCM cần cân nhắc. Ông Lê Ích Diễn, Giám đốc Nhà hát nghệ thuật hát Bội cũng đồng quan điểm: “Với vai trò là nghệ sĩ, vừa là diễn viên, vừa là nhà quản lý văn hóa, trong cái nghề và là cái nghiệp của mình thì việc có được một nhà hát mang tầm cỡ lớn, đó là điều tuyệt vời. Tôi rất mơ ước và xét về lĩnh vực văn hóa, tôi ủng hộ. Tuy nhiên, xét trong hoàn cảnh xã hội đang có nhiều việc khác cần phải làm, phải bàn. Làm gì thì làm, điều quan trọng là hợp với lòng dân, một khi dân đã hiểu và ủng hộ, cùng chung tay thì tôi nghĩ không việc gì là không được”.

PGS.TS Phan An - chuyên gia văn hóa - viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ lại nhìn nhận: “Vấn đề nào cấp bách, cần đầu tư trước thì mình ưu tiên trước. Không nên chạy theo đám đông, thấy các nước lớn có nhà hát giao hưởng thì nước mình cũng phải có. Nước ta kinh tế còn khó khăn, các vấn đề về bệnh viện, trường học, đường sá, giao thông vận tải, ngập lụt… vẫn chưa giải quyết xong. Vì vậy, chuyện xây dựng nhà hát nên xem xét lại". 

“Tôi lưu ý rằng, Nhà nước thực hiện chính sách xã hội là nhằm để đảm bảo cho người dân có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc. Đó là tinh thần Hiến pháp năm 2013 tại Điều 3. Chứ không phải phân cấp rồi địa phương muốn thực hiện sao thì thực hiện”, LS. Dũng chia sẻ thêm.

Ai có quyền huỷ bỏ nghị quyết?

Nói về quy trình ban hành Nghị quyết của HĐND TP.HCM, LS Dũng cho rằng, không có vấn đề gì sai. “Ở đây có 2 vấn đề là quy định pháp luật và chính sách xã hội. Đối với luật định, TP.HCM (cấp tỉnh theo luật định) thực hiện việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất theo quy định của luật Ngân sách Nhà nước năm 2015, luật Đầu tư công năm 2014, luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và các luật khác, là thực hiện theo chức năng luật định. Việc đầu tư hạ tầng cho văn hóa là việc đã được phân cấp nên nói không phù hợp pháp luật trong trường hợp này là không chính xác”.

Góc nhìn luật gia - Ai có quyền huỷ bỏ nghị quyết xây nhà hát 1.500 tỷ ở Thủ Thiêm? (Hình 2).

Vị trí dự kiến xây dựng nhà hát (cạnh trung tâm triển lãm đang xây dựng) tại Thủ Thiêm (ảnh chụp Google Map).

Tuy nhiên, như đã phân tích ở trên, do chưa phải là thời điểm thích hợp để xây dựng nhà hát nên các chuyên gia cho rằng, cần phải dừng Nghị quyết. Nếu dừng thì ai, cơ quan nào có đủ thẩm quyền?!

LS Trần Đình Dũng khuyến nghị: “Tôi cho rằng, UBTV Quốc hội cần hủy bỏ Nghị quyết xây nhà hát ở Thủ Thiêm với nguồn vốn 1.500 tỷ của HĐND TP.HCM để tránh làm mất niềm tin của người dân vào Nhà nước”.

Vì sao Quốc hội lại có quyền này, LS. Dũng phân tích: “Khi một chính sách của địa phương được HĐND thông qua thì về mặt pháp luật đã chuyển thành Nghị quyết của HĐND. Về nguyên tắc, chính phủ không thể can thiệp, nếu Nghị quyết của thành phố khi không trái quy định pháp luật hoặc trái các văn bản của các bộ, ngành. Nhưng Quốc hội có thể căn cứ vào Điều 69 và Điều 70 của Hiến pháp để bác Nghị quyết của HĐND TP.HCM do không phù hợp thời điểm, bối cảnh về an sinh của người dân địa phương”.

LS. Dũng khẳng định: “Như vậy, cơ quan thực hiện quyền lực thường trực của Quốc hội là UBTV Quốc hội có quyền bác Nghị quyết của HĐND địa phương”.



Nhóm PV

Xây nhà hát 1.500 tỷ đồng: Trước hết phải làm cho dân tin

Thứ 6, 12/10/2018 | 08:49
Trước làn sóng phản đối của dư luận, chuyên gia văn hóa cho rằng, chủ trương đầu tư cho văn hóa, nghệ thuật của TP.HCM là đúng đắn. Tuy vậy, chính những sai lầm, yếu kém của quản lý Nhà nước trong quá khứ khiến cho người dân chưa thực sự tin tưởng.

TP.HCM họp bất thường vì đề xuất chi 1.500 tỷ xây nhà hát ở Thủ Thiêm

Thứ 2, 08/10/2018 | 16:28
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết công trình nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch sẽ là điểm nhấn kiến trúc, nghệ thuật, xứng tầm phát triển của thành phố. 

Nhà hát 1.500 tỷ tại Thủ Thiêm: Chủ tịch HĐND TP.HCM nói không chạy theo dư luận

Thứ 5, 11/10/2018 | 20:36
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết kinh phí xây dựng Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch tại Thủ Thiêm đã chuẩn bị sẵn, là ưu tiên đúng đắn phát triển cho văn hóa.

Làm xong tàu điện, chống ngập hoàn thành thì xây nhà hát nghìn tỷ

Thứ 5, 11/10/2018 | 13:00
Đó là ý kiến của PGS.TS Phan An - chuyên gia văn hóa về quyết định xây nhà hát 1.500 tỷ đồng của HĐND TP.HCM. "Vấn đề nào cấp bách, cần đầu tư trước thì mình ưu tiên trước. Không nên chạy theo đám đông, thấy các nước lớn có nhà hát giao hưởng thì nước mình cũng phải có".
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.