Ai có thể chấm dứt kỷ nguyên thống trị Premier League của Man City?

Thứ 3, 23/05/2023 | 09:03
0
Man City đã giành được danh hiệu Premier League 5 trong 6 mùa giải vừa qua. Vậy đối thủ nào có cơ hội tốt nhất để ngăn chặn họ ở mùa 2023-24?
Bóng đá Anh - Ai có thể chấm dứt kỷ nguyên thống trị Premier League của Man City?

1. Arsenal
Không ai mong đợi Arsenal sẽ giành được chức vô địch như họ đã làm trong mùa giải này. Cuối cùng, họ đã thất bại, nhưng họ đã cho thấy rằng họ đã thu hẹp đáng kể khoảng cách giữa họ và Manchester City nhờ một HLV tài năng và một số tuyển dụng thông minh trên thị trường chuyển nhượng.

Thách thức bây giờ là xây dựng dựa trên những gì họ đã làm được trong mùa giải này và đạt được mọi thứ ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sẽ rất quan trọng đối với điều đó. Arsenal cần xây dựng một đội hình đảm bảo rằng khi Mikel Arteta xoay tua đội hình xuất phát ưa thích của mình, sự tụt giảm về trình độ sẽ không còn nhiều như hiện tại.

Họ cần mang về những cầu thủ chất lượng hàng đầu để Arteta có thể tự tin hoán đổi cầu thủ khi biết rằng những người đến có thể tiếp tục chơi ở cấp độ của những người bắt đầu thường xuyên hơn. Pep Guardiola có thể làm chính xác điều đó ở Man City, Arteta thì không thể và đó là điểm mà Arsenal đã thất bại ở mùa giải này.

Bóng đá Anh - Ai có thể chấm dứt kỷ nguyên thống trị Premier League của Man City? (Hình 2).

Khi các trụ cột chấn thương, họ không thể duy trì phong độ. Đó là lý do tại sao Arteta muốn mang về Declan Rice và Moises Caicedo, đó là lý do tại sao họ đang xem xét tình hình của Mason Mount tại Chelsea. Cả ba đều là những cầu thủ đã chứng minh được rằng họ có thể làm được điều đó ở đẳng cấp cao nhất, và đó là điều mà Arsenal cần để thu hẹp khoảng cách với Man City hơn nữa.

Một số quyết định khó khăn sẽ cần phải được thực hiện. Một số cầu thủ nổi tiếng, chẳng hạn như Kieran Tierney, Granit Xhaka và Emile Smith Rowe có thể cần phải ra đi như một phần của giai đoạn tái thiết tiếp theo. Nhưng nếu đó là điều cần làm để nâng tầm đẳng cấp thì Arteta sẽ không ngại làm điều đó.

Việc ký hợp đồng với một cầu thủ dự bị cho Bukayo Saka là hoàn toàn cấp thiết, trong khi một trung vệ mới cũng là điều cần thiết. Việc sắp xếp hợp đồng của William Saliba cũng phải đứng đầu danh sách việc cần làm trong mùa hè này.

Arsenal phải có một đội hình có thể đối đầu với Man City và cạnh tranh ở Champions League mùa giải tới. Để làm được điều đó, việc tuyển dụng mùa hè này phải thật hoàn hảo.

2. Manchester United
Khi Manchester United lội ngược dòng đánh bại Man City tại Old Trafford vào tháng 1, khoảng cách giữa Quỷ đỏ và những người hàng xóm ồn ào của họ dường như không quá lớn. Bốn tháng trôi qua, sự khác biệt về chất lượng và chiều sâu đội hình đã lộ rõ. Trong khi Man City ngày càng mạnh mẽ hơn từ tháng Hai trở đi, thì Man United lại hụt hơi và đang trên bờ vực sụp đổ.

Ưu tiên số một của Erik ten Hag trong mùa hè là chiêu mộ một tiền đạo giỏi, và ông không giấu giếm điều đó. Nhưng ngay cả khi họ có thể ký hợp đồng với Victor Osimhen hoặc Harry Kane, họ vẫn sẽ có một thủ môn không có khả năng phát bóng từ phía sau và một hàng tiền vệ phụ thuộc quá nhiều vào Bruno Fernandes và Casemiro.

Bóng đá Anh - Ai có thể chấm dứt kỷ nguyên thống trị Premier League của Man City? (Hình 3).

Một tiền vệ trẻ, năng động sẽ giúp họ thu hẹp khoảng cách với Man City, cũng như một thủ môn được trang bị để đáp ứng yêu cầu của trận đấu hiện đại.

Nhưng với nguồn quỹ cạn kiệt và việc tiếp quản câu lạc bộ vẫn chưa được giải quyết, có thể sẽ mất ít nhất một năm, nếu không muốn nói là lâu hơn, trước khi Man United sẵn sàng cạnh tranh với Man City một lần nữa.

3. Liverpool
Nhiều người mong đợi Liverpool sẽ tập hợp lại và trở lại mạnh mẽ vào mùa giải tới, sau một chiến dịch đáng thất vọng trong khoảng thời gian này. Tuy nhiên, liệu nó có đủ để truất ngôi Manchester City? Đừng quên, Lữ đoàn đỏ đã ba lần đạt được 90 điểm trở lên trong 4 năm trước đó, và chỉ một lần là đủ để họ giành chức vô địch Premier League.

Trong khi sự hồi sinh của Arsenal là phi thường, trong khi sự phát triển của Newcastle sẽ chỉ tăng tốc và trong khi Manchester United và Chelsea đều sẽ kỳ vọng mạnh hơn vào mùa giải tới, thì đội bóng mà Guardiola sẽ quan tâm nhất là Liverpool. Họ có thể là đội mạnh thứ năm trong giải đấu hiện tại, nhưng họ là những người đã chứng minh rằng họ có thể gây bất ổn và khiến Man City lo lắng, những người sẽ tuyệt vọng trước những dấu hiệu cho thấy sự sa sút ở Anfield là vĩnh viễn.

Bóng đá Anh - Ai có thể chấm dứt kỷ nguyên thống trị Premier League của Man City? (Hình 4).

Làm thế nào để Liverpool làm cho nó đúng? Tuyển dụng, tuyển dụng, tuyển dụng. Họ cần một loạt các bản hợp đồng tương tự như những bản hợp đồng được thực hiện từ tháng 6 năm 2017 đến tháng 7 năm 2018, khi họ bổ sung Mohamed Salah, Andy Robertson, Virgil van Dijk, Alisson Becker và Fabinho, tạo nên phần lớn đội bóng đã giành được mọi danh hiệu.

Bây giờ họ cần những tiền vệ, tối thiểu là hai người, và có thể là một trung vệ nữa. Họ không nhất thiết cần những siêu sao và tên tuổi lớn, nhưng họ cần những cầu thủ có thể chạy, những người có thể đối phó với sự khắc nghiệt của Premier League và những người có thể giữ dáng và thi đấu ổn định, cho phép những người như Salah, Trent Alexander-Arnold và phần còn lại để làm việc của họ.

4. Chelsea
Mauricio Pochettino có một công việc rất lớn trong tay nếu ông muốn đưa Chelsea đến gần Manchester City vào mùa giải tới. Tuy nhiên, một điểm tích cực mà Pochettino có là ít nhất ông không thể làm điều gì tồi tệ hơn ở Stamford Bridge.

Chelsea đã trở nên hỗn loạn trong 12 tháng qua, từ trên xuống dưới, và một phần lớn nguyên nhân đó phải được quy cho quyền sở hữu mới và Todd Boehly. Cách tiếp cận thị trường chuyển nhượng thật đáng xấu hổ và điều đó khiến huấn luyện viên của ông, cho dù đó là Thomas Tuchel, Graham Potter hay thậm chí Frank Lampard, gần như không thể làm được việc.

Bóng đá Anh - Ai có thể chấm dứt kỷ nguyên thống trị Premier League của Man City? (Hình 5).

Chelsea đơn giản là phải đưa các cầu thủ ra đi vào mùa hè, họ phải cung cấp cho Pochettino một đội hình có thể quản lý được, bởi vì hiện tại số lượng cầu thủ họ có trong danh sách khiến điều đó gần như là không thể. Có những cầu thủ giỏi ở đó và ở Pochettino, họ có một huấn luyện viên giỏi, người biết những gì cần thiết để gây ấn tượng tại Premier League.

Nếu Poc có thể có một đội hình khoảng 25 cầu thủ và có thể tiếp tục mọi thứ mà không có bất kỳ sự phân tâm nào từ phía trên ở phía tây London, thì ông chắc chắn sẽ đưa Chelsea trở lại ít nhất là cạnh tranh cho các suất tham dự Champions League. Chelsea cần tinh chỉnh lại đội hình và sau đó bổ sung thêm một hoặc hai người nữa, đặc biệt là một tiền đạo.

5. Newcastle
Eddie Howe đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Newcastle, và họ đã chính thức góp mặt ở Champions League mùa giải tới. Họ vẫn sẽ xếp sau Manchester City, nhưng ít ai có thể đoán được rằng họ sẽ có một chiến dịch thành công như vậy.

Với những ông chủ mà câu lạc bộ đang có, họ có đủ khả năng tài chính để chơi lớn vào mùa hè này, và rất có khả năng họ sẽ gây được ấn tượng lớn trên thị trường chuyển nhượng. Họ đã có một hàng thủ xuất sắc, nhưng một hậu vệ trái mới sẽ đến, với Tierney ở Arsenal là một mục tiêu.

Bóng đá Anh - Ai có thể chấm dứt kỷ nguyên thống trị Premier League của Man City? (Hình 6).

Tierney chắc chắn sẽ cải thiện Newcastle, và sau đó chỉ là họ có thể tăng cường sức mạnh ở đâu khác để cố gắng thu hẹp khoảng cách. Callum Wilson đã có một mùa giải tốt, nhưng một trung phong mới có thể được nhắm đến để nâng cao trình độ hơn nữa, cũng như một cầu thủ chạy cánh mới.

Newcastle không có đội hình mạnh nhất và với suất dự Champions League vào mùa giải tới, việc tăng cường các lựa chọn mà Howe có và trao cho ông khả năng xoay tua sẽ cực kỳ quan trọng để xây dựng dựa trên những gì đã đạt được trong mùa giải này và cố gắng kết thúc mùa giải với khoảng cách ít nhất với Man City ở đầu bảng.

6. Tottenham
Bắt đầu từ đâu??? Điều đầu tiên là họ phải thực sự chỉ định một HLV mới. Spurs đã chao đảo từ khủng hoảng này sang khủng hoảng khác trong mùa giải này và chiến dịch đáng thất vọng của họ là kết quả trực tiếp của một số quyết định tồi tệ đã được đưa ra bởi câu lạc bộ và Daniel Levy.

Một HLV phải đến để cố gắng mang lại sự ổn định và sau đó câu lạc bộ cần thiết lập lại để xác định hướng họ muốn đi, bởi vì ngay bây giờ, có cảm giác như một câu lạc bộ đang trôi dạt mà không có kế hoạch.

Bóng đá Anh - Ai có thể chấm dứt kỷ nguyên thống trị Premier League của Man City? (Hình 7).

Tương lai của Kane phải được quyết định bằng cách này hay cách khác. Nếu anh không ký hợp đồng mới, thì họ phải bán anh vào mùa hè, một quyết định khó khăn. Họ không thể để mất một người như Kane theo dạng chuyển nhượng tự do vào mùa hè tới, và số tiền mà anh sẽ mang về bây giờ sẽ cho phép Spurs thực sự củng cố một đội hình đang rất cần được cải tổ vào mùa hè này.

Họ đang ở cách xa Manchester City hàng dặm và không có bất kỳ hoạt động kinh doanh nào trong mùa hè này sẽ chứng kiến họ tiến gần đến đội bóng của Guardiola trong 12 tháng tới. Nhưng ít nhất họ phải bắt đầu quá trình xây dựng lại, nếu không họ sẽ càng tụt lại phía sau.

7. Những đội khác
Thật khó để thấy bất kỳ câu lạc bộ nào khác tạo ra bất kỳ sự đột phá nào trong mùa giải tới. Có thể nếu Brighton giữ được Roberto de Zerbi, họ có thể có cơ hội tốt để lọt vào top 4 mùa giải tới, nhưng có khả năng họ sẽ mất một hoặc hai ngôi sao trong mùa hè này, với các câu lạc bộ hàng đầu xoay quanh Alexis Mac Allister và Caicedo.

Tuy nhiên, có một điều mà Brighton đã chứng minh là cực kỳ thông minh trên thị trường chuyển nhượng, và nếu họ mất những cầu thủ đó, bạn sẽ mong đợi họ nhanh chóng có người thay thế.

Bóng đá Anh - Ai có thể chấm dứt kỷ nguyên thống trị Premier League của Man City? (Hình 8).

De Zerbi là một huấn luyện viên cực kỳ tài năng và với sự dẫn dắt của ông, Seagulls chắc chắn là người giỏi nhất so với phần còn lại vào lúc này khi gây ra các vấn đề cho các câu lạc bộ hàng đầu. Tuy nhiên, Brighton sẽ có suất dự cúp châu Âu vào mùa giải tới và điều đó sẽ đặt ra nhiều yêu cầu hơn đối với đội, vì vậy họ sẽ cần cung cấp cho De Zerbi các công cụ để đối phó với điều đó.

Evan Ferguson trông giống như một tài năng thực sự và Danny Welbeck đã có một mùa giải tuyệt vời, nhưng bạn cảm thấy họ cần ký hợp đồng với một tiền đạo chất lượng thực sự để đưa họ lên một tầm cao mới.

Aston Villa đã có những bước tiến dài trong mùa giải này kể từ khi Unai Emery đến và bạn có thể mong đợi họ sẽ tăng cường lực lượng trong mùa hè này, nhưng tham vọng của họ sẽ là thu hẹp khoảng cách với top 4 chứ không phải Manchester City.

Đăng Nguyên

Man City còn có những thách thức nào ở mùa này?

Thứ 2, 22/05/2023 | 10:30
Sau khi vô địch Premier League, Pep Guardiola đã đưa Manchester City trở thành một trong những đội bóng hay nhất lịch sử bóng đá. Vậy họ còn thách thức nào nữa?
Cùng chuyên mục

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.

Để lỡ cơ hội dễ, Haaland bị giễu cợt là "cầu thủ hạng hai"

Thứ 2, 01/04/2024 | 08:49
Thi đấu nhạt nhòa và bỏ lỡ cơ hội ghi bàn tốt ở trận Man City vs Arsenal, Erling Haaland lập tức nhận hàng loạt đả kích từ các BLV.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.