Đại diện Michelin Guide: “Việt Nam là điểm đến ẩm thực đích thực”

Chủ nhật, 01/01/2023 | 14:13
0
Giám đốc Truyền thông Michelin Experiences đã có những chia sẻ về tiềm năng ẩm thực Việt trong bản đồ ẩm thực thế giới qua lăng kính của hệ thống đánh giá uy tín MICHELIN Guide, sau khi chính thức công bố sự đồng hành cùng tập đoàn Sun Group trong việc đưa MICHELIN Guide về Việt Nam.

Kiên định với tham vọng định vị điểm đến ẩm thực thế giới

Ngày 1/12/2022 đã đánh dấu “bước ngoặt” cho ngành ẩm thực du lịch Việt Nam khi MICHELIN chính thức xuất hiện với sự đồng hành của Tập đoàn Sun Group. Xin Bà chia sẻ lý do vì sao MICHELIN quyết định Việt Nam là điểm đến tiếp theo tại Châu Á trong năm 2022? Và tại sao Hà Nội & Tp. Hồ Chí Minh được lựa chọn là hai thành phố đầu tiên ra mắt MICHELIN Guide?

Bà Elisabeth Boucher-Anselin -  Giám đốc Truyền thông Michelin Experiences tại Họp báo ra mắt Michelin Guide tại Việt Nam

Bà Elisabeth Boucher-Anselin: Kể từ khi được phát hành vào năm 1900, MICHELIN Guide vẫn trung thành với cùng một tham vọng: định vị các điểm đến ẩm thực uy tín để chỉ dẫn một cách độc lập cho các du khách quốc tế và các tín đồ ẩm thực địa phương đến với những nhà hàng tốt nhất.

MICHELIN Guide đã quan sát nền ẩm thực của Việt Nam trong một thời gian khá dài, dõi theo sự phát triển ẩm thực của quốc gia này và nhận thấy sự thăng hoa của nền ẩm thực tại đây, và cuối cùng, chúng tôi rất vui mừng thông báo MICHELIN Guide đã đặt chân tới Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Là thủ đô của Việt Nam, Hà Nội mang trong mình vẻ đẹp kiến trúc hàng trăm năm tuổi và di sản ẩm thực phong phú nhờ vị trí gần biển và trên trục kết nối giao thương lâu đời. Nét quyến rũ văn hóa và truyền thống ẩm thực của Hà Nội có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi – trên đường phố và trong cả các tiệm ăn nhỏ - và nơi đây, những tín đồ ẩm thực có thể thưởng thức vô vàn các món ăn đặc trưng của Việt Nam với nguyên liệu bản địa tươi ngon và các loại thảo mộc dân dã được chế biến theo các công thức và kỹ thuật truyền thống.

Trong khi đó, thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế của Việt Nam với những tòa tháp cao ốc biểu tượng đang dần trở thành một điểm đến ẩm thực mới của châu Á. Các đầu bếp địa phương, trong đó có nhiều người đã có kinh nghiệm làm bếp ở nước ngoài, thường mang những cách diễn giải rất riêng của mình vào ẩm thực Việt Nam. Giao thoa giữa hương vị châu Âu và phong cách truyền thống, nền ẩm thực của thành phố Hồ Chí Minh trở nên đầy sống động và phá cách với một danh mục ẩm thực trải dài từ những quán ăn vỉa hè đến những nhà hàng cao cấp. 

Michelin Guide coi trọng tính nhất quán trong hệ phương pháp đánh giá vì nó đảm bảo chất lượng và độ tin cậy của các đề xuất trong bộ sưu tập

Vậy những bộ sưu tập tại Việt Nam sẽ có gì khác biệt so với những phiên bản đã từng ra mắt tại các quốc gia khác không, thưa Bà?

Bà Elisabeth Boucher-Anselin: Với bất kỳ điểm đến nào, MICHELIN Guide luôn thực hiện cùng một lời hứa, tôn trọng các giá trị giống nhau và tiến hành theo cùng một phương thức khi thực hiện đánh giá và lựa chọn các nhà hàng.

Do đó, lựa chọn nhà hàng của MICHELIN Guide tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh sẽ được thực hiện dựa trên các tiêu chí và quy trình giống nhau như bất kỳ nơi nào khác. Việc lựa chọn sẽ được thực hiện độc lập bởi các thẩm định viên ‘ẩn danh’ của MICHELIN nổi tiếng theo hệ phương pháp lâu đời và toàn cầu của Guide theo 5 tiêu chí quốc tế:

- Chất lượng của nguyên liệu sử dụng

- Kỹ thuật nấu điêu luyện

- Sự hài hòa trong hương vị

- Cá tính của người đầu bếp được thể hiện trong món ăn

- Chất lượng ổn định theo thời gian của các món ăn

Lựa chọn nhà hàng của MICHELIN Guide tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh sẽ được thực hiện dựa trên 5 tiêu chí

Tính nhất quán trong hệ phương pháp đánh giá này rất quan trọng vì nó đảm bảo chất lượng và độ tin cậy của các đề xuất trong bộ sưu tập là như nhau ở tất cả các điểm đến. Hơn nữa, việc chỉ tập trung vào chất lượng món ăn cho phép đội ngũ của chúng tôi có thể thực sự vinh danh mọi loại hình nhà hàng, mọi loại món ăn, từ quán ăn đường phố cho đến những nhà hàng cao cấp sang trọng.

Với dự kiến ra mắt hai bộ sưu tập vào tháng 6/2023, hiện tại quá trình đánh giá các nhà hàng đã được bắt đầu tiến hành chưa?

Bà Elisabeth Boucher-Anselin: Đội ngũ thẩm định viên quốc tế của chúng tôi đã bắt đầu quá trình lựa chọn và MICHELIN Guide rất nóng lòng được giới thiệu lựa chọn đầu tiên của chúng tôi vào tháng 06/2023 này.

Lựa chọn tôn vinh ẩm thực Việt Nam

Sun Group là đối tác điểm đến đồng hành để đưa MICHELIN Guide về Việt Nam. Trong quá trình nghiên cứu, sản xuất và quảng bá các bộ sưu tập, Tập đoàn này sẽ có sự tham gia cụ thể như thế nào, thưa Bà?

Bà Elisabeth Boucher-Anselin: Sun Group là Đối tác Điểm đến của chúng tôi, đồng nghĩa với việc chúng tôi sẽ cùng nhau thực hiện các hoạt động truyền thông và sự kiện để quảng bá nền ẩm thực Việt Nam.

Tuy nhiên, MICHELIN Guide vẫn hoàn toàn độc lập khi thực hiện đánh giá và lựa chọn nhà hàng được phong sao Michelin. Chỉ có các thẩm định viên của MICHELIN Guide, các nhân viên chính thức của chúng tôi và các chuyên gia trong ngành nhà hàng và ẩm thực, mới được tham gia vào quá trình nghiên cứu, lựa chọn hoặc quyết định nội dung của MICHELIN Guide Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Michelin Guide nhận rõ sự phong phú, tính đa dạng và tinh hoa ẩm thực của Việt Nam

Việt Nam đang rất mong chờ vào những nhà hàng được đánh giá sao MICHELIN để đưa tinh hoa ẩm thực quốc gia ra với thế giới. Về lộ trình tương lai, sau Hà Nội & Thành phố Hồ Chí Minh, Bà có thể chia sẻ những hoạt động tiếp theo của MICHELIN tại Việt Nam?

Bà Elisabeth Boucher-Anselin: Đội ngũ thẩm định viên của chúng tôi nhận thức rõ về sự phong phú, tính đa dạng và tinh hoa ẩm thực của Việt Nam. Việt Nam là một điểm đến ẩm thực đích thực được định hình bởi rất nhiều các vùng miền và các thành phố.

Nhưng, ở Việt Nam, cũng như bất kỳ điểm đến mới nào khác, chúng tôi làm mọi thứ theo quy trình và với tầm nhìn dài hạn, đảm bảo tính nhất quán và bền vững của một điểm đến trước khi mở rộng ra các điểm đến khác.

Ngoài ra, đội ngũ của chúng tôi cần đảm bảo tiềm năng ẩm thực trong dài hạn trước khi điểm đó được đưa vào bộ sưu tập MICHELIN Guide. Việc phong sao cho một nhà hàng, cơ sở ăn uống cũng cần có thời gian và chuyên môn.

Xin hãy yên tâm rằng các thẩm định viên của chúng tôi luôn quan tâm đến những nền ẩm thực mới nổi và năng động như nước bạn.

Xin cám ơn những chia sẻ của Bà!

Cùng chuyên mục

Vụ nữ sinh bị sát hại, giấu thi thể trong vườn chuối: Nghi phạm khai lý do gây án

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:59
Tại cơ quan công an, Toàn đã khai nhận hành vi ra tay sát hại nữ sinh D rồi chôn xác trong vườn chuối.

Cách làm dưa chuột muối ngon như ngoài hàng

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:58
Bát dưa chuột muối ăn vào mùa hè sẽ khiến mâm cơm hấp dẫn và ngon miệng hơn.

Luật sư của bà Trương Mỹ Lan đề nghị xử lý người tạo trend “ra khơi tìm kho báu”

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:45
Luật sư của bà Trương Mỹ Lan đã có đơn đề nghị cơ quan chức năng xử lý người tạo trend “ra khơi tìm kho báu”.

Sự thật bất ngờ về 2 thiếu niên đạp xe hàng trăm km đi tìm mẹ

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Hai thiếu niên đạp xe hàng trăm cây số xuống Hà Nội tìm mẹ không phải là anh em.

Chú rể đột ngột huỷ hôn vì nhìn thấy thứ này trên người cô dâu

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:14
Đối với cô dâu đó chỉ là dấu ấn của tuổi trẻ nhưng chú rể không thể chấp nhận.