Ám ảnh bữa cơm trắng chấm muối & chăn chiếu là quần áo thừa lấm lem

Ám ảnh bữa cơm trắng chấm muối & chăn chiếu là quần áo thừa lấm lem

Thứ 6, 21/10/2016 | 16:28
0
“Hàng ngày gia đình tôi ăn cơm trắng chấm muối có cơm ăn đã là hạnh phúc lắm rồi, bữa nào sang hơn nữa thì có thêm bát canh rau cải”, anh Vàng A Qua cho biết.

Có dịp đến với xã Tung Qua Lìn, Huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu vào những ngày đầu của mùa thu. Thế nhưng khác với suy nghĩ của chúng tôi, thời tiết nơi đây lúc nào cũng trong tình trạng lạnh giá đặc biệt là đêm xuống.

Men theo con đường dốc dựng đứng xung quanh là núi đồi mấp mô và thi thoảng lại có một căn nhà làm bằng gỗ có con lợn mán chạy quanh nhà khoảng 1,5km chúng tôi cũng đến được UBND Xã Tung Qua Lìn.

Ngỏ ý muốn tìm hiểu về cuộc sống, hoàn cảnh của người dân nơi đây, PV Báo Người Đưa Tin được ông Giàng A Chung, Trưởng công an xã Tung Qua Lìn dẫn đường cho chúng tôi xuống gia đình anh Vàng A Qua (sinh năm 1985) người dân tộc Hà Nhì đang sinh sống tại địa bàn xã.

Trước mắt chúng tôi là một căn nhà phên vách làm từ đất đắp lên còn mái che là những tấm gỗ còn nền nhà toàn những ổ gà chỗ có đất chỗ không. Vì đến đúng hôm trời mưa nên xung quanh nhà nhớp nháp và lầy lội với những vết chân gà, chân lợn.

Dân sinh - Ám ảnh bữa cơm trắng chấm muối & chăn chiếu là quần áo thừa lấm lem

 Căn nhà của gia đình anh Vàng A Qua.

Tiếp chuyện với chúng tôi trong căn nhà ấy là anh Vàng A Qua, theo lời của trưởng công an xã người đàn ông có dáng người nhỏ nhắn này sinh năm 1985 hiện đã là bố của 6 đứa trẻ (3 trai và 3 gái).

Dân sinh - Ám ảnh bữa cơm trắng chấm muối & chăn chiếu là quần áo thừa lấm lem (Hình 2).
Dân sinh - Ám ảnh bữa cơm trắng chấm muối & chăn chiếu là quần áo thừa lấm lem (Hình 3).

 Trời mưa nên chỗ vào nhà lầy lội.

Anh Qua cho biết vợ anh là Giàng Thị Chu (sinh năm 1992) cả hai lớn lên là lập gia đình bởi ở đây ai bằng tuổi anh và vợ anh cũng như vậy. Tính đến thời điểm này cả hai vợ chồng đã có hơn 8 năm chung sống, con đầu lòng hiện đã được 8 tuổi và con út hơn 1 tuổi.

Lấy nhau về, anh Qua và vợ hàng ngày lên rẫy làm nương, làm ruộng kiếm ít tiền về để nuôi con. Trong ngôi nhà của anh, PV nhận thấy căn nhà không có gì đáng giá ba chiếc giường thì có một chiếc “chờ sập” và trên giường là đống quần áo bùng nhùng mà chị vợ nói chiếc giường đó để ba đứa con của chị nằm. Lúc này anh Qua mới tiếp lời gia đình anh thuộc hộ nghèo trong xã.

Dân sinh - Ám ảnh bữa cơm trắng chấm muối & chăn chiếu là quần áo thừa lấm lem (Hình 4).

 Anh Vàng A Qua.

Có một điều lạ là ở đây người đàn ông biết nói bập bẹ tiếng phổ thông, còn những người phụ nữ thì họ lại không thể nói được tiếng kinh. Chúng tôi muốn trò chuyện với chị phải nhờ đến sự phiên dịch của trưởng công an xã.

Đặt câu hỏi với chị Chu vì sao lại sinh nhiều con đến vậy trong khi gia đình cũng không phải khá giả, chúng tôi nhận được một câu trả lời bất ngờ: “Nhà chồng có ít anh em nên đẻ nhiều con ra để sau này chúng nó có anh, có em hỗ trợ nhau trong cuộc sống”.

Dân sinh - Ám ảnh bữa cơm trắng chấm muối & chăn chiếu là quần áo thừa lấm lem (Hình 5).

 Chị Chung bên người con út.

Nhìn vào căn nhà chỉ có hàng bắp ngô đang buộc trên nóc nhà, chúng tôi băn khoăn không biết gia đình này lấy gì cho 6 đứa con ăn hàng ngày chị Chung cho biết cả nhà cùng đi làm thuê kiếm bát cơm nuôi sống nhau qua từng bữa.

Vừa nói, tay chị vừa chỉ vào nồi cơm đun bằng củi đen xì. Khi mở nắp nồi ra thì trong nồi còn một nửa cơm trắng đã thành cục. Chị bảo nhà chị được ăn cơm trắng chấm muối đã là ngon lắm rồi. Bữa nào cải thiện thì có thêm bát canh rau cải.

Dân sinh - Ám ảnh bữa cơm trắng chấm muối & chăn chiếu là quần áo thừa lấm lem (Hình 6).

 Nồi cơm nấu còn nửa nồi.

Dân sinh - Ám ảnh bữa cơm trắng chấm muối & chăn chiếu là quần áo thừa lấm lem (Hình 7).

 Cơm chấm muối là món ăn hàng ngày của gia đình chị.

Ở cái tuổi 24, chị Chung đã có 6 mặt con khi hỏi chị còn có ý định sinh thêm đứa nữa chị lắc đầu bảo “không đâu, mình đi đặt vòng thôi”.

Là người cha, người mẹ, vợ chồng anh Qua cũng muốn con cái được đi học để lớn lên có ích cho quê hương thế nhưng vì kiến thức còn hạn hẹp nên cái đói, cái nghèo vẫn bủa vây gia đình anh.

Dân sinh - Ám ảnh bữa cơm trắng chấm muối & chăn chiếu là quần áo thừa lấm lem (Hình 8).

 Chạn bát để đồ ăn.

Dân sinh - Ám ảnh bữa cơm trắng chấm muối & chăn chiếu là quần áo thừa lấm lem (Hình 9).

 Chiếc giường này cho ba đứa nhỏ nằm.

Dân sinh - Ám ảnh bữa cơm trắng chấm muối & chăn chiếu là quần áo thừa lấm lem (Hình 10).

 Còn đây là giường của hai vợ chồng chị Chung.

Dân sinh - Ám ảnh bữa cơm trắng chấm muối & chăn chiếu là quần áo thừa lấm lem (Hình 11).

 Căn nhà không có gì giá trị ngoài những bắp ngô già treo lơ lửng.

Trao đổi với PV Báo Người Đưa Tin, ông Giàng A Trung Phó chủ tịch UBND Xã Tung Qua Lìn xác nhận, gia đình anh Vàng A Qua thuộc hộ nghèo trong xã và gia đình lại đông con nên kinh tế vô cùng khó khăn. Về phía chính quyền cũng đã hỗ trợ trong diện chính sách gồm tiền, gạo...

Bên cạnh đó, ông Trung bày tỏ vì bà con ở đây chủ yếu là dân tộc H’Mông, Hà Nhì trình độ nhận thức còn hạn chế chính vì thế UBND xã cũng gặp phải những khó khăn nhất định trong công tác vận động, tuyên truyền chính sách kế hoạch hóa gia đình. Ông Trung bày tỏ mong muốn nhận được nhiều sự quan tâm của các cấp hơn nữa đối với bà con các dân tộc trên địa bàn xã Tung Qua Lìn.

Thanh Lam

Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Dự án cầu Văn Thánh thi công chậm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:41
Dự án cầu Văn Thánh ở Bình Thuận thi công chậm là do công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ chậm.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.

59 phường, xã, thị trấn tại Tp.HCM đã lập tổ bắt chó thả rông

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:35
Tp.HCM có hơn 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 106.000 hộ gia đình. Để quản lý, hiện có 59/312 phường, xã, thị trấn đã thành lập tổ bắt chó thả rông.

Tạm dừng hoạt động quán thu 500.000 đồng cho 1 giờ gội đầu

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:55
Một quán gội đầu trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị tạm dừng hoạt động do có hành vi lấy của khách hàng 500.000 đồng cho 1 giờ gội đầu.

Bình Thuận: Nguy cơ thiếu nước sinh hoạt cục bộ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:31
Nguyên nhân chính xảy ra tình trạng thiếu nước ở tỉnh Bình Thuận, là do các xã khu vực nông thôn chưa được đầu tư công trình cấp nước.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Hà Nội: Cận cảnh khu vui chơi được cải tạo từ giếng làng

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:22
UBND quận Ba Đình (Tp.Hà Nội) đã cải tạo giếng làng ở tổ dân phố 3C phường Liễu Giai, ngõ 67 Văn Cao thành sân sân chơi cộng đồng phục vụ người dân.

Xe tải nổ lốp gây tai nạn trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:51
Đang di chuyển trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, xe tải mang BKS 37C- 480.XX bất ngờ nổ lốp rồi bị ô tô tải đi phía sau tông trúng.