Ám ảnh khung cảnh siêu thị Auchan tan hoang trước ngày rút khỏi thị trường Việt

Ám ảnh khung cảnh siêu thị Auchan tan hoang trước ngày rút khỏi thị trường Việt

Thứ 7, 25/05/2019 | 08:00
0
Chúng ta hay trầm trồ khen ngợi sự văn minh của nước Pháp nhưng lại chẳng ngại phô bày sự thiếu văn minh của mình trước họ. Muốn biết rõ điều đó, hãy đến siêu thị Auchan!

Auchan tan hoang sau ngày xả hàng

Những ngày qua, chuỗi siêu thị Auchan nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng khi mở đợt giảm giá mạnh trước khi chia tay Việt Nam.

Việc xả hàng nhằm giảm bớt gánh nặng kinh tế cho Auchan nhưng đi kèm với đó là cảnh tượng tơi bời của hàng hóa vì sự thiếu ý thức của một bộ phận người tiêu dùng.

Tiêu dùng & Dư luận - Ám ảnh khung cảnh siêu thị Auchan tan hoang trước ngày rút khỏi thị trường Việt

Lượng khách hàng đổ về siêu thị Auchan đông hơn ngày thường tới 10 lần.

Thực phẩm, hàng hóa vương vãi khắp sàn nhà, thậm chí bị bóc ra ăn thử, những chai dầu gội, sữa tắm bị mở nắp, chảy tràn ra kệ… là những hình ảnh đáng buồn ở các cửa hàng của Auchan trong đợt giảm giá vừa qua.

Chia sẻ với Thanh niên, chị Phương Uyên (khách hàng) phải thốt lên: “Kinh khủng quá”. Cũng như nhiều bà nội trợ khác, chị Uyên tranh thủ đưa hai con nhỏ đi mua đồ dịp giảm giá nhưng chị không ngờ cảnh tượng ở siêu thị lại khủng khiếp đến vậy.

Tiêu dùng & Dư luận - Ám ảnh khung cảnh siêu thị Auchan tan hoang trước ngày rút khỏi thị trường Việt (Hình 2).

Hàng hóa bừa bộn, vương vãi khắp nơi.

Tiêu dùng & Dư luận - Ám ảnh khung cảnh siêu thị Auchan tan hoang trước ngày rút khỏi thị trường Việt (Hình 3).

Táo cũng bị cắn dở rồi để đó...

“Tôi cũng có đọc loáng thoáng trên Facebook nhưng không ngờ nó lại lộn xộn đến mức vậy luôn. Buồn, chả biết nói gì hơn”, chị Uyên cảm thán.

Tại Auchan chi nhánh ở đường Phạm Văn Đồng (Q. Bình Thạnh, TP.HCM) là cảnh tượng hỗn loạn nếu không muốn nói là hỗn độn.

Bánh đắt tiền, socola bị xé ra không thương tiếc. Hàng hóa không còn cố định theo khu vực mà lung tung khắp nơi, trên kệ, dưới đất hay vứt chỏng chơ ở quầy tính tiền.

Một người phụ nữ mua hàng còn vô tư bóc viên kẹo socola cho vào miệng đứa con nhỏ đang địu trước ngực rồi tiện tay vứt luôn vỏ keọ xuống đất như đang ở nhà mình.

Clip Khung cảnh chen lấn, xô đẩy tại siêu thị Auchan Kim Văn-Kim Lũ (Hà Nội)

Đám đông hất đồ rơi tứ tung, tranh giành nhau mua hàng giảm giá trong siêu thị Auchan

 “Mọi thứ như một bãi chiến trường, như một nơi vừa bị cướp bóc chứ không phải là siêu thị nữa. Cả bạn chủ đăng các bức ảnh này xong cũng bị hăm dọa đòi đánh đành phải nhờ những người khác share lại trên các group và fanpage”, một dòng chia sẻ về hoàn cảnh của siêu thị trên các diễn đàn mạng.

Một khách hàng tại siêu thị Auchan Âu Cơ (TP.HCM) cho biết: "Quá mệt nhưng vì ham rẻ nên phải gắng. Tôi cũng không biết họ giảm giá bao nhiêu. Thậm chí không kịp xem giá. Cứ thấy hàng là bốc mua về".

Nhân viên siêu thị cũng mất đồ

Trao đổi với PLO, bà Vũ Thị Kim Nương- Giám đốc truyền thông Auchan cho biết cảm thấy buồn trước những hành động trên của một bộ phận người tiêu dùng. Đồng thời khẳng định những hành vi trên đang gây thiệt hại lớn về kinh tế cho phía siêu thị.

“Khi nhìn thấy cảnh tan hoang của siêu thị, hàng hóa bị xới tung, nằm vương vãi trên sàn, thậm chí bị bóc, mở sản phẩm ngay trên kệ, tôi và mọi người không biết nói gì ngoài hai từ xấu hổ.

Đây là siêu thị của doanh nghiệp Pháp, ban quản lý cũng là người Pháp, dù không nói ra nhưng tôi biết khi chứng kiến cảnh đó họ rất buồn”, bà Nương nói.

Tiêu dùng & Dư luận - Ám ảnh khung cảnh siêu thị Auchan tan hoang trước ngày rút khỏi thị trường Việt (Hình 4).

Dù đã rút lui khỏi thị trường Việt Nam nhưng nhìn những cảnh tượng như thế này, người Pháp sẽ nghĩ gì?

Bà Nương chia sẻ người tiêu dùng muốn lựa chọn sản phẩm tốt, trong cảnh hỗn loạn sẽ khó kiểm soát được an ninh nên họ đã vô tư bóc, xé sản phẩm ra để dùng thử. Dù nhân viên siêu thị liên tục nhắc nhở và dọn dẹp nhưng cũng không xuể.

“Khi phát hiện khách sử dụng sản phẩm nhân viên cũng đã có nhắc nhở nhưng vì khách đông, khách khát nước uống nước tại chỗ hay, cha mẹ có con cái khát sữa thì siêu thị cũng phải chấp nhận thôi.

Những ai đã uống ở bên trong mà có mang vỏ ra ngoài tính tiền thì siêu thị rất cảm ơn. Còn khách bỏ lại dưới gầm, kệ thì chúng tôi chỉ biết chấp nhận thôi”, quản lý siêu thị Auchan chia sẻ.

Tiêu dùng & Dư luận - Ám ảnh khung cảnh siêu thị Auchan tan hoang trước ngày rút khỏi thị trường Việt (Hình 5).

Do khách tới mua quá đông nên siêu thị buộc phải mở muộn hơn và nghỉ sớm hơn.

Vị quản lý này cũng cho biết thêm, những ngày bình thường bảo vệ sẽ đi tuần tra kiểm soát khách, nhưng những ngày này lượng khách tăng gấp 10 lần bình thường, bảo vệ chỉ chốt ở cổng. Do đó tỉ lệ thất thoát hàng hoá, ăn uống của khách, bóc phá của em nhỏ thì phải chấp nhận.

Tuy nhiên có rất nhiều trường hợp người mua sắm, thậm chí nhân viên của Auchan bị mất mát tài sản. Kẻ gian lợi dụng lúc đông đúc, hỗn loạn để móc túi hoặc lấy đồ đạc trong siêu thị mà không tính tiền.

Tiêu dùng & Dư luận - Ám ảnh khung cảnh siêu thị Auchan tan hoang trước ngày rút khỏi thị trường Việt (Hình 6).

Siêu thị Auchan Âu Cơ phải cử riêng một bảo vệ chặn cửa ra vào, chỉ có khách đi ra chứ không có khách vào.

Theo kế hoạch, hệ thống siêu thị này dự định có 2 đợt khuyến mãi lớn trước khi đóng cửa. Đợt đầu (đang diễn ra) giảm giá 25% đối với thực phẩm và 50% đối với đồ gia dụng và những ngày cuối sẽ giảm đến 75%.

Tuy nhiên, trước tình hình này, Auchan sẽ cân nhắc lại sao cho phù hợp.

Tính tới thời điểm hiện tại, Auchan vẫn chưa có con số thống kê cụ thể về lượng hàng đã bán được cũng như số lượng hàng hóa bị hư hỏng, thất thoát tại 15 cửa hàng TP.HCM, Hà Nội và Tây Ninh.

 

Như đã đưa tin, ngày 14/5, ông Edgard Bonte-Chủ tịch tập đoàn Auchan Retail đưa thông báo quyết định bán lại hệ thống 18 siêu thị Auchan tại Việt Nam do hoạt động kinh doanh thua lỗ.

Theo đó, từ ngày 3/6, 15 cửa hàng tại TP.HCM, Hà Nội và Tây Ninh sẽ chính thức dừng hoạt động, chỉ duy trì 3 siêu thị còn lại là Auchan Crescent Mall (Q.7), Auchan Era (Q.7) và Auchan Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình). Tuy nhiên theo nguồn tin của PLO, rất có thể ba cửa hàng này cũng sẽ đóng cửa trong tháng 10 tới đây.

Auchan vào Việt Nam từ năm 2015, hiện có 18 siêu thị tại Hà Nội, TP HCM và Tây Ninh. Tính đến nay, chuỗi này có 1.000 nhân viên và 10 tỷ lượt khách mua hàng tại Việt Nam. Từng lên kế hoạch đầu tư 500 triệu USD vào thị trường này nhưng kết quả kinh doanh của Auchan không nổi bật, đạt 45 triệu euro doanh thu năm 2018 và lâm vào cảnh thua lỗ.

 

Đình Văn (tổng hợp)

Clip: Đám đông hất đồ rơi tứ tung, tranh giành nhau mua hàng giảm giá trong siêu thị Auchan

Thứ 4, 22/05/2019 | 16:45
Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip ghi lại cảnh đám đông ập vào siêu thị Auchan để mua hàng giảm giá, tạo nên một khung cảnh hỗn loạn, đồ đạc bị hất văng tứ tung xuống sàn khiến nhiều người ngao ngán.

Những chuỗi siêu thị phải bán mình trong cuộc chiến bán lẻ khốc liệt

Thứ 7, 18/05/2019 | 07:30
Từng là những ông lớn trong ngành bán lẻ ở Việt Nam nhưng Metro và cả BigC, Fivimart đều phải đi đến bước đường bán mình trong cuộc chiến bán lẻ khốc liệt.

Lỗ gần 1 tỷ Euro, chuỗi siêu thị Auchan rút lui khỏi thị trường Việt Nam

Thứ 5, 16/05/2019 | 16:08
Tập đoàn Auchan - “gã khổng lồ” ngành bán lẻ Pháp quyết định rút lui khỏi thị trường Việt Nam sau 4 năm do “không tìm được mô hình kinh tế đạt lợi nhuận”.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).
     
Nổi bật trong ngày

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.

Xuất khẩu gạo năm 2024: Kỳ vọng tiếp tục bứt phá

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Những tháng đầu năm, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng mạnh cả về lượng và giá trị. Các chuyên gia dự báo giá gạo xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng cao trong năm 2024.