Âm tính rồi, về nhà thôi

Âm tính rồi, về nhà thôi

Thứ 3, 17/08/2021 | 08:00
0

Những ngày qua, người dùng mạng xã hội bày tỏ sự xúc động trước tinh thần lạc quan của một gia đình có tới 9 người mắc Covid-19 thông qua album ảnh có tên “Nhật ký mùa Covid-19 gia đình Thống Nhung tháng 6, tháng 7 năm 2021”.

Chia sẻ với Người Đưa Tin chị Lê Na - em gái anh Thống cho biết từ ngày 5/5, dịch bệnh ở Hà Tĩnh có những diễn biến phức tạp khi có các ca Covid-19 cộng đồng. Chị Lê Na đã rất “sốc” khi hay tin cả 9 thành viên trong gia đình anh trai Lê Anh Thống (trú tại phường Trần Phú, Tp.Hà Tĩnh đều mắc Covid-19. Sau đó, gia đình được chuyển ra bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) điều trị gần 2 tháng.

“Thời điểm đó, tôi và những người thân trong gia đình đều rất sốc. Tuy nhiên, trong gần 2 tháng “chiến đấu” với virus, từng thành viên trong gia đình đã lần lượt âm tính với virus SARS-CoV-2, được xuất viện về nhà an toàn”, chị Lê Na cho hay.

Toàn bộ hành trình “chiến đấu” với Covid-19 của gia đình anh Thống được chị Lê Na thể hiện bằng album ảnh. Những hình ảnh đó được chị Lê Na lấy từ facebook anh chị, các cháu trong những ngày cách ly, điều trị, tổng hợp lại.

“Tôi thật biết ơn vì gia đình anh chị đã bình an. Tôi muốn đây sẽ là kỷ niệm khó quên đối với mỗi thành viên khi xem lại hành trình “đánh bay” Covid-19", chị Lê Na nói.

Những trang nhật ký mùa Covid-19 của gia đình anh Thống:

Bĩnh tĩnh sống - Âm tính rồi, về nhà thôi

Nhật ký mùa Covid-19 gia đình Thống Nhung (tháng 6, tháng 7 năm 2021).

Bĩnh tĩnh sống - Âm tính rồi, về nhà thôi (Hình 2).

Bữa tiệc sinh nhật của con gái tên Bống, diễn ra “nội bộ” do đúng thời điểm Tp. Hà Tĩnh giãn cách toàn xã hội. Ngày 13/6, khi Hà Tĩnh bắt đầu có những ca bệnh rải rác trong cộng đồng, gia đình anh Thống bất ngờ nhận tin lái xe của gia đình được xác định là F0. Cả nhà thấp thỏm lo lắng, không biết rồi sẽ thế nào. Tất cả đều đeo khẩu trang 24/24 giờ. Cả em bé Cà Rốt mới hơn 1 tuổi cũng thế, may mà em rất ngoan!. Covid ghé nhà, đôi khi ta phải đón nhận những điều không may.

Bĩnh tĩnh sống - Âm tính rồi, về nhà thôi (Hình 3).

9 thành viên gồm vợ chồng anh, 5 người con (lần lượt 1, 6, 10, 12 và 29 tuổi), bà ngoại và bà giúp việc bỗng trở thành... F1. Covid-19 tưởng ở đâu xa, đùng cái về ngay nhà mình. Sau khi bình tĩnh, việc đầu tiên, các thành viên thông báo việc mình trở thành F1 cho người xung quanh. Để nhỡ may có tiếp xúc gần trong vài ngày qua, mọi người sẽ chủ động khai báo y tế và kiểm tra sức khỏe.

Bĩnh tĩnh sống - Âm tính rồi, về nhà thôi (Hình 4).

Ngày 15/6, sau khi có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2, 6 thành viên phải đi cách ly tập trung tại Trường Mầm non Trần Phú. Chị Nhung (vợ anh Thống) là người đầu tiên dương tính với SARS-CoV-2, sau khi lấy mẫu xét nghiệm lần thứ 2. Chị được chuyển điều trị tại bệnh viện Kỳ Anh, 2 người con còn lại đưa được vào khu cách ly tập trung cùng gia đình. Em bé Cà Rốt nhỏ tuổi nhất vào khu cách ly tập trung có nhiều đồ chơi nên rất ngoan. Những bữa cơm được chăm lo chu đáo, lại còn nhận được quà của thành đoàn Hà Tĩnh. Gia đình cảm thấy rất biết ơn!

Bĩnh tĩnh sống - Âm tính rồi, về nhà thôi (Hình 5).

Ngày 16/6, anh Thống bồn chồn, lo lắng đến mức phải kêu trời, cầu mong nếu có người dương tính tiếp theo thì hãy là anh, đừng để các con dính con virus  tai quái này.

Bĩnh tĩnh sống - Âm tính rồi, về nhà thôi (Hình 6).

Mẹ và bà giúp việc nhập viện, anh Thống bất đắc dĩ trở thành "nội trợ" trong khu cách ly, như giặt giũ, chơi với con,... Đến ngày 23/6, anh mệt mỏi, mọi người hài hước nghĩ rằng do anh thay vợ làm việc nhiều quá, chứ không phải triệu chứng bệnh. Hai ngày sau, người con trai cả cũng có biểu hiện mệt mỏi. 

Bĩnh tĩnh sống - Âm tính rồi, về nhà thôi (Hình 7).

Ngày 26/6, những thành viên khác trong gia đình đều dương tính, gọi vui "dương tính toàn tập!". Cả nhà đoàn tụ trong bệnh viện, "có phúc cùng hưởng, có họa cùng chia. Đi đâu cũng có nhau". Mọi người động viên dù sao cũng mắc bệnh rồi, chỉ mong biểu hiện nhẹ, "nhà mình rồi sẽ ổn thôi mà".

Chiều muộn 26/6, cả gia đình anh Thống chuyển ra bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Đông Anh, Hà Nội) để điều trị.

Bĩnh tĩnh sống - Âm tính rồi, về nhà thôi (Hình 8).

Nhập viện, anh Thống và con trai cả một phòng, 7 bà cháu mẹ con một phòng khác. Người thân ở Hà Nội tiếp tế lương thực và đồ dùng thiết yếu, cùng nhau chia sẻ một chút khó khăn.

Bĩnh tĩnh sống - Âm tính rồi, về nhà thôi (Hình 9).

Những lời hỏi thăm động viên của bạn bè giành cho gia đình.

Bĩnh tĩnh sống - Âm tính rồi, về nhà thôi (Hình 10).

Cả gia đình được chỉ định theo phác đồ của Singapore, chuyên tâm điều trị và "ngoan ngoãn" nghe lời bác sĩ. Hai tuần đầu nhập viện, mỗi ngày đều được tiêm một mũi chống đông máu, ngoài các loại thuốc uống. Riêng bé Cà Rốt tiêm 2 mũi mỗi ngày.

Bĩnh tĩnh sống - Âm tính rồi, về nhà thôi (Hình 11).

Ngày 7/7, sinh nhật tròn 10 tuổi cô con gái thứ tên Bang. Một chiếc bánh kem được chuẩn bị bên trong bệnh viện điều trị, bà nội và các cô gì chú bác ở bên ngoài cũng mua một chiếc. Hai đầu cầu gọi facetime cho nhau, tổ chức bữa tiệc online. Đây có lẽ là một sinh nhật đặc biệt chắc rằng cô bé sẽ nhớ mãi. 

Bĩnh tĩnh sống - Âm tính rồi, về nhà thôi (Hình 12).

"Âm tính rồi về nhà thôi", ngày 10/7 bốn người đầu tiên gồm bà ngoại, chị Nhung và 2 con âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. 5 ngày sau, họ lên đường về nhà sau khi nhận kết quả âm tính liên tiếp. Anh Thống vui mừng vì người thân đã được xuất viện, nhưng còn chút lo lắng không biết khi nào cả nhà được đoàn tụ ở quê. Xe cấp cứu từ Hà Tĩnh ra Hà Nội đón mấy mẹ con bà cháu về thẳng nhà. Tự cách ly thêm 2 tuần và đảm bảo 3 lần âm tính mới được "tự do hoàn toàn". Mọi người đều động viên, không sao hết, được về nhà là tốt rồi. Cả nhà mình tuân thủ nghiêm ngặt yêu cầu cách ly để không ảnh hưởng đến bất kỳ ai.

Bĩnh tĩnh sống - Âm tính rồi, về nhà thôi (Hình 13).

Ngày 20/7, "nhóm" thứ 2 gồm bà giúp việc, con trai cả và bé Bang được xuất viện. Chỉ còn anh Thống và cô con gái 6 tuổi tên Phương Phương ở lại.

Bĩnh tĩnh sống - Âm tính rồi, về nhà thôi (Hình 14).

Bé Phương rất ngoan, vui vẻ, chịu ăn chịu chơi. Trước khi đi ngủ, em còn yêu cầu bố thả tim để chụp ảnh gửi bà, mẹ và các anh chị.

Bĩnh tĩnh sống - Âm tính rồi, về nhà thôi (Hình 15).

"Không sao, đã có bố lo", anh an ủi con. Ngày đầu tiên 2 bố con tự chăm nhau, anh Thống chụp một loạt ảnh gửi khắp nơi để khoe "thành tích", rồi dí dỏm sau này về nhà chắc phải được trao huân chương "ông bố đảm đang".

Bĩnh tĩnh sống - Âm tính rồi, về nhà thôi (Hình 16).

Phương Phương cứ âm tính rồi lại dương tính, xét nghiệm máu không vấn đề gì. Sức khỏe hai bố con dần ổn định và gần như không còn triệu chứng bệnh, anh Thống chỉ hơi mệt mỗi lần tắm xong.

Bĩnh tĩnh sống - Âm tính rồi, về nhà thôi (Hình 17).

Ngày 26-31/7, tin vui là hai bố con đều âm tính.  Cả nhà thở phào nhẹ nhõm còn mẹ Nhung mừng chảy nước mắt. Ngày cuối cùng của tháng 7,  chiếc xe cấp cứu từ Hà Tĩnh ra Hà Nội đón anh Thống và Phương Phương, một hành trình về nhà thật ý nghĩa.

Bĩnh tĩnh sống - Âm tính rồi, về nhà thôi (Hình 18).

Các thành viên trong gia đình lần lượt được "tự do" sau 2 tuần tự cách ly tại nhà và âm tính 3 lần liên tiếp... "Thật may mắn là những khó khăn, trở ngại đã không đánh gục chúng ta mà tiếp thêm thật nhiều sức mạnh. Cầu mong những điều may mắn sẽ đến với mọi người. Và sớm thôi, tất cả chúng ta sẽ được tự do đi lại, tự do kết nối, tự do trao nhau những vòng tay ôm. Cảm ơn vì trong khó khăn, chúng ta được bên nhau!".

Ảnh: NVCC

Thanh Lam

Ngày 16/8, Bà Rịa-Vũng Tàu có thêm 93 bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh

Thứ 2, 16/08/2021 | 19:41
Số ca dương tính mới ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu những ngày gần đây đã giảm, trong khi đó có 93 bệnh nhân Covid-19 đã được chữa khỏi, xuất viện trong ngày.

Cung cấp đủ "vũ khí" để thầy thuốc cứu chữa bệnh nhân Covid-19 nặng

Thứ 2, 16/08/2021 | 17:39
Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh cần cung cấp đủ "vũ khí" để thầy thuốc điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng.

Bộ Y tế hoả tốc yêu cầu điều tra, xử lý chùm ca bệnh phức tạp

Thứ 2, 16/08/2021 | 14:41
Sau khi Bắc Ninh phát hiện các ca mắc Covid-19 hoạt động trong lĩnh vực bưu chính, bộ Y tế vừa ra công điện hoả tốc.
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Nữ sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh ngậm ngùi tính nghỉ học

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:39
Có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Quảng Bình nhưng vì hoàn cảnh gia đình, Ngọc đành ngậm ngùi tính chuyện nghỉ học... đi xuất khẩu lao động.

Nam sinh mắc bệnh hiểm nghèo giành học bổng Đại học Anh quốc Việt Nam

Thứ 3, 09/05/2023 | 09:00
Mặc dù mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh, hàng tháng phải đi viện truyền máu nhưng Nhật vẫn giành được học bổng “Trái tim sư tử” của Đại học Anh quốc Việt Nam.

Chuyện về những chuyến "xe 0 đồng" dành cho bệnh nhân nghèo

Thứ 2, 27/03/2023 | 14:35
Những chuyến "xe 0 đồng" đầy nghĩa tình đã trở thành điểm tựa tinh thần cho bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

“Chưa bao giờ là muộn để học tiếng Anh với người theo nghề y!”

Thứ 2, 27/02/2023 | 08:06
Đó là chia sẻ về tầm quan trọng của tiếng Anh với nghề y của chàng bác sĩ trẻ có trình độ IELTS 8.0 ở Huế.

Chuyện về người “cha” 18 năm chôn cất hơn 1000 thai nhi xấu số

Chủ nhật, 26/02/2023 | 15:00
18 năm qua, ông Trọng cùng nhóm của mình lặng lẽ đến từng phòng khám, bệnh viện, cơ sở nạo phá thai,… để đưa thai nhi xấu số về chôn cất.
     
Nổi bật trong ngày

Vẫn còn nhiều "băn khoăn" về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 19:00
Quy định về hưởng BHXH một lần trong Dự thảo lần này là nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm.