Amourricho van Axel Dongen: Sao trẻ Ajax từ chối cả Chelsea lẫn Bayern

Thứ 7, 12/03/2022 | 16:13
0
Dù mới 17 tuổi nhưng Amourricho van Axel Dongen đã nhận được sự quan tâm của cả Chelsea vẫn Bayern Munich. Tuy vậy, anh đã từ chối để tiếp tục ở lại Ajax.
Thể thao - Amourricho van Axel Dongen: Sao trẻ Ajax từ chối cả Chelsea lẫn Bayern

Nét mới của lò đào tạo Ajax
Học viện đào tạo trẻ lừng danh của Ajax vẫn đang giữ vững truyền thống đáng tự hào của mình. Họ vẫn là một trong những học viện đào tạo và phát triển tài năng tốt nhất trên thế giới.

Rõ ràng rằng truyền thống đào tạo trẻ vẫn đang được duy trì ở Amsterdam. Chỉ cần nhìn vào đội hình hiện tại của HLV Erik ten Hag là đủ hiểu. N​những học viên mới tốt nghiệp học viện như Ryan Gravenberch, Jurrien Timber và Devyne Rensch đều đang đóng những vai trò quan trọng ở đội một.

Tuy nhiên trong những năm gần đây, học viện của Ajax lại đang thiếu vắng những cầu thủ tiền đạo, và đặc biệt là những cầu thủ chạy cánh, những người đã tạo nên tên tuổi tại Johan Cruyff ArenA.

Justin Kluivert là người gần nhất được biết đến. Anh từng ghi 13 bàn và có 10 kiến ​​tạo trong 56 lần ra sân trước khi chuyển đến AS Roma vào năm 2019.

Thể thao - Amourricho van Axel Dongen: Sao trẻ Ajax từ chối cả Chelsea lẫn Bayern (Hình 2).

Nhưng điều đó có thể sắp thay đổi. Đội hình hiện tại của Jong Ajax có rất nhiều cầu thủ tấn công rộng đầy hứa hẹn, bao gồm Naci Unuvar, Sontje Hansen và Christian Rasmussen.

Tuy nhiên, người đang vượt lên dẫn đầu những niềm hy vọng mới để được đôn lên đội hình một của Ten Hag, thậm chí còn trẻ hơn cả 3 thiếu niên đó.

John Heitinga, người quản lý của Jong Ajax, nói với Goal: "Tôi nghĩ rằng Ajax đang có rất nhiều tài năng đầy hứa hẹn. Người mới nhất có thể đột phá, hoặc ít nhất là chơi trong đội một vài lần, là Amourricho Van Axel Dongen".

Thần tượng Seedorf
Van Axel Dongen đã nổi lên trong 18 tháng qua như một trong những viên ngọc quý của học viện Ajax. Cầu thủ 17 tuổi gây ấn tượng với tất cả những ai từng chứng kiến ​​anh thi đấu hoặc huấn luyện tại trung tâm đào tạo Toekomst.

Là một thành viên của hệ thống trẻ của câu lạc bộ từ năm 2013, khả năng sáng tạo và tốc độ của cầu thủ chạy cánh này rất đáng chú ý. Và màn trình diễn ấn tượng trong mùa giải 2020/21 đã giúp anh giành được danh hiệu Abdelhak Nouri Trophy, giải thưởng được trao mỗi năm cho cầu thủ xuất sắc nhất học viện Ajax.

Gravenberch, Rensch, Unuvar, cũng như Matthijs de Ligt và Christian Eriksen, đều là những người từng đoạt giải thưởng này. Van Axel Dongen đang dần theo bước những người đàn anh này. Nhưng một huyền thoại khác của Ajax mới là người đầu tiên truyền cảm hứng cho anh: Clarence Seedorf.

Thể thao - Amourricho van Axel Dongen: Sao trẻ Ajax từ chối cả Chelsea lẫn Bayern (Hình 3).

“Tôi rất ngưỡng mộ ông ấy”, cậu thiếu niên nói với Trouw. “Mẹ tôi đã nói cho tôi biết về ông ấy và sau đó tôi bắt đầu xem những video của Seedorf. Ông ấy là một cầu thủ giỏi, nhưng cũng là một người đàn ông tốt bụng”.

"Anh ấy (Seedorf) đã gửi cho Amourricho một tin nhắn qua Instagram, trong đó anh ấy nói rằng Amo đang làm tốt và nó nên tiếp tục như thế này", cha của Van Axel Dongen, Otmar, tiết lộ với Ajax Showtime sau khi con trai ông nhận giải thưởng vào tháng Sáu.

“Đó là một khoảnh khắc thực sự hạnh phúc. Amourricho thực sự thích điều đó, và nó thúc đẩy thằng bé tiếp tục trở nên tốt hơn”, ông Otmar nói thêm.

Hành trình thăng tiến thần tốc
Van Axel Dongen đã có những bước đi đầu tiên với bóng đá tại học viện Zeeburgia danh tiếng. Có trụ sở tại Amsterdam, học viện này đã giúp phát triển một số cầu thủ chuyên nghiệp, mặc dù ban đầu Van Axel Dongen không đạt được trình độ cần thiết và đã bị loại khỏi câu lạc bộ.

Cậu bé đã không xuất hiện trong tầm ngắm của Ajax cho đến khi thi đấu cho OSV ở giải nghiệp dư. Các tuyển trạch viên đã chú ý đến sự bùng nổ và tự tin của Van Axel Dongen khi cầm bóng.

Từ đó, anh trải qua quá trình thử việc tại Ajax, trước khi chính thức gia nhập câu lạc bộ cùng với người bạn Gabriel Misehouy, cũng là một ngôi sao tiềm năng trong tương lai.

Van Axel Dongen nhanh chóng chứng minh được năng lực ở đội U đồng thời thu hút sự chú ý của một số câu lạc bộ ưu tú của châu Âu trong quá trình này.

Thể thao - Amourricho van Axel Dongen: Sao trẻ Ajax từ chối cả Chelsea lẫn Bayern (Hình 4).

Chelsea, Bayern Munich và Borussia Dortmund đều muốn ký hợp đồng với cầu thủ chạy cánh trái này. Nhưng cậu đã cam kết tương lai của mình với Ajax và ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên ở tuổi 15. "Mục tiêu của tôi là ở lại đây nhiều nhất có thể. Tôi muốn thành công tại Ajax", Van Axel Dongen nói.

Kể từ đó, Van Axel Dongen đã có trận ra mắt cho Jong Ajax, đội bóng đang chơi ở giải hạng hai Hà Lan, với một pha kiến ​​tạo, trước khi tự mình tìm thấy mành lưới đối phương trong lần ra sân thứ hai sau đó 5 ngày.

Mùa giải này, cậu là trụ cột của Ajax tại UEFA Youth League với việc ghi 4 bàn sau 5 trận. HLV Ten Hag đã rất ấn tượng và cho Van Axel Dongen ra mắt đội một vào tháng 12 năm ngoái.

Đó là một trong 3 lần ra sân ở đội một của Van Axel Dongen mùa này. Cậu được kỳ vọng sẽ có thêm cơ hội sau khi bình phục chấn thương mắt cá đã và phải nghỉ thi đấu trong tháng qua.

“Amourricho có rất nhiều tiềm năng”, Heitinga nói. “Cậu ấy đặt nhiều kỳ vọng vào bản thân. Đó là một cậu bé có thể tạo ra sự khác biệt. Cậu ấy có cá tính tuyệt vời, có thể chơi rộng lẫn đá cắm, và có sức mạnh phi thường".

Trong tháng 1 vừa qua, Ajax đã quyết định bán David Neres vì họ tin rằng đã tìm ra người thay thế xứng đáng. Đó là Van Axel Dongen, một ngôi sao đang bắt đầu tỏa sáng.

Đăng Nguyên

Tag: Ajax

Tudor Mendel-Idowu: Mầm non của Chelsea & thần đồng khoa học

Thứ 3, 08/03/2022 | 16:26
Tudor Mendel-Idowu là một trong những tài năng sáng giá nhất của lò đào tạo Chelsea. Nhưng cậu cũng là một trong những thần đồng có năng khiếu học tập nhất nước Anh.
Cùng chuyên mục

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.

Chịu phạt đền và 1 thẻ đỏ, U23 Việt Nam chia tay VCK U23 châu Á 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 02:51
Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã nhận thất bại với tỉ số 0-1 trước U23 Iraq tại tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

ĐT futsal Việt Nam mất cơ hội dự World Cup lần thứ 3 liên tiếp

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:58
Trong một ngày thi đấu thiếu hiệu quả của hàng thủ, ĐT futsal Việt Nam đã nhận thất bại 2-3 trước Kyrgyzstan, qua đó mất luôn cơ hội giành vé dự World Cup 2024.

Chơi hơn người, U23 Nhật Bản thắng nhọc U23 Qatar trong hiệp phụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 00:02
Việc bị mất người cuối hiệp 1 khiến U23 Qatar không thể đứng vững trước U23 Nhật Bản. Thất bại này buộc chủ nhà phải dừng bước ở tứ kết U23 châu Á 2024

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.
     
Nổi bật trong ngày

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.