Ấn Độ nỗ lực trở thành trung tâm bán dẫn mới của thế giới

Ấn Độ nỗ lực trở thành trung tâm bán dẫn mới của thế giới

Chủ nhật, 12/02/2023 | 15:41
0
Nền kinh tế lớn thứ năm thế giới đang tìm cách thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn trong bối cảnh Mỹ thắt chặt các biện pháp hạn chế đối với Trung Quốc.

Các đại gia sản xuất chip toàn cầu đang đặt cược lớn vào Ấn Độ. Tháng 9/2022, công ty Foxconn (Đài Loan, Trung Quốc) và công ty Vedanta (Ấn Độ) đã hợp tác thành lập một nhà máy chế tạo chất bán dẫn ở Dholera, Gujarat. Với số vốn đầu tư 19,5 tỷ USD, dự án này dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2024.

Trong khi đó, một số gã khổng lồ sản xuất chip khác từ khắp nơi trên thế giới, cũng đang có kế hoạch thành lập cửa hàng ở sân sau của Ấn Độ, góp phần đưa sáng kiến Make in India lên quy mô toàn cầu theo cách chưa từng có.

Các công ty bán dẫn như TSMC và Powerchip (Đài Loan), IGSS Ventures và ISMC (Singapore), Renesas Electronics (Nhật Bản) đều được cho là có kế hoạch xây nhà máy ở Ấn Độ.

Ngoài ra, các công ty Mỹ như AMD và Intel cũng đang tìm cách thành lập các nhà máy của họ ở nước này thông qua các đối tác của họ. Micron Technology, nhà sản xuất thiết bị bán dẫn Mỹ cũng đang có kế hoạch đầu tư hơn 41 triệu USD để xây dựng một nhà máy sản xuất mới ở Hyderabad, Telangana.

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội Điện tử & Chất bán dẫn Ấn Độ (IESA) và Counterpoint Research, hoạt động kinh doanh linh kiện bán dẫn của quốc gia này sẽ đạt tổng doanh thu 300 tỷ USD vào năm 2026.

Thế giới - Ấn Độ nỗ lực trở thành trung tâm bán dẫn mới của thế giới

Năm 2014, chính quyền Thủ tướng Narendra Modi công bố chiến lược Make in India nhằm khuyến khích các công ty nước ngoài sản xuất sản phẩm của họ ở Ấn Độ. Ảnh: NDTV

Nắm bắt thời cơ

Chính quyền Thủ tướng Narendra Modi đang cố gắng quảng bá Ấn Độ như một địa điểm thuận lợi cho các công ty sản xuất chip vào thời điểm mà các hạn chế của Mỹ đang cản trở tham vọng bán dẫn của Trung Quốc.

Theo các nhà phân tích ngành, các lệnh trừng phạt và hạn chế thương mại do Mỹ áp đặt đang làm chậm bước nhảy khổng lồ của Trung Quốc để trở thành siêu cường bán dẫn, mang đến cho Ấn Độ thời cơ thích hợp để hiện thực hóa tham vọng trở thành trung tâm sản xuất chip thay thế.

Trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng gia tăng, chính phủ Ấn Độ đã cố gắng quảng bá quốc gia này như một nơi mà các công ty bán dẫn có thể đầu tư vào để tránh vướng vào bất kỳ vấn đề chính trị nào có thể gây hại cho họ.

Một quan chức chính phủ giấu tên cho biết, chính phủ Ấn Độ không chỉ tìm cách thu hút các nhà sản xuất chip lớn từ Trung Quốc mà còn đang cố gắng khuyến khích các ngành công nghiệp phụ trợ thiết lập hoạt động tại đây.

“Foxconn đang giảm công suất tại Trung Quốc từ 95% xuống 75%. Khoản chênh lệch 20% đó có thể chảy vào Ấn Độ và đó là một số tiền đáng kể”, vị quan chức này cho biết.

Bộ công nghệ thông tin Ấn Độ cũng đang thảo luận với các nhà sản xuất chất bán dẫn để đầu tư vào Ấn Độ khi các doanh nghiệp chế tạo chip ngày càng chuyển hướng sang quốc gia Nam Á này.

Với mục tiêu biến Ấn Độ thành một trung tâm sản xuất, năm 2021, chính phủ nước này đã công bố khoản đầu tư trị giá khoảng 10 tỷ USD để phát triển các lĩnh vực như hệ sinh thái sản xuất chất bán dẫn trong nước.

Chính phủ cũng có kế hoạch hiện đại hóa phòng thí nghiệm bán dẫn ở Punjab, nơi chưa thể phát huy hết tiềm năng sau trận hỏa hoạn làm tê liệt vào năm 1989.

Triển vọng thị trường

Không chỉ chính phủ Ấn Độ mà các công ty tư nhân từ nước ngoài cũng rất lạc quan về tiềm năng trở thành trung tâm sản xuất chip của Ấn Độ.

“Ấn Độ có tiềm năng to lớn và chúng tôi có cơ hội rất tốt để phát triển ngành công nghiệp chế tạo ở quốc gia này. Ấn Độ có vị trí địa lý rất quan trọng theo quan điểm tiếp cận thị trường vì đây là một nền kinh tế đầy triển vọng với nhiều nhân sự lành nghề”, ông Anku Jain, Giám đốc điều hành chi nhánh Ấn Độ của MediaTek, công ty bán dẫn không dây lớn thứ tư thế giới có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc) cho biết.

Thế giới - Ấn Độ nỗ lực trở thành trung tâm bán dẫn mới của thế giới (Hình 2).

Foxconn và Vedanta đã hợp tác thành lập một nhà máy chế tạo chất bán dẫn ở Ấn Độ với số vốn đầu tư 19,5 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg

Theo ông Jain, Ấn Độ là một trung tâm tài năng quan trọng, và một số báo cáo còn cho thấy, 20-25% các kỹ năng thiết kế không tưởng trên toàn cầu xuất phát từ quốc gia này. “Đây là thời điểm thích hợp để Ấn Độ tăng tốc thiết lập các cơ sở sản xuất hoặc nhà máy sản xuất chip trong nước”, ông Jain nhận định.

Tuy nhiên, những người chơi trong khu vực tư nhân có phần thực tế hơn về những thách thức tồn tại trong việc đưa Ấn Độ trở thành trung tâm sản xuất chip toàn cầu.

Chủ tịch Hiệp hội Điện tử & Chất bán dẫn Ấn Độ K Krishna Moorthy cho biết: “Các hạn chế thương mại mà Mỹ áp đặt đối với các công ty bán dẫn Trung Quốc có thể chưa trực tiếp mang lại lợi ích cho Ấn Độ ngay lập tức, nhưng quan trọng hơn là các làn sóng địa chính trị hiện đang có lợi cho chúng tôi. Chúng tôi đã thấy các nhà sản xuất điện tử chuyển một số cơ sở sang Ấn Độ”.

Mặc dù lạc quan về triển vọng sản xuất chất bán dẫn của Ấn Độ trong bối cảnh địa chính trị hiện nay, các công ty cũng chỉ ra rằng có rất nhiều thách thức cần vượt qua.

“Cơ sở hạ tầng yếu kém, khoảng cách về kỹ năng trong sản xuất cấp cao, chính sách và việc xin giấy phép từ các cơ quan hữu quan”, vẫn sẽ là những thách thức đối với Ấn Độ trong ngắn hạn, theo ông Parv Sharma, nhà phân tích cấp cao của công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Counterpoint Research.

Tuy nhiên, ông Sharma tin rằng lao động giá rẻ, dân số trẻ, thị trường lớn cho tiêu dùng địa phương và các mối quan hệ địa chính trị sẽ là những yếu tố thúc đẩy tăng trưởng sản xuất của Ấn Độ.

Nguyễn Tuyết (Theo The Print, Analaytics India, First Post)

Ấn Độ có cơ hội trở thành “công xưởng mới” của thế giới?

Chủ nhật, 25/12/2022 | 18:32
Ấn Độ hiện là một ứng cử viên sáng giá để thay thế Trung Quốc trở thành cường quốc sản xuất trong chuỗi cung ứng toàn cầu với rất nhiều lợi thế.

Khi Trung Quốc hết thời “công xưởng của thế giới”

Thứ 6, 15/10/2021 | 16:59
Khi sức hấp dẫn của Trung Quốc – từng được mệnh danh "công xưởng của thế giới" – phai nhạt, các quốc gia khác trong khu vực sẽ hưởng lợi.

Ấn Độ làm chip chống bức xạ điện thoại từ chất thải của bò

Chủ nhật, 01/11/2020 | 19:09
Sản phẩm của Ủy ban Bò quốc gia của Chính phủ Ấn Độ được đóng gói bài bản và xuất khẩu.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.