Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Yêu đương qua mạng, phú bà U50 ăn quả đắng

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Yêu đương qua mạng, phú bà U50 ăn quả đắng

Thứ 3, 01/08/2023 | 07:00
0
Tưởng rằng đã tìm được chân ái của cuộc đời, nào ngờ người phụ nữ U50 lại suýt nữa phải trả giá đắt vì gặp phải kẻ đồi bại.

Án Nước ngoài:

Tưởng gặp “chân ái”, hóa ra là “tra nam” chính hiệu

Trang Tiêu đề ngày nay đưa tin, cô Trương, 45 tuổi, sống tại Tp.Thượng Hải, Trung Quốc, là một phú bà giàu có với sự nghiệp thành đạt. Chỉ có điều, sự nghiệp thành công bao nhiêu, đường tình duyên của cô lại lận đận bấy nhiêu. Ở tuổi U50, cô Trương vẫn chưa một mảnh tình vắt vai. Thời gian gần đây, cô Trương nghe nói chuyện kết bạn trên mạng và hẹn hò trực tuyến rất phổ biến. Vì thế, cô Trương cũng quyết định thử tải ứng dụng này về. Vừa đăng ký tài khoản xong, cô Trương đã nhận được hàng loạt lời mời kết bạn từ những người đàn ông. Chỉ có điều, sau khi biết tuổi thật của cô, hầu hết họ đều từ chối nói chuyện.

Trong số đó, chỉ có duy nhất một chàng trai họ Đồng là đồng ý kết bạn và nói chuyện với cô Trương. Anh Đồng chỉ mới 24 tuổi, kém cô Trương tới 21 tuổi. Sau khi xem ảnh, anh Đồng lại khen ngợi cô Trương xinh đẹp, trẻ trung hơn tuổi thật rất nhiều. Cô Trương cũng rất hài lòng khi thấy anh chàng này chẳng những điển trai mà trông còn rất có học thức.

Mỗi ngày, cô Trương và anh Đồng đều dành rất nhiều thời gian để trò chuyện với nhau. Sau một thời gian, anh Đồng đã bày tỏ và cô Trương lập tức đồng ý trở thành bạn gái của anh Đồng.

Sau một thời gian yêu đương qua mạng, anh Đồng nói rằng rất nhớ cô Trương và muốn gặp cô ngoài đời. Vào ngày đó, cô Trương đã chuẩn bị rất kỹ càng, ăn mặc và trang điểm thật đẹp để đi gặp bạn trai. Cả hai hẹn nhau tới một nhà hàng, anh Đồng còn ga lăng và lãng mạn khi tặng cho cô Trương một bó hoa, khiến cô vô cùng xúc động.

Lúc đó, cô cảm thấy bản thân đã tìm được chân ái của đời mình nên không một chút phòng bị. Sau khi ăn uống xong, cô Trương đã cùng anh Đồng vào khách sạn và "ân ái". Chuyện này sau đó còn diễn ra vài lần nữa.

Một ngày, cô Trương nhận được tin nhắn từ tình trẻ, vui vẻ mở ra đọc thì thấy đó là đoạn clip ghi lại cảnh vui vẻ của 2 người. Đoạn clip đã bị chỉnh sửa, chỉ quay rõ mặt cô Trương. Đồng dọa phú bà chuyển cho mình 100.000 Nhân dân tệ (gần 330 triệu đồng) thì anh ta mới xóa clip đi.

Lúc này, cô Trương mới nhận ra rằng mình đã bị lừa tình. Khi cô yêu cầu anh Đồng xóa clip khiếm nhã, nếu không sẽ báo cảnh sát, anh ta còn mạnh miệng đe dọa rằng sẽ tung clip lên mạng để tất cả mọi người xem, phá hoại thanh danh của cô Trương.

Hoảng loạn và phẫn nộ nhưng sau khi cân nhắc, cô Trương vẫn quyết định báo cảnh sát bắt giữ anh Đồng.

Đồng khai anh ta mới chia tay người bạn gái yêu 7 năm nên vô cùng chán ghét phụ nữ. Anh ta quyết định tìm kiếm đối tượng hẹn hò trên mạng xã hội, lừa tình, lừa tiền của họ để trả thù. Trong những lần hẹn hò cô Trương, nhân lúc cô đi tắm, Đồng đặt máy quay lén, sau đó dùng clip để tống tiền cô.

Theo Điều 274 của Bộ luật Hình sự Trung Quốc, người có hành vi tống tiền người khác với số tiền đặc biệt lớn sẽ bị xử lý hình sự, đối mặt với án tù từ 3-10 năm.

Pháp luật - Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Yêu đương qua mạng, phú bà U50 ăn quả đắng

Ảnh minh họa

Luật Việt Nam:

Kiểu trả thù tự đưa mình vào “khám”

Trong vụ việc trên, hành vi đối tượng Đồng có đầy đủ dấu hiệu của tội Cưỡng đoạt tài sản, quy định tại Điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Cưỡng đoạt tài sản là hành vi đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản.

Hành vi khách quan của Điều 170 được thực hiện bằng 1 trong 2 loại hành vi: Có hành vi khách quan “đe dọa sẽ dùng vũ lực…” là hành vi doạ sẽ gây thiệt hại đến sức khoẻ, tính mạng trong tương lai nếu không thoả mãn yêu cầu chiếm đoạt của người phạm tội. Khác với tội Cướp tài sản, đe doạ “dùng vũ lực ngay tức khắc” thì tội Cưỡng đoạt tài sản là đe doạ “sẽ dùng vũ lực” tức là dùng vũ lực trong tương lai, có khoảng cách về thời gian. Sự đe doạ này không có tính nguy hiểm như tội Cướp.

Người bị đe dọa còn có điều kiện để chống cự lại, có thời gian để báo cáo với cơ quan có thẩm quyền xử lý trước khi hành vi chiếm đoạt xảy ra. Hành vi khác uy hiếp về mặt tinh thần người quản lý tài sản. Doạ tố cáo về hành vi phạm pháp hoặc tố cáo về vấn đề đời tư. Tội phạm hoàn thành khi tội phạm thực hiện 1 trong 2 hành vi trên.

Ở đây đối tượng đã cố ý ghi lại clip nóng của mình và cô Trương, sau đó chỉnh sửa, làm mờ mặt mình, chỉ để rõ mặt nạn nhân, sau đó dùng clip này đe dọa, buộc cô Trương phải chuyển gần 330 triệu đồng cho mình, nếu không sẽ tung clip đó lên mạng để hủy hoại thanh danh của cô Trương. Đây chính là hành vi “dùng thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản”. Bản thân nghi phạm sau khi bị bắt cũng khai nhận với cảnh sát là anh ta muốn lừa tình, tiền của phụ nữ để trả thù vì mới chia tay bạn gái đã yêu 7 năm.

Về hình phạt, khoản 1 Điều 170 quy định: Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Phạm tội có tổ chức; Có tính chất chuyên nghiệp; Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ; Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng; Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc  tái phạm nguy hiểm thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

       Khi uy hiếp cô Trương, nghi phạm đòi cô này phải chuyển cho hắn số tiền là gần 330.000.000 đồng, do vậy, chiếu theo điểm a khoản 3 Điều 170 (chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, nghi phạm có thể phải đối diện với mức án phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

Nếu chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên, người phạm tội có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm.

Ngoài hình phạt chính, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Tội Cưỡng đoạt tài sản là nhóm tội có cấu thành hình thức. Tức là khi người phạm tội có hành vi mà điều luật mô tả thì tội phạm đã hoàn thành.

Ánh Dương (Thực hiện)

Cô sinh viên quen được hoàng tử giàu có khi yêu qua mạng

Thứ 5, 29/07/2021 | 17:41
Câu chuyện yêu qua mạng với những tình tiết bất ngờ như truyện cổ tích của cô sinh viên 21 tuổi khiến ai nấy tò mò, thích thú.

Hứa hẹn cưới xin, giám đốc rởm lừa người yêu qua mạng 65 triệu đồng

Thứ 5, 21/01/2021 | 14:39
Để đạt được mục đích, Hải tự tạo cho mình một bề ngoài hào nhoáng, giàu có. Hải hứa sẽ cưới cô gái và từng nhiều lần yêu cầu nạn nhân chuyển tiền.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Đồng Nai: Điều tra nghi án bác sĩ sát hại người phụ nữ rồi phi tang

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:35
Nghi can là bác sĩ một bệnh viện trên địa bàn khai sát hại người phụ nữ do xuất phát từ mâu thuẫn, sau đó phi tang.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.