Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Lĩnh án vì quay lén cảnh quan hệ với 76 phụ nữ

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Lĩnh án vì quay lén cảnh quan hệ với 76 phụ nữ

Thứ 7, 01/07/2023 | 09:00
0
Một người đàn ông Indonesia sinh sống ở Singapore bị cáo buộc sử dụng camera quay lén, ngụy trang trong sạc dự phòng để quay cảnh quan hệ tình dục với 76 phụ nữ. Hầu hết các phụ nữ có quan hệ đồng thuận với bị cáo đều không hề biết về việc bị lén quay video.

Án Nước ngoài:

8 tháng tù về tội thị dâm

Theo tờ SCMP, Johan Wijaya, 32 tuổi, người Indonesia, sử dụng ứng dụng hẹn hò để làm quen với nhiều phụ nữ và sau đó có quan hệ tình dục đồng thuận với các phụ nữ này. Nhưng các nạn nhân đều không biết việc Johan lén quay video.

Trong quá trình điều tra, cảnh sát Singapore phát hiện 76 phụ nữ bị Johan quay lén trong giai đoạn 5 năm. Các video được Johan lưu trữ trong máy tính cá nhân.

Hôm 27/6, Johan bị tòa án ở Singapore tuyên phạt 8 tháng tù giam với 5 tội danh thị dâm. Theo cáo trạng, Johan quen các phụ nữ qua ứng dụng hẹn hò và đặt vấn đề quan hệ tình dục.

Tại nhà riêng của bị cáo hoặc ở khách sạn, Johan lợi dụng lúc các phụ nữ không để ý để đặt camera quay lén ngụy trang dưới dạng sạc dự phòng. Ống kính camera chĩa về phía giường ngủ.

Do camera không phát ra ánh sáng khi quay video, các phụ nữ không hề biết về việc bị quay lén. Johan sau đó lưu video trong laptop hoặc ổ cứng, lưu lại tên nạn nhân và ngày tháng.

Cảnh sát Singapore xác định Johan lưu video để sau này xem lại và không chia sẻ cho bất kì ai khác. Nguyên nhân bị cáo bị phanh phui hành vi sai trái là vì một phụ nữ ngẫu nhiên tố cáo Johan quay video bằng điện thoại.

Tài liệu của tòa án cho biết, vào ngày 6/1/2021, Johan làm quen với một phụ nữ 25 tuổi. Cả hai đồng ý gặp gỡ sau đó vài ngày để quan hệ tình dục và đồng ý gặp một tuần/lần.

Trong những lần gặp gỡ như vậy, Johan sử dụng camera quay lén ngụy trang để quay video mà nạn nhân không hay biết. Kết quả là có 16 video quay rõ mặt nạn nhân được xác nhà điều tra phát hiện.

Có một lần, người phụ nữ tố cáo cảnh sát về việc Johan quay video lưu trong điện thoại. Kiểm tra cả laptop của Johan, cảnh sát mới phát hiện hàng loạt video quay lén.

Tổng cộng có 336 video được cảnh sát tìm thấy với 76 nạn nhân được xác định trong 5 năm. Người phụ nữ 25 tuổi và 4 nạn nhân khác đã trực tiếp làm đơn tố cáo Johan.

Tại tòa, Johan thừa nhận các hành vi quay lén cảnh quan hệ tình dục mà không có sự đồng thuận của đối tác. Với mỗi cáo buộc, Johan đối mặt với bản án 2 năm tù giam nhưng cuối cùng bị tòa tuyên phạt 8 tháng tù.

Pháp luật - Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Lĩnh án vì quay lén cảnh quan hệ với 76 phụ nữ

ảnh minh họa

Luật Việt Nam:

Quay lén người khác là phạm pháp

Hiện nay, pháp luật Việt Nam chưa có định nghĩa cụ thể về hành vi quay lén. Tuy nhiên, dựa trên thực tiễn, hành vi quay lén được hiểu là một người sử dụng một hoặc nhiều phương tiện (camera, máy điện thoại, máy quay…) có công dụng ghi hình để quay một người khác khi chưa được sự cho phép của người bị quay.

Theo quy định tại Điều 38 Bộ luật Dân sự 2015, cá nhân có quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình. Theo đó, mọi hành vi nhằm thu thập, lưu trữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bó mật cá nhân phải được sự đồng ý của người đó.

Do đó, hành vi quay lén, chụp lén đặc biệt là quay lại cảnh quan hệ tình dục của người khác mà không được sự đồng ý của người đó là đã xâm phạm đến quyền về đời sống riêng tư và bí mật cá nhân của người bị quay, bị chụp. Tuy Việt Nam không có tội thị dâm nhưng chế tài xử lý đối với hành vi quay lén, chụp lén người khác rất nặng. Tùy thuộc vào mục đích, mức độ của hành vi, người có hành vi quay lén có thể bị xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự.

Về xử lý hành chính đối với hành vi quay lén, theo quy định tại điểm e, khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật.

Như vậy, người có hành vi quay lén để thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của người khác mà không được sự đồng ý của họ thì tùy tính chất và mức độ, sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Trong vụ án trên, việc người đàn ông Singapore lén quay video quan hệ tình dục với 76 người phụ nữ mà không có sự đồng ý của những người phụ nữ đó được coi là hành vi vi phạm pháp luật.

Nếu người quay lén không tự nguyện chấm dứt hành vi vi phạm, thì để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, 76 người phụ nữ trên có quyền khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm, yêu cầu tiêu hủy những hình ảnh, cuộn phim đã chụp, đã quay và bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1, Điều 592, Bộ luật Dân sự 2015 và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu.

Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Để xem xét về trách nhiệm hình sự đối với hành vi quay lén người khác của người đàn ông Singapore, cần căn cứ vào mục đích, tính chất, mức độ của hành vi của người đó.

Nếu anh ta có hành vi sử dụng hình ảnh, thông tin đã quay lén của người khác với mục đích làm nhục, xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự, làm giảm uy tín của cá nhân thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 291 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Thông thường, người có hành vi quay lén hình ảnh, video mang tính chất đời tư cá nhân và phát tán thì sẽ được coi là xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác. Theo đó, hình phạt được áp dụng sẽ là phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng; phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù lên đến 02 năm.

Nếu sau khi quay lén người khác rồi tàng trữ, lưu hành, trao đổi, vận chuyển, mua bán nhằm phổ biến hình ảnh, video quay lén với nội dung nhạy cảm, người đàn ông trên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Truyền bá văn hóa phẩm đổi trụy theo quy định tại Điều 326 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Hình phạt đối với tội này bao gồm phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù, trong đó, mức phạt tù cao nhất lên đến 15 năm.

Hành vi quay lén người khác vi phạm nghiêm trọng đến quyền về đời sống riêng tư và bí mật cá nhân của người đó. Vì vậy, bất kì ai có hành vi này đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Ánh Dương (Thực hiện)

Đặt camera quay lén cảnh quan hệ với 76 phụ nữ, người đàn ông ở Singapore lĩnh án

Thứ 4, 28/06/2023 | 20:54
Một người đàn ông Indonesia sinh sống ở Singapore bị cáo buộc sử dụng camera quay lén, ngụy trang trong sạc dự phòng để quay cảnh quan hệ tình dục với 76 phụ nữ. Hầu hết các phụ nữ có quan hệ đồng thuận với bị cáo đều không hề biết về việc bị lén quay video, các nhà điều tra cho biết.

Những vụ quay lén clip nhạy cảm gây bức xúc trong showbiz

Chủ nhật, 23/04/2023 | 16:55
Không chỉ riêng ngôi sao "Hồng Lâu Mộng", rất nhiều sao nữ cũng từng là nạn nhân của việc bị quay lén hình ảnh nhạy cảm.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Đồng Nai: Điều tra nghi án bác sĩ sát hại người phụ nữ rồi phi tang

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:35
Nghi can là bác sĩ một bệnh viện trên địa bàn khai sát hại người phụ nữ do xuất phát từ mâu thuẫn, sau đó phi tang.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.