Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Người mẫu Hong Kong bị sát hại dã man

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Người mẫu Hong Kong bị sát hại dã man

Chủ nhật, 05/03/2023 | 07:33
0
Thái Thiên Phượng, người mẫu Hong Kong (Trung Quốc) bị sát hại trong một âm mưu do gia đình chồng cũ dàn dựng nghi do tranh chấp tài sản.

Án Nước ngoài:

Cái chết tức tưởi của nữ người mẫu

Cái chết của người mẫu 28 tuổi, Thái Thiên Phượng đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông trên toàn thế giới trong tuần qua. Tới nay, có 5 người bị bắt liên quan tới vụ giết người chấn động này, trong đó có 4 người trong gia đình Quảng Cảng Trí (chồng cũ nạn nhân).

Một nguồn tin của SCMP cho biết, vụ giết Thiên Phượng được cho là có liên quan tới tranh chấp giữa nữ người mẫu và Cảng Trí, cũng như gia đình anh ta về 1 tài sản trị giá hàng chục triệu đô la Hong Kong trong khu Kadoorie Hill ở Ho Man Tin.

Cuộc điều tra của cảnh sát cho thấy, Thiên Phượng đã lên kế hoạch bán bất động sản mà cô đã mua theo tên của bố chồng cũ. Dù cam kết sẽ có nơi ở mới cho họ nhưng quyết định của cô vấp phải sự phản đối gay gắt từ bố chồng cũ và ông này đã nhiều lần tranh cãi với cô.

Quảng Cầu, bố chồng cũ của Thiên Phượng, cựu sĩ quan cảnh sát, bị tình nghi là chủ mưu vụ giết người này. Ông ta đã thuê 1 ngôi nhà trong làng ở Lung Mei Tsuen trong tháng Hai. Đây là căn hộ rộng khoảng 50m2 điển hình trong khu vực, có giá khoảng 10.000 đô la Hong Kong (1.273 USD) mỗi tháng.

Quảng Cảng Kiệt (31 tuổi), tài xế riêng và là anh chồng cũ của Thiên Phượng, đã lái xe đến Kadoorie Hill để đưa Phượng đi đón con gái của cô và Trí. Tuy nhiên, Phượng được báo mất tích trong ngày 21/2 sau khi không đón con gái.

Pháp luật - Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Người mẫu Hong Kong bị sát hại dã man

Nữ người mẫu xinh đẹp bị sát hại dã man.

Khi cơ quan chức năng liên lạc với gia đình chồng cũ của Phượng nhưng họ cung cấp những lời khai sai, gây hiểu lầm. Cuộc điều tra của cảnh sát sau đó phát hiện ngày 22/2, Quảng Cầu và Cảng Kiệt đã đến nghĩa trang Junk Bay Chinese Permanent Cemetery.

Ngày 24/2, cảnh sát Hong Kong (Trung Quốc) phát hiện một số phần thi thể của nạn nhân trong ngôi nhà tại Lung Mei Tsuen. Ngôi nhà được chuẩn bị kỹ để làm nơi phân xác của nạn nhân với các bức tường được phủ bằng cánh buồm.

Khi đó, cảnh sát bắt giữ Quảng Cầu (65 tuổi), Lý Thụy Hương (mẹ chồng cũ nạn nhân, 63 tuổi), Cảng Kiệt. Cảng Trí bị bắt tại bến tàu Tung Chung vào 13h ngày 25/2. 

Lúc bị bắt, Trí mang theo 500.000 đô la Hong Kong (63.700 USD) tiền mặt và một số đồng hồ xa xỉ trị giá tổng cộng khoảng 4 triệu đô la Hong Kong (509.800 USD).

Cùng ngày, lực lượng cảnh sát tiếp tục tìm kiếm ở nghĩa trang Jung Bay Chinese Permanent Cemetery để tìm phần thi thể còn lại của nạn nhân. Một hộp sọ và xương sườn, được cho là của nạn nhân, được tìm thấy ngày 26/2.

Pháp luật - Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Người mẫu Hong Kong bị sát hại dã man (Hình 2).

4 bị cáo trong vụ giết người, từ trái qua: Quảng Cảng Trí, Quảng Cảng Kiệt, Quảng Cầu, Lý Thụy Hương. Ảnh: Eastweek

Các chuyên gia pháp y xác định có lỗ 6,5cm x 5,5cm ở phía sau hộp sọ. Cảnh sát nghi ngờ đó có thể là cú đánh đoạt mạng nạn nhân với vết máu vương vãi trên chiếc xe 7 chỗ mà cô bị tấn công.

Chồng cũ, cha và anh trai của chồng cũ nạn nhân bị buộc tội Giết người trong khi mẹ chồng cũ bị buộc tội Làm sai lệch tiến trình công lý.

Trong diễn biến khác, nghi phạm thứ năm, được cho là người tình của bố chồng cũ của nạn nhân, cũng đã bị bắt và bị buộc tội giúp người tình thuê nhà ở Lung Mei Tsuen.

Pháp luật - Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Người mẫu Hong Kong bị sát hại dã man (Hình 3).

Bên ngoài ngôi nhà 3 tầng, nơi tìm thấy một phần thi thể nạn nhân.

Người phụ nữ này tên là Wu, làm nghề mát-xa. Bà Wu cũng bị tình nghi thuê một căn hộ sang trọng ở Tây Kowloon để che giấu cho người tình.

Pháp luật - Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Người mẫu Hong Kong bị sát hại dã man (Hình 4).

Nhân tình của Quảng Cầu cũng có liên quan đến vụ án.

Luật Việt Nam:

Phạm tội với tình tiết tăng nặng định khung

Theo điều tra, chỉ vì tranh chấp một khối bất động sản mà gia đình chồng cũ của Thái Thiên Phượng đã sát hại cô này. Điều đáng nói là sau khi ly hôn, Thiên Phượng vẫn hỗ trợ kinh tế cho gia đình chồng cũ và các con, thậm chí còn mua căn hộ đắt đỏ ở khu Kadoorie Hill cho họ sinh sống. Thế nhưng vì lòng tham, những người này vẫn nhẫn tâm xuống tay với người có thể được xem như ân nhân của gia đình mình.

Theo quy định của pháp luật hình sự Việt Nam, giết người là việc tước đoạt tính mạng người khác một cách trái pháp luật. Trong vụ án trên, các nghi phạm đã có hành vi giết người một cách man rợ. Đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm i khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về tội Giết người.

Căn cứ theo hướng dẫn tại điểm a Mục 1 Nghị quyết số 04-HĐTPTANDTC/NQ Hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự (BLHS) thì giết người một cách man rợ là kẻ phạm tội không còn tính người, dùng những thủ đoạn gây đau đớn cao độ, gây khiếp sợ đối với nạn nhân hoặc gây khủng khiếp, rùng rợn trong xã hội…

Tính chất man rợ của hành vi giết người thể hiện ở chỗ, làm cho nạn nhân đau đớn, quằn quại trước khi chết…Sau khi đã giết người, người phạm tội phân xác nạn nhân ra nhiều phần đem vứt mỗi nơi một ít để phi tang nhằm che giấu tội cũng bị coi là “thực hiện tội phạm một cách man rợ”.

Về hình phạt, chiếu theo điểm i khoản 1 Điều 123 BLHS, nếu bị cáo buộc phạm tội Giết người với tình tiết tăng nặng định khung là “thực hiện tội phạm một cách man rợ”, 3 cha con Quảng Trí có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Bên cạnh đó, nếu không bị áp dụng tình tiết tăng nặng đã nêu ở trên, các nghi phạm có thể bị áp dụng tình tiết tăng nặng khác là giết người vì động cơ đê hèn (điểm q khoản 1 Điều 123 BLHS).

Động cơ đê hèn được hiểu là người phạm tội thực hiện tội phạm với động cơ rất xấu xa, thấp hèn, đáng khinh bỉ, không kể gì đến danh dự, nhân phẩm, tư cách của một con người.

Giết người để cướp của hoặc giết người là ân nhân của mình cũng bị coi là “giết người vì động cơ đê hèn”. Tình tiết này cũng có khung hình phạt lên tới tử hình.

Trong vụ án trên, Lý Thụy Hương, mẹ chồng cũ bị buộc tội Làm sai lệch tiến trình công lý. Luật Hình sự Việt Nam không có tội Làm sai lệch tiến trình công lý nhưng lại có tội Cung cấp tài liệu sai sự thật hoặc khai báo gian dối (Điều 382 BLHS). Khai báo gian dối được hiểu là hành vi của người làm chứng đã khai không đúng sự thật những tình tiết liên quan đến vụ án. Còn cung cấp tài liệu sai sự thật, được hiểu là hành vi của người giám định, người phiên dịch, người làm chứng đã giao tài liệu sai sự thật cho cơ quan tiến hành tố tụng mà mình biết rõ tài liệu đó là sai sự thật.

Về hình phạt, người khai gian dối hoặc cung cấp những tài liệu mà mình biết rõ là sai sự thật, có thể bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm: Có tổ chức; Dẫn đến việc giải quyết vụ án, vụ việc bị sai lệch.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm: Phạm tội 02 lần trở lên; Dẫn đến việc kết án oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm hoặc người phạm tội.

Về phần người tình của Quảng Cầu, nếu có bằng chứng chứng minh người phụ nữ này biết Quảng Cầu có kế hoạch giết người hoặc đã giết người nhưng không tố cáo với cơ quan chức năng thì tùy từng trường hợp cụ thể, bà ta sẽ bị xử lý về tội Che giấu tội phạm hoặc Không tố giác tội phạm.

 Người nào không hứa hẹn trước, nhưng sau khi biết tội phạm được thực hiện đã che giấu người phạm tội, dấu vết, tang vật của tội phạm hoặc có hành vi khác cản trở việc phát hiện, điều tra, xử lý người phạm tội thì bị xử lý về tội Che giấu tội phạm. Che giấu thể hiện ở hành vi cho người phạm tội trốn trong nhà mình hoặc nơi khác hoặc biết người phạm tội đang ở đâu nhưng không khai báo và tìm mọi cách che giấu người phạm tội; Che giấu dấu vết, tang vật của tội phạm; Cản trở việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm thể hiện ở các hành vi như cố tình cung cấp các thông tin sai sự thật, xóa bỏ dấu vết của tội phạm, tiêu hủy các công cụ, phương tiện tội phạm…

Trong trường hợp biết rõ tội phạm đang được chuẩn bị, đang được thực hiện hoặc đã được thực hiện mà không tố giác thì bị xử lý về tội Không tố giác tội phạm.

Ánh Dương (Thực hiện)

Vì sao Quách Phú Thành được dân mạng "gọi tên" trong vụ người mẫu 300 tỷ bị nhà chồng cũ sát hại?

Thứ 4, 01/03/2023 | 04:04
Câu chuyện về người mẫu Thái Thiên Phượng bị gia đình chồng cũ sát hại làm “dậy sóng” dư luận.

Vụ án rúng động Trung Quốc: Người mẫu nổi tiếng bị chồng sát hại, giấu xác phi tang trong tủ lạnh

Thứ 2, 08/06/2020 | 12:00
Dương Lệ Bình từng là một người mẫu nổi tiếng, một người con ngoan trong gia đình. Thế nhưng cuối đời cô lại bị chính người chồng của mình ra tay sát hại vô cùng tàn nhẫn.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.