Ăn sáng trước thời điểm này có thể làm giảm nguy cơ mắc tiểu đường

Ăn sáng trước thời điểm này có thể làm giảm nguy cơ mắc tiểu đường

Thứ 5, 21/07/2022 | 06:00
0
Theo một nghiên cứu mới đây, ăn sáng trước 8h30 có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Theo Very Well Health, những người bị tiền tiểu đường, nếu thay đổi lối sống có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường từ 40-70%. Cụ thể, người bị tiểu đường nếu tuân thủ chế độ ăn ưu tiên các thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, protein và hạn chế đồ ngọt, carbohydrate tinh chế có thể kiểm soát tình trạng bệnh.

Ngoài ra, việc thay đổi thời điểm tiêu thụ thực phẩm cũng ảnh hưởng đến tình trạng kháng insulin và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Đại học Northwestern tại Mỹ, những người ăn sáng trước 8h30 có lượng đường trong máu thấp hơn và ít kháng insulin hơn.

Phát hiện này sẽ không được hoan nghênh bởi những người chọn chế độ nhịn ăn gián đoạn - một chiến lược ăn kiêng thường yêu cầu người ta phải đợi đến khoảng 10h sáng mới được ăn.

“Chúng tôi nhận thấy những người bắt đầu ăn sớm hơn trong ngày có lượng đường trong máu thấp hơn và ít kháng insulin hơn, bất kể họ hạn chế lượng thức ăn của mình dưới 10 giờ mỗi ngày hay lượng thức ăn của họ trải dài hơn 13 giờ mỗi ngày”, Tiến sĩ Marriam Ali, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Theo đó, kháng insulin xảy ra khi cơ thể không đáp ứng tốt với insulin do tuyến tụy sản xuất, và glucose ít có khả năng đi vào tế bào. Những người bị kháng insulin có thể có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn.

Cả kháng insulin và lượng đường trong máu cao đều ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của một người hoặc sự phân hủy thức ăn thành protein, carbohydrate, đường và chất béo.

Tiến sĩ Ali cho biết: “Với sự gia tăng của các bệnh rối loạn chuyển hóa như bệnh tiểu đường, chúng tôi muốn mở rộng hiểu biết của mình về các chiến lược dinh dưỡng để hỗ trợ giải quyết mối quan tâm ngày càng tăng này".

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ 10.575 người lớn đã tham gia Khảo sát Kiểm tra Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia, Mỹ. Những người tham gia được phân nhóm theo số giờ họ tiêu thụ thực phẩm gồm: trước 10h, từ 10-13h và sau 13h mỗi ngày. Ngoài ra, 6 nhóm phụ khác cũng được tạo ra và các nhóm đều có mối tương quan với những người ăn sáng trước 8h30.

Sau đó, các nhà nghiên cứu so sánh từng nhóm để điều tra xem thời lượng và thời điểm tiêu thụ hàng ngày ảnh hưởng như thế nào đến lượng đường huyết lúc đói và mức độ kháng insulin.

Kết quả cho thấy mức đường huyết lúc đói không có sự khác biệt đáng kể giữa các nhóm. Nhưng các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tình trạng kháng insulin cao hơn ở những người ăn trong thời gian ngắn hơn trong ngày và thấp hơn ở tất cả các nhóm bắt đầu ăn trước 8h30.

Kết quả nghiên cứu trên phù hợp với các nghiên cứu khác cho thấy rằng ăn uống theo nhịp sinh học giúp cải thiện mức đường huyết và độ nhạy insulin. Do cơ thể có xu hướng chuyển hóa carbohydrate sớm hơn trong ngày nên việc ăn trước 8h30 sáng sẽ có lợi. Các nghiên cứu tương tự về việc ăn uống có giới hạn thời gian cũng cho thấy lợi ích khi bắt đầu ăn sớm hơn trong ngày và kết thúc bữa ăn sớm hơn.

Ngoài thời điểm ăn sáng, các chuyên gia khuyên người bệnh tiểu đường nên ăn bữa sáng giàu protein và chất xơ trong khoảng 2 giờ sau khi thức dậy. Chế độ ăn của người tiểu đường nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng gồm canxi, vitamin D, kali và chất xơ. 

Người bị tiểu đường nên hạn chế đồ ngọt và carbohydrate tinh chế vào buổi sáng vì chúng có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường. Thay vào đó, mọi người nên dùng các loại ngũ cốc nguyên hạt, chất xơ ngũ cốc, chất béo từ các nguồn thực vật và nguồn protein nạc trong chế độ ăn uống.

Minh Hoa (t/h)

Nghiên cứu mới: Nguy cơ Covid kéo dài có thể trở thành hội chứng phổ biến

Chủ nhật, 24/04/2022 | 12:28
Các triệu chứng hậu Covid rất đa dạng, phổ biến nhất bao gồm mệt mỏi, khó thở, đau cơ xương khớp, mất ngủ, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác,…

Nghiên cứu mới: Có thể giảm 10kg bằng cách ngủ thêm 1 tiếng mỗi ngày

Thứ 7, 26/02/2022 | 05:30
Một nghiên cứu của Mỹ chỉ ra, với những người thừa cân, việc kéo dài thời gian ngủ thêm 1,2 tiếng mỗi đêm có thể giúp họ giảm thêm 270 kcal mỗi ngày.

Loạt nghiên cứu mới mở ra hy vọng vắc-xin có thể "cản bước" Omicron

Thứ 7, 18/12/2021 | 09:00
Một loạt nghiên cứu mới chỉ ra rằng vắc-xin, đặc biệt là các mũi tiêm tăng cường có thể giúp bảo vệ con người khỏi những hậu quả xấu nhất của biến thể Omicron.

Nghiên cứu loại vắc-xin Covid-19 mới không cần bảo quản lạnh

Thứ 4, 08/09/2021 | 16:07
Loại vắc-xin Covid-19 đang được các nhà khoa học Mỹ nghiên cứu có khả năng chịu nhiệt với thành phần chính là virus từ thực vật hoặc vi khuẩn.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.