Án Tây-Luật Ta: Ảnh giả mạo vụ nổ ở Lầu Năm Góc khiến chứng khoán Mỹ rớt giá

Án Tây-Luật Ta: Ảnh giả mạo vụ nổ ở Lầu Năm Góc khiến chứng khoán Mỹ rớt giá

Thứ 7, 27/05/2023 | 07:00
0
Một bức ảnh về vụ nổ giả tạo ở Lầu Năm Góc do trí tuệ nhân tạo (AI) thực hiện gây xôn xao cộng đồng mạng và khiến chứng khoán Mỹ giảm điểm trong thời gian ngắn.

Án Tây:

Bức ảnh gây xôn xao các nền tảng mạng xã hội Mỹ

Theo Bloomberg, bức ảnh được lan truyền trên mạng xã hội bắt đầu từ sáng 22/5 cho thấy khói đen bốc lên dày đặc bên ngoài trụ sở Lầu Năm Góc (hay Bộ Quốc phòng Mỹ). Bức ảnh nhanh chóng gây xôn xao trên các nền tảng mạng xã hội.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ sau đó khẳng định bức ảnh là giả. Sở Cứu hỏa Arlington cũng cho biết: "Không có vụ nổ hay vụ việc nào tương tự xảy ra trong hoặc gần khu vực Lầu Năm Góc, cũng không có bất cứ mối đe dọa nào đối với người dân".

Đây chỉ là một trong những hình ảnh giả mạo do AI tạo ra và lan truyền trên mạng xã hội gần đây. Hiện chưa rõ bức ảnh bắt đầu được lan truyền từ đâu.

OSINTdefender, một trang Twitter chuyên đăng tải tin tức về xung đột quân sự trên thế giới với hơn 300.000 người theo dõi, là một trong những tài khoản đã chia sẻ bức ảnh. Chủ tài khoản sau đó đã xin lỗi vì lan truyền thông tin sai lệch. Nhiều tài khoản khác cũng gỡ hình ảnh và đính chính.

Mặc dù vậy, bức ảnh khiến nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Mỹ hoang mang và giảm điểm trong khoảng thời gian ngắn đầu phiên giao dịch ngày 22/5. Đến 10h sáng cùng ngày, chỉ số S&P 500 trên thị trường chứng khoán Mỹ đã giảm khoảng 0,3%, xuống thấp nhất trong phiên. Thị trường đã phục hồi sau đó.

Vụ việc một lần nữa làm dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh về những thách thức mà tin giả đặt ra trên môi trường mạng.

Pháp luật - Án Tây-Luật Ta: Ảnh giả mạo vụ nổ ở Lầu Năm Góc khiến chứng khoán Mỹ rớt giá

Bức ảnh giả mạo về vụ nổ ở Lầu Năm Góc ngày 22/5 (Ảnh: Twitter).

Luật Ta:

Nhẹ thì phạt hành chính, nặng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Hiện nay, mạng xã hội là phương tiện kết nối, chia sẻ thông tin nhanh và hiệu quả. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, một số cá nhân đã sử dụng mạng xã hội để đăng tải, chia sẻ những thông tin sai sự thật, trái pháp luật.

Ở Việt Nam cũng đã từng xuất hiện thông tin thất thiệt liên quan đến chủ doanh nghiệp bị bắt làm ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán. Việc bịa đặt thông tin người đứng đầu những tập đoàn, doanh nghiệp lớn bị bắt, bị cấm xuất cảnh không những để lại hậu quả nặng nề với nền kinh tế, làm thiệt hại cho nhiều tổ chức, cá nhân, do đó người vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

​Tại Việt Nam, các chế tài xử lý đối với hành vi đưa thông tin sai sự thật trên không gian mạng được quy định tại Điều 8 Luật An toàn thông tin mạng năm 2015 và Điều 9 Luật An ninh mạng năm 2018. Theo đó, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà người tung ảnh giả lên mạng xã hội sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Về chế tài hành chính, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử quy định các mức xử phạt tương ứng đối với từng đối tượng, từng nhóm hành vi, cụ thể: Hành vi đưa thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân của các Trang tin điện tử vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 20 triệu đến 30 triệu đồng.

Bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc gỡ bỏ đường dẫn đến thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn, thông tin vi phạm pháp luật đối với hành vi vi phạm; Hành vi chủ động lưu trữ, truyền đưa thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân; chủ động lưu trữ, truyền đưa thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân sẽ phạt tiền từ 50 triệu đến 70 triệu đồng; bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật đối với hành vi vi phạm; Hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân, cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng; bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm; Hành vi giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân sẽ phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng.

Ở mức độ nặng hơn, hành vi sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vu khống theo khoản 2 Điều 156 Bộ luật Hình sự. Người phạm tội sẽ bị xử phạt tù từ 01 năm đến 03 năm và có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền từ 10 triệu đến 50 triệu đồng; cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Hành vi đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông những thông tin trái với quy định của pháp luật để thu lợi bất chính từ 50 triệu đến dưới 200 triệu đồng hoặc gây thiệt hại từ 100 triệu đến dưới 500 triệu đồng hoặc gây dư luận xấu làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể bị xử lý về tội Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo khoản 1 Điều 288 Bộ luật Hình sự. Người phạm tội sẽ bị phạt tiền từ 30 triệu đến 200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Hành vi làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân với mục đích nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam có thể bị xử lý về tội Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo Điều 117 Bộ luật Hình sự; người phạm tội sẽ bị xử phạt tù từ 05 đến 12 năm.

Việc chia sẻ, đăng tải, phát ngôn thông tin trên không gian mạng là quyền tự do của mỗi công dân. Tuy nhiên, khi hoạt động trên không gian mạng, mỗi công dân phải có trách nhiệm về thông tin mình đăng tải, cũng như tỉnh táo khi tiếp nhận, chia sẻ các thông tin để hạn chế thấp nhất những vi phạm có thể mắc phải.

Ánh Dương (Thực hiện)

Điều tra tin giả lan truyền nguyên “Giám đốc Đài THVL bị bắt”

Thứ 2, 15/05/2023 | 19:02
Công an tỉnh Vĩnh Long đang xác minh, điều tra tin giả lan truyền trên không gian mạng nguyên “Giám đốc Đài truyền hình Vĩnh Long bị bắt” gây xôn xao dư luận.

Trung Quốc: Bắt giam một người đàn ông vì sử dụng ChatGPT để tung tin giả mạo

Thứ 5, 11/05/2023 | 10:37
Các cơ quan chức năng Trung Quốc vừa bắt giam một người đàn ông vì sử dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo ChatGPT để viết các bài báo giả mạo về một vụ tai nạn tàu hỏa. 
Cùng chuyên mục

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.