Án Tây-Luật Ta: Người đàn ông bị 2 phụ nữ cưỡng hiếp đến bất tỉnh nhân sự

Án Tây-Luật Ta: Người đàn ông bị 2 phụ nữ cưỡng hiếp đến bất tỉnh nhân sự

Chủ nhật, 19/12/2021 | 07:00
0
Vào thời điểm truyền thông đưa tin, nạn nhân đang phảichiến đấu giành giật sự sống tại bệnh viện tỉnh Victoria Chitepo sau khi bị bắt cóc, đánh thuốc mê và cưỡng hiếp trước khi bị bỏ mặc ở nơi vắng vẻ.

Án Tây:

Vụ xâm hại tình dục “vô tiền khoáng hậu”

Tờ The Manica Post (Zimbabwe) ngày 3/12 đưa tin về vụ cưỡng hiếp với nhiều chi tiết kỳ lạ xảy ra tại Trung tâm mua sắm Mukwena ở quận Dangamvura, Tp.Mutare, tỉnh Manicaland. Vào thời điểm truyền thông đưa tin, nạn nhân đang phải chiến đấu giành giật sự sống tại bệnh viện tỉnh Victoria Chitepo sau khi bị bắt cóc, đánh thuốc mê và cưỡng hiếp trước khi bị bỏ mặc ở nơi vắng vẻ.

Vụ việc đáng lo ngại xảy ra vào đêm 29/11 vừa qua. Người phát ngôn của Cục Điều tra Hình sự Quận Mutare, Trung sĩ Coleen Mbato nói với tờ Manica Post rằng cảnh sát đã xác nhận vụ việc và đang tiến hành điều tra.

Coleen Mbato nói: "Người đàn ông 27 tuổi rời khỏi nhà vào ban đêm để đón vợ đang ở nhà dì ruột ở cùng khu ngoại ô thành phố. Anh ấy đã đến trạm xe buýt trước Trung tâm Mua sắm Mukwena, sau đó bước lên 1 chiếc Mazda Verisa màu trắng có 3 người ngồi trên xe. 2 phụ nữ ngồi phía trước và 1 nam giới ngồi ở ghế sau".

Đang trên đường đi, chiếc xe bỗng chuyển hướng sang tuyến đường khác và sau đó tới một nơi vắng vẻ dọc theo con đường rải sỏi về phía Trung tâm Thương mại Dora.

"Sau khi chiếc xe không đi đúng hướng, người đàn ông hỏi họ sẽ đưa anh ta đi đâu, thì người lái xe nói rằng cô ta muốn cho 1 người đồng nghiệp đi cùng xe. Lái xe được một đoạn ngắn, tài xế dừng và đỗ xe tại một nơi vắng vẻ dọc theo con đường rải sỏi về phía Trung tâm Thương mại Dora. Nạn nhân cảm thấy nguy hiểm và cố gắng lao ra khỏi xe, nhưng người đàn ông ngồi cạnh ở hàng ghế sau đã túm chặt eo anh”, Trung sĩ Mato cho biết. 1 trong 2 người phụ nữ đã rút súng ra đe dọa khiến nạn nhân hoảng sợ không dám phản kháng hay tìm cách trốn chạy.

Trung sĩ nói: "Cô ta ra lệnh cho anh ấy bình tĩnh trước khi tiêm một chất không xác định vào đùi phải nạn nhân. Anh ấy trở nên bất tỉnh và không nhớ những gì đã xảy ra sau đó".

Hai người phụ nữ sau đó đã thay phiên nhau cưỡng hiếp nạn nhân. Các khám nghiệm y khoa xác nhận đúng là nạn nhân đã bị cưỡng hiếp. Anh bị tiêm quá liều thuốc mê và chất kích thích tình dục vào cơ thể.

Không rõ bằng cách nào mà nạn nhân lại có thể quay lại Trung tâm Thương mại Mukwena, nhưng sau đó anh đã tỉnh lại và kể lại câu chuyện của mình cho 1 nhân viên bảo vệ. Anh năn nỉ bảo vệ gọi người thân đến trung tâm mua sắm gấp. Người thân đến và vội vàng đưa anh đến Bệnh viện tỉnh Victoria Chitepo.

Hiện cảnh sát Zimbabwe tiếp tục điều tra về vụ việc và truy tìm hung thủ gây án.

Các thám tử thụ lý vụ án này tiết lộ rằng thủ phạm của các vụ án tương tự như thế này thường có mục đích lấy tinh dịch của nạn nhân hoặc lấy máu để phục vụ cho nghi lễ nào đó.

Pháp luật - Án Tây-Luật Ta: Người đàn ông bị 2 phụ nữ cưỡng hiếp đến bất tỉnh nhân sự

Nạn nhân được đưa vào bệnh viện trong tình trạng sức khỏe yếu

Luật Ta:

Nữ giới vẫn có thể phạm tội Hiếp dâm

Trước đến nay, nhiều người luôn nghĩ rằng những tội xâm phạm nhân phẩm con người như hiếp dâm, cưỡng dâm, dâm ô … thì người bị hại phải là nữ giới, chủ thể phạm tội phải là nam giới.

Tuy nhiên, đó chỉ là cách nhìn nhận dựa vào giới tính sinh học của nam giới.  Trên thế giới, nam giới, nữ giới hay cả người đồng tính đều có thể là chủ thể của tội Hiếp dâm và chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật.

Khoản 1 Điều 141 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) của nước CHXHCN Việt Nam quy định tội Hiếp dâm như sau: “Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân…”.

Theo Điều luật trên, khi mô tả "người nào" có nghĩa là không có sự phân biệt giới tính, chỉ cần người đó có hành vi "dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc bằng thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân" thì bị coi là tội phạm và phải chịu trách nhiệm hình sự.

Pháp luật - Án Tây-Luật Ta: Người đàn ông bị 2 phụ nữ cưỡng hiếp đến bất tỉnh nhân sự (Hình 2).

Nữ cũng là chủ thể của tội Hiếp dâm theo BLHS năm 2015. Ảnh mang tính minh họa

Về mặt định tội danh, khả năng phụ nữ trở thành chủ thể của tội Hiếp dâm được đặt ra trong các trường hợp sau: Một là, theo khoa học pháp lý, với đặc điểm về sức khỏe, thể lực, phụ nữ thường rất khó có thể dùng “vũ lực, đe dọa dùng vũ lực” để thực hiện hành vi giao cấu với nạn nhân là nam giới. Tuy nhiên, trong thực tiễn đấu tranh phòng chống loại tội phạm này, hiện nay hành vi dùng “thủ đoạn khác” để giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ có thể là hành vi được thực hiện bởi nữ giới. Ví dụ cho uống thuốc kích dục, thuốc mê… để thực hiện hành vi giao cấu. Do đó, trong trường hợp này, nữ giới vẫn có thể phải chịu trách nhiệm về tội Hiếp dâm.

Hai là, phụ nữ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Hiếp dâm trong trường hợp đồng phạm. Dù không phải là người thực hành (chủ thể phổ biến là nam giới), thì phụ nữ cũng có thể bị coi là phạm tội nếu có hành vi tổ chức, xúi giục, giúp sức…

Khung hình phạt thấp nhất của tội Hiếp dâm là bị phạt tù từ 02 năm - 07 năm. Nhưng nếu phạm tội có tổ chức; Nhiều người hiếp 1 người, Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; i) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%... thì người phạm tội sẽ bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

Nếu gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội; Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên; hoặc làm nạn nhân chết hoặc tự sát thì người phạm tội sẽ bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Trong vụ án trên, cơ quan chức năng xác định nạn nhân đã bị tiêm quá liều thuốc mê và thuốc kích dục sau đó bị 2 người phụ nữ thay phiên nhau cưỡng hiếp. Đây chính là hành vi dùng “thủ đoạn khác” để giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ. Hành vi của 2 người phụ nữ trên đã cấu thành tội Hiếp dâm. Nếu cơ quan điều tra chứng minh được người đàn ông thứ ba có mặt trong xe đã giúp 2 người phụ nữ trên phạm tội thì anh này sẽ bị coi là đồng phạm. Còn người lái xe, nếu biết vụ án mà không tố giác thì sẽ bị xem xét xử lý về tội Không tố giác tội phạm theo quy định tại Điều 390 BLHS.

Ánh Dương (thực hiện)

Đi nhờ xe, người đàn ông bị 3 phụ nữ cưỡng hiếp ăn trộm 'con giống'

Thứ 3, 01/03/2016 | 07:26
Những người phụ nữ đậu xe ở một khu vực vắng vẻ rồi thay nhau thực hiện hành vi cưỡng hiếp. 1 trong 3 phụ nữ đeo bao cao su dành cho nữ giới...

Lạ đời: Đàn ông Zimbabwe lo sợ bị cưỡng hiếp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Sau vụ án gây chấn động: 3 người phụ nữ hiếp dâm 4 người đàn ông tổng cộng 17 lần ở Zimbabwe, nhiều nam thanh niên nước này đang sống trong sợ hãi trước vấn nạn bị cưỡng hiếp.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữtrái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Long An: Điều tra làm rõ vụ án mạng khiến 2 người tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:39
Sáng 20/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ án mạng làm 2 người tử vong tại huyện Châu Thành.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương

Chuỗi siêu thị Lamason 10K bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:12
Chuỗi siêu thị tiện ích Lamason 10K kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không tem, nhãn phụ tiếng Việt.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương