Án Tây-Luật Ta: Thai phụ biến mất bí ẩn và bí mật của người chồng

Án Tây-Luật Ta: Thai phụ biến mất bí ẩn và bí mật của người chồng

Thứ 2, 27/11/2023 | 14:00
0
Trong nhiều năm,Mark Hacking (người Mỹ) đã lừa dối tất cả người thân, kể cả vợ mình. Để rồi, khi bị vợ phát hiện bí mật, thay vì hối lỗi và sửa đổi, anh ta lại có hành vi khủng khiếp để che đậy những lời nói dối.

Án Tây:

Che đậy bí mật bằng cách… sát hại vợ

Ngày 1/10/2004, sau hơn 2 tháng kể từ khi Lori Hacking được thông báo mất tích, thi thể cô được tìm thấy tại bãi rác Tp.Salt Lake, bang Utal, Hoa Kỳ.

Thật không may, các giám định y tế không thể xác định liệu Lori có mang thai hay không do tình trạng phân hủy của thi thể. Hơn nữa, cảnh sát cũng không thể tìm thấy khẩu súng đã kết liễu mạng sống của Lori. Tuy nhiên, công tố viên tin rằng với việc phát hiện ra thi thể nạn nhân, vụ án đã được củng cố đáng kể vì họ có thể chứng minh rằng cô thực sự đã bị sát hại.

Cơ quan chức năng nhận định việc Lori phát hiện ra sự dối trá của chồng là Mark Hacking đã khiến cả hai đau đớn. Sau cuộc tranh luận kéo dài 2 giờ, Lori đi ngủ còn Mark đóng gói đồ đạc và nhìn thấy khẩu súng trường của mình.

Trong phiên tòa tháng 4/2005, người đàn ông 29 tuổi thừa nhận lúc đó đã quyết định cầm theo khẩu súng bước vào phòng ngủ trong căn hộ của họ rồi bắn vào đầu người vợ đang mang thai vào sáng ngày 19/7/2004. Anh ta nhận tội Giết người để đổi lấy việc công tố viên xóa bỏ các cáo buộc cản trở công lý.

Trong phiên tòa tuyên án kéo dài 2 giờ, Mark lần đầu tiên thể hiện cảm xúc khi đưa ra lời xin lỗi kèm theo nước mắt và những tiếng thở dài. Anh ta tỏ ra rất hối hận và không thể giải thích tại sao mình lại có thể ra tay sát hại người vợ “không làm gì khác ngoài yêu tôi vô điều kiện”. "Tôi biết lời nói của mình giờ đây là vô nghĩa nhưng từ tận đáy lòng, tôi rất xin lỗi về nỗi đau mà tôi đã gây ra. Tôi đáng phải ngồi tù trong phần còn lại của cuộc đời", Mark nói.

Người thân của Mark cho biết mặc dù tội ác của con trai mình là không thể tha thứ nhưng cũng chia sẻ rằng Mark đã phải vật lộn với hàng loạt vấn đề về sức khỏe tâm thần, bao gồm cả rối loạn cảm xúc do trượt các kỳ thi.

Theo họ, Mark từng bị khiếm khuyết trong việc học tập và trầm cảm sau một lần ngã từ mái nhà xuống gây chấn thương. Khi người đàn ông này trở lại trường, anh ta không thể tập trung. Mark thi trượt hết lần này đến lần khác cho đến khi bỏ học.

Không thể thừa nhận thất bại của mình, đặc biệt khi có cha và các anh trai đều có trình độ học vấn, Mark giấu giếm mọi chuyện và luôn thể hiện để mọi người nghĩ rằng anh ta có thành tích học tập tốt.

Trước khi nghe tuyên án, Mark nói: "Cô ấy là điều tuyệt vời nhất với tôi, nhưng tôi đã giết cô ấy, lấy đi mạng sống của đứa con chưa chào đời của mình rồi vứt họ vào thùng rác, tôi không thể giải thích tại sao mình lại làm vậy".

Ngày 6/6/2005, Mark bị kết án tù chung thân, mức án cao nhất theo luật bang Utah thời điểm đó, nhưng sẽ không được xét ân xá trước năm 2035. Phiên điều trần xét tạm tha đầu tiên của Mark Hacking sẽ diễn ra vào tháng 8/2034. Bố mẹ Lori sau đó đã xóa họ "Hacking" của Mark trên tấm bia mộ con gái mình.

Góc nhìn luật gia - Án Tây-Luật Ta: Thai phụ biến mất bí ẩn và bí mật của người chồng

Mark Hacking tại tòa

Luật Ta:

Giết người với tình tiết định khung tăng nặng

Chỉ vì giấu diếm sự thất bại của mình, mà Mark đã nhẫn tâm sát hại người vợ đang mang thai. Hành vi này đã cấu thành tội Giết người.

Theo pháp luật hình sự Việt Nam, giết người được hiểu là hành vi cố ý tước đoạt trái pháp luật tính mạng của người khác. Tội Giết người được quy định tại Điều 123, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Điều luật gồm 04 khoản, trong đó, khoản 1 quy định trường hợp giết người có tình tiết định khung hình phạt tăng nặng hay còn được gọi là trường hợp giết người tăng nặng; khoản 2 quy định trường hợp giết người bình thường; khoản 3 quy định trường hợp chuẩn bị phạm tội Giết người và khoản 4 quy định khung hình phạt bổ sung.

Về hình phạt, khoản 1 Điều 123 quy định: Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: a) Giết 02 người trở lên; b) Giết người dưới 16 tuổi; c) Giết phụ nữ mà biết là có thai; d) Giết người đang thỉ hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân; đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giảo, cô giáo của mình; e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác; h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân; ỉ) Thực hiện tội phạm một cách man rợ; k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp; l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người; m) Thuê giết người hoặc giết người thuê; n) Có tỉnh chất côn đồ; o) Có tổ chức; p) Tái phạm nguy hiểm; q) Vì động cơ đê hèn.

Trong thực tế, hành vi cố ý tước đoạt trái pháp luật tính mạng người khác có thể được thực hiện do các động cơ khác nhau và với các mục đích khác nhau. Tội Giết người không đòi hỏi động cơ cũng như mục đích cụ thể. Do vậy, cần chú ý hành vi cố ý tước đoạt trái pháp luật tính mạng người khác vì mục đích nhất định hoặc do động cơ nhất định có thể cấu thành tội phạm khác mà không cấu thành tội Giết người. Ví dụ: Hành vi cố ý tước đoạt trái pháp luật tính mạng người khác vì mục đích chống chính quyền nhân dân cấu thành tội Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân theo Điều 113 Bộ luật Hình sự; hành vi cố ý tước đoạt trái pháp luật tính mạng người khác vì mục đích gây ra tình trạng hoảng sợ trong công chúng cấu thành tội khủng bố theo Điều 299 Bộ luật Hình sự; hành vi cố ý tước đoạt trái pháp luật tính mạng người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng cấu thành tội Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng theo Điều 126 Bộ luật Hình sự.

Ở đây, Mark Hacking đã phạm tội Giết người với tình tiết tăng nặng định khung quy định tại khoản 1 Điều 123 đó là “Giết phụ nữ mà biết là có thai”. Đây là trường hợp nạn nhân của tội phạm là người đang mang thai và khi thực hiện hành vi giết người, nghi phạm cũng biết rõ điều này. Đây được coi là trường hợp giết người tăng nặng trách nhiệm hình sự vì hành vi phạm tội xâm phạm đối tượng cần được xã hội quan tâm và bảo vệ đặc biệt.

Hành vi giết phụ nữ mà biết là có thai thể hiện tính vô nhân đạo cao độ, rất khác so với trường hợp phạm tội giết người thông thường. Hành vi phạm tội không chỉ xâm phạm đến tính mạng của người mẹ mà còn xâm phạm đến sự sống trong tương lai của đứa con. Do vậy, nếu bị truy tố, xét xử về tội Giết người, Mark Hacking có thể phải đối diện với mức phạt cao nhất là tử hình.

Trong quá trình điều tra cho thấy Mark có vấn đề về sức khỏe tâm thần, thì cảnh sát sẽ tiến hành trưng cầu giám định tâm thần. Căn kết quả giám định, cơ quan chức năng sẽ có biện pháp xử lý cụ thể.

Ánh Dương (Thực hiện)

Câu nói lạnh lùng của nghi phạm sát hại thai phụ 5 tháng trước lúc bị bắt

Thứ 2, 18/06/2018 | 18:45
Sau khi xuống tay hại chết nạn nhân, Nghĩa bình thản đến nhờ một người phụ nữ báo việc y đã hại người.

Nghi án thiếu phụ mang thai bị sát hại giữa đêm khuya

Thứ 3, 27/08/2013 | 15:42
Vào khoảng 6h ngày 27/8, tại nhà số 174, đường Triệu Nương, thị trấn Mỹ Xuyên (huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng), người dân phát hiện một cặp vợ chồng ngụ trong căn nhà bị giết một cách dã man.
Cùng chuyên mục

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.