Án Tây-Luật Ta: Thảm kịch xả súng ở Texas

Án Tây-Luật Ta: Thảm kịch xả súng ở Texas

Thứ 7, 28/05/2022 | 07:00
0
Vụ xả súng trưa 24/5 (giờ Mỹ) cướp đi sinh mạng của 19 học sinh và 2 người lớn đã trở thành cơn ác mộng của trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ). Nếu không bị bắn hạ, nghi phạm sẽ bị xử lý như thế nào?

Án Tây:

Cơn ác mộng của trường tiểu học Robb

Theo Đài CNN, Sở An toàn công cộng (DPS) bang Texas đã cập nhật số người chết trong vụ xả súng đẫm máu mới nhất của nước Mỹ, theo đó có 19 học sinh và 2 người lớn thiệt mạng. Nghi phạm xả súng bị lực lượng hành pháp bắn hạ.

Pháp luật - Án Tây-Luật Ta: Thảm kịch xả súng ở Texas

Xe cảnh sát đỗ gần 1 chiếc xe được cho là của nghi phạm xả súng trường tiểu học Robb. Ảnh: REUTERS

Giới chức Texas cho biết nghi phạm Salvador Ramos, 18 tuổi, bắn bà của mình trước khi thảm sát tại trường Robb. Theo CNN, bà của Ramos được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.

Theo Hãng tin Reuters, Bệnh viện Đại học tại Tp.San Antonio, bang Texas cho biết họ tiếp nhận 2 bệnh nhân từ vụ xả súng tại Uvalde, là 1 phụ nữ 66 tuổi và 1 bé gái 10 tuổi. Cả hai đều trong tình trạng nguy kịch.

Trong khi đó, Bệnh viện Uvalde Memorial cho biết họ đang cấp cứu 15 học sinh của trường Robb, với 2 học sinh được chuyển đến San Antonio để được săn sóc thêm. Hiện vẫn chưa rõ liệu tất cả số học sinh này đều sống sót hay không. Bệnh viện này cũng tiếp nhận 1 nạn nhân 45 tuổi bị trúng đạn.

Theo thông tin và hình ảnh đăng gần đây trên trang Facebook của trường Robb, học sinh của trường, từ 7 đến 10 tuổi, vừa thăm sở thú và tham gia một chương trình đố vui có thưởng. Theo lịch của trường, ngày 24/5 là ngày trao thưởng, và học sinh được yêu cầu mặc đẹp đến trường.

Tuy nhiên vào 11h43 trưa 24/5, một bài đăng đã xuất hiện trên Facebook của trường Robb với nội dung "Xin lưu ý rằng tại thời điểm này trường tiểu học Robb đang trong tình trạng phong tỏa do có nổ súng trong khu vực. Học sinh và nhân viên an toàn bên trong trường".

Trường Robb yêu cầu phụ huynh không đón con để trường kiểm đếm toàn bộ 570 học sinh từ lớp 2 đến lớp 4 của trường. Theo thông báo sau đó của giới chức bang Texas,  con số lại rất tàn khốc, khi có đến 19 em học sinh thiệt mạng.

Pháp luật - Án Tây-Luật Ta: Thảm kịch xả súng ở Texas (Hình 2).

Giọt nước mắt của phụ huynh tại trường tiểu học Robb sau vụ xả súng. - Ảnh: Reuters

Luật Ta:

Phải điều tra xem có đồng phạm hay không?

Theo thông tin mà cảnh sát Mỹ đưa ra thì nghi phạm Salvador Ramos, 18 tuổi, đã bị bắn hạ ngay sau khi vụ xả súng xảy ra. Tuy nghi phạm đã chết nhưng cảnh sát vẫn phải tiếp tục điều tra xem có đồng phạm hay không, động cơ gây án là gì…

Được biết trước khi gây ra vụ thảm án ở trường tiểu học, nghi phạm đã bắn bà của mình nguy kịch.

Chiếu theo pháp luật hình sự Việt Nam, hành vi của nghi phạm có đầy đủ dấu hiệu của tội Giết người, quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) với những tình tiết tăng nặng định khung như: Giết 02 người trở lên; Giết người dưới 16 tuổi; Giết ông, bà; Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người…

Chỉ cần có 1 tình tiết tăng nặng định khung, nghi phạm đã phải đối diện với mức án từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân đến tử hình.

Ngoài hành vi giết nhiều người, nghi phạm còn bị xem xét xử lý hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Khoản 2 Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi, bổ sung năm 2019) của nước CHXHCN Việt Nam quy định các loại súng cầm tay như súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên… đều là vũ khí quân dụng. Pháp luật Việt Nam nghiêm cấm cá nhân sở hữu vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, trừ vũ khí thô sơ là hiện vật để trưng bày, triển lãm, đồ gia bảo.

Do đó, hành vi sử dụng vũ khí quân dụng của Salvador Ramos sẽ bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng theo Điều 304 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Ở đây, cần phải làm rõ nghi phạm đã đủ 18 tuổi hay chưa? Nếu dưới 18 tuổi thì theo nguyên tắc việc xử lý người dưới 18 tuổi phạm tội phải bảo đảm lợi ích tốt nhất của người dưới 18 tuổi và chủ yếu nhằm mục đích giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh, trở thành công dân có ích cho xã hội (khoản 1 Điều 91 Bộ luật Hình sự 2015).  Để bảo đảm việc giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, chứ không nhằm trừng trị, pháp luật Việt Nam quy định nguyên tắc không xử phạt tù chung thân hoặc tử hình đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.

Vì vậy, nếu còn sống và đã đủ 18 tuổi, nghi phạm Salvador Ramos sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội Giết người, Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và phải đối diện với mức phạt cao nhất: Tử hình.

Trong quá trình điều tra, nếu có cơ sở khẳng định Salvador Ramos là nghi phạm duy nhất trong vụ xả súng tại trường tiểu học Robb thì theo quy định tại Điều 230 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 trong trường hợp này, cơ quan điều tra phải ra quyết định đình chỉ điều tra đối với nghi phạm đó.

Về trách nhiệm dân sự, theo quy định tại Điều 615 Bộ luật Dân sự 2015, nếu hành vi phạm tội của nghi phạm đã chết gây thiệt hại cho người khác thì phải bồi thường thiệt hại đó theo quy định của pháp luật hoặc theo thỏa thuận các bên. Những người thừa kế của nghi phạm đã chết sẽ được xác định là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Trách nhiệm của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan này được xác định như sau: Nếu nghi phạm để lại di sản thì di sản này sẽ được dùng để thực hiện nghĩa vụ bồi thường cho người bị thiệt hại. Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có trách nhiệm phối hợp giải quyết.

Nếu nghi phạm để lại di sản trong đó có phần của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (như tài sản chung vợ chồng, tài sản chung với người khác) thì cơ quan tố tụng phải xác định phần tài sản của người chết là bao nhiêu thì phần đó là di sản và phải dùng để thực hiện nghĩa vụ của nghi phạm đối với thiệt hại. Sau đó, nếu còn dư thì sẽ chia cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất như cha mẹ, vợ con.

Lưu ý, nếu nghi phạm không có hoặc không còn tài sản thì người bị thiệt hại không có căn cứ để yêu cầu bồi thường thiệt hại. Người thân của người này không có nghĩa vụ phải bồi thường thay, trừ khi họ tự nguyện bồi thường thay người đã chết.

Ánh Dương (thực hiện)

Số vụ xả súng có chủ đích tại Mỹ tăng hơn 50% trong năm 2021

Thứ 5, 26/05/2022 | 07:00
Theo báo cáo của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), số vụ xả súng có chủ đích trong năm 2021 đã tăng 52,5% so với năm trước đó và tăng đến 96,8% so với năm 2017.

Báo động các vụ xả súng trong trường học tại Mỹ

Thứ 4, 25/05/2022 | 11:43
Vụ việc tại bang Texas đánh dấu vụ xả súng trong trường học thứ 27 tại Mỹ trong năm nay, xảy ra chỉ 10 ngày sau một vụ nổ súng siêu thị tại bang New York.

Hàng chục người thương vong trong vụ xả súng tại Texas, Mỹ

Chủ nhật, 01/09/2019 | 09:48
Khoảng 20 người đã bị bắn tại thành phố Midland và Odessa ở Tây Texas, Mỹ bởi ít nhất một hoặc có thể là 2 đối tượng.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Điều tra vụ thiếu nữ 16 tuổi bị sát hại trong phòng trọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:37
Sau tiếng la hét, người dân chạy đến thì tá hoả thấy nạn nhân nằm gục với nhiều vết thương.

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữtrái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Long An: Điều tra làm rõ vụ án mạng khiến 2 người tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:39
Sáng 20/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ án mạng làm 2 người tử vong tại huyện Châu Thành.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương

Chuỗi siêu thị Lamason 10K bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:12
Chuỗi siêu thị tiện ích Lamason 10K kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không tem, nhãn phụ tiếng Việt.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương