“Ăn Tết với gia đình, nhưng mà online”

“Ăn Tết với gia đình, nhưng mà online”

Thứ 5, 19/01/2023 | 09:33
0
Không khí Tết đến xuân về đã tràn ngập khắp muôn nơi, nhưng có lẽ Tết lại bỏ rơi những xóm trọ nghèo, những người con không thể về quê vì điều kiện kinh tế.

Năm 2022, đại dịch Covid đã không còn hoành hành như trước, kinh tế đã có những bước đầu hồi phục. Tuy vậy, đâu đó ngoài kia, vẫn có những con người không thế có được một cái Tết trọn vẹn.

Đón Tết ở một mảnh đất khác

Cách vạn dặm xa xôi, trên một mảnh đất khác, có những người con đất Việt vẫn đau đáu về cái Tết quê hương.

Năm nay là năm đầu tiên Thanh Uyên (21 tuổi, du học sinh Hàn Quốc) có một cái Tết xa quê. Nói về lý do tại sao quyết định ở lại, Uyên chia sẻ: “Mình cũng mới sang, bây giờ cũng mới tìm được việc làm thêm, tiếc việc, muốn kiếm thêm một chút ít để trang trải sinh hoạt phí với tiền học để bố mẹ đỡ áp lực hơn”.

Vé máy bay thì săn được vé giá rẻ, Covid không còn đáng sợ như năm 2021, vậy nên việc trở về cũng đơn giản. Năm nay các bạn du học sinh Hàn Quốc cũng về khá nhiều. Những người quyết định ở lại như Uyên là những bạn muốn kiếm thêm thu nhập, bởi lẽ công việc sẽ không cho các bạn thời gian nghỉ lâu để có thể trở về quê hương. Tết này, Uyên vẫn sẽ đi làm đến hết 30 Tết và sẽ bắt đầu đi làm lại vào Mùng 2.

Uyên chia sẻ giao thừa Uyên sẽ "ăn Tết với gia đình, nhưng mà online": "0h đêm 30 mình sẽ gọi điện để ăn Tết online với bố mẹ và em trai. Tất nhiên là theo giờ Việt Nam rồi. Bên này cách Việt Nam mình 2 tiếng đồng hồ và 1h sáng mùng 1 giờ Hàn mình mới được tan làm nên chắc sẽ không được đón giao thừa Hàn Quốc".

Không có bố mẹ, gia đình ở bên, năm nay Uyên và những người bạn chung phòng quyết định sẽ tự nấu cơm tất niên để chúc mừng với nhau.

“Nếu mà mẹ không gửi được sang cho mình, chắc là cả phòng sẽ góp tiền chung để mua vậy. Tại đồ bên này phải đắt gấp 2 – 3 lần bên Việt Nam, mua hoa quả với mua các loại hạt. Chúng mình sẽ nấu miến gà với nhau”, Uyên chia sẻ.

“Có khúc giò, với 2 mẹ con, thế là Tết”

Tết 2023, người dân lao động tại xóm trọ nghèo Phúc Xá (Ba Đình, Hà Nội) đại đa số đều quyết định về nhà ăn Tết. Nhưng có lẽ dư âm của dịch bệnh ảnh hưởng đến nền kinh tế vẫn khiến họ không thể có một cái Tết ấm no.

Dân sinh - “Ăn Tết với gia đình, nhưng mà online”

Sắp Tết nhưng xóm trọ Phúc Đán (Ba Đình) không hề có không khí Tết

Giữa trưa một ngày gần Tết, cả dãy trọ im ắng, chỉ có mình chị Nguyễn Thị Được (30 tuổi, quê Phú Thọ) vẫn đang tranh thủ giặt quần áo để buổi chiều lại tiếp tục đi phụ hồ, trang trải sinh hoạt phí.

Năm nay chị Được có về quê ăn Tết. Chị chia sẻ: “Có năm về quê, có năm không. Con chị gửi ở quê cho bà. Anh chị ở lại kiếm thêm thu nhập, Tết người ta sẽ trả nhiều hơn”.

Dân sinh - “Ăn Tết với gia đình, nhưng mà online” (Hình 2).

Chị Nguyễn Thị Được vẫn tranh thủ thời gian ngủ trưa để lo việc gia đình

Chị kể rằng những năm mà mọi người không về quê ăn Tết thì xóm trọ này cũng sẽ không có Tết, mọi người sẽ không tổ chức gì với nhau, chỉ như những ngày bình thường thôi, ai làm việc nấy. Những ngày như vậy, nỗi nhớ nhà lại bao phủ lấy chị Được.

Năm nay chị quyết định về quê ăn Tết nhưng chị cũng không định về sớm. Bám trụ được thành phố, kiếm thêm thu nhập, được đồng nào hay đồng đó.

Năm nay chị quyết định về quê ăn Tết, những tưởng năm nay kinh tế của chị Được sẽ tốt hơn phần nào, nhưng trước câu hỏi của PV Người Đưa Tin, chị lại ngậm ngùi không nói.

Khác với chị Được, bà Nguyễn Thị Đậu (61 tuổi, quê Hưng Yên) năm nào cũng về quê ăn Tết.

Bà chia sẻ: “Ở quê, các bác thương nên các bác dựng cho gian nhà. Tết mua cái bó giò, 2 mẹ con ăn là có Tết”.

Dân sinh - “Ăn Tết với gia đình, nhưng mà online” (Hình 3).

Bà Đậu bên cạnh cánh cửa trọ của mình

Gánh thuê hoa quả cho những quán hàng ở chợ Long Biên, trên đôi vai bà Đậu còn gánh thêm áp lực nuôi người con bị bệnh tim bẩm sinh.

Để chăm lo cho con, bà Đậu đã lên thành phố được mấy chục năm. Chỉ kiếm được mấy đồng bạc ít ỏi, nhưng bà vẫn không về quê làm ruộng. Theo bà, về cấy mấy sào thì chỉ đủ ăn, lên đây làm bà còn có tiền mua thuốc cho con, được đồng nào bà đều dành để chữa bệnh.

Bà nói rằng: “Nó còn chẳng tự thổi cơm được. Năm ấy, bố nó biết, bố nó bỏ nó, mình chả nuôi thì vứt cho ai”.

Sắp Tết. Nhưng trong con mắt của bà Đậu cũng không có niềm vui và hào hứng. Có lẽ chăng, trong đôi mắt bà chỉ có nỗi lo toan về cơm áo gạo tiền, về căn bệnh của đứa con gái của mình.

Hương Mai

 

"Chuyến bay mơ ước": Đưa người lao động nghèo về quê đón Tết

Thứ 3, 10/01/2023 | 20:02
Hơn 100 người lao động tại Tp. HCM đã được hỗ trợ 100% chi phí vé máy bay trên “Chuyến bay mơ ước – Hành trình đoàn viên".

Tặng vé máy bay miễn phí cho người lao động về quê đón Tết

Thứ 7, 31/12/2022 | 15:54
Những chuyến bay nằm trong khuôn khổ chương trình “Chuyến bay mơ ước – Hành trình đoàn viên” nhằm hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn, về quê đón Tết.

Ăn Tết xa quê, cô nàng du học sinh “trình làng” món ăn đậm chất Việt

Chủ nhật, 07/02/2021 | 20:00
Năm nay, Minh Giang - du học sinh Nhật lại ăn Tết xa quê vì dịch Covid-19 khiến cô không thể về Việt Nam. Đã 5 năm, cô nàng 9X không được đón Tết ở Việt Nam.

Cái Tết đau đớn của gia đình 8 người, 4 người mắc bệnh hiểm nghèo

Thứ 4, 03/02/2016 | 06:54
“Thương lắm. Tôi không còn lời nào hơn diễn tả nỗi vất vả của gia đình mình”- chị Cẩm Nhung nghẹn ngào.
Cùng tác giả

Quảng Ninh: Dự án hơn 4 ha “đắp chiếu” chờ thu hồi

Thứ 2, 17/07/2023 | 08:00
Nằm ở vị trí đắc địa, lại được chính quyền địa phương tạo điều kiện, nhưng dự án hơn 4 ha ở xã Lê Lợi, Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh “đắp chiếu” từ năm 2009 đến nay.

Người tiểu đường ăn bữa phụ và món tráng miệng như thế nào?

Thứ 2, 30/05/2022 | 18:32
Người tiểu đường thường khó kiểm soát các thực phẩm trong chế độ ăn bữa phụ cũng như món trang miệng.

Tham vọng của HSBC hỗ trợ Việt Nam tìm kiếm năng lượng xanh bền vững

Thứ 2, 30/05/2022 | 16:00
Năng lượng tái tạo đòi hỏi nhiều vốn đầu tư, sẽ sớm vượt quá khả năng cho vay của nhiều ngân hàng trong nước, cần sự khai mở dòng vốn quốc tế cho lĩnh vực này.
Cùng chuyên mục

Sắp hình thành khu dân cư hơn 10,4ha tiếp giáp trụ sở UBND Tp.Sầm Sơn

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Tp.Sầm Sơn đang gấp rút hoàn thành các thủ tục cũng như hạ tầng kỹ thuật liên quan để tiến hành đấu giá khu đất hơn 10,4ha, tiếp giáp trụ sở UBND thành phố này.

Tuyên dương nữ hộ lý nhặt hơn 5,3 triệu đồng trả lại người mất

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:04
Trong khi làm việc, nữ hộ lý đã nhặt được một chiếc túi nhựa, bên trong chứa hơn 5,3 triệu đồng. Sau khi xác minh, chiếc túi đã được trả lại cho người mất.

Thông tin tiếp vụ bò cấp cho hộ nghèo bị chết ở Quảng Trị

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:56
Bò được cấp hộ nghèo ít ăn cỏ, chỉ thích ăn bột, điều này khiến người dân gặp khó trong chăm sóc, chăn nuôi theo hình thức chăn thả.

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.

Xử phạt thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ 62,5 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:13
Một nam thanh niên ở An Giang không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, bị xử phạt vi phạm hành chính số tiền 62,5 triệu đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Hà Nội: Cận cảnh khu vui chơi được cải tạo từ giếng làng

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:22
UBND quận Ba Đình (Tp.Hà Nội) đã cải tạo giếng làng ở tổ dân phố 3C phường Liễu Giai, ngõ 67 Văn Cao thành sân sân chơi cộng đồng phục vụ người dân.

Xe tải nổ lốp gây tai nạn trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:51
Đang di chuyển trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, xe tải mang BKS 37C- 480.XX bất ngờ nổ lốp rồi bị ô tô tải đi phía sau tông trúng.