Ăn thực phẩm này mỗi sáng, thầy giáo trẻ bị chẩn đoán mắc ung thư gan

Ăn thực phẩm này mỗi sáng, thầy giáo trẻ bị chẩn đoán mắc ung thư gan

Thứ 3, 11/10/2022 | 07:00
0
Vì thường xuyên ăn loại thực phẩm này mà bệnh xơ gan của thầy giáo trẻ dần phát triển thành ung thư gan, thậm chí tế bào ung thư trong cơ thể đã di căn.

Anh Lý Cường (31 tuổi) là giáo viên dạy Toán ở một trường trung học cơ sở ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Anh có thói quen thức khuya để chuẩn bị giáo án, khi đói sẽ ăn mì gói hoặc bánh bao hấp và dưa chua. Vì thói quen này mà 3 năm trước, anh được chẩn đoán bị xơ gan.

Mọi người khuyên anh nên thay đổi chế độ sinh hoạt, việc thường xuyên thức đêm sẽ rất hại sức khỏe, đặc biệt là lá gan. Từ đó, anh Cường đi ngủ sớm hơn và hạn chế ăn những loại đồ ăn trên.

Tuy nhiên, cách đây không lâu, anh thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và ăn uống không ngon miệng. Cho rằng chỉ là vấn đề tiêu hóa thông thường nên anh cũng không mấy để tâm.

Nhưng một tuần sau đó, tình trạng của anh Cường trở nên nghiêm trọng hơn nên anh đã đến bệnh viện thăm khám.

Kết quả kiểm tra cho thấy bệnh xơ gan của anh Cường đã phát triển thành ung thư gan, thậm chí tế bào ung thư trong cơ thể đã di căn. Anh vô cùng hoang mang không hiểu tại sao bản thân vẫn mắc căn bệnh quái ác này dù đã điều chỉnh chế độ sinh hoạt trong suốt 3 năm nay.

Khi tìm hiểu kỹ hơn, cuối cùng bác sĩ cũng đã tìm ra nguyên nhân có thể góp phần khiến bệnh tình của anh Cường trở nên nghiêm trọng như vậy. Hóa ra, vì muốn tiết kiệm thời gian, anh Cường thường chuẩn bị bữa sáng vào tối hôm trước và cho vào tủ lạnh. Như vậy, sáng hôm sau anh chỉ cần hâm nóng đồ ăn và mang đi.

Theo các chuyên gia, bữa ăn qua đêm dễ sinh ra các chất độc hại cho cơ thể. Việc để thức ăn trong tủ lạnh lâu ngày sẽ sinh ra nhiều vi khuẩn và nitrit có hại. Nitrit có thể gây hại trực tiếp cho gan, không chỉ làm tăng khối lượng công việc của gan mà còn dẫn đến suy giảm chức năng gan và gây ung thư gan như trường hợp của anh Cường.

Vậy nên khi cơ thể thường xuyên xuất hiện những dấu hiệu sau đây, bạn cần chú ý theo dõi và tìm đến bác sĩ để kiểm tra.

-Sụt cân bất thường

Khi mắc ung thư gan ở giai đoạn không còn sớm sẽ gây mệt mỏi chán ăn. Sụt cân được xem là triệu chứng thường gặp. Ung thư gan tiến triển khiến mức độ sụt cân có thể trở nên trầm trọng hơn, và tình trạng gan bị suy mòn xảy ra trong những trường hợp nghiêm trọng. Lúc này, người bệnh có thể giảm khoảng 5% trọng lượng bình thường trong vòng 1-3 tháng

-Vàng da

Dấu hiệu dễ nhận thấy ở người ung thư gan là da và mắt chuyển sang màu vàng. Khi người bệnh xuất hiện triệu chứng vàng da, nước tiểu có màu sẫm hơn, nguyên nhân là do nồng độ bilirubin tăng cao trong máu. Hiện tượng vàng da xảy ra khi khối u lớn nằm gần ống mật chủ gây chèn ép từ bên ngoài hoặc xâm lấn vào ống mật, gây ra gián đoạn dòng chảy của mật, hoặc do ung thư gan trên nền xơ gan dẫn tới suy gan.

-Mệt mỏi, chán ăn

Mệt mỏi là dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi cơ thể có dấu hiệu bất thường. Nếu tình trạng mệt mỏi do làm việc quá sức thường cải thiện sau một thời gian ngắn khi cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ.

Đối với bệnh nhân ung thư gan, tình trạng mệt mỏi thường kéo dài hơn và có xu hướng gia tăng, điều này cũng tương tự như những bệnh nhân bị viêm gan mạn tính. Hiện tượng mệt mỏi chưa rõ nguyên nhân, có thể do rối loạn tiêu hóa, rối loạn hấp thu dinh dưỡng dẫn đến không đủ năng lượng, hoặc tế bào gan bị tổn thương và suy giảm chức năng gan dẫn đến rối loạn chuyển hóa. 

-Nước tiểu sẫm màu

Uống kháng sinh hoặc nước ngọt có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng nước tiểu sẫm màu. Tuy nhiên, nếu bạn có thói quen sinh hoạt khoa học nhưng nước tiểu sẫm màu và không cải thiện sau một thời gian, đây là dấu hiệu cảnh báo nhiễm trùng tiết niệu hoặc ung thư gan. Nồng độ Bilirubin trong máu cao khiến nước tiểu chuyển sang màu vàng hoặc như nước chè đặc.

-Đau và sưng vùng bụng trên, hạ sườn phải

Ung thư giai đoạn đầu tuy không có triệu chứng và tiến triển âm thầm nhưng vẫn gây ra các tổn thương, ảnh hưởng đến chức năng gan. Khi mắc ung thư gan, khối u to chèn ép vào bao gan khiến người bệnh xuất hiện triệu chứng đau vùng bụng. 

Bên cạnh đó, bụng sưng to là một trong những dấu hiệu điển hình nhất của bệnh ung thư gan. Vì vậy, người bệnh cần thường xuyên theo dõi, quan sát vùng bụng và nhanh chóng đến bệnh viện để được bác sĩ chẩn đoán chính xác nhất nguyên nhân là ung thư gan hay do bệnh lý nào khác.

-Đau vai phải

Đau bả vai phải có thể là triệu chứng cảnh báo ung thư gan. Các tế bào ung thư có thể kích thích các dây thần kinh và báo cho não biết những cơn đau có thể tới từ xương bả vai, nhưng thực tế thì có thể đến từ gan. Cơn đau này có thể còn lan đến lưng của chúng ta. Nếu bạn gặp phải tình trạng này, mà không rõ nguyên nhân cụ thể, hãy đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và chẩn đoán chính xác bệnh.

-Đau ở thượng vị

Khi bị ung thư gan, người bệnh có thể xuất hiện triệu chứng đau vùng thượng vị – một vùng nằm trên rốn và dưới mũi xương ức. Cơn đau ở vùng thượng vị khó để nhận biết rõ ràng, có thể âm ỉ hoặc dữ dội, đôi khi có thể đau nhói ra phía sau lưng.

Đau vùng thượng vị cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh thường gặp khác như: rối loạn tiêu hoá ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên, đối với người nghi ngờ ung thư gan thì việc chẩn đoán sơ bộ những cơn đau do sức ép từ các tế bào ác tính đang phát triển trong gan là rất hợp lý.

-Da xuất hiện nhiều mụn

Mọc mụn là hiện tượng bình thường của cơ thể trong giai đoạn dậy thì, với người trưởng thành thường là do rối loạn nội tiết gây ra nên càng khó phân biệt được với các bệnh lý như ung thư gan. Khi tế bào ung thư gan hình thành, việc thanh lọc độc tố bị suy giảm, các chất độc bị tích tụ càng nhiều, mụn trứng cá cũng xuất hiện trên mặt, thậm chí có thể dẫn đến mất cân bằng nội tiết và hormone.

-Ngứa

Người có bệnh gan mạn tính hoặc xơ gan, ống mật lớn bị tắc nghẽn hoặc ứ mật do axit mật tràn vào hệ tuần hoàn gây ngứa da toàn thân. Ngứa là dấu hiệu dễ khiến mọi người bỏ qua nhưng thực tế, trong một số trường hợp, ngứa là dấu hiệu để nhận biết ung thư gan do rối loạn chức năng gan.

-Các triệu chứng giống cảm cúm

Ở một số bệnh nhân bị ung thư gan có thể xuất hiện các triệu chứng giống với cảm cúm như: Sốt, yếu cơ, mệt mỏi quá mức. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể cảm thấy đau đầu, ớn lạnh hoặc ra nhiều mồ hôi.

Minh Hoa (t/h)

Mách bạn nắm lá giúp thoát đau lưng, đau dây thần kinh tọa cực hiệu quả

Thứ 5, 06/10/2022 | 23:53
“Đầu tiên là nó mỏi vai gáy, ngồi ăn cơm người cứ rã rời ra. Rồi cơn đau xuống lưng; một thời gian đi lại, nó đau dữ dội, buốt ở thắt lưng đau nhói vào tim. Sau cô tưởng bị liệt hẳn nửa người, vì không vận động được, cũng không đi nổi. Nằm ở viện mà cô cứ sợ, sáng nào dậy cũng khóc vì đau…”. Đó là những chia sẻ của cô Nguyễn Thị Lý trong chương trình “Hãy chia sẻ cùng chúng tôi” trên đài Truyền hình VTV3.

Chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam: Hậu COVID-19 đã “che đậy” các dấu hiệu của ung thư

Thứ 6, 30/09/2022 | 15:52
Một trong những hệ lụy nghiêm trọng nhất có lẽ phải kể tới chứng hậu COVID-19 đã “che đậy” các dấu hiệu của ung thư.

40 tuổi đã phải cắt lưỡi, bác sĩ chỉ ra dấu hiệu ung thư dễ nhầm lẫn nhiệt miệng

Thứ 4, 28/09/2022 | 20:29
Vừa qua, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội đã tiếp nhận một trường hợp rất đáng tiếc khi phát hiện ung thư ở giai đoạn muộn do chủ quan.

Đột ngột tăng cân, da có dấu hiệu lạ, đi khám phát hiện chuyện đau lòng

Thứ 4, 28/09/2022 | 07:00
Thấy cân nặng bỗng tăng đột biến, mặt tròn xoe, trên da xuất hiện những đường vân tím lạ, cô Trần lo lắng đi khám thì mới biết sự thật đáng sợ.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng cảnh người phụ nữ đi giày cao gót ngã lao xuống cầu thang

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:41
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại một nhà hàng ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc vào ngày 13/4 khi một phụ nữ đi giày cao gót bất ngờ vấp phải rãnh bậc thang và ngã xuống.

Kinh hoàng chai rượu lên men phát nổ trong tủ lạnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:27
Một sự việc hi hữu đã xảy ra tại một ngôi nhà ở thành phố Hoài Hóa, Hồ Nam, Trung Quốc, vào ngày 14/4, khi một chai rượu bất ngờ phát nổ.

Anh nông dân đào được khúc gỗ dài 24m tỏa mùi thơm “lạ”, trị giá gần 1.800 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:30
Hóa ra, khúc gỗ mà anh nông dân này tìm thấy là loại gỗ vô cùng quý hiếm, giá trị lên đến cả nghìn tỷ đồng.

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.

Cục đá đen sì bỏ xó, ai ngờ người lạ đến chơi phán là "báu vật" có giá 2 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:00
Tưởng cục đá vô tri nên gia chủ vứt lăn lóc để chặn cửa nhà kho nhiều năm, không ngờ một ngày người lạ đến nhà "phán" đá có giá gần 2 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài cây có “1-0-2”, càng bị sâu bọ cắn càng đắt giá

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:30
Điều đặc biệt là sau khi bị sâu bọ cắn, loại cây này lại tạo ra một loại đặc sản đắt đỏ ít nơi nào có.