An toàn đến đâu mở cửa đến đó, Tp.HCM đi từng bước vững chắc

An toàn đến đâu mở cửa đến đó, Tp.HCM đi từng bước vững chắc

Nguyễn Quốc Lâm
Thứ 5, 30/09/2021 | 22:46
0
Trước câu "mở cửa rồi có đóng lại không?", Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM cho biết khó có thể nói trước được mà phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh. Thành phố cố gắng  không xảy ra tình trạng nới lỏng được một thời gian ngắn phải đóng cửa trở lại.

Vào lúc 20h tối 30/9, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM Võ Văn Hoan đã giải đáp trực diện những thắc mắc của người dân trên sóng trực tiếp (livestream) Chương trình "Dân hỏi- Thành phố trả lời". Đây là chương trình được người dân quan tâm vì ngày mai 1/10, Tp.HCM sẽ nới lỏng giãn cách, "mở cửa" từng phần sau những ngày giãn cách chống dịch Covid-19.

Sự kiện - An toàn đến đâu mở cửa đến đó, Tp.HCM đi từng bước vững chắc

Tại chương trình, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM đã cung cấp thông tin chính thống và giải đáp thắc mắc của người dân trực tiếp, cụ thể, chi tiết về nội dung của UBND Tp.HCM sau giai đoạn sau ngày 1/10 và chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 đợt 3.

Cố gắng mở cửa từng bước

Mở đầu buổi livestream, MC Quyền Linh đã đưa ra câu hỏi: “Kế hoạch nào để Tp.HCM có thể kéo dài hoạt động lâu dài sau giãn cách”.

Ông Võ Văn Hoan cho biết, đây là điều băn khoăn của chính quyền Tp. nhiều nơi trên thế giới sau giãn cách thì người ta lại nới lỏng rồi không kiểm soát được lại tiếp tục phong toả, ảnh hưởng đến người dân, đến kinh tế xã hội của quốc gia nên bây giờ nới lỏng hoặc là giãn cách như thế nào đó là những cái băn khoăn, trăn trở được lãnh đạo Tp. đắn đo, suy nghĩ cân nhắc kỹ lưỡng, làm sao không dẫn đến tình trạng nới lỏng rồi sau đó đóng cửa trở lại.

Trong giai đoạn này, Tp.HCM đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ Trung ương về tinh thần lẫn vật chất và con người, như lực lượng y - bác sĩ, máy móc, thiết bị y tế. Hơn hết, đó là sự chung sức, đồng lòng, đồng thuận của người dân và chính quyền Tp. cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt nhất.

"Nếu không có sự góp sức của người dân và doanh nghiệp, thành phố sẽ khó có thể đạt được những kết quả như thời gian qua. Thành phố đang đứng trước sự lựa chọn phòng chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế. Đây là 2 mặt trận mà thành phố phải đối mặt", ông Hoan nhấn mạnh.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM cho rằng cả 2 mặt trận này quan trọng, có mối liên hệ hỗ trợ lẫn nhau. Khi Tp.HCM chống dịch có hiệu quả, kiểm soát được dịch bệnh, giảm thiểu tử vong sẽ tạo ra nguồn lực tác động sự phát triển nền kinh tế. Để làm được điều đó, Tp.HCM phải ban hành và thực hiện Chỉ thị 18.

Trước câu "mở cửa rồi có đóng lại không?", Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM cho biết khó có thể nói trước được mà phục thuộc vào tình hình dịch bệnh. Theo ông Hoan, để không xảy ra tình trạng nới lỏng được một thời gian ngắn mà phải đóng cửa trở lại, Tp.HCM cố gắng mở cửa từng bước, "an toàn tới đâu mở cửa tới đó, mở cửa thì phải an toàn" thành phố đi từng bước vững chắc, chặt chẽ.

Vẫn duy trì chốt lưu động để kiểm tra

Trước câu hỏi của người dân về việc lưu thông từ ngày 1/10, ông Võ Văn Hoan cho hay người dân có thể đi lại bình thường trong phạm vi Tp.HCM nhưng không được tự ý ra khỏi Tp.. Khi tham gia lưu thông, người dân cần chuẩn bị mã QR của ứng dụng VNEID và ứng dụng Y tế Tp.HCM có thể hiện lịch sử tiêm vắc-xin (đến khi ứng dụng PC-COVID chính thức đưa vào hoạt động). Người dân là F0 đã khỏi bệnh cũng đủ điều kiện lưu thông. 

Theo ông Võ Văn Hoan, sau ngày 30/9, Tp.HCM sẽ không còn kiểm soát lưu thông bằng chốt chặn cố định như trước. Song, Công an Tp.HCM vẫn duy trì chốt lưu động để kiểm tra, giám sát và tuần tra nhằm đảm bảo an toàn cũng như hạn chế việc ra đường không cần thiết. Nếu khi kiểm tra, người nào ra đường không có lý do chính đáng thì vẫn bị xử lý theo quy định.

Một vấn đề khác cũng được rất nhiều người dân thắc mắc, đặt câu hỏi đến Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM Võ Văn Hoan: “Nhiều người dân phản ánh chưa nhận được tiền các gói hỗ trợ”.

Ông Hoan cho biết giãn cách kéo dài nên người dân càng khó khăn, phát sinh thêm nhiều đối tượng cần hỗ trợ mới. Gói hỗ trợ lần thứ 3 ra đời từ thực tế đó. Thông tin dự kiến sẽ chi trả gói hỗ trợ lần thứ 3 trong vòng 15 ngày (từ 1 đến 15/10).

Ngoài ra, khối lượng công việc của gói hỗ trợ đợt 3 gấp 2,5 lần 2 gói trước. Thống kê ban đầu cho thấy có khoảng 7,3 triệu người cần hỗ trợ nhưng con số này có thể hơn. Để đảm bảo đúng đối tượng, không bỏ sót, không trùng lắp nhưng vẫn trọn vẹn, Tp.HCM đã có chỉ đạo bài bản và kỹ lưỡng.

Toàn bộ danh sách đã được rà soát trước. Từng địa phương tiếp tục rà soát từng khu phố, tổ dân phố, thành lập nhóm rà soát, có hội đồng xét duyệt cơ sở và tiếp tục được xét duyệt lại bởi Hội đồng cấp quận.

Sau đó, danh sách sẽ được chuyển lên app An sinh để chi trả. Qua app An sinh, Tp.HCM có thể trực tiếp theo dõi tiến độ cấp hỗ trợ của từng tổ dân phố, phường, xã, quận, huyện.

TPHCM đình chỉ, chuyển công tác 2 Chủ tịch phường vì lơ là chống dịch

Thứ 7, 07/08/2021 | 21:47
Sau nhiều lần nhắc nhở, TP.HCM lần đầu xử lý cán bộ lãnh đạo vì thiếu trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

TPHCM: Tổng đài trợ giúp người dân trong đợt dịch Covid-19 bị quá tải

Thứ 4, 28/07/2021 | 18:43
Hệ thống tổng đài 1022 của TP.HCM đang quá tải trong việc xử lý, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong khi đường dây 115 cũng tương tự.
Cùng tác giả

Kịch bản nào cho thị trường bất động sản trong thời gian tới?

Thứ 7, 23/03/2024 | 09:17
Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư và người mua, bán BĐS cần dành thêm thời gian quan sát diễn biến thị trường trong thời gian tới.

Tp.HCM: Thu hồi mỹ phẩm không đạt chất lượng của Công ty Chi Chi

Thứ 5, 21/03/2024 | 11:27
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa yêu cầu thu hồi và tiêu huỷ đối với lô sản phẩm sản phẩm Kem dưỡng trắng da Young One do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Tp.HCM: Tầm soát bệnh glôcôm miễn phí bằng công nghệ AI

Thứ 5, 21/03/2024 | 10:17
Bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Trung tâm Y tế Quận 3 tổ chức chương trình tầm soát bệnh glôcôm miễn phí cho người dân trên địa bàn.

Tp.HCM: Thu giữ gần 750 loại mỹ phẩm không có hóa đơn chứng từ

Thứ 4, 20/03/2024 | 19:24
Cơ quan chức năng vừa thu giữ gần 750 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm không có hóa đơn chứng từ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.

HoREA đề xuất một số giải pháp để tăng nguồn cung nhà ở xã hội

Thứ 2, 18/03/2024 | 21:06
HoREA vừa đề xuất một số giải pháp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội để tăng nguồn cung căn hộ nhà ở xã hội.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.