An toàn trong bữa ăn học đường: Hiệu trưởng không thể “đứng trên bờ”

An toàn trong bữa ăn học đường: Hiệu trưởng không thể “đứng trên bờ”

Thứ 6, 06/11/2020 | 12:23
0
Hàng loạt sự cố an toàn vệ sinh thực phẩm trong học đường đang khiến nhiều phụ huynh hoang mang về chất lượng bữa ăn bán trú và băn khoăn trách nhiệm của nhà trường.

Phụ huynh hoang mang trước nhiều sự cố an toàn thực phẩm

Năm học mới 2020 - 2021 vừa bắt đầu, nhưng tại nhiều địa phương trên cả nước đã liên tiếp xảy ra các sự cố về vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các trường học khiến phụ huynh không khỏi lo lắng về bữa ăn bán trú của con ở trường. Một lần nữa, hồi chuông báo động về chất lượng bữa ăn học đường lại được gióng lên và đòi hỏi phải có những giải pháp quyết liệt hơn nữa từ cơ quan chức năng.

Mới đây, hơn 100 học sinh trường tiểu học Nguyễn Trãi (Hà Đông, Hà Nội) nghỉ học cùng lúc chưa rõ lý do.

Giáo dục - An toàn trong bữa ăn học đường: Hiệu trưởng không thể “đứng trên bờ”

Trường tiểu học Nguyễn Trãi (Hà Đông, Hà Nội).

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật, bà Phạm Thị Lệ Hằng - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông (Hà Nội) - cho biết: “Trong các học sinh có triệu chứng bị rối loạn tiêu hóa và nghỉ học, có 9 học sinh đã được gia đình đưa đến khám tại các cơ sở y tế, được kê đơn thuốc điều trị tại nhà và hiện tại sức khỏe đều dần ổn định. Theo thông tin từ gia đình các học sinh còn lại, tình hình sức khỏe của các em cũng đã dần ổn định. Hiện tại, công tác tổ chức cho học sinh ăn bán trú của trường tiểu học Nguyễn Trãi diễn ra bình thường.

Phòng GD&ĐT quận Hà Đông đã phối hợp với cơ quan y tế, UBND phường Nguyễn Trãi, mời chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội về làm việc tại trường tiểu học Nguyễn Trãi và chỉ đạo triển khai một số công việc để làm rõ sự việc. Theo đó, trường tiểu học Nguyễn Trãi đã tổ chức họp toàn bộ giáo viên của các lớp, nắm tình hình học sinh nghỉ học và tiếp tục theo dõi tình hình sức khỏe của từng học sinh trong những ngày tiếp theo”.

Đoàn công tác cũng đã chỉ đạo nhà trường tiến hành khử trùng, vệ sinh toàn bộ khu vực bếp ăn, đồ dùng dụng cụ chế biến và chứa đựng thực phẩm; niêm phong lưu mẫu thực phẩm 3 ngày (30/10 và ngày 2-3/11), lấy mẫu sữa học đường, nước sinh hoạt, nước uống đóng bình của trường tiểu học Nguyễn Trãi và gửi đi làm xét nghiệm.

Hiện tại, nguyên nhân chính khiến nhiều học sinh nghỉ học vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, lãnh đạo phòng GD&ĐT quận Hà Đông cũng khuyến cáo: “Do đây là thời điểm giao mùa, nhiều dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, các bậc phụ huynh cần tăng cường phối hợp với nhà trường quan tâm theo dõi, chăm sóc sức khỏe học sinh nhiều hơn”.

Giáo dục - An toàn trong bữa ăn học đường: Hiệu trưởng không thể “đứng trên bờ” (Hình 2).

Bà Phạm Thị Lệ Hằng - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông (Hà Nội).

Trước đó, những ngày đầu tháng 9/2020, liên tiếp xảy ra sự cố an toàn thực phẩm tại trường tiểu học Tiên Dương và trường tiểu học Lê Hữu Tựu (Đông Anh, Hà Nội). Trường tiểu học Phước Long 1 (Nha Trang, Khánh Hòa) cũng bị nhiều phụ huynh tố suất ăn của trường nghèo nàn về thực phẩm, có dấu hiệu mất an toàn vệ sinh thực phẩm và dấu hiệu bị “cắt xén”. Vừa qua, liên quan đến việc hàng trăm phụ huynh phản đối suất ăn bán trú vì không đảm bảo chất lượng xảy ra tại trường tiểu học Trần Thị Bưởi (quận 9, TP.Hồ Chí Minh), Hiệu trưởng đã lên tiếng xin lỗi và nhận trách nhiệm.

Hàng loạt sự cố về an toàn vệ sinh thực phẩm trên đang khiến nhiều phụ huynh cảm thấy hoang mang, lo ngại cho sức khỏe của các con khi ăn bán trú tại trường. Chị Nguyễn Thị Hằng (một phụ huynh tại Hoài Đức, Hà Nội) cho bày tỏ: “Mặc dù trường con tôi học chưa xảy ra sự cố tương tự nhưng tôi vẫn thực sự lo lắng. Chỉ cần một chút lơ là, là các con rất có thể sẽ phải ăn những bữa ăn kém chất lượng. Vì vậy, chúng tôi mong các cơ quan chức năng hãy sát sao giám sát, kiểm tra để đảm bảo bữa ăn đủ dinh dưỡng, an toàn cho sức khỏe của các con”.

Hiệu trưởng không thể “đứng trên bờ”

Trao đổi về vấn đề này, TS. Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch hội Khoa học Tâm lý, Giáo dục Việt Nam - bày tỏ: “Theo tôi, việc đảm bảo an toàn trong bữa ăn bán trú cho học sinh phải được coi trọng. Trước hết, chúng ta phải quan niệm, an toàn cho trẻ em khi đến trường là nhiệm vụ số 1, nếu trẻ không được an toàn thì tất cả mọi cố gắng của mỗi nhà trường đều trở nên vô nghĩa. Đối với cha mẹ học sinh khi gửi con đến trường, họ mong con được an toàn trước rồi mới đến hiệu quả học tập, rèn luyện…

Chính vì vậy, đây là trách nhiệm của toàn thể hệ thống, không thể nghĩ, đây là việc riêng của nhà bếp, của bộ phận này, bộ phận kia… Đi kèm với đó là cách tổ chức phải khoa học, đảm bảo yêu cầu khách quan, trước hết, phân chia rõ ràng nhiệm vụ giám sát từng khâu, nhập thực phẩm, sơ chế, chế biến... đều theo đúng quy trình, đội ngũ giám sát có thể bao gồm giáo viên nhà trường và phụ huynh. Tất cả các bữa ăn của học sinh đều phải được lưu mẫu nghiêm ngặt.

Đồng thời, phải có sự kiểm soát một cách thường xuyên, chứ không phải chờ đến đợt thanh, kiểm tra của các ban ngành mới đi giám sát. Mỗi nhà trường chịu trách nhiệm kiểm soát hàng ngày, hàng giờ. Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm cao nhất, trực tiếp quản lý, kiểm soát và tổ chức thực hiện bữa ăn an toàn cho học sinh”.

Giáo dục - An toàn trong bữa ăn học đường: Hiệu trưởng không thể “đứng trên bờ” (Hình 3).

TS. Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, không đảm bảo an toàn cho học sinh trong học đường, Hiệu trưởng không thể "đứng trên bờ".

“Không chỉ có vậy, khẩu phần ăn cho học sinh phải đảm bảo dinh dưỡng và được phân phối, tính toán đúng tiêu chuẩn, không được bớt xén của học trò. Trên quan điểm, đối với trẻ em, đã không tìm cách thêm khẩu phần thì thôi, chứ đừng có tính đến chuyện bớt khẩu phần. Bởi, khẩu phần ăn và dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển lâu dài của trẻ.

Ngay cả khi nhà trường “khoán trắng” cho đơn vị cung cấp thức ăn bên ngoài thì cũng phải giám sát thật chặt chẽ, thường xuyên cả về khẩu phần ăn cả về chất lượng bữa ăn và an toàn thực phẩm. Trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường phải được nêu cao, không thể nói “khoán trắng” cho đơn vì bên ngoài là có thể “đứng trên bờ”, không chịu trách nhiệm được. Đó là chưa kể, ở một số cơ sở giáo dục, còn có hiện tượng, Hiệu trưởng thông đồng với đơn vị cung cấp suất ăn để bớt xén, tư lợi…” TS. Nguyễn Tùng Lâm phân tích.

Trường tiểu học Nguyễn Trãi có 32 lớp với 1.722 học sinh, gần 100% học sinh ăn bán trú tại trường. Được biết, trường tiểu học Nguyễn Trãi ký hợp đồng cung cấp suất ăn với công ty cổ phần Suất ăn công nghiệp Hà Nội. Ngày 2/11, có 160 học sinh nghỉ học với 30 em có triệu chứng rối loạn tiêu hóa, 130 em nghỉ học vì nguyên nhân khác. Ngày 3/11 có 153 học sinh nghỉ học, ngày 4/11 có 75 học sinh nghỉ học. Đến ngày 5/11, toàn trường có 45 em nghỉ học, trong đó, có 26 học sinh bị sốt, sốt do viêm họng, sốt xuất huyết; 9 học sinh đau bụng và 10 học sinh nghỉ vì lý do khác. Phòng GD&ĐT quận Hà Đông đã phối hợp với cơ quan y tế, UBND phường Nguyễn Trãi, mời chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội về làm việc, niêm phong lưu mẫu, lấy mẫu thực phẩm gửi đi làm xét nghiệm. Dự kiến ngày 10/11 sẽ có kết quả.

Cẩm Mịch

Học sinh lớp 1 mất tích "bí ẩn" sau giờ tan học đã về nhà an toàn

Thứ 5, 05/11/2020 | 17:55
Người mẹ đi làm xa về Đắk Lắk đón con sau giờ học rồi đưa đi chơi nhưng không báo cho thân nhân, khiến nhiều người tá hỏa đi tìm.

Những “siêu nhân” lấp lánh giữa bùn non

Thứ 5, 29/10/2020 | 11:31
Đợt mưa lũ lịch sử vừa qua đã tàn phá sức sống nhiều trường học tại miền Trung. Chẳng chịu khuất phục, những “siêu nhân” giảng đường vẫn dang tay chở che học trò.

Khởi tố "bóng ma" bán ma túy trước cổng trường đại học

Thứ 3, 27/10/2020 | 10:37
Công an TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình đã khởi tố nhóm đối tượng bán ma túy trước cổng trường đại học xảy ra trên địa bàn.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Cần trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương 2.100 em nên vấn đề an toàn khi tham gia giao thông cho trẻ em đang được rất nhiều người quan tâm.

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.