"Ăn" trên lưng bệnh nhân và nỗi đau mất niềm tin 

Thứ 2, 26/04/2021 | 07:00
1
Bệnh tật dày vò khiến cơ thể đau đớn, nhưng nỗi đau ấy như gấp bội phần khi bệnh nhân biết được, những vị "bồ tát sống" đã mượn danh, ăn chặn tiền chữa bệnh…

Suy cho cùng, bệnh viện là nơi "bần cùng, bất đắc dĩ" phải lui tới. Đối với người có kinh tế, bệnh viện là nơi "trú chân" trong những ngày sức khỏe gặp vấn đề. Đối với người nghèo, bệnh viện lại là nơi tiêu tiền không được đắn đo, cân nhắc. Tất nhiên, để chữa bệnh, dù là ai, họ cũng chấp nhận dùng tiền bạc để mua sức khỏe.

Nhưng với không ít người, để có tiền chữa bệnh, họ phải bán trâu, bán đất, bán nhà, vay mượn khắp chốn. Và tất nhiên, họ không chỉ mang theo tiền vào bệnh viện, mà họ còn mang theo rất nhiều thứ, trong đó có niềm tin vào bác sỹ, niềm hy vọng được sống, được cứu giúp, được tận tình chăm sóc...

Đa chiều - 'Ăn' trên lưng bệnh nhân và nỗi đau mất niềm tin 

 

Nhưng, thời gian gần đây, câu chuyện về bệnh viện Bạch Mai khiến cộng đồng, đặc biệt là người bệnh có những cái nhìn khác hơn.

Ngày 22/4, cơ quan cảnh sát điều tra bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra vụ án nâng khống giá thiết bị "ăn dày trên lưng bệnh nhân" xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai. 

Theo kết luận điều tra, ông Nguyễn Quốc Anh, nguyên giám đốc bệnh viện Bạch Mai muốn phát triển khoa ngoại nên thành lập một số khoa như phẫu thuật thần kinh, chấn thương chỉnh hình và cột sống.

Ông này đã đồng ý nhập robot phẫu thuật gồm robot Rosa với giá 39 tỷ đồng và robot Mako giá 44 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thực tế điều tra cho thấy, công ty BMS nhập khẩu robot Rosa từ Pháp về sân bay Nội Bài, hàng mới 100% và nguyên giá là hơn 7,4 tỷ đồng.

Ở diễn biến khác, Bệnh viện Bạch Mai đã sử dụng robot này thực hiện phẫu thuật sọ não cho 639 ca bệnh, thu hơn 22,9 tỷ đồng. Theo cơ quan điều tra, nguyên lãnh đạo bệnh viện Bạch Mai cùng dàn lãnh đạo công ty BMS và đơn vị thẩm định giá đã làm tăng chi phí khám chữa bệnh, người bệnh phải trả chi phí khấu hao máy cao hơn thực tế, gây thiệt hại tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Được biết, những người bệnh, người nhà người bệnh khi đến khám tại bệnh viện Bạch Mai đều được giải thích về các phương pháp điều trị phẫu thuật thần kinh - sọ não. Trong đó hình thức phẫu thuật thông thường, không có sự hỗ trợ bằng robot thì chi phí rẻ hơn, được bảo hiểm y tế chi trả một phần.

Hình thức phẫu thuật có sự hỗ trợ của robot, là điều trị dịch vụ không được bảo hiểm chi trả, chi phí cao hơn khoảng trên dưới 100 triệu đồng/ca tùy thuộc vào số ngày giường, vật tư tiêu hao... Ngược lại, hình thức này giúp người bệnh giảm biến chứng, ít đau đớn, phục hồi nhanh hơn trong quá trình phẫu thuật.

Lời bác sĩ khác nào "thánh chỉ", bệnh lại dính đến thần kinh - sọ não nên ai cũng muốn an toàn, ít rủi ro, nhanh lành bệnh. Vì thế, hầu hết sẽ chọn mổ dịch vụ.

Trong khi, từ xưa đến nay, ai cũng biết, bệnh viện, nhà thuốc là nơi không ai có quyền mặc cả. Bệnh viện nói giá bao nhiêu, người nhà bệnh nhân "cun cút" đưa bấy nhiêu. Nhưng chắc chẳng bệnh nhân nào có thể ngờ, tiền phẫu thuật bằng Robot Rosa chỉ là hơn 6,6 triệu đồng/ca, nhưng bệnh viện Bạch Mai và công ty BMS thu hơn 23 triệu đồng/ca; hưởng chênh lệch hơn 16,5 triệu đồng/ca. 

Trong ngành y, y đức là thứ được đề cao nhất. Chưa kể, Bạch Mai là bệnh viện đầu ngành, quy tụ đội ngũ y bác sĩ giỏi, nhiều kinh nghiệm. Đây cũng là nơi khi mọi hy vọng về bệnh tật bị dập tắt thì người dân tìm đến. Nhưng đây, cũng là nơi có cán bộ đứng đầu không thể giữ y đức, không thể kháng cự trước cám dỗ của đồng tiền. Thật đáng tiếc!

Thiết nghĩ, nếu giỏi nghề y, lại có tâm đức thì bác sĩ "một tay" có thể "làm nên tất cả". Nhưng nếu coi nhẹ cả 2, đặc biệt là đạo đức thì sớm hay muộn, cũng chỉ có thể đổi lại những đắng cay. 

Trong khi đó, một câu chuyện cách đây khá lâu khiến tôi nhớ mãi. Hamza Bendelladj sinh ra và lớn lên tại Tizi-Ouzou, phía Bắc Algeria, một đất nước với đầy những bất ổn về chính trị. 

Đây là chàng trai được mệnh danh là "Hacker mỉm cười". Anh có thể nói được 5 thứ tiếng và là một "bậc thầy" về mã hóa. Hamza được hàng nghìn người hâm mộ như một chàng "Robinhood" khi hack tiền của kẻ giàu để chia cho những người nghèo khổ.

Cùng với những người bạn của mình, Hamza đã tấn công các ngân hàng phương Tây và hack tới hơn 280 triệu USD (khoảng 6.330 nghìn tỷ đồng). Anh đã dùng số tiền 280 triệu USD cướp được từ các ngân hàng để tặng cho rất nhiều quỹ từ thiện, cứu trợ người nghèo tại Palestine, Algeria.

Câu chuyện này kể ra đây, chỉ để một lần nữa nhấn mạnh, với bất cứ ai, bất cứ nghề gì, có tâm thì ắt có tầm! Còn nếu không, dù là cần thiết đến đâu cũng sớm bị bài trừ. Như câu chuyện ở Bạch Mai, không đi viện này, ta còn có nhiều viện khác để đi... và quan trong niềm tin đã mất khó có thể lấy lại trọn vẹn.

Mộc Miên

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả















Phòng người lạ ai phòng được người thân!

Thứ 7, 24/04/2021 | 11:00
Đằng sau những vụ hiếp dâm trẻ nhỏ đau lòng, cộng đồng, gia đình thường truyền tai nhau rằng, phải dạy con thế này, thế kia… nhưng liệu những điều đó có đủ?

Ở Hà Nội, muốn hay không vẫn phải chung thân với xe máy

Thứ 7, 24/04/2021 | 09:16
Từ nhà đến công ty chỉ cách 3km, tôi định đi bộ đi làm cho khỏe người. Nếu cần đi xa thì bắt xe buýt nhưng cuối cùng vẫn phải đi xe máy.

Khi đồ ăn cũng trở thành hiểm họa ma túy

Thứ 4, 21/04/2021 | 07:00
Ma túy “đội lốt” đồ ăn, thức uống được bày bán tràn lan một cách công khai đang trở thành mối hiểm họa mới trong cuộc chiến phòng chống tệ nạn này.
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Hiểm họa… chó

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:00
Một tờ báo vừa đưa tin cục trưởng cục Thú y Việt Nam nói: Không nơi nào (trên thế giới) chết vì bệnh dại nhiều như ở Việt Nam.

Trà đá vỉa hè

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
Định nghĩa văn hóa rất đa dạng và nhiều chiều kích. Với tôi, trà đá vỉa hè là một đặc sản văn hóa của xứ Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

Chuyện bay

Thứ 6, 22/03/2024 | 07:00
Hôm nọ tôi có việc bay vào Sài Gòn để nối chuyến đi nước ngoài, vé đã mua xong, yên tâm sắp xếp công việc, và cả đặt khách sạn.

Thấy gì từ các phim chiếu Tết năm 2024?

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Phim tư nhân, phim nhà nước, phim Tết “chính danh” và phim Tết không “chính danh”, đủ cả. Thế nhưng kết quả ra rạp của mỗi phim lại mỗi khác.