Nghị trường “dậy sóng”: Nữ đại biểu dân tộc thiểu số, “truy hỏi” đến cùng các Bộ trưởng

Nghị trường “dậy sóng”: Nữ đại biểu dân tộc thiểu số, “truy hỏi” đến cùng các Bộ trưởng

Thứ 4, 17/02/2021 | 07:00
0
Năm 2020, nghị trường "dậy sóng" với hàng loạt phát ngôn, tranh luận thẳng thắn, quyết liệt của các đại biểu Quốc hội.

Đó là những người trẻ dám nghĩ, dám làm và không ngại va chạm. Trong số đó, phóng viên Người Đưa Tin Pháp Luật đặc biệt ấn tượng với màn chất vấn "truy hỏi" các Bộ trưởng của nữ đại biểu Ksor H’Bơ Khăp (Gia Lai), Đặng Thị Phương Thảo (Nam Định), đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang)...

Trong những phiên thảo luận của Quốc hội tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, nữ đại biểu Ksor H’Bơ Khăp gây ấn tượng mạnh với cử tri cả nước khi có những phát biểu, trực tiếp chất vấn, tranh luận thẳng thắn, quyết liệt với Bộ trưởng Nông nghiệp&Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Công Thương, Tài nguyên&Môi trường (TN&MT) về diện tích rừng, xử lý pin năng lượng mặt trời, thủy điện... Những vấn đề chị đặt ra đều làm "nóng" nghị trường.

Diễn đàn - Nghị trường “dậy sóng”: Nữ đại biểu dân tộc thiểu số, “truy hỏi” đến cùng các Bộ trưởng

Tại phiên chất vấn, đại biểu Ksor H’Bơ Khăp đã "gọi tên" Bộ trưởng bộ TN&MT Trần Hồng Hà để truy vấn chủ đề làm thủy điện nhỏ và rừng tự nhiên. Nữ đại biểu đặt câu hỏi cho Tư lệnh ngành: "Bộ trưởng nói bão lũ, sạt lở ở miền Trung trong những ngày qua là do trời mưa, địa chất bị đứt gãy. Vậy Bộ trưởng cho biết thời gian tới Bộ trưởng vẫn tiếp tục ủng hộ việc xây dựng, phát triển thủy điện nhỏ đúng không?".

"Theo Bộ trưởng, ông trời, mẹ thiên nhiên và rừng có quan hệ gì với thực trạng bảo vệ rừng hiện nay ở Việt Nam? Với tư cách chuyên gia, đơn vị tham mưu cho Thủ tướng, Bộ trưởng thấy mình có trách nhiệm như thế nào với thực trạng đó?", đại biểu H’Bơ Khăp nêu.

Sau phần trả lời của Bộ trưởng TN&MT với nội dung rừng rất quan trọng "quan trọng còn hơn cả trời", nữ đại biểu trẻ của Gia Lai tiếp tục truy vấn: "Câu hỏi của tôi, Bộ trưởng chưa trả lời. Tôi hỏi Bộ trưởng có ủng hộ tiếp tục xây dựng thủy điện nhỏ nữa hay không? Câu hỏi có hoặc không chứ không có nhưng".

Những chất vấn thẳng thắn của đại biểu H’Bơ Khăp phần nào phản ánh tính cách quyết đoán của người con sinh ra trong gia đình trinh sát hình sự. Ít người biết rằng, nữ đại biểu Ksor H’Bơ Khăp (SN 1982, tên thường gọi Ksor Phước Hà) là con gái của ông Ksor Phước - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.

Đại biểu Ksor H’Bơ Khăp là người dân tộc Gia Rai, từng tốt nghiệp đại học An ninh Nhân dân, trình độ chuyên môn thạc sĩ Luật, hiện mang quân hàm Trung tá, đảm nhiệm chức vụ Trưởng Công an thị xã Ayun Pa (Gia Lai). Chị là đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XIV nhiệm kỳ 2016-2021, thuộc đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai, Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội. 

Khi ra tranh cử đại biểu Quốc hội, chị từng hứa với cử tri: "Tôi sẽ cùng với các đại biểu khác tiếp tục nghiên cứu, tham gia ý kiến về các vấn đề nhằm đảm bảo quyền và lợi ích cho người có công với cách mạng, người cao tuổi, phụ nữ và trẻ em...".

Để hiện thực hóa lời hứa của mình, nữ đại biểu luôn tận tâm với công việc và chủ động dành thời gian để đi các địa bàn, nắm tình hình thực tiễn, lắng nghe tâm tư và nguyện vọng của người dân. Hai vợ chồng đều là lính hình sự nên nhiều khi cả hai đi trực, chị phải gửi con cho ông bà trông hộ và thỉnh thoảng mới được về thăm con. Có hôm nửa đêm, chưa kịp ngủ họ đã lại phải dựng nhau dậy để ra hiện trường...

Hương Lan

Đại biểu Quốc hội cảm thấy “được giao súng nhưng không được giao đạn”

Thứ 4, 13/11/2019 | 06:50
ĐBQH Nguyễn Thanh Xuân cho biết, đại biểu chuyên trách địa phương đang cảm thấy “được giao súng nhưng không được giao đạn” khi không thể tự đề xuất tổ chức bộ máy giúp việc, từ cán bộ văn thư tới người lái xe phải tự vận động, tìm nguồn riêng để hoạt động.

Clip: Nữ đại biểu bật khóc giữa Quốc hội khi tranh luận về giờ làm thêm

Thứ 4, 23/10/2019 | 11:25
Trong khi tranh luận về việc tăng giờ làm thêm, nữ đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm (Đoàn TP. Hồ Chí Minh) đã bật khóc khi nhắc đến sự vất vả của người lao động.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.