Andrey Nguyễn: Xếp bút nghiên theo nghiệp bóng banh tại quê nhà

Thứ 5, 17/03/2022 | 16:27
0
Thành công của Đặng Văn Lâm trong màu áo ĐT Việt Nam khiến cho nhiều cầu thủ Việt kiều có thêm động lực, để hiện thực hóa giấc mơ trở về “quê cha đất tổ” chơi bóng.
Bóng đá Việt Nam - Andrey Nguyễn: Xếp bút nghiên theo nghiệp bóng banh tại quê nhà

Andrey Nguyễn là một người như thế, khi quyết định gắn bó với mặt sân quê nhà, thay vì vùng vẫy trên bầu trời với nghề kỹ thuật hàng không tương lai hứa hẹn.

Andrey Hungovich Nguyễn sinh ngày 10/12/1998, là cầu thủ Việt kiều trẻ nhất từng thử sức ở V-League. Giống như Văn Lâm, anh là con trai trong một gia đình có cha là người Việt, mẹ mang quốc tịch Nga.

Cha của Andrey là ông Nguyễn Hùng. Ông là người Hà Nội, từng tốt nghiệp trường phi công quân sự Liên Xô và hiện đang là cổ đông của TH True Milk tại Nga. Mẹ của anh tên là Svetlana Anatolyevna, người gốc Siberia, hiện làm kế toán trưởng cho Vietnam Airlines chi nhánh Moscow trong 15 năm qua. Cả hai đều đang sống ở Moscow.

Năm 6 tuổi, Andrey đã được bố dẫn đến tập huấn tại Mosvkovich, một đội bóng của nhà máy ô tô cùng tên, dưới sự huấn luyện của một cựu cầu thủ Spartak Moscow. Andrey cùng các đồng đội đã có 4 năm liền vô địch giải bóng đá nhi đồng; bản thân cậu bé cũng hai lần được bầu chọn là cầu thủ hay nhất giải trong năm 2009 và 2011.

Năm 2010, gia đình Andrey chuyển về Dzerzinski, một thành phố nhỏ nằm cạnh đường vành đai Moscow. Anh chuyển sang chơi cho Orbita, một đội bóng của cung thể thao thiếu niên thành phố, ở vị trí tiền vệ phải.

Bóng đá Việt Nam - Andrey Nguyễn: Xếp bút nghiên theo nghiệp bóng banh tại quê nhà (Hình 2).

Cầu thủ sinh năm 1998 tỏ ra rất có duyên với các danh hiệu. Cùng với đồng đội ở Orbita, Andrey tiếp tục gặt hái những thành công mới: 3 năm liền vô địch và 1 năm về nhì tại giải các đội bóng không chuyên của thành phố Moscow.

Năm 2015, Andrey về Việt Nam nghỉ mát và thăm ông bà. Khi cùng cha xem trận đấu giao hữu giữa Việt nam và CLB Manchester City, đột nhiên cha anh hỏi anh có muốn thi đấu cho ĐTVN không.

“Lúc ấy, tôi cứ tưởng cha tôi đùa. Ông ấy gợi ý cho tôi về Việt Nam chơi bóng, nhưng tôi chưa nghiêm túc về chuyện đó. Chúng tôi đã không cố gắng tìm CLB, và đó là một trong những điều tôi tiếc nuối nhất,” Andrey chia sẻ với Zing News.

Trở về Nga, sau khi tốt nghiệp phổ thông và đậu vào Đại học Hàng không Moscow, Andrey vẫn tập luyện đều đặn ở Orbita và tham gia các giải do thủ đô tổ chức. Ở trường đại học, cầu thủ gốc Việt được gọi vào đội tuyển của trường.

Dù đã đỗ đại học, nhưng chính niềm đam mê trai bóng tròn và thành công rực rỡ của bóng đá Việt Nam tại giải U23 châu Á, Asiad và AFF Cup 2018 đã khiến Andrey Nguyễn quyết định “khăn gói” về quê cha tìm cơ hội chơi bóng một lần nữa.

Bóng đá Việt Nam - Andrey Nguyễn: Xếp bút nghiên theo nghiệp bóng banh tại quê nhà (Hình 3).

“Tôi đã học toán và vật lý tại học viện. Mặc dù vậy, ở năm thứ ba đại học, tôi quyết định từ bỏ, vì tôi luôn muốn trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Gia đình tôi muốn tôi theo nghiệp của cha, để trở thành phi công hoặc kỹ sư hàng không, ít nhất là một nghề nào đó gắn với hàng không, nhưng tôi không thể. Bóng đá là giấc mơ của tôi từ khi mới sinh ra,” Andrey chia sẻ.

“Chứng kiến thủ môn Đặng Văn Lâm ăn mừng chức vô địch cùng ĐTVN, tôi rất xúc động. Tôi cũng là Việt kiều sinh ra và lớn lên ở Nga giống anh Lâm, tôi muốn chơi cho ĐTVN. Tôi quyết định nhờ cha tìm cơ hội về Việt Nam chơi bóng.

“Tôi đã lãng phí ba năm đại học, và giờ là lúc tôi nghiêm túc với giấc mơ của mình”.

Đầu năm 2019, Andrey Nguyễn liên hệ với Hải Phòng, nơi cưu mang nhiều cầu thủ Việt kiều trước đó như Đặng Văn Robert, Đặng Văn Lâm hay Adriano Schmidt. Lần này, may mắn đã mỉm cười với anh, khi sau nửa mùa giải thử việc ở đội bóng này, Andrey đã chính thức được ban lãnh đạo đội bóng đất Cảng ký hợp đồng chuyên nghiệp. Ở giải đoạn lượt về, tiền vệ có chiều cao 1m74 này thi đấu cho CLB Hải Phòng với tên tiếng Việt là Nguyễn Hùng Anh và mang số áo 37.

Đầu quân cho Hải Phòng từ tháng 7, nhưng Andrey phải chờ gần một năm mới có trận đấu đầu tiên ở V-League. Với một cầu thủ trưởng thành từ bóng đá học đường, chưa từng được đào tạo và thi đấu chuyên nghiệp khi còn ở Nga như Andrey, môi trường bóng đá Việt Nam mang đến cho anh rất nhiều sự ngạc nhiên.

“Khi quyết định trở về Việt Nam, tôi và cha thậm chí đã đi đến kết luận rằng tôi sẽ không thất bại trong mọi trường hợp. Chúng tôi đã nhầm. Để làm cầu thủ chuyên nghiệp ở Việt Nam thật không đơn giản.”

“Mọi thứ thật khó khăn trong lần đầu tiên tôi đến Việt Nam. Phải mất vài tuần, tôi mới quen với khí hậu tại mảnh đất hình chữ S. Mới về Việt Nam được hơn một năm nên tôi cũng chưa quen với đồ ăn tại đây. Gần như sáng nào tôi cũng ăn ngũ cốc và sữa. Ngoài ra, trở ngại lớn nhất vẫn luôn là khâu giao tiếp, vì tôi chưa thể nói được tiếng Việt.

“Khi tới Hải Phòng, tôi vô cùng bỡ ngỡ với cuộc sống của cầu thủ chuyên nghiệp. Thật may mắn khi HLV và các đồng đội giúp tôi có được sự tự tin để rèn luyện thể chất và học tập kỹ chiến thuật.”, Andrey nói.

Bóng đá Việt Nam - Andrey Nguyễn: Xếp bút nghiên theo nghiệp bóng banh tại quê nhà (Hình 4).

Khi mới đến Hải Phòng, Adriano Schmidt nhận được sự trợ giúp đắc lực từ người đàn anh Đặng Văn Lâm. Đến khi Andrey cập bến đội bóng đất cảng, chính anh và một cầu thủ Việt Kiều khác trong đội là Martin Lò là những người đã hỗ trợ cầu thủ này.

“Họ giúp đỡ tôi rất nhiều, cả ở trong công việc và cuộc sống. Martin Lò là anh trai, thầy giáo và dịch giả của tôi tại Việt Nam. Anh ấy giúp tôi hiểu các phương án chiến thuật của HLV, trong đó có nhiều từ ngữ chuyên ngành không thể diễn đạt bằng ngôn ngữ cơ thể”, Andrey nói.

“Martin cũng là cầu thủ Việt kiều và tôi ngưỡng mộ anh ấy. Nhất là khi vừa mới về, anh ấy được gọi lên đội dự tuyển U22 Việt Nam. Khi sang Hải Phòng, anh ấy cũng khẳng định được vị trí của mình, tương tự Adriano. Trong số các cầu thủ Việt kiều ở đây, tôi là người nói tiếng Việt kém nhất và tôi đặt mục tiêu phải học bằng được tiếng Việt.”

Bước vào mùa giải mới, Andrey Nguyễn đã nỗ lực tập luyện và làm quen nhiều hơn với các đồng đội, cũng như môi trường thi đấu tại V-League. Sau khoảng thời gian kiên trì chờ đợi, cuối cùng cầu thủ mang áo 37 đã có lần đầu ra mắt tại V-League, trong trận tiếp đón CLB Sài Gòn ở vòng 8.

“Tôi đã xúc động khi biết mình được hưởng thành quả sau hơn một năm luyện tập chăm chỉ. Một ngày trước trận đấu, tôi được báo sẽ ra sân từ đội hình xuất phát. Thế là tôi mất cả đêm để tưởng tượng mình sẽ chơi như thế nào. Vì lo lắng quá nên sáng hôm sau tôi bị ốm. Sau đó mọi chuyện đều ổn, tôi ra sân và tận hưởng trận đấu, thậm chí có cơ hội để ghi bàn đấy,” Andrey nhớ lại.

Dù chỉ thi đấu 60 phút trước khi rời sân, HLV Phạm Anh Tuấn vẫn ghi nhận sự tiến bộ của cầu thủ gốc Việt.

"Tôi muốn tạo cơ hội cho Andrey Nguyễn vì cậu ấy đang có sự tiến bộ qua từng buổi tập, không phải vì trận đó CLB Hải Phòng thiếu người".

"Trận gặp CLB Sài Gòn, Hải Phòng vẫn có nhiều phương án cho vị trí tiền vệ cánh phải, nhưng tôi vẫn muốn trao cơ hội cho Andrey Nguyễn. Cậu ấy có điểm mạnh là thể lực, sức bền, nhưng còn ít kinh nghiệm thi đấu. Andrey đang có sự tiến bộ và nằm trong kế hoạch thời gian tới", ông Tuấn chia sẻ.

Bóng đá Việt Nam - Andrey Nguyễn: Xếp bút nghiên theo nghiệp bóng banh tại quê nhà (Hình 5).

Đáng tiếc cho cầu thủ mang hai dòng máu Việt – Nga, khi đó là những giây phút hiếm hoi anh được trải nghiệm không khí ở V-League. Anh đã có ba mùa giải chơi cho Hải Phòng, nhưng chỉ được ra sân đúng ba trận, với tổng thời gian thi đấu vỏn vẹn 114 phút.

Tháng 9/2021, một thành viên trong ban lãnh đạo Hải Phòng xác nhận đội bóng này sẽ không tiếp tục gia hạn hợp đồng với ba cầu thủ Việt kiều gồm Martin Lò, Adriano Schmidt và Andrey Nguyễn.

Đây là nỗ lực của ông bầu Văn Trần Hoàn, nhằm xóa bỏ những tàn dư cũ dưới thời cựu Chủ tịch CLB Trần Mạnh Hùng, người trước giờ không mấy quan tâm đến đào tạo trẻ và chủ yếu dựa dẫm vào các cầu thủ ngoại binh cũng như Việt kiều.

Trong nỗ lực đưa bóng đá Phú Thọ lên chơi tại đấu trường V-League, ban lãnh đạo đội bóng này đã có một cuộc cải tổ, từ vị trí huấn luyện đến các cầu thủ. Hiện tại, họ đã mời cựu danh thủ Vũ Như Thành về làm HLV trưởng thay cho HLV Dương Hồng Sơn, người đã chuyển sang dẫn dắt Quảng Nam, sau khi giúp Phú Thọ giành quyền lên chơi tại giải hạng Nhất.

Còn về lực lượng, mới đây Thành “kếu” đã có bản hợp đồng đầu tiên khi có sự phục vụ của Andrey Nguyễn. Việc có được Andrey Nguyễn trong đội hình hứa hẹn sẽ mang đến sức sáng tạo trên hàng công cho CLB Phú Thọ ở mùa giải mới.

Bóng đá Việt Nam - Andrey Nguyễn: Xếp bút nghiên theo nghiệp bóng banh tại quê nhà (Hình 6).

"Quyết định chia tay Hải Phòng là điều tôi không mong muốn, nhưng tôi không bao giờ hối hận về bất cứ điều gì mình đã làm. Hải Phòng là đội bóng chuyên nghiệp đầu tiên của tôi và tôi biết ơn họ trong suốt thời gian qua. Ở đó tôi đã có một cuộc sống tốt đẹp và học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong bóng đá. Hơn nữa, ở đây tôi có rất nhiều đồng đội tốt,” Andrey chia sẻ với Dân Việt.

“Tuy nhiên, tại Hải Phòng tôi có không nhiều trải nghiệm thi đấu vì ít có cơ hội vào sân. Trong khi đó, là một cầu thủ trẻ, tôi rất cần được ra sân chơi bóng. Chính vì vậy tôi đã quyết định tìm kiếm một câu lạc bộ ở giải hạng Nhất để được ta sân thi đấu nhiều hơn.

“Thật may mắn là Phú Thọ đã gửi lời mời cho tôi ngay trong lúc đó và tôi rất hạnh phúc vì điều này”.

Sẽ còn nhiều điều phải chứng tỏ ở phía trước, nếu Andrey Nguyễn muốn thành công ở nền bóng đá quê hương. Tuy nhiên, nên nhớ rằng Andrey còn rất trẻ, khi anh chỉ mới 24 tuổi.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa từng nói: “Những người may mắn thì nhận được cơ hội. Những người dũng cảm thì tạo ra cơ hội, còn những người chiến thắng là người biết biến khó khăn thành cơ hội.” Andrey đã rất dũng cảm với quyết định của mình; một khi anh vượt qua những khó khăn hiện tại, có thể vận may sẽ đến.

Nữ Việt kiều kể chuyện cùng gia đình "đánh bại" Covid tại nhà

Thứ 5, 19/08/2021 | 08:00
Vào giữa tháng 7/2021, gia đình chị Trúc Quỳnh – một gia đình gốc Việt ở Đan Mạch đã bị nhiễm Covid-19. Họ đã có những trải nghiệm đặc biệt khi chữa trị tại nhà.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Nguyễn Filip mắc lỗi "gà đẻ trứng", CAHN thua ngược Nam Định

Thứ 7, 04/05/2024 | 21:18
Thủ thành Nguyễn Filip đã có ngày thi đấu không tốt khi mắc sai lầm và gián tiếp khiến cho CAHN "phơi áo" ngay trên sân nhà trước đội đầu bảng Nam Định.

HLV Kim Sang Sik nhận lương chưa bằng một nửa HLV Troussier

Thứ 7, 04/05/2024 | 12:17
Tân HLV trưởng ĐT Việt Nam Kim Sang Sik sẽ nhận mức lương 20.000 USD một tháng, thấp hơn một nửa so với HLV tiền nhiệm Troussier.

Tân HLV ĐT Việt Nam từng bị "cấm cửa" lên ĐT Hàn Quốc vì... nhậu nhẹt

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:54
Khi còn thi đấu chuyên nghiệp, HLV Kim Sang Sik từng dính vào bê bối nhậu nhẹt khiến ông bị "cấm cửa" lên ĐT Hàn Quốc trong thời gian dài.

Mất vé dự Olympic Paris 2024, HLV Shin Tae Yong chỉ trích trọng tài

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:35
Nhà cầm quân người Hàn Quốc bất ngờ chỉ trích trọng tài sau thất bại của U23 Indonesia trước U23 Iraq tại trận tranh hạng Ba VCK U23 châu Á 2024.

HLV Kim Sang Sik trở thành tân HLV ĐT Việt Nam

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:54
LĐBĐ Việt Nam mới đây đã công bố danh tính tân HLV trưởng ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam thay thế cho HLV tiền nhiệm Philippe Troussier.
     
Nổi bật trong ngày

HLV Kim Sang Sik nhận lương chưa bằng một nửa HLV Troussier

Thứ 7, 04/05/2024 | 12:17
Tân HLV trưởng ĐT Việt Nam Kim Sang Sik sẽ nhận mức lương 20.000 USD một tháng, thấp hơn một nửa so với HLV tiền nhiệm Troussier.

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Nguyễn Filip mắc lỗi "gà đẻ trứng", CAHN thua ngược Nam Định

Thứ 7, 04/05/2024 | 21:18
Thủ thành Nguyễn Filip đã có ngày thi đấu không tốt khi mắc sai lầm và gián tiếp khiến cho CAHN "phơi áo" ngay trên sân nhà trước đội đầu bảng Nam Định.

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.