Đang ăn cơm, người đàn ông đột ngột hôn mê, đột quỵ

Thứ 6, 02/12/2022 | 08:33
0
Người nhà bệnh nhân cho biết, khi đang ăn cơm bệnh nhân đột ngột lịm dần và được đưa đến trạm xá cấp cứu nhưng không tiến triển.

Bệnh viện đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ cho biết, mấy ngày gần đây, tỉ lệ bệnh nhân tai biến mạch máu não tăng mạnh, đa phần đều nhập viện trong tình trạng chuyển biến nặng.

Tại Trung tâm cấp cứu 115 Hùng Vương ngày 29/11, nam bệnh nhân được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê, Glassgow 6 điểm, mắt nhắm, không nói, cử động không tự chủ. Đồng tử 2 bên co nhỏ khoảng 1mm, Sp02 không oxy 37%, huyết áp: 220/100.

(Ảnh minh họa).

Kết quả chụp CT sọ não cho thấy, bệnh nhân xuất huyết vùng thân não gây chèn ép và phù mô não xung quanh, lan vào não thất tầng trên và dưới lều.

Người nhà bệnh nhân cho biết khi đang ăn cơm bệnh nhân đột ngột lịm dần và được đưa đến trạm xá cấp cứu nhưng không tiến triển. Bệnh nhân được chuyển ngay bệnh viện.

Bệnh nhân được chẩn đoán xuất huyết não – não thất.

Theo bác sĩ, trong đột quỵ não có 2 thể tắc mạch não hoặc vỡ mạch não. Việc chẩn đoán phải nhanh trong để có thể đưa bệnh nhân tới bệnh viện trong thời gian sớm nhất dựa vào dấu hiệu Fast:

Quy tắc F.A.S.T (nhanh) nhận biết và cấp cứu nhanh người bị đột quỵ như sau:

- Face (Khuôn mặt): Mặt méo mó, cảm giác tê, cứng. Cười lên thì méo mó sẽ rõ hơn.

- Arm (Tay, chân): Tê mỏi một bên tay, vụng về trong những thao tác. Chân đi dễ bị vấp té, bước đi khó khăn.

- Speech (ngôn ngữ/lời nói): Một số người đột quỵ khó nói, nói đơ, môi lưỡi cứng lại, nếu yêu cầu nói một câu đơn giản ngắn gọn thì dễ phát hiện.

-Time (Thời gian): Đột quỵ là bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt “thời gian vàng” cấp cứu trong 3 tiếng đầu sau tai biến mạch máu não.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân nên thường xuyên kiểm tra huyết áp, mỡ máu, tim mạch, người trẻ nên chụp CT mạch não hoặc cộng hưởng từ để tầm soát dị dạng mạch não vì đột quỵ là nguyên nhân tử vong hoặc tàn phế hàng đầu không phân biệt lứa tuổi đặc biệt là khi thời tiết thất thường như hiện nay.

DIỆU THU

Cùng chuyên mục

Clip: Bị ô tô SUV đánh võng, chèn ép, ô tô con có hành động liều lĩnh

Thứ 6, 29/03/2024 | 00:30
Tài xế điều khiển ô tô SUV Mazda CX5 liên tục đánh võng trên đường, chèn ép không cho ô tô Honda City vượt lên. Dù đối mặt với nguy hiểm, tài xế lái ô tô Honda City vẫn liều lĩnh cho xe đánh võng trên đường để tìm cách vượt lên trên ô tô Mazda CX5.

Váy áo tôn đường cong của cô gái có 3,8 triệu người theo dõi, đóng phim mới của Lý Hải

Thứ 6, 29/03/2024 | 00:09
Tín Nguyễn sở hữu gu ăn mặc trẻ trung cuốn hút, tôn lên hình thể đầy đặn.

Chia tay cầu thủ, chân dài quê Cần Thơ từng cạo đầu quy y, nay bán nhà hơn 100 cây vàng

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:55
Cuộc sống của nữ diễn viên này sau thời gian cạo đầu quy y được nhiều người quan tâm.

Xương khớp “kêu cứu” nếu vẫn giữ thói quen độc hại này khi trái gió trở trời 

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:53
Đau nhức xương khớp khi trái gió trở trời đã trở thành “cơn ác mộng” của rất nhiều người bị viêm khớp, thoái hóa khớp lâu năm. Tìm nhiều cách chữa trị mà vẫn giữ thói quen này thì công sức chạy chữa coi như “muối bỏ bể”!

Sức khoẻ của bé gái 5 tuổi bị chó dữ tấn công khi đang chơi trên vỉa hè ra sao?

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:19
Bệnh viện Nhi Trung ương thông tin về sức khỏe bé gái 5 tuổi bị chó cắn khi đang chơi trên vỉa hè.